Messi trở về Barcelona: Khả thi, dù đầy chướng ngại

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 22/04/2023 08:46(GMT+7)

Zalo

Câu chuyện Leo Messi trở về Camp Nou đang gây nên nhiều ý kiến trái chiều, tuy vậy, nếu đào sâu vào chi tiết, các Cules hoàn toàn có thể mơ về một cuộc tái hợp thần kỳ trong tương lai không xa.

342369159_958879715121413_4141874546885685345_n (2)
 

“Những tiếng huýt sáo nhằm vào Messi là một nỗi ô nhục của bóng đá. Nếu có thể đưa ra lời khuyên, tôi mong rằng cậu ấy hãy rời khỏi CLB này càng sớm càng tốt”, huyền thoại của Arsenal, Emmanuel Petit phát biểu sau trận thua của PSG trước Lyon tại vòng 29 Ligue 1. Chuyển đến SVĐ Parc des Princes với hy vọng có thể giúp đội bóng thủ đô nước Pháp đoạt lấy danh hiệu Champions League, tuy vậy sau gần hai mùa giải, Messi cùng các đồng đội vẫn không thể thực hiện hóa giấc mơ trên. Chính vì vậy, những tiếng la ó dành cho huyền thoại người Argentina bắt đầu xuất hiện trên các khán đài, đặc biệt là từ sau thất bại của PSG trước Bayern Munich tại vòng 1/8 Champions League năm nay.

Messi có chơi tệ không? Câu trả lời là không. Số 30 luôn là người được các trang thống kê chấm điểm cao bậc nhất trên sân trong những trận đấu gần đây và là cầu thủ hiếm hoi duy trì sự ổn định trong đội hình của HLV Christophe Galtier. Tuy vậy, trước hành động không thể chấp nhận của người hâm mộ PSG, có lẽ ngày siêu sao 35 tuổi rời Paris đã hiển hiện ngay trước mắt. Theo nhiều tờ báo uy tín tại châu Âu, bến đỗ tiếp theo của Messi rất có thể là đội bóng cũ Barca, khi mới đây phó chủ tịch của Blaugrana là ông Rafa Yuste đã trả lời truyền thông rằng CLB đã có những liên hệ với đại diện của cầu thủ người Argentina.

Messi trở về Barcelona Khả thi, dù đầy chướng ngại 1
Điểm từ trang Sofascore trong 5 trận gần nhất của Messi.

Tương tự như tình hình hiện tại của Messi, Barca đang trải qua giai đoạn không mấy tốt đẹp. Bỏ qua việc đang thống trị trên đỉnh BXH La Liga, đội chủ sân Camp Nou phải đối mặt với những bê bối liên quan đến vấn đề hối lộ trọng tài trong quá khứ cũng như tình hình tài chính không ổn định của đội. Cũng chính vì tình hình tài chính vào hai năm trước mà Barca buộc phải nói lời chia tay với Messi, dù đôi bên không hề mong muốn. Giờ đây, Blaugrana muốn sửa chữa sai lầm ấy bằng cách mang huyền thoại của đội bóng trở về mái nhà xưa.

Ở tuổi 35, Messi vẫn bền bỉ để lại những di sản cho nền bóng đá thế giới qua lối chơi đặc trưng: nhận bóng từ khu vực hành lang phải, cắt vào trung lộ và thực hiện những đường chuyền chết người hay rê bóng qua hậu vệ đối phương rồi ghi bàn. Thật khó để nghĩ ra một cầu thủ khác trên thế giới hiện tại có thể làm tốt hơn Messi ở các khía cạnh trên, và như những gì HLV Lionel Scaloni cùng đội tuyển Argentina đã trình diễn tại World Cup 2022, chúng ta có thể nhận ra rằng một hệ thống phù hợp cùng những con người phù hợp có thể bù đắp cho điểm yếu chí mạng của tiền đạo sinh năm 1987: khả năng đóng góp cho lối chơi đội nhà khi không có bóng.

Nếu ký hợp đồng với Messi, HLV Xavi sẽ phải tính toán sử dụng sơ đồ nào cho phù hợp song song với việc bố trí nhà vô địch World Cup thi đấu dưới vai trò gì. Thông thường, nhà cầm quân người Tây Ban Nha ưa thích sử 5 cầu thủ có thiên hướng tấn công trong đội hình ra sân, do đó, nhiều khả năng Messi có thể đảm nhận vị trí của một tiền vệ tấn công lệch phải. Một khi cầu thủ 35 tuổi chơi dưới vai trò đó, Xavi buộc sẽ phải bố trí một tiền đạo lệch phải có khả năng hoạt động rộng và tích cực lui về phòng ngự để hỗ trợ cho chân sút người Argentina. Tuy vậy, yêu cầu trên có vẻ sẽ là nhiệm vụ tương đối khó khăn đối với Raphinha - lựa chọn số một của Xavi nơi cánh phải và sở hữu lối chơi hoàn toàn hướng về khung thành đối thủ.

Messi trở về Barcelona Khả thi, dù đầy chướng ngại 2
Liệu Messi và Xavi có tái hợp tại Barca?

Bên cạnh vấn đề trên, hiện trong đội hình của Blaugrana không sở hữu hậu vệ cánh phải chất lượng nào có thiên hướng tấn công nhằm hỗ trợ Messi như Dani Alves đã từng làm ở thời hoàng kim của lối đá tiki-taka. Nếu ở PSG có Achraf Hakimi còn ở đội tuyển Argentina có Nahuel Molina, Barca của Xavi ưu tiên sử dụng hậu vệ phải có xu hướng phòng thủ như Ronald Araujo hay Jules Kounde nhằm dễ dàng chuyển đổi sang sơ đồ 3 trung vệ trong nhiều tình huống.

Sự xuất hiện của Messi trong vai trò tiền vệ tấn công lệch phải tại Barca cũng sẽ mở ra nhiều thay đổi cho các vệ tinh xung quanh anh. Cụ thể, ở PSG, HLV Galtier thường bố trí tiền vệ người Bồ Đào Nha là Vitinha chơi cạnh M30 nhằm giữ cân bằng cho tuyến giữa trong những trận cầu lớn. Trong trường hợp Messi dâng cao, Vitinha sẽ là người chơi thấp để dọn dẹp. Ngược lại, khi cầu thủ người Argentina thực hiện các pha lùi sâu nhằm xây dựng các tình huống lên bóng, Vitinha sẽ chủ động chạy chỗ để gây rối loạn hàng phòng thủ đối phương và mở ra không gian chuyền bóng cho Messi. Vai trò của Vitinha rất có thể sẽ được Franck Kessie đảm nhận nếu Messi chuyển đến Barca.

Một cách bố trí khác dành cho Xavi là sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2 với Messi chơi ở đỉnh hàng tiền vệ và hỗ trợ cho Robert Lewandowski cùng Ousmane Dembele chơi ở vị trí cao nhất hàng công. Trên thực tế, sơ đồ trên không khác là bao so với 4-3-3 truyền thống của Barca, dù sự xuất hiện của một tiền đạo mục tiêu như Lewandowski có thể khiến cách triển khai khác đi đôi chút. Tổng quan, đội hình 4-3-3 thích hợp sẽ bao gồm sự có mặt của Alex Balde - một cầu thủ đa năng có thể thi đấu như một hậu vệ hay một tiền đạo cánh trái, với Lewandowski thi đấu dưới vai trò một trung phong và Dembele thi đấu ở cánh còn lại. Messi sẽ đóng vai trò nhạc trưởng thi đấu dưới bộ ba trên.

Messi trở về Barcelona Khả thi, dù đầy chướng ngại 3
Lewandowski từng phát biểu muốn chơi bóng cùng Messi.

Hiện tại, câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này chính là vai trò của Gavi và Pedri sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu Messi tái hợp cùng Barca, khi cả hai đang là hiện tại và cả tương lai của đội bóng xứ Catalan nhưng lại thi đấu gần giống vị trí với El Pulga. Mọi lựa chọn đều phải đi kèm sự đánh đổi. Trong trường hợp này, nếu Messi đến và lấy đi vị trí chính thức của Gavi hoặc Pedri, đó sẽ là nguồn động lực giúp các cầu thủ trẻ phấn đấu hơn nhằm kế thừa vị trí mà tiền đạo 35 tuổi để lại nếu viễn cảnh El Pulga giải nghệ tại Camp Nou thật sự xảy ra. Ngoài ra, sức trẻ và nguồn năng lượng của cả hai sẽ hỗ trợ nhà vô địch World Cup rất nhiều ở khía cạnh hỗ trợ phòng ngự khi đội nhà không có bóng.

Hiện tại, vấn đề tiên quyết mà Barca cần giải quyết chính là vấn đề về mức lương của Messi nếu anh đồng ý quay lại Camp Nou. Trên thực tế, theo La Liga, chủ tịch Joan Laporta cùng CLB vẫn còn cách 150 triệu euro so với mức quy định nhằm đáp ứng các yêu cầu về Luật Công bằng tài chính về mức lương tối đa. Đó cũng là lý do mà các bản hợp đồng gia hạn giữa Marcos Alonso, Gavi và Ronald Araujo với Blaugrana vẫn chưa được La Liga chấp thuận. Vì vậy, trước khi nghĩ đến chuyện ký kết với Messi hay bất cứ cầu thủ nào khác, Barca buộc lòng phải giải quyết bài toán kinh tế trên.

Trong khoảng thời gian gần đây, những tin đồn về mức lương khủng mà Inter Miami hay Al Hilal sẵn sàng chi ra nhằm rước ngôi sao người Argentina về cũng đã được lan rộng. Lựa chọn bây giờ nằm ở Messi. Trong một bài phỏng vấn, đội trưởng của La Albiceleste từng chia sẻ: “Tôi không biết mình sẽ làm gì khi hợp đồng với PSG kết thúc. Đương nhiên, cả tôi và vợ đều muốn quay lại sinh sống ở Barcelona, nhưng ngoài việc đó, tôi vẫn chưa có kế hoạch nào khác. Tôi vẫn luôn nói rằng tôi muốn quay lại Barcelona và làm mọi thứ có thể để giúp CLB phát triển”.

Dĩ nhiên, nếu quay lại xứ Catalan, Messi sẽ không thể nhận mức đãi ngộ kếch xù như tại thủ đô Paris. Tuy vậy, đó là viễn cảnh không chỉ các Cules mà phần lớn người hâm mộ môn thể thao vua đều muốn nhìn thấy: Messi - người đoạt danh hiệu World Cup 2022, trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu và sau đó được FIFA vinh danh là cầu thủ của năm, giải nghệ trong màu áo Barcelona. 

Leo, liệu rằng đã đến lúc để trở về nhà?

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow