Mesut Özil và bi kịch ‘sống mòn’ ở Arsenal

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 09/10/2019 17:01(GMT+7)

Zalo

Özil, anh đang nghĩ gì trong tình cảnh này? Tiếp tục chấp nhận thân phận “kẻ bên lề” ở Arsenal, và đợi chờ một cơ hội mà có lẽ không-bao-giờ đến? Hay sẽ thực hiện một chuyến xê dịch mới, để thoát khỏi thực tế sống mòn hiện tại?

Lương tuần 350 nghìn bảng. Và chỉ 142 phút đấu kể từ khi mùa giải 2019/20 khởi tranh. Chúng ta đang nói về Mesut Özil, một trong những cầu thủ sáng tạo nhất của kỉ nguyên bóng đá hiện đại nhưng giờ đang “sống mòn” ở Arsenal. Özil mới chỉ 30 tuổi!

Mesut Özil và bi kịch sống mòn ở Arsenal hình ảnh
 
Özil là ngôi sao nổi tiếng nhất mà Arsenal sở hữu trong khoảng 5-6 năm qua. Cựu tuyển thủ Đức hiện vẫn là một trong những thành viên của ban cán sự “Pháo thủ”, cùng thủ quân Granit Xhaha, cặp đôi tiền đạo Aubameyang – Lacazette và hậu vệ Hector Bellerin. Nhưng Özil ấy đã vắng mặt trong 3 trận đấu gần nhất của Arsenal, hòa Man Utd 1-1, thắng Liege 4-0 và mới đây thắng Bournemouth 1-0. Thậm chí cả 3 trận đó, tên Mesut Özil còn không có trong danh sách đăng kí của “Pháo thủ”.
 
Đấy đều là các trận đấu mà Arsenal thể hiện tốt, giành được những kết quả giá trị. Mà không cần tới Özil! Chính xác Özil góp mặt trong 2 trận đấu của Arsenal mùa giải này. Đầu tiên là 71 phút ở Watford, khi Arsenal sớm dẫn 2-0 nhưng lại hòa 2-2 chung cuộc. Và mới nhất, 71 phút trước Nottingham Forest League Cup. Hai kết quả khác nhau nhưng có một điểm chung: Özil không đặt dấu ấn vào bất kì bàn thắng nào của “Pháo thủ”. Không ghi bàn và cũng không kiến tạo!
 
Giải thích về “sự mất tích của Özil” sau thắng lợi tưng bừng ở Europa League trước Liege, một trận đấu mà những tài năng trẻ của Arsenal như Martinelli, Willock, Nelson và Tierney đã thể hiện tuyệt vời, Unai Emery thẳng thắn và rất rõ ràng: “có những cầu thủ khác xứng đáng được ra sân hơn”. 

Mesut Özil và bi kịch sống mòn ở Arsenal hình ảnh
 
************
Unai Emery luôn sở hữu một chuyên gia sáng tạo, một chân chuyền ở đẳng cấp thượng thừa ở các CLB mà ông dẫn dắt, từ Sevilla, Valencia tới PSG. Vì thế, thật khiên cưỡng khi nói, ngay từ những ngày đầu hiện diện ở Arsenal, Unai đã-không-thích Özil.
 
Giai đoạn đầu mùa giải 2018/19 là một quãng thời gian đặc biệt nhạy cảm với Özil. Özil kết thúc VCK World Cup tại Nga với việc tuyển Đức bị loại ngay ở vòng bảng còn cá nhân anh chịu vô vàn chỉ trích, đặc biệt là những cuộc tấn công mang đậm màu sắc phân biệt chủng tộc vào gốc gác Thổ Nhĩ Kỳ của tiền vệ này. Özil quyết định từ giã đội tuyển quốc gia Đức, ở tuổi 29. Một cầu thủ đang ở độ chín, lại sắn sàng tập trung hoàn toàn cho sự nghiệp cấp CLB như Özil, với Arsenal, là một điều quá tốt.
 
Emery, một HLV giàu kinh nghiệm, hiểu rõ điều ấy và ông cũng cảm nhận được những khó khăn mà Özil đang phải đối mặt. Gần như ngay lập tức, Emery trao cho Özil áo số 10 Arsenal (để trống sau khi Wilshere rời đi), sắp xếp Özil trở thành 1 trong số những đội phó của CLB. Emery, về cơ bản, đã làm tất cả những gì có thể, trong vài tháng đầu của ông ở Arsenal, để giúp Özil-đang-tổn-thương cảm nhận được tình yêu thương, sự trân quý của BLĐ, của CLB. 
 
Về cơ bản, với tất cả những gì đã thể hiện ở Arsenal trong nhiều năm trướcđó, Özil xứng đáng với sự tin tưởng của Emery. Việc Emery coi Özil là nhân vật trung tâm trong việc xây dựng triết lý bóng đá của ông ở “Pháo thủ” thời điểm ấy cũng hoàn toàn hợp lý. Mức lương cao kỉ lục CLB mà Özil được hưởng cũng là sự thừa nhận rõ ràng cho vai trò và giá trị của cầu thủ này ở Emirates.
 
Image result for ozil

************
Nhưng sau vài tháng trăng mật đầu tiên, mối quan hệ giữa Unai và Özil bắt đầu rạn nứt. Không phải là vấn đề cá nhân giữa 2 người, mà là chuyện Özil không đáp ứng được những yêu cầu chiến thuật từ Unai. Mùa giải 2018/19 là mùa giải đầu tiên sau gần 1 thập kỉ, Özil không vướng bận với các loạt trận quốc tế của đội tuyển. Nhưng cũng là mùa giải mà anh có thời lượng thi đấu ít nhất ở giải VĐQG, chỉ 1741 phút. Ít hơn gần 400 phút so với mùa giải trước đó 2017/18 và kém rất xa đỉnh cao 2015/16 mà anh chơi hơn 3000 phút ở Premier League.
 
Không chỉ thời gian thi đấu ít hơn. Giá trị mà Ozil đóng góp cho Arsenal trong mùa giải đầu tiên của Unai ở Ngoại hạng Anh cũng suy giảm khủng khiếp. Cả mùa, Ozil chỉ có 2 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công tại Premier League. Thành tích chuyền thành bàn của Özil trong 5 mùa giải liên tiếp trước đó, tính từ 2013/14 lần lượt là: 9-5-19-9-8. Từ một tiền vệ sở hữu hiệu suất chuyền kiến tạo (key-pass) ở đẳng cấp rất cao (3,2 lần/trận mùa 2017/18, 3,1 mùa 2016/17 và 4,2 mùa 2015/16), Ozil chỉ đạt mức 1,9 mùa 2018/19.  
 
Tại Europa League, giải đấu mà Arsenal vào tới chung kết, Özil đá 652 phút, ra sân 10 trận, có 8 lần đá chính, ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn. Điểm nhấn đáng chú ý, 7/8 lần có tên trong đội hình xuất phát ở Europa League của Arsenal, Özil bị rút ra trong hiệp hai. Một trong số đó chính là trận chung kết thua Chelsea 1-4 tại Baku. Trận đấu chứng kiến màn trình điễn có thể nói là kém cỏi nhất của Özil trong màu áo Arsenal. 
 
Thành thực mà nói, thất bại ở chung kết Europa League đêm 30/5 là 90 phút thảm hại của toàn đội Arsenal. Nhưng Özil, người được kì vọng nhiều nhất, ngôi sao lớn nhất, cầu thủ nhận lương cao nhất, lại là một trong những người thể hiện tệ nhất (Whoscored chấm Özil 6,2 điểm). Özil bị Unari rúi khỏi sân ở phút 77. Người vào thay Özil là cầu thủ tuổi teen Wilock, vốn chỉ kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao (tại Premier League) hơn… 60 phút. Một cú “đánh” mạnh vào lòng tự tôn của Özil. Và nó cũng là bằng chứng rõ ràng cho thấy, chút niềm tin cuối cùng Unai dành cho Özil đã vỡ nát.
 
Image result for ozil chelsea baku

************
Những động thái mà Unai Emery và BLĐ Arsenal thể hiện trong kì chuyển nhượng mùa Hè năm nay cho thấy họ sẵn sàng để Özil ra đi. Nhiều trụ cột của “Pháo thủ” đã lần lượt rời Emirates, nhưng Özil – cầu thủ hưởng lương cao nhất – thì vẫn ở lại. Trong một kì chuyển nhượng được đánh giá là đặc biệt thành công của Giám đốc Raul Sanllehi, việc không thể tìm được một “lối ra” cho trường hợp Özil, là điểm trừ duy nhất.
Özil có lẽ là chưa bao giờ có ý định rời Arsenal. Anh chẳng bao giờ giấu diếm mình yêu thích cuộc sống ở London như thế nào. Kể cả khi trở thành đối tượng của một cuộc tấn công ngoài đường phố vài tháng trước, Özil vẫn không tính tới chuyện xê dịch tới một nơi khác. Nhưng Arsenal, trước sau, vẫn chưa từ bỏ ý định đẩy Özil ra khỏi Emirates. 
 
Không cần phải bằng những phát ngôn đao to búa lớn hay các chiêu trò hắc ám, cách Emery “đối xử” với Özil kể từ đầu mùa, chính là biện pháp duy nhất. Và từng bước, nó sẽ cho thấy hiệu quả. Theo The Athletic, trên sân tập giữa Unai và Özil hầu như không tồn tại sự giao tiếp. Còn ở các lần Arsenal thi đấu, Özil đơn giản là… kẻ bên lề. 11 trận chính thức của Arsenal mùa này, Özil ra sân 2 lần, 2 lần ngồi dự bị nhưng không được sử dụng và còn lại là các trận mà anh không có tên trong danh sách đăng ký.
 
Arsenal đang đứng thứ 3 trên BXH Premier League, khởi đầu Europa League với những thắng lợi hoành tráng. Thất bại duy nhất của họ mùa này là trên sân một Liveprool siêu hạng. Các tài năng trẻ của “Pháo thủ” đang trình diễn thứ bóng đá giàu năng lượng, tràn ngập khát vọng và không kém phần hiệu quả. Unai, ít nhất đến thời điểm hiện tại, đã hoàn toàn chính xác khi gạt bỏ Özil. 
 
Image result for ozil

Còn Özil, anh đang nghĩ gì trong tình cảnh này? Tiếp tục chấp nhận thân phận “kẻ bên lề” ở Arsenal, và đợi chờ một cơ hội mà có lẽ không-bao-giờ đến? Hay sẽ thực hiện một chuyến xê dịch mới, để thoát khỏi thực tế sống mòn hiện tại? 
 
Özil mới chỉ 30. Và hơn 2 tháng nữa, kì chuyển nhượng mùa Đông sẽ chính thức mở cửa…
 
Bài viết có tham khảo từ “Ostracised. Omitted. Overlooked. Ozil’s place in Arsenal’s future has never been less certain” – The Athletic

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow