Memphis Depay: Niềm hy vọng của Lyon

Tác giả CG - Thứ Tư 19/08/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Memphis Depay đã trưởng thành lên nhiều. Sau khi HLV Rudi Garcia lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, ông đã trao tấm băng đội trưởng của Lyon cho tiền đạo người Hà Lan. Nhà cầm quân người Pháp khen cầu thủ của mình là “cả lời nói lẫn hành động đều đúng là một đội trưởng”.

Bỏ lại quãng thời gian đáng quên ở Manchester United, Memphis Depay đã tìm lại mình ở Lyon. Thậm chí giờ đây ngôi sao người Hà Lan còn là đầu tàu, thủ lĩnh của đội bóng vùng sông Rhone trước một trong những trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp của anh và các đồng đội đến thời điểm hiện tại.
 
Memphis Depay Niềm hy vọng của Lyon hình ảnh
 
Tháng 12 năm ngoái, chấn thương dây chằng trong trận đấu giữa Lyon và Rennais tưởng như đã khiến Memphis Depay mất hết toàn bộ mùa giải và đứng trước viễn cảnh phải ngồi ngoài nhìn các đồng đội tại đội tuyển Hà Lan chinh chiến ở vòng chung kết Euro. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến đời sống bóng đá phải dừng lại. Dù Ligue 1 bị hủy bỏ nhưng Euro đã được dời sang năm sau còn UEFA Champions League được lùi lịch. Depay có thời gian hồi phục chấn thương và trở lại thi đấu trong giai đoạn quan trọng của Lyon: vòng đấu loại trực tiếp Champions League.
 
Khi ban tổ chức Ligue 1 tuyên bố dừng hẳn mùa giải, chủ tịch Jean-Michel Aulas của Lyon là một trong những người phản ứng dữ dội nhất với quyết định này. Đơn giản vì khi đó Les Gones đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng và không có quyền tham dự Champions League mùa giải tới. Nhưng lúc này họ vẫn còn một cánh cửa duy nhất là vô địch giành chức giải đấu ấy ngay mùa bóng này.
 
Lý thuyết là như vậy, còn thực tế thì đôi khi khác xa hàng vạn cây số. Trước hết Lyon cần phải vượt qua Bayern Munich ở vòng bán kết - đội bóng vừa hủy diệt Barcelona với tỷ số không tưởng vào tuần trước. Và nếu có giành vé tới chung kết, đối thủ của họ cũng là dàn sao thượng hạng của Paris Saint-Germains - đội bóng mà họ đã để thua ở Cúp Liên đoàn cách đây chưa lâu.
 
Tuy nhiên, chẳng điều gì ngăn chúng ta quyền mơ mộng, nhất là khi họ đã đánh bại những đội bóng mạnh hơn rất nhiều như Juventus và Manchester City. Lyon không thiếu những niềm hy vọng để họ bấu víu: đó là thủ thành Anthony Lopes, tài năng trẻ Maxence Caqueret, nhạc trưởng Houssem Aouar, tiền đạo Moussa Dembele - người đã lập cú đúp vào lưới Manchester City. Nhưng trên tất cả, niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng vùng sông Rhone không ai khác ngoài Depay.
 
Trong cuộc trò chuyện với ký giả Simon Kuper vào năm ngoái, ngôi sao người Hà Lan nói: “Tôi còn chưa đạt được một nửa những mục tiêu mình đề ra: thi đấu cho Real Madrid; vô địch Champions League; giành Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới; Có 100 triệu euro trong tài khoản khi kết thúc sự nghiệp; đóng phim, ca hát, trình diễn thời trang; lập gia đình; làm những việc có ích ở Ghana và các quốc gia khác. Tôi sẽ chinh phục những đỉnh núi mà tôi còn chưa biết hết độ cao của chúng”.
 
Trên lưng của Depay có một hình xăm sư tử. Giống như một con sư tử, Depay cũng vô cùng giàu khát khao khẳng định sức mạnh bản thân để thống trị cả thảo nguyên. Anh đã từng bị bầm giập cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để tới với ngày hôm nay. 
 
Memphis Depay Niềm hy vọng của Lyon hình ảnh

3 tuổi, anh bị cha đẻ người Ghana bỏ rơi (đó là lý do trên áo thi đấu của anh luôn ghi cái tên Memphis thay vì họ Depay của cha ruột). 9 tuổi theo mẹ tới sống cùng cha dượng. Tuổi thơ của anh sống dưới những trận đòn từ con riêng cha dượng. Nhà không còn phải là nơi anh muốn trở về sau mỗi buổi học. 
 
12 tuổi, anh bắt đầu dùng ma túy, giao du với những kẻ buôn bán cocaine và đánh nhau. Và sau đó anh bỏ học. Nhưng chính bóng đá kéo Depay trở lại. Joost Leenders - chuyên gia tâm lý được PSV thuê về để kèm cặp Depay, khi đó là tài năng trẻ sáng giá ở học viện - đã giúp anh thay đổi hành vi. Đến nay cả hai vẫn là những người bạn tâm tình của nhau.

20 tuổi, Depay chuyển tới khoác áo một trong những đội bóng hàng đầu thế giới. Nhưng quãng thời gian ở Manchester United lại chẳng phải là một giấc mơ êm đềm. Anh lạc lõng trong hệ thống thi đấu cứng nhắc và nhàm chán Louis van Gaal, không thể đáp ứng được sự kỳ vọng của cầu thủ mang chiếc áo số 7 mà những George Best, Eric Cantona, David Beckham hay Cristiano Ronaldo từng mặc. Đến khi Jose Mourinho lên nắm quyền, anh chỉ có vỏn vẹn 8 lần ra sân và hoàn toàn trở thành người thừa trên ghế dự bị.
 
21 tuổi, Depay bắt buộc phải rời khỏi “Nhà hát của những giấc mơ” để cứu lấy giấc mơ của mình. Anh thuê một công ty phân tích dữ liệu thể thao để tìm điểm đến tiếp theo phù hợp với bản thân. Giels Brouwer - sáng lập viên của SciSports, công ty phân tích dữ liệu mà Depay đã liên hệ - chia sẻ về câu chuyện này như sau:
 
Người đại diện của Memphis mời chúng tôi đến nhà của Memphis ở Manchester. Tôi cùng 2 đồng nghiệp ở đó và xem Champions League. Khi thảo luận về bước đi tiếp theo trong sự nghiệp, anh ấy thực sự cởi mở về điều mình muốn và không muốn. Anh ấy muốn chơi ‘tự do hơn’, là ‘cầu thủ quan trọng trong đội’ và muốn thi đấu ở giải đấu thuộc 5 giải VĐQG lớn dưới sự dẫn dắt của một HLV có lối chơi rõ ràng.

Chúng tôi chuyển toàn bộ những câu hỏi này thành dữ liệu tìm kiếm. Ví dụ, chúng tôi xem xét lối chơi của anh ấy ở PSV cũng như đội tuyển Hà Lan và so sánh với lối chơi của Manchester United. Chúng tôi nhận ra ở Man United, anh phải tham gia vào nhiều hoạt động phòng ngự hơn.

Liên quan đến tầm quan trọng của đội bóng, chúng tôi tìm những đội không có cầu thủ ngôi sao nào đá tiền đạo trái hay tiền vệ chạy cánh trái. Về lối chơi, chúng tôi nghiên cứu sự ổn định, tốc độ chuyền bóng và chuyển trạng thái, sử dụng 2 bên cánh ra sao và chiều cao tuyến phòng ngự của các hậu vệ. Một trong những điều anh ấy nhấn mạnh là lối chơi và quá trình phát triển quan trọng hơn tiền bạc. 

Cuối cùng chúng tôi viết ra một báo cáo bao gồm 5 CLB tiềm năng phù hợp với lối chơi của anh ấy và Lyon là một trong số đó. Tất nhiên, mọi chuyện còn phụ thuộc vào người đại diện và CLB đàm phán ra sao. Tuy nhiên công việc của chúng tôi kết thúc ở đó.
 
 
Memphis Depay Niềm hy vọng của Lyon hình ảnh
 
Sự lựa chọn của Depay đã chính xác. Mùa giải trọn vẹn đầu tiên khoác áo Les Gones (2017/2018), ngôi sao người Hà Lan có 19 bàn thắng - ngang bằng Neymar cũng như chỉ kém Florian Thauvin và Edinson Cavani. Mùa giải tiếp theo, anh là chân kiến tạo nhiều thứ 3 ở Ligue 1 (10 bàn). Tất nhiên quãng thời gian đó của Depay vẫn còn những vết gợn.
 
Trong chuyến làm khách đến sân của CLB Angers ở vòng 11 Ligue 1 mùa giải 2018/2019, Depay xuất phát từ trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên khi thế trận bế tắc với tỷ số 0-0, anh được HLV Bruno Genesio tung vào sân và sau đó tỏa sáng bằng 1 bàn thắng cùng 1 kiến tạo. Sau trận đấu, Depay nói: “Không phải lúc nào tôi cũng cảm thấy mình được tôn trọng. Tôi luôn nỗ lực hết sức. Tôi chấp nhận những quyết định của HLV nhưng tôi xứng đáng thi đấu nhiều hơn và phải được ra sân ở mọi trận đấu”.
 
Điều đáng nói là trước trận đấu, khi các đồng đội đã bước xuống khỏi xe buýt để vào sân thì Depay vẫn ngồi lì trên xe và cáu kỉnh. Khi toàn đội khởi động, anh cũng tập một cách hời hợt và sau đó ngồi lên bóng nhìn các đồng đội. 
 
Vài ngày sau, HLV Genesio chia sẻ: “Tôi muốn xin lỗi Memphis. Tôi muốn xin lỗi vì tất cả những lúc cậu đã đến muộn, xin lỗi vì tất cả những trang phục cậu mặc không thuộc về CLB, xin lỗi vì cách cậu hành xử trong suốt thời gian khởi động trước trận đấu với Angers, cậu uể oải và thiếu nỗ lực. Nếu muốn có một sự nghiệp xuất sắc, cậu cần khiêm tốn”.
 
Memphis Depay Niềm hy vọng của Lyon hình ảnh
 
Từ đó tới nay, Depay đã trưởng thành lên nhiều. Sau khi HLV Rudi Garcia lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, ông đã trao tấm băng đội trưởng của Lyon cho tiền đạo người Hà Lan. Nhà cầm quân người Pháp khen cầu thủ của mình là “cả lời nói lẫn hành động đều đúng là một đội trưởng”. 
 
Trong khi đó chủ tịch Aulas thì khẳng định “Memphis Depay cho thấy cá tính đặc biệt và cậu ấy là đội trưởng gương mẫu” sau khi anh lao vào bảo vệ người đồng đội Marcelo khi trung vệ người Brazil bị chính cổ động viên Lyon giăng một tấm biểu ngữ chế giễu, so sánh với một con lừa.
 
Bỏ lại quãng thời gian đáng quên ở Manchester United, Memphis Depay đã tìm lại mình ở Lyon. Depay mới 26 tuổi, quá trình phát triển cả về năng lực lẫn tính cách vẫn đang diễn ra tuy nhiên chắc chắn ngôi sao người Hà Lan là đầu tàu và thủ lĩnh của đội bóng vùng sông Rhone. Và phía trước anh là một trận đấu quan trọng có thể khẳng định sự nghiệp.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow