Mesut Ozil: Người nhạc trưởng đã tìm lại nhịp điệu

Tác giả CG - Thứ Hai 06/01/2020 16:55(GMT+7)

Zalo

Mesut Ozil đang khiến HLV Mikel Arteta hài lòng, làm các cổ động viên Arsenal vui mừng vì những màn trình diễn của anh trong các trận đấu vừa qua. Đó là tín hiệu lạc quan của một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất đội bóng chủ sân Emirates, người luôn đứng giữa lằn ranh của hay và dở trong mắt công chúng.

Mesut Ozil đang khiến HLV Mikel Arteta hài lòng, làm các cổ động viên Arsenal vui mừng vì những màn trình diễn của anh trong các trận đấu vừa qua. Đó là tín hiệu lạc quan của một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất đội bóng chủ sân Emirates, người luôn đứng giữa lằn ranh của hay và dở trong mắt công chúng.
 
ozil
 
Mesut Ozil đang là một trong những thủ lĩnh ở phòng thay đồ Arsenal thời điểm hiện tại. Trong cuộc bầu ban cán sự hồi đầu mùa giải, các đồng đội đã bầu tiền vệ người Đức là đội phó thứ 4 của CLB, điều đó cho thấy sức ảnh hưởng của anh trong phòng thay đồ Arsenal không hề nhỏ. Thế nhưng Ozil là một nhân vật đặc biệt, người luôn đứng giữa lằn ranh của hay và dở trong mắt công chúng và thường xuyên liên quan đến những thông tin đang ở trạng thái cận kề việc rời khỏi Emirates.
 
Cho đến trước khi Mikel Arteta lên nắm quyền, Mesut Ozil có một mùa giải thực sự khó khăn cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Vụ cướp ngay giữa thanh thiên bạch nhật khi vợ chồng tiền vệ 31 tuổi cùng người đồng đội Sead Kolasinac đang đi ngoài đường thực sự gây chấn động. Tờ Telegraph khi đó cho biết Ozil phải thuê vệ sĩ bảo vệ quanh nhà suốt 24/24 và người đại diện của anh đã có những cuộc tiếp xúc với lãnh đạo của D.C United, đội bóng ở thủ đô Washington, D.C của Mỹ.
 
Sau đó, suốt một khoảng thời gian, người hâm mộ thắc mắc vì sao anh không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu mà HLV Unai Emery đưa ra đồng thời đặt những nghi vấn về rạn nứt giữa 2 người. Đến khi HLV Freddie Ljungberg lên nắm tạm quyền, sự việc Ozil sút bay chiếc găng tay trên đường rời sân như một giọt nước làm tràn ly. Sau trận đấu cuối cùng dẫn dắt đội bóng, nhà cầm quân người Thụy Điển không ngần ngại tuyên bố: “Ở Arsenal, đó không phải là thái độ và hành động chúng tôi sẽ làm. Mesut bị chấn thương, nhưng nếu không tôi cũng chẳng chọn cậu ấy vào đội vì tôi muốn khẳng định rằng đó không phải thứ tôi chấp nhận từ một cầu thủ Arsenal”.
 
Đó là chưa kể khủng hoảng chính trị mà Ozil vướng phải sau một thông điệp đưa ra trên mạng xã hội mà Arsenal phải tuyên bố đó là quan điểm cá nhân của tiền vệ 31 tuổi và không liên quan gì đến đội bóng.

Emery Ozil
 
 
Nhưng tất cả đã ở lại phía sau, quá khứ đã đi qua để lại bài học và những điều chúng ta cần đúc rút. Giờ là lúc sống cho hiện tại và hướng về tương lai. Mikel Arteta là hiện tại và sẽ là tương lai của Arsenal, và dưới thời HLV người Tây Ban Nha, Ozil đang thể hiện những màn trình diễn khiến nửa mùa giải đáng quên của anh sẽ phải dần lùi vào dĩ vãng.
 
Tất nhiên, Arteta chẳng lạ gì Ozil cả. Trong đội hình Arsenal hiện tại, ngoài tiền vệ người Đức ra chỉ có Hector Bellerin và Calum Chambers từng sát cánh với Arteta khi HLV người Tây Ban Nha còn khoác áo “Pháo thủ”. Vào tháng 9/2014, Arteta chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Daily Mail: “Khi bạn có những cầu thủ như Ozil với những thứ mà anh mang theo - mức giá chuyển nhượng, tính cách - mọi người sẽ hoàn toàn có thể thích hoặc không thích cậu ấy. Khi bạn là một người nghệ sĩ, bạn sẽ không bao giờ có thể thi đấu 9/10 điểm mỗi tuần được. Với một cầu thủ sáng tạo thì càng khó hơn để thi đấu ở mức độ đó.
 
Đối thủ luôn cố gắng ngăn chặn bạn, vì thế đôi khi bạn sẽ không tỏa sáng. Và khi đó mọi người lại hỏi ‘Tại sao anh lại mờ nhạt thế? Anh chẳng làm được gì trong trận đấu cả’. Bạn sẽ phải nhận những lời chỉ trích khi điều đó xảy ra, đặc biệt trong những trận cầu lớn. Nhưng bạn không thể nào phủ nhận Ozil là một cầu thủ đặc biệt: những pha di chuyển, sự điềm tĩnh, những đường bóng cuối cùng của cậu ấy thật sự tuyệt vời”.
 
Tháng 12/2015, Arteta lại một lần nữa chia sẻ về người đồng đội: “Điều tôi thích nhất về Mesut là cậu ấy luôn tự nói với bản thân rằng ‘Mình là đàn ông, mình có thể chịu được áp lực và khi đội bóng cần, mình ở đây để giúp đội giành chiến thắng’”.
 
Sau khi trở thành HLV trưởng Arsenal, Arteta tuyên bố tất cả với ông là tờ giấy trắng và ông sẽ chỉ đánh giá các cầu thủ bắt đầu từ thời điểm ông nắm quyền. Và những phản hồi của người hồi đầu mùa giải vẫn là trợ lý tại Manchester City dành cho Ozil là vô cùng tích cực. “Nhiệm vụ của tôi là phát huy hết khả năng của cậu ấy” hay “Thái độ tập luyện tuyệt vời” là hai trong những chia sẻ đầu tiên của Arteta về Ozil. 

Ozil thay doi hoan toan duoi thoi Arteta
 
 
Sau đó, chiến lược gia 37 tuổi cho biết sẽ xây dựng cấu trúc đội hình để phát huy hết sức mạnh của cựu tiền vệ Real Madrid, một chia sẻ như ngầm thể hiện chừng nào Ozil còn thể hiện thái độ hết mình và khát khao mãnh liệt thì đội bóng sẽ thi đấu xoay quanh anh. Tất nhiên, Ozil không khiến Arteta và người hâm mộ Arsenal thất vọng.

Trong chuyến làm khách đến sân của Bournemouth, anh là người có nhiều đường chuyền nhất trận (4); trong cuộc tiếp đón Chelsea, anh là người có nhiều đường chuyền quyết định nhiều nhất bên phía Arsenal (2) và chỉ kém Willian trong số cầu thủ 2 đội (7). Trong chiến thắng 2-0 trước Manchester United, thống kê từ Opta lại chỉ ra tiền vệ người Đức di chuyển quãng đường nhiều nhất bên phía Arsenal (11,53km, người đứng thứ 2 là Lucas Torreira với 11,41km), đoạt lại bóng nhiều nhất “Pháo thủ” (10 lần).
 
Khả năng định vị không gian để lựa chọn vị trí giữa 2 tuyến của đối thủ và khả năng tung những đường chọc khe của David Luiz hay Torreira giúp tiền vệ người Đức luôn nhận bóng một cách thoải mái khi mà một lớp hàng ngang của đối phương đã bị loại bỏ. Cũng trong trận derby thành London với Chelsea, Ozil đã nhận những tràng pháo tay từ khán đài sân Emirates khi rời sân ở phút 76. Đó là sự thừa nhận mà anh xứng đáng được hưởng.
 
Như một người nhạc trưởng trong dàn nhạc đã tìm lại được nhịp điệu, nhạc cảm trong con người mình, giờ đây với sự tin tưởng của Arteta và bầu không khí tích cực ngập tràn Emirates, Ozil đang sống trong những ngày tươi đẹp sau nửa mùa giải ủ rũ. Và đó chắc chắn chưa phải là tất cả, nếu những phản hồi của Arteta về anh vẫn tiếp tục tích cực như suốt thời gian qua.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow