Messi vẫn là bùa hộ mệnh, nhưng Pedri là niềm hy vọng của Barcelona

Tác giả CG - Thứ Tư 02/12/2020 17:10(GMT+7)

Zalo

Bài viết này chủ yếu về Pedri, tuy nhiên nó bao gồm những so sánh với Lionel Messi. Chính vì thế, chúng ta hãy bắt đầu từ El Pulga.

Lionel Messi
 
Khi Lionel Messi ghi bàn thắng vào lưới Osasuna hôm Chủ nhật tuần trước, đó là một chi tiết đẹp nữa để bổ sung vào vị thế huyền thoại của anh. Anh cởi chiếc áo thi đấu của Barcelona, bên trong là chiếc áo của Newell’s Old Boys để tôn vinh huyền thoại quá cố Diego Maradona. Nhưng anh cũng là một cổ động viên của Newell’s Old Boys, bây giờ bạn đã biết điều đó.
 
Newell’s là một CLB nổi tiếng ở Rosario, nơi Messi sinh ra. Đây là CLB đầu tiên nhìn thấy tiềm năng và chiếm được trái tim của anh. Tháng 10 năm 1993, ông Jorge Messi chở anh đi 5km về phía đông bắc từ ngôi nhà khiêm tốn của họ ở Calle Estadio De Israel đến sân vận động El Coloso del Parque. Ở đó, “El Diego” sắp sửa có trận đấu đầu tiên cho Old Boys, trận giao hữu với CLB Emelec của Ecuador.
 
Newell’s là CLB có trang phục màu đỏ đen, ngày hôm đó Maradona khoác áo số 10 và ghi bàn. Sau trận đấu, các cầu thủ Emelec đã xin huyền thoại người Argentina chiếc áo thi đấu của ông, nhưng Maradona đã từ chối vì ông đã hứa tặng nó cho lãnh tụ Fidel Castro của Cuba. Bàn thắng của Maradona ngày hôm ấy đã được Messi tái hiện lại gần như chính xác trong cuộc chạm trán Osasuna cuối tuần trước dù Maradona ghi bàn chân phải còn Messi dùng chân trái.
 
Nhưng nếu pha rê bóng xuất sắc từ sân nhà và ghi bàn vào lưới Getafe ở bán kết Copa del Rey 2007 của Messi gợi nhắc đến “Bàn thắng thế kỷ” của Maradona ở Mexico 86 thì pha làm bàn vào lưới Osasuna giống như Messi có thể tiên liệu trước: “Tôi sẽ tri ân Diego bằng cách tạo ra một bản sao gần giống pha lập công duy nhất của ông ấy cho đội bóng của tôi”.
 
Đứng ở rìa vòng cấm địa trước ba cầu thủ đối phương, anh tung một cú dứt điểm chéo góc hạ gục hoàn toàn thủ môn Osasuna. Hai bàn thắng giống nhau một cách kỳ lạ cách nhau 27 năm. Hai thiên tài nhỏ bé người Argentina chạy trên cùng một đường, kéo theo các cầu thủ đối phương và sút chéo góc rất mạnh.
 
Khi Messi cởi chiếc áo Barca ra để lộ chiếc áo Newell’s đã được mặc sẵn có in số 10 và chữ Maradona trên lưng, chúng ta lại có cảm giác rằng: Người đàn ông này thực sự đã lên kế hoạch và thực hiện mọi thứ. Môn thể thao khó kiểm soát và khó đoán như bóng đá dường như nằm dưới sự kiểm soát của cá nhân anh.
 
Tất nhiên trọng tài Mateu Lahoz đã phạt Messi vì hành động cởi áo này. Trong biên bản trận đấu, ông viết: ‘’Messi bị phạt vì cởi áo sau khi ghi bàn để lộ phiên bản chiếc áo số 10 của Newell’s Old Boys mùa giải 93-94”.
 
Lionel Messi vẫn là bùa hộ mệnh, nhưng Pedri là tương lai Barca hình ảnh
 
Thật kỳ lạ bởi chi tiết đó hoàn toàn không cần thiết, nhưng thành thật mà nói thì chỉ một người có tính cách lập di như ông Lahoz mới ghi như thế. Nhưng Barcelona ở trận đấu này còn một yếu tố nữa có lẽ cũng khiến Lahoz khó chịu.
 
Có lẽ chúng ta vẫn nhớ những ngày khi các cầu thủ bóng đá có 3 đặc điểm chính: niềm đam mê khi cầm bóng, những chiếc áo thi đấu được cởi phăng và những chiếc tất được kéo xuống tận cổ chân. Hình ảnh đó giống như một tuyên bố về bản sắc. Nó không phải là kiểu “Hãy nhìn tôi đi!” mà là “Đây là tôi! Dù đến bên hay rời bỏ tôi thì tôi cũng không quan tâm”. Hãy nghĩ tới Eric Cantona và chiếc cổ áo dựng lên.
 
Tất của Pedri luôn được kéo xuống nửa ống đồng, một đặc điểm nhỏ mang tính cá nhân, một bản sắc ngày càng rõ ràng theo từng tuần. Barcelona đã khai quật được một viên ngọc quý.
 
Các con số thống kê của Pedri đã tốt hơn Messi ở cùng độ tuổi khi khoác áo Barcelona. Bộ trang phục hơi rộng so với cơ thể, đôi tất được kéo xuống, nhưng Pedri sẽ khiến bạn ngay lập tức bị thu hút bởi trái bóng chính là người bạn thân nhất của anh. Và vấn đề không chỉ là việc anh thi đấu tự tin trong một đội bóng gồm toàn những ngôi sao có giá trị hàng trăm triệu euro mà còn là cách HLV Ronald Koeman sử dụng anh.
 
Khi Messi 17 tuổi bước sang 18, giống như Pedri vài ngày trước, cầu thủ người Argentina được sử dụng một cách thận trọng. HLV Frank Rijkaard khi đó sử dụng Messi 70 phút trong 7 trận đấu ở LaLiga, 1 trận đấu trọn vẹn ở Champions League và 73 phút trong thất bại bất ngờ trước đội bóng nhỏ Gramenet.
 
Giai đoạn phát triển hiện tại của Pedri cũng khá tương đồng. Anh là cầu thủ Barcelona được sử dụng nhiều thứ hai ở Champions League mùa này dưới thời HLV Koeman (272 phút trong 4 trận) và trong top 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất ở LaLiga cho Blaugrana (447 phút trong 9 trận). Nói một cách dễ hiểu, dù là tân binh ở một CLB đang trong giai đoạn khủng hoảng, Pedri vẫn ra sân nhiều hơn bất cứ cầu thủ Barcelona nào khác ở mùa giải này (13 trận).
 
Những điều này không có nghĩa Pedri giỏi hơn hay sở hữu phẩm chất thiên tài hơn Messi. Nó cũng không có nghĩa chắc chắn chúng ta sẽ vẫn được thấy anh ở Barcelona 16 năm sau và đạt được những thành tựu như El Pulga đã có. Trong một mùa giải đầy áp lực và không ít khả năng có thể là mùa giải duy nhất mà Koeman được làm công việc mơ ước của mình thì chiến lược gia người Hà Lan vẫn hoàn toàn đặt niềm tin vào tài năng trẻ tới từ quần đảo Canary.
 
Lionel Messi vẫn là bùa hộ mệnh, nhưng Pedri là tương lai Barca hình ảnh
 
Anh không phải một cậu bé xuất thân từ La Masia lừng danh, nơi tạo ra những Xavi và Andres Iniesta thấm nhuần triết lý chơi định hướng vị trí, những đường chuyền xuất sắc và những pha kiểm soát bóng nửa chạm. Pedri, cách nói ngắn gọn của “Pedrito hay Pedro bé”, đến từ quần đảo cách Barcelona 1.500 dặm về phía nam. Không kế thừa tư duy kỹ thuật và chiến thuật từ những tiền bối như Messi, Victor Valdes, Iniesta, Xavi, Pedro, Gerard Pique hay Sergio Busquets, Pedri được nuôi dưỡng và lớn lên ở thị trấn nhỏ Tegueste tại Santa Cruz de Tenerife.
 
Real Madrid là đội bóng phát hiện ra tài năng trẻ này trước và đưa anh đến khu tập luyện Valdebebas suốt 1 tuần. Nhưng sau đó, họ nói anh không “phù hợp” với CLB. “Tôi muốn cảm ơn bất cứ ai đã đưa ra quyết định đó vì tôi luôn yêu Barca và tôi thấy mình đồng điệu với cách Iniesta thi đấu hơn bất cứ ai”, tiền vệ 18 chia sẻ gần đây.
 
Koeman thấy Pedri có một sự trưởng thành và những kỹ năng kỹ thuật phù hợp. Chiến lược gia người Hà Lan đã sử dụng cựu cầu thủ Las Palmas ở vị triền tiền đạo trái, tiền đạo phải, số 10, tiền đạo, tiền vệ tấn công và thậm chí là mỏ neo trong lá chăn phòng ngự hai người ở trung tuyến trong hiệp 1 cuộc chạm trán Osasuna.
 
Có những người nói sơ đồ chiến thuật mà Barcelona sử dụng hôm Chủ nhật tuần trước là 4-3-3, tuy nhiên không phải vậy. Coutinho chơi cao hơn Frenkie de Jong và Pedri trong hiệp 1, bản đồ nhiệt đã chứng minh điều đó. De Jong là tiền vệ mỏ neo được bảo vệ bởi Pedri. Anh được quyền cầm bóng lên tham gia tấn công hoặc dạt cánh nếu đội bóng cần thêm chiều rộng.
 
Pedri Barcelona
 
Và xem Pedri chơi bóng thật sự thích thú. Anh đi bóng sắc sảo và đơn giản, thiết lập nên một nhịp độ tốt và sáng tạo. Khi 2 hậu vệ biên cần bảo vệ, anh phán đoán và di chuyển vào đúng vị trí để ngăn chặn nguy hiểm. Nhiều tình huống anh không đỡ bóng mà cho nó trôi phía trước để anh hành động trước khi phối hợp 1 hoặc 2 chạm. 
 
Đến thời điểm này của mùa giải, dù sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-4-2, Koeman đều tìm cách giữ được sự ổn định và kiểm soát xoay quanh De Jong mà người Tây Ban Nha thường gọi là hàng tiền vệ dùng “trục kép”. Thông thường, Busquets hoặc Miralem Pjanic sẽ thi đấu bên cạnh cựu tiền vệ Ajax. Song trong cuộc chạm trán Dynamo Kiev giữa tuần trước, Carles Alena cũng thi đấu ở đó và sau trận nhận được lời khen ngợi từ Koeman.
 
Tuy nhiên Koeman đã để cả bả ở trên ghế dự bị và đưa Pedri trở lại đá chính bên cạnh De Jong ở vị trí tiền vệ trung tâm cuối tuần trước. Pedri sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn ở mùa giải này. Điều quan trọng là anh sẽ nghỉ ngơi trong một vài trận đấu, thậm chí có thể anh sẽ phải trải qua những thời điểm khó khăn hoặc phạm những sai lầm lớn. Đó chính là cuộc sống. Nhưng có lẽ chúng ta đang được chứng kiến sự ra đời của một hiện tượng sẽ khiến nhiều CLB lớn ở châu Âu thèm muốn.
 
Trong bối cảnh gặp những khủng hoảng ở hậu trường và Messi dường như sẵn sàng ra đi vào mùa hè năm sau, thật đáng trân trọng khi Barcelona đã trình làng một tài năng như Ansu Fati. Nhưng không chỉ có vậy, họ còn đang sở hữu viên ngọc thô mang tên Pedri. Tìm ra một người “kế vị” cho huyền thoại người Argentina đã là điều đáng chú ý. Nhưng sở hữu những 2 người, người trẻ hơn đã bị chính đại kình địch của Barcelona từ chối vì không phù hợp, quả là điều đáng kinh ngạc.
 
Lược dịch từ bài viết “Lionel Messi remains Barcelona's talisman, but Pedri is the future” của tác giả Graham Hunter trên ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow