Memphis Depay: Tuổi thơ dữ dội, cuộc sống xa hoa và niềm hy vọng của Hà Lan

Tác giả Thế Trung - Thứ Tư 09/06/2021 08:36(GMT+7)

Zalo

Từ PSV tới Man United rồi Lyon, Memphis Depay đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, nhưng sẽ chẳng ai có thể nghi ngờ phong độ của anh vào lúc này khi Depay đang là niềm hy vọng lớn nhất của Hà Lan ở Euro 2020.

Memhpis Depay
Ảnh: Getty Images

Khi Memphis Depay trở thành Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của giải VĐQG Hà Lan vào năm 2015, anh được trao phần thưởng là một “sân bóng Cruyff” (sân bóng với mặt cỏ nhân tạo chất lượng cao được tài trợ bởi Quỹ Johan Cruyff)  được xây dựng ở địa điểm tùy thích. Depay sau đó đã lựa chọn Moordrecht – ngôi làng nhỏ bé nơi anh lớn lên. Trong buổi lễ khánh thành sân bóng, Memphis Depay phát biểu đầy tự hào: “Kể từ khi còn nhỏ, tôi đã luôn yêu bóng đá, luôn muốn chơi bóng ở bất kỳ đâu. Và các bạn có thể thấy đây chính là kết quả tôi đạt được”.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, vài năm sau, Memphis Depay tiếp tục có những bước tiến trên con đường phát triển sự nghiệp. Anh đang là đầu tàu ở Lyon và nếu không phải vì đại dịch COVID-19, lẽ ra Depay đã có thể tới khoác áo Barcelona để chơi bên cạnh những Lionel Messi hay Antoine Griezmann. Ngoài ra, cầu thủ sinh năm 1994 còn đang là nguồn cảm hứng (gần như) duy nhất trên hàng tấn công của ĐTQG Hà Lan.
 
Thật khó có thể tin rằng một cầu thủ như Memphis Depay lại lớn lên từ Moordrecht – vùng quê được bao quanh bởi những cánh đồng với gần 9000 cư dân. Đây không phải là mảnh đất sản sinh ra nhiều tài năng bóng đá chuyên nghiệp. Chiếc áo thi đấu của Memphis Depay được treo trang trọng trong căng-tin của đội bóng địa phương, bên cạnh áo của Leen van Steensel – một cầu thủ ít tên tuổi từng chơi cho Utrecht và Excelsior nhưng phần lớn chỉ đóng vai trò dự bị. 
 
Thế nhưng, khi cái tên “Memphis” được nhắc đến ở đây, không phải ai cũng tỏ ra hào hứng. Thậm chí, có những người còn cảm thấy khó chịu. Một người đàn ông to lớn nói với vẻ giận dữ: “Lẽ ra hắn phải ủng hộ cho CLB địa phương hàng trăm quả bóng mới đúng chứ”.
 
Nguyên nhân đến từ chính sự hào nhoáng của Depay, hay nói cách khác là độ “chơi” và “ngông” của cầu thủ này. Trong ngày cắt băng khánh thành sân vận động của mình tại quê nhà, Depay đã đến muộn. Không những thế, anh còn xuất hiện trên một chiếc xe Bentley đắt tiền, theo sau đó là một xe tải và một đoàn hộ tống. Nhiều người dân Moordrecht đã càu nhàu về sự thể hiện mà họ cho là quá lố ấy. 
 
Nhưng đó là người lớn, còn với đám trẻ nhỏ, Depay vẫn là một thần tượng. Chúng vẫn luôn thích thú kể về ngày hôm ấy, khi Memphis Depay dành thời gian để chơi bóng với chúng. Lũ trẻ bảo vệ Depay giống như cách cộng đồng người Moluccan ở Moordrecht che chở anh trước mọi điều thị phi.

Memhpis Depay
Ảnh: Getty Images
 
Trong nhiều năm qua, Memphis Depay đã trở thành cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất ở Hà Lan. Chủ đề xoay quanh anh thì thật không đếm xuể: từ một dòng thời trang mới, tấm ảnh trên Instagram chụp chung với một con sư hổ (loài vật được lai giữa sư tử đực và hổ cái), hình ảnh Depay đang thư thái nghỉ dưỡng trên du thuyền cùng ly whisky và chiếc vòng cổ trị giá 100.000 euro, buổi phỏng vấn được trả lời bằng Kinh Thánh, một động tác ăn mừng bàn thắng mới cho đến hình xăm đầu sư tử ấn tượng trên lưng hay sự ra mắt của cuốn tự truyện chẳng nể nang bất kỳ ai.
 
Cuộc sống bóng đá của Depay cũng khiến người ta phải chú ý y như đời tư của anh vậy. Nổi lên trong màu áo PSV dưới thời Phillip Cocu, Depay được coi là một trong những tiền đạo cánh trẻ có kỹ thuật và khả năng dứt điểm xuất sắc. Anh được HLV Louis van Gaal triệu tập vào ĐT Hà Lan tham dự World Cup 2014 ở Brazil. Dù chỉ đóng vai trò dự bị nhưng Depay cũng có được các bàn thắng vào lưới Australia và Chile. 
 
Sau khi kết thúc vòng chung kết bóng đá thế giới năm đó với vị trí thứ ba, Depay trở lại CLB và giành danh hiệu Vua phá lưới giải VĐQG Hà Lan mùa giải 2014-15. Dẫu vậy, 2 năm sau đó lại là khoảng thời gian khủng hoảng với cả Depay lẫn Hà Lan. Trong khi Depay thất bại trong việc chứng tỏ mình ở Man United thì “Cơn lốc màu da cam” lại không thể góp mặt ở VCK của hai giải đấu lớn liên tiếp là Euro 2016 và World Cup 2018. Thất bại đó cũng khép lại thế hệ vàng một thời với những Van Persie, Robben, Van der Vaart, Sneijder và mở ra một thời kỳ mới cho bóng đá Hà Lan, khi lứa cầu thủ Depay, Virgil van Dijk, Frenkie de Jong hay Matthijs de Ligt thay thế vai trò trụ cột.
 
Chia tay Old Trafford, Depay chọn Lyon làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp (với sự tư vấn đến từ một công ty chuyên nghiên cứu số liệu bóng đá). Quả nhiên, đội bóng sông Rhône chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Kể từ khi gia nhập đến nay, Depay chính là ngôi sao số một của Lyon. Không những thế, việc Ronald Koeman được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng ĐT Hà Lan cũng đồng nghĩa với một cơ hội mới cho Depay. Anh được sử dụng trong vai trò mới: tiền đạo trung tâm nhưng được di chuyển tự do để tận dụng thứ được coi là bản năng của một cầu thủ tấn công hàng đầu. 
 
Sự thay đổi này ngay lập tức cho thấy hiệu quả. Depay ghi được 11 bàn thắng và có 12 đường kiến tạo sau 19 lần ra sân cho ĐT Hà Lan. Anh được coi là sản phẩm ưu tú nhất mà Koeman đã tạo ra cho Hà Lan và cũng là cầu thủ duy nhất đạt đẳng cấp thế giới trên hàng công của Oranje. 
 
Depay là người của những trải nghiệm. Anh có thể tự phát triển một thương hiệu thời trang của riêng mình và cũng có thể trở thành rapper trong một ca khúc được sáng tác bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Hà Lan. Thật khó tin rằng Depay lại lớn lên từ Moordrecht, vùng quê yên tĩnh gần như tách biệt hoàn toàn khỏi những thứ xa hoa. Dẫu vậy, tuổi thơ của Memphis Depay lại không hề yên ả. Người cha mang quốc tịch Ghana của anh bỏ đi khi Depay mới chỉ 3 tuổi. Mẹ anh tái hôn với một người đàn ông địa phương vào năm 2002. Vì vậy, anh đã phải chuyển tới sống trong ngôi nhà với 10 người con khác của cha dượng.

Memhpis Depay
Ảnh: Getty Images
 
“Cuộc sống đó chẳng khác nào địa ngục”, Depay đã viết như thế trong cuốn tự truyện mang tên “Trái tim sư tử” xuất bản năm 2019 của mình. Anh kể lại: “Tôi liên tục bị tấn công bởi những người ở chung phòng. Mọi vấn đề đều được giải quyết bằng nắm đấm nhưng cũng có lúc tôi bị đe dọa bằng dao. Một lần khác, có người dùng kìm kẹp vào tai tôi và giật mạnh. Chính vì vậy mà tôi luôn phải ở trong trạng thái đề phòng. Những lời lẽ phân biệt chủng tộc thì là điều đương nhiên”.
 
Thời gian khủng khiếp đó khiến Depay trở nên chai sạn nhưng cũng là lúc anh tự học cách để tồn tại. Anh cảm thấy chẳng có ai là đáng tôn trọng, không có ai đáng tin và thường xuyên tham gia vào các cuộc ẩu đả. Memphis Depay chỉ cảm thấy thực sự tự do khi được chơi bóng: “Tôi quên đi mọi nỗi đau khi bước vào sân bóng. Bóng đá giúp tôi thoát khỏi tất cả. Nó là cách để tôi phản kháng lại cuộc đời. Tôi phải trở thành người giỏi nhất, phải đánh bại mọi kẻ khác trên sân”.
 
Sau này, Memphis Depay đến ở với ông bà ngoại Kees và Jans – những người cũng sống ở Moordrecht. Một lần nữa, anh được cảm nhận niềm hạnh phúc, nhất là những khi cùng ông đi câu cá hoặc cùng bà chơi bài Skip-Bo. Thời trẻ, ông ngoại của Depay là một vận động viên thể dục và nhảy cao tài năng. Ít nhiều được thừa hưởng từ ông, Depay cũng rất giỏi ở các môn thể dục. Có điều, bóng đá mới là tất cả với anh.
 
Nhiều năm về trước, “cậu bé” Memphis dường như đã dự đoán trước được tương lai của mình khi nói với ông ngoại: “Ông ơi, cháu sẽ chơi bóng cho Barcelona đấy”. Bà ngoại của anh thì ít quan tâm hơn tới điều đó. Bà chỉ cần biết rằng giữa cuộc sống sôi động của mình, Memphis Depay vẫn luôn dành thời gian trở về Moordrecht để chơi với bà một ván Skip-Bo như ngày xưa. Như thế là đủ. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow