Merih Demiral: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 03/07/2024 10:31(GMT+7)

Zalo

Trung vệ Merih Demiral đã có màn trình diễn để đời, đặc biệt là cú đúp bàn thắng vào lưới đội tuyển Áo tại vòng 1/8 Euro 2024, qua đó giúp đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ kiêu hãnh tiến vào tứ kết.

Merih Demiral Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai 1
 

Trận này, huấn luyện viên Vincenzo Montella đã thực hiện sự điều chỉnh chiến thuật khi chuyển từ hệ thống 4-2-3-1 thường dùng ở 3 trận vòng bảng sang sơ đồ 3-4-3. Điều này đến từ việc Thổ Nhĩ Kỳ thiếu vắng 2 trụ cột quan trọng là Hakan Calhanoglu và Samet Akaydin do án treo giò.

Montella quyết định kéo Kaan Ayhan, người thường chơi tiền vệ phòng ngự, xuống đá trung vệ lệch phải, hợp cùng Merih Demiral (giữa) và Abdulkerim Bardakci (trái), tạo thành bộ ba án ngữ trước khung thành Mert Gunok. Thoạt tiên, hệ thống phòng ngự này đối diện với rất nhiều hoài nghi, nhưng thực tế lại mang đến sự hiệu quả bất ngờ.

Video Áo vs Thổ Nhĩ Kỳ (Vòng 1/8 Euro 2024): Người hùng Demiral, Mert GunokVideo Áo vs Thổ Nhĩ Kỳ (Vòng 1/8 Euro 2024): Người hùng Demiral, Mert Gunok
Link xem video bóng đá Áo vs Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 3/7. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Áo - Thổ Nhĩ Kỳ Vòng 1/8 Euro 2024.

Đặc biệt, Merih Demiral đã trở thành trung tâm sân khấu. Trước Euro 2024, cầu thủ sinh năm 1998 không phải là ưu tiên số một của Montella, khi nhà cầm quân người Italia thường sử dụng cặp trung vệ Samet Akaydin và Abdulkerim Bardakci. Tuy nhiên, kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt, và Demiral đã biết chớp lấy thời cơ để khẳng định mình.

Lượt trận cuối vòng bảng, gặp Cộng hòa Séc, Demiral khi ấy lần đầu đá chính, thay cho Bardakci bị treo giò. Hôm đó, anh phần nào để lại ấn tượng, góp công vào thắng lợi nghẹt thở 2-1 của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận cầu nhiều thẻ phạt nhất lịch sử Euro. Đến cuộc đụng độ đội tuyển Áo ở vòng 1/8, Demiral lại đá chính, và lần này thế chỗ Akaydin, vắng mặt cũng với lý do tương tự.

Merih Demiral Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai 1
 

Từ kép phụ, bỗng chốc Demiral hóa thân vào vai chính. Trước Áo, cựu trung vệ của Juventus đã đưa đội nhà vượt lên dẫn trước ngay phút đầu tiên, với cú đệm bóng cận thành, sau khi Arda Guler đá phạt góc gây ra sóng gió trước cầu môn đối phương. Và rồi, cũng chính anh, với cú đánh đầu quyết đoán ở phút 59, lần thứ hai đánh bại Patrick Pentz.

Xông xáo ra tiền tuyến là thế, Demiral vẫn rất mẫn cán nơi hậu phương. Anh có tới 17 lần giải vây, 4 lần cản dứt điểm, 3 pha đánh chặn, 6/10 tình huống thắng không chiến, và chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 90%. Những thời điểm đội nhà bị dồn ép, đặc biệt là khoảng hơn 20 cuối hiệp 2, Demiral thể hiện sự vững chãi và điềm tĩnh đáng kinh ngạc, hóa giải rất nhiều đợt sóng hãm thành phía đối thủ tạo ra.

Trước khi cuộc đối đầu tại Red Bull Arena diễn ra, Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh giá ở thế cửa dưới so với Áo và không nhiều người tin vào cơ hội thắng trận của họ. Bởi lẽ, đối thủ của thầy trò Montella là một tập thể đang trình diễn thứ bóng đá gegenpressing rất cuốn hút dưới thời Ralf Rangnick và đạt trạng thái hưng phấn cao độ khi tiến vào vòng 1/8 với tư cách nhất bảng D, xếp trên cả Pháp cùng Hà Lan. Chưa kể, hồi cuối tháng 3, trong một trận giao hữu, người Thổ nhận thất bại muối mặt với tỉ số kinh hoàng 1-6.

Nhưng Montella đã lên kế hoạch bài bản và đưa ra những phương án khắc chế đối phương hiệu quả. Thổ Nhĩ Kỳ chủ động phòng ngự chặt chẽ, chờ đợi các cơ hội từ những tình huống phản công, hay các pha bóng cố định. Để rồi, với 2 quả phạt góc, họ nhận về 2 trái ngọt. Bàn thua ở phút 66 cùng những phút cuối hú tim đã đẩy người Thổ đến trạng thái cao trào cảm xúc, nên khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, ngoài những nụ cười rực rỡ, còn là những ánh mắt đỏ hoe nhòa lệ vì sung sướng.

Merih Demiral Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai 3
 

Demiral, Demiral, và Demiral. Không ai khác ngoài anh, người hùng của một đất nước yêu bóng đá cuồng si. Trang nhất các tờ báo quê nhà sẽ ngập tràn hình ảnh của anh. Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lại ngân vang rộn rã. Những điệu Harmandali sẽ lại náo nức tưng bừng. Những ngọn lửa mừng chiến công lại được thắp sáng rực chói khắp cả một vùng trời. 16 năm đằng đẵng, trải qua biết bao dâu bể trầm luân, kể từ chiến tích vào bán kết Euro 2008, người Thổ lại cháy bỏng ước mơ diệu kỳ đó.

Merih Demiral, tài năng trẻ của lò Fenerbahce ngày nào, có thể chưa vươn tới đẳng cấp ngôi sao hay cũng chưa tạo nên những dấu ấn đặc biệt tại những câu lạc bộ lớn như Juventus, và hiện phiêu bạt sang tận Saudi Arabia. Nhưng bây giờ, người về từ xứ sở dầu mỏ ấy vừa khiến những anh tài được kỳ vọng rất nhiều phía Áo như Marcel Sabitzer, Konrad Laimer, hay Christoph Baumgartner phải ôm hận.

Kỳ Euro trước, Demiral gây thất vọng với bàn phản lưới nhà trong thất bại 0-3 trước Italia ở ngày ra quân, và Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời Senol Gunes bị loại ngay vòng bảng sau 3 trận toàn thua. Song, lúc này đây, qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai, và Demiral cùng các đồng đội đang trải qua những ngày tươi đẹp.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

X
top-arrow