Memphis Depay sẽ mang tới làn gió mới cho Barcelona?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 29/07/2021 10:04(GMT+7)

Zalo

Tính đến thời điểm hiện tại, cả ba tân binh đáng chú ý của Barcelona đều đến theo dạng chuyển nhượng tự do. Nhưng không mất phí chuyển nhượng không có nghĩa là chất lượng của những tân binh này không tốt. Ngược lại, đó đều là những bản hợp đồng “gãi đúng chỗ ngứa” của Barcelona. Đặc biệt là cái tên Memphis Depay!

Memphis Depay sẽ mang tới giá trị gì cho Barcelona?
Ảnh: FC Barcelona

Memphis Depay đã rút ngắn quãng thời gian nghỉ hè của bản thân, đáp chuyến bay sớm đến Tây Ban Nha để hội quân với các đồng đội Barcelona. Một hành động nhận được sự tán thưởng của ông thầy Ronald Koeman, đồng thời cũng cho thấy quyết tâm tỏa sáng của ngôi sao người Hà Lan trong màu áo mới. Sự thật thì Depay đã có cơ hội khoác áo Barcelona từ 1 năm về trước. Nhưng cuối cùng thương vụ này đổ vỡ do Barcelona không thể đẩy Ousmane Dembele ra đi theo đúng dự tính ban đầu. 
 

HÀNG CÔNG BARCA QUÁ PHỤ THUỘC VÀO MESSI

 
Nếu nhìn vào những con số thống kê tại La Liga mùa trước, Barcelona vẫn là đội thống trị giải đấu về khả năng ghi bàn. Họ ghi tới 85 bàn thắng sau 38 vòng đấu, hơn đội vô địch Atletico Madrid tới 18 bàn, dù tự tay “dâng” chân sút chủ lực Luis Suarez cho chính đối thủ. 
 
Nhìn vào đây, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ lý do Barcelona thất bại trong cuộc đua vô địch La Liga mùa trước là vì những vấn đề cố hữu ở hàng phòng ngự. Điều này không sai, nhưng cũng chưa đủ. Con số 85 bàn thắng có thể qua mắt nhiều người, nhưng sẽ là sai lầm nếu chúng ta không nhận ra được phong độ ghi bàn của Barcelona dưới thời Ronald Koeman quá phụ thuộc vào đội trưởng Lionel Messi.
 
Trong 85 pha lập công mà Barcelona ghi được tại La Liga, Messi đóng góp tới 30 bàn, tương đương 35% giá trị đầu ra bàn thắng. Và trong số những cái tên còn lại, cũng chỉ có một cầu thủ duy nhất chạm mốc trên 10 bàn thắng. Đó là Antoine Griezmann với 13 bàn. 

Memphis Depay sẽ mang tới giá trị gì cho Barcelona?
Quá phụ thuộc vào Messi là vấn đề từ lâu của Barcelona, đặc biệt trong mùa giải vừa qua. Ảnh: AFP
 
Một thống kê khác cho thấy, Barcelona chỉ thắng vỏn vẹn 6 trên 13 trận tại La Liga mà Messi không thể nổ súng. Và trong 7 trận còn lại, họ thua tới 4, đặc biệt là 2 thất bại nặng nề tại El Clasico trước đại kình địch Real Madrid.
 
Việc hàng công Barcelona phụ thuộc vào Messi vốn không phải là điều xa lạ, mà là chuyện xảy ra cả thập kỷ qua. Tuy nhiên trước đó ngoài Messi ra, Barcelona vẫn luôn sở hữu những chân sút cự phách xuyên suốt chiều dài lịch sử đội bóng là Samuel Eto'o, David Villa, Neymar và Luis Suarez. Chưa bao giờ, Messi cô đơn như hiện tại. Cả Dembele lẫn Griezmann đều không đem đến “sự cộng hưởng” như thời M-S-N. 
 

DEPAY LÀ GIẢI PHÁP?

 
Đó là lý do Ronald Koeman cần đến Depay, một người ông rất hiểu sau quãng thời gian 3 năm làm việc cùng nhau ở đội tuyển Hà Lan (2018-2020). Đây cũng chính là thời giai đoạn sao mai trưởng thành từ lò đào tạo của ‎PSV Eindhoven thăng hoa nhất trong màu áo ĐTQG với 11 bàn thắng và 12 pha kiến tạo sau 18 trận đấu. 
 
Ronald Koeman cần Depay để hướng đến thành công tại Barcelona, còn Depay cần một bệ phóng đủ tầm để trở thành một ngôi sao đích thực, thay vì cứ mãi bị gắn mác là bản hợp đồng thất bại của Manchester United trong quá khứ. Một thương vụ ngay từ đầu đã rất tốt đẹp. Vậy Depay sẽ mang đến phẩm chất gì mà Barcelona đang thiếu và cần có?
 
Bàn thắng và kiến tạo, đó là giá trị quan trọng mà người ta dễ nhận thấy nhất ở Depay. Mùa trước, tiền đạo sinh năm 1994 ghi tổng cộng 20 bàn thắng và 12 pha kiến tạo thành bàn tại Ligue 1. Một thành tích cực kỳ toàn diện nếu biết rằng Depay về nhì trong cuộc đua Vua phá lưới Ligue 1, đồng thời ẵm luôn giải thưởng Vua kiến tạo. 

Memphis Depay sẽ mang tới giá trị gì cho Barcelona?
Ronald Koeman quá hiểu Depay sau quãng thời gian cùng làm việc ở đội tuyển Hà Lan. Ảnh: Getty Images
 
Tính ra, cứ trung bình 90 phút thi đấu, Depay sẽ đóng góp trực tiếp vào 1 bàn thắng cho Lyon. Thói quen đó đã dần hình thành trong suốt vài năm trở lại đây. Ngay cả ở mùa giải 2019/2020, dù dính chấn thương nặng, chỉ ra sân tổng cộng 1022 phút tại Ligue 1 nhưng anh vẫn góp dấu giày trong 11 bàn thắng cho Lyon.
 
Sau 4 năm kể từ thời điểm rời Old Trafford, Depay đã trở thành một cầu thủ tấn công toàn diện, sở hữu bộ kỹ năng hết sức ấn tượng; từ đi bóng, qua người, dứt điểm, đá phạt, cho đến kiến tạo. Không chỉ dừng lại với vai trò một cầu thủ chạy cánh đơn thuần, Depay đã hoàn thiện rất nhiều để trở thành một trung phong thực thụ, giống cái cách mà người đàn anh Robin van Persie từng làm trong quá khứ. Và dù là ở vai trò gì, Barcelona cũng rất cần mẫu cầu thủ như vậy, người được kỳ vọng sẽ giải tỏa bớt áp lực cho đội trưởng Messi.
 
Có Depay trong đội hình, Barcelona của Koeman sẽ trở lại với sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3 quen thuộc. Depay rất đa năng, có thể đá trung phong, cũng có thể dạt cánh khi cần thiết. Điều mà người ta đánh giá cao nhất ở cựu ngôi sao Lyon đó là khả năng độc lập tác chiến, cũng như sở hữu nhãn quang chiến thuật tuyệt vời. 
 
Theo thống kê của Squawka, tại Ligue 1 mùa trước, Depay thực hiện tổng cộng 312 đường chuyền vào vòng cấm đối phương, tạo ra tổng cộng 48 cơ hội ghi bàn cho đồng đội, chỉ kém hai cầu thủ là Emkambi (53) và Kylian Mbappe (60). Nên biết rằng Depay thường xuyên được HLV Rudi Garcia xếp đá trung phong, thay vì vai trò chạy cánh như hai cầu thủ kể trên. Vậy nếu đặt lên bàn cân với các cầu thủ Barcelona thì sao?



Memphis Depay sẽ mang tới giá trị gì cho Barcelona?
 
Tất nhiên Messi vẫn là điều gì đó cực kỳ khác biệt! Anh tạo ra tổng cộng 92 tình huống có thể dẫn đến bàn thắng tại La Liga 2020/2021. Trong khi 4 cái tên xếp sau Messi về số cơ hội ghi bàn tạo ra lần lượt là Griezmann (38), Dembele (20), Frenkie de Jong (12) và Pedri (11). Lại thêm một minh chứng cho thấy sự cô đơn của Messi tại Camp Nou. Rõ ràng, nếu Messi cần thêm người chia lửa trên hàng công, Depay chắc chắn là giải pháp hoàn hảo.
 
Đó là chúng ta đang xét trên phương diện kiến tạo, vẫn còn về khả năng ghi bàn thì sao? Để ghi được 20 bàn tại Ligue 1 2020/2021, Depay đã tung ra tổng cộng 110 pha dứt điểm, trong đó 54 pha dứt điểm đi trúng đích, đạt tỷ lệ 49%, thành tích cao nhất với một cầu thủ ở giải vô địch quốc gia Pháp. Đồng thời cũng cao hơn Dembele (36%) và Griezmann (46%). Sở dĩ có sự so sánh với hai cầu thủ này bởi lẽ họ là những người có nguy cơ lớn nhất phải nhường vị trí cho Depay nhất ở mùa giải mới.
 
Đúng là Depay sở hữu những thông số cực tốt, nhưng lối chơi của cầu thủ này cũng tiềm ẩn nhiều điểm hạn chế. Trong 20 bàn thắng ghi được tại Ligue 1 2020/2021, có đến 8 bàn từ chấm 11m. Ngoài ra, hầu hết tất cả các bàn thắng mà Depay ghi được từ trước đến nay, đều xuất phát từ chân phải. Ngay cả trong những tình huống xử lý bóng ở phạm vi hẹp, cầu thủ này cũng thường có xu hướng dùng chân thuận thay vì sử dụng chân không thuận. Ngoài ra, việc sở hữu chiều cao khiêm tốn (chỉ cao 1,76m), khiến Depay thường gặp bất lợi trong các tình huống không chiến.
 
So với Sergio Aguero – một người rất hiểu bóng đá Tây Ban Nha sau quãng thời gian gắn bó với Atletico trong quá khứ, Depay trẻ, giàu sức chiến đấu hơn và cũng đang ở độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp. Gần như Aguero sẽ chỉ là phương án dự phòng trong trường hợp Koeman bố trí Depay đá trung phong. 

Memphis Depay sẽ mang tới giá trị gì cho Barcelona?
Memphis Depay ghi bàn trong trận đấu đầu tiên cho Barcelona. Ảnh: FC Barcelona

Ngoài ra, việc anh chuyển đến Barcelona theo dạng chuyển nhượng tự do cũng khiến áp lực mà truyền thông Tây Ban Nha dành cho anh giảm đi. Nên nhớ rằng, áp lực trong bóng đá là một khái niệm vô hình nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến không ít các ngôi sao. Griezmann và Dembele chính là hai ví dụ điển hình nhất.
 
Trong trận đấu giao hữu trước mùa giải với Girona, dù chỉ vào sân ở hiệp hai nhưng Depay cũng đã để lại nhiều dấu ấn tích cực với các Cules. Một Depay xông xáo, di chuyển linh hoạt là điều mà chúng ta có thể nhìn thấy. Anh liên tục khấy đảo hàng phòng ngự đối phương, kể cả hành lang cánh lẫn khu vực trung lộ. 
 
Trước khi trận đấu kết thúc, ngôi sao của ĐT Hà Lan cũng điền tên mình lên bảng tỷ số sau một pha đá phạt 11m thành công, qua đó giúp Barcelona ấn định chiến thắng 3-1. Đó là một tín hiệu tích cực. Chúng ta hãy cùng chờ xem Depay sẽ thi đấu ấn tượng như thế nào trong màu áo Barcelona mùa giải mới!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow