Michael Ballack: Không chỉ là một kẻ thất bại

Tác giả Phương GP - Thứ Năm 27/09/2018 14:16(GMT+7)

Zalo

Đừng mãi gán cho Ballack cái mác “đáng thương” với danh “kẻ về nhì vĩ đại.” Anh thất bại nhiều thật, nhưng hình ảnh tội nghiệp trong đêm mưa Moscow không đại diện cho Ballack – một bậc trượng phu ngạo đời.

Nếu tra...Google hay cụ thể là trang web Houseofnames.com, Ballack theo tiếng Anh cổ có gốc là “bulluc” hay dịch ra tiếng Việt là một con bò đang trong độ tuổi sung mãn. Từ này thường được dành cho những chàng thanh niên sức sống mãnh liệt.
Michael Ballack...la mot con bo
Michael Ballack...là một con bò
Nếu dựa theo thông tin trên, thì họ này quả là hợp với Michael Ballack, hay nói đúng hơn, Ballack đã phát huy tường tận “tiềm năng” cái họ của mình. Một cầu thủ đã để lại dấu ấn đậm nét cho người hâm mộ không chỉ bởi tài năng, mà còn là hình ảnh bậc trượng phu “đầu đội trời, chân đạp đất.”
 
Nhưng điểm đáng chú ý là hình ảnh con bò trong văn hoá phương Tây dường như chiếm vị trí đặc biệt quan trọng.
 
Trong thần thoại Hy Lạp, mỗi lần ngao du đây đó, thần Zeus thường hoá thân thành một con bò. Và trong thần thoại Bắc Âu, con bò Audumbla đóng vai trò là “xuất phát điểm” cho thế hệ các vị thần sau này, khi tạo nên “ông nội” của Odin.
Ballack - Ong vua ve nhi cua the gioi bong da
Ballack - Ông vua về nhì của thế giới bóng đá
Michael Ballack trong thập niên những năm 2000 cũng không khác gì một vị thần của bóng đá Đức. Anh là điểm tựa, là niềm hy vọng cho cả một nền bóng đá. Một sự khác biệt, vượt trội so với phần còn lại. Đến nỗi người ta còn dành hình ảnh cô độc cho Ballack thời gian ấy.
 
Bóng đá Đức trong thời gian Ballack còn trên tuyển trải qua ba giai đoạn đi qua điểm nối của quá trình chuyển sinh: loại bỏ sự già nua, cũ kỹ - cách tân, tìm đến thứ bóng đá mới – khởi đầu cho một thời kỳ mới. Nó như quãng thời gian nằm giữa buổi hoàng hôn của thế hệ cũ và bình minh cho thế hệ mới, và quãng thời gian ấy là gì: chính là bóng đêm.
 
Cô độc đi trong bóng đêm. Nếu gặp một người khác, có lẽ họ đã dễ dàng buông xuôi và gục ngã. Nhưng Ballack không những đã trở thành điểm tựa vững chắc, mà thậm chí anh còn đưa tuyển Đức đến những trận đấu cuối cùng của các giải đấu lớn.
 
Ballack tung la dan anh cua Schweinsteiger o Bayern Munich va tuyen Duc.
Ballack từng là đàn anh của Schweinsteiger ở Bayern Munich và tuyển Đức.
“Ngay cả khi biết rằng chiếc thẻ vàng khiến bản thân vắng mặt ở trận chung kết, Ballack vẫn tin điều đó là cần thiết. Anh sẵn sàng không chỉ vì đội tuyển, mà còn cả nước Đức.” – huấn luyện viên Rudi Voller nói về tình huống đã cướp đi tấm vé chơi trận cuối cùng của Ballack ở World Cup 2002.
 
Phút 71 trong trận bán kết giữa Hàn Quốc và Đức, đội chủ nhà có tình huống tấn công nguy hiểm và Ballack buộc phải phạm lỗi để ngăn chặn. Trọng tài liền giơ lên chiếc thẻ vàng, chiếc vé chơi trận chung kết World Cup coi như biến mất hoàn toàn khỏi bàn tay Ballack dù vẫn chưa biết kết quả của trận đấu có như thế nào.
 
Vậy mà 4 phút sau, vẫn chàng trai với số áo 13 sau lưng ấy, có pha thâm nhập tuyệt vời và sút tung mành lưới đối thủ, đem về bàn thắng duy nhất của trận đấu.
 
Anh vẫn ăn mừng cuồng nhiệt, như việc nhận thẻ vàng trước đó không hề xảy ra.
 
“Dù cho không thể ra sân, nhưng trong trái tim, tôi vẫn luôn sát cánh cùng đồng đội.” – Ballack chia sẻ trước trận chung kết.
 
Năm ấy, Ballack đóng vai trò là ngôi sao của đội tuyển. Còn bốn năm sau, anh mới sắm vai trò thủ lĩnh.
 
Còn nhớ trong trận tứ kết gặp Argentina, ở tình huống dẫn đến bàn thắng gỡ hoà của Klose vào phút 80, chính Ballack chứ không ai khác là người khởi xướng. Anh tự ra biên lấy bóng, tự ném cho Lahm, rồi nhận lại bóng, và tạt vào, để rồi bóng từ đầu của Tim Borowski tìm đến Klose. Và mành lưới Argentina rung lên.
 
Những bước chân khệnh khạng của người đội trưởng lúc ấy, trông uy vũ không khác gì một...vị thần.
 
Nên nhớ đó đã là phút thứ 80 và Đức đang bị Argentina dẫn trước sau cú đánh đầu của Ayala. Đức năm ấy là một thể trẻ và chơi một thứ bóng đá mới, giàu cảm xúc dưới bàn tay của Klinsmann. Và cái gì cũng có hai mặt, giàu cảm xúc thì dễ bị dao động. Không ngẫu nhiên khi sau bàn thắng ấy, vị huấn luyện viên trưởng đã ôm chầm lấy Ballack và thầm thì gì đó với anh.
 
Hai năm sau, tại Euro 2008, Ballack tiếp tục với vai trò thủ lĩnh. Trong trận tứ kết, Đức đã phải gặp một Bồ Đào Nha rất mạnh với những Ronaldo, Deco, Carvalho, Pepe,...
 
Michael Ballack Không chỉ là một kẻ thất bại hình ảnh 4
 
Để rồi cũng chính Ballack chứ không ai khác, đã đánh tan đi hy vọng của Ronaldo cùng đồng đội. Pha bóng tương đối tiểu xảo của số 13 với Paulo Ferreira đã mang về bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1, và Bồ Đào Nha chỉ có thể gỡ lại thêm một bàn vào những phút cuối.
 
Mùa Euro năm ấy, Đức thua Tây Ban Nha ở trận chung kết, và có không ít lời công kích vô lý hướng đến Ballack. Nhưng hình ảnh anh hét lên và ăn mừng đầy kiêu hãnh lúc ấy nó mang đến ý nghĩa không chỉ là thành tích, mà là lời khẳng định rằng tuyển Đức đã thực sự trở lại. Không còn là cái bóng vật vờ năm 2004 hay nỗi nghi ngờ vào năm 2006 nữa.
 
Trong đêm trường của bóng đá Đức, tiếng thét của Ballack như tia sét từ chiếc búa của thần Zeus, soi sáng và dẫn đường cho tuyển Đức. Có thể đáng sợ, nhưng là cần thiết.
 
Và Ballack cũng sắm vai trò tương tự bò Audumbla, nơi khởi tạo nên những “vị thần” Lahm, Schweinsteiger, Podolski sau này dẫn dắt tuyển Đức đến với chiếc cúp vàng thế giới.
Ballack do sup xuong trong dem Moscow
Ballack đổ sụp xuống trong đêm Moscow
Vì thế, đừng mãi gán cho Ballack cái mác “đáng thương” với danh “kẻ về nhì vĩ đại.” Anh thất bại nhiều thật, nhưng hình ảnh tội nghiệp trong đêm mưa Moscow không đại diện cho Ballack – một bậc trượng phu ngạo đời.
 
Chúc mừng sinh nhật lần thứ 42, Michael Ballack.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow