Mbappe - Neymar: Yêu nhau lắm, "cắn" nhau đau

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 17/08/2023 12:37(GMT+7)

Zalo

Thông tin Kylian Mbappe đồng ý gia hạn hợp đồng với PSG đến năm 2025 (theo Le Parisien) và thông tin Neymar chính thức gia nhập Al Hilal xuất hiện cách nhau chỉ hơn 2 ngày. 

366084716_3592998637639528_3187077608919936963_n
 

Dù cho trước đó, cầu thủ mang áo số 7 còn đang bị PSG cấm tập luyện, cấm tới sân Công viên các hoàng tử, cấm tham gia chuyến du đấu ở châu Á. Nguyên nhân đến từ những phát ngôn gây sốc của Mbappe. 

“Tôi tin mình đã trải qua mùa giải cuối cùng tại Ligue 1”, Mbappe chia sẻ. “Lý do rất đơn giản, tôi là một người luôn cạnh tranh cho những danh hiệu. Không quan trọng thi đấu ở vị trí nào hay đội bóng nào, tôi chỉ muốn giành chiến thắng, vô địch Champions League và không bao giờ hài lòng”

“PSG cần gì để có thể vô địch Champions League ư? Tôi không biết, đó không phải câu hỏi dành cho tôi. Các cầu thủ đã làm những gì có thể. Bạn hãy hỏi những người xây dựng đội bóng này mà xem. Tôi nghĩ thi đấu cho PSG không giúp được gì quá nhiều bởi đội bóng này rất chia rẽ”. 

Thậm chí, sau khi chịu án treo giò nội bộ của PSG, Mbappe còn được cho là sẵn sàng ngồi dự bị cả mùa để ra đi dưới dạng chuyển nhượng tự do ở mùa 2024, khiến CLB chủ quản không thể thu về bất kỳ khoản phí nào. Nhưng mọi thứ thay đổi 180 độ khi Neymar chấp nhận tới Al Hilal, PSG hủy bỏ lệnh cấm và Mbappe được trở lại tập cùng đội 1. 

Có thể, đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Khi thị trường chuyển nhượng chưa đóng cửa, các thông tin liên quan đến tương lai các siêu sao như Mbappe hay Neymar luôn được đăng tải với tần suất dày đặc. 

Tuy nhiên, thời điểm xuất hiện của hai thông tin trên khiến người ta càng có cơ sở để đoán rằng chính “Ninja rùa” là người muốn cầu thủ mang áo số 10 rời khỏi PSG. Bởi trong thời gian qua, có vô số những tin đồn cho rằng mối quan hệ giữa hai ngôi sao này đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. 

Mbappe và Neymar từng rất thân thiết. Nhưng vào lúc này, hai cái tôi lớn này thậm chí gần như đã không còn muốn nhìn mặt nhau…

Mbappe và Neymar từng là những người anh em tốt của nhau

Trở lại thời điểm tháng 12/2017, Mbappe đã chia sẻ với tạp chí France Football như sau: “Ở mùa hè vừa qua, Neymar đã nhiều lần nhắn tin cho tôi. Anh ấy liên tục hỏi bao giờ tôi sẽ gia nhập PSG”.

“Ngay sau khi tới CLB này, tôi đã được Neymar hướng dẫn và chỉ bảo rất tận tình. Anh ấy cố gắng làm mọi thứ để giúp tôi thích nghi. Trên sân bóng, Neymar rất hay quan sát và chuyền bóng cho tôi. Nhờ sự chào đón nồng hậu của anh ấy mà tôi cảm thấy mọi thứ dễ chịu hơn và có thể dễ dàng hòa nhập với phòng thay đồ của đội bóng hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với kênh truyền hình TF1, Mbappe cho biết: “Thật tuyệt vời khi được làm đồng đội của Neymar. Tôi luôn cảm thấy hứng thú khi được ra sân cùng anh ấy. Việc PSG chiêu mộ thành công Neymar cũng là động lực để tôi quyết định đầu quân cho CLB này”.

Tân binh mang áo số 29 cũng coi Neymar như người anh trai của mình. “Anh ấy đối xử với tôi như một người anh trai. Neymar sẵn sàng giúp đỡ tôi mỗi ngày và điều đó thật tuyệt. Tôi rất vui khi được ở cạnh anh ấy. Neymar sẽ đạt được những thành tựu to lớn ở PSG vì anh ấy đang cảm thấy hạnh phúc ở đội bóng này”, chàng trai khi ấy chỉ mới 19 tuổi phát biểu trên trang chủ CLB.

Khi được tờ Le Parisien hỏi về việc có muốn giành Quả bóng vàng hay không, Mbappe trả lời: “Không, bởi PSG đã có sẵn một cầu thủ có thể giành bóng vàng là Neymar. Mục tiêu của tôi là ghi thật nhiều bàn thắng và giúp anh ấy đoạt giải thưởng này”.

“Neymar đã giúp chúng tôi rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi cũng phải làm điều ngược lại. Tôi sẽ làm mọi cách để khiến Quả bóng vàng thuộc về Neymar. Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu mình có thể giúp sức để anh ấy trở thành chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng”.

“Neymar và Mbappe đã trở nên không thể tách rời”. Đó là dòng tiêu đề của một bài viết được đăng tải trên tờ Marca vào ngày 27/12/2017. 

Mbappe - Neymar Yêu nhau lắm, cắn nhau đau 1
 

Khi chứng kiến Neymar bị chỉ trích vì thói ăn vạ và những pha biểu diễn kỹ thuật màu mè quá mức cần thiết, Mbappe cũng sẵn sàng lên tiếng bảo vệ. 

“Mọi người cứ cho rằng Neymar quá ích kỷ, chỉ thích vẽ vời với quả bóng khi nhìn thấy những pha rê dắt của anh ấy. Tuy nhiên, chỉ khi ở cùng phòng thay đồ với Neymar, mọi người mới hiểu rằng anh ấy không phải mẫu cầu thủ chỉ biết nghĩ cho bản thân. Neymar là một con người tuyệt vời”, tiền đạo người Pháp chia sẻ với tờ Marca. 

“Anh ấy luôn chơi bóng vì tập thể và lúc nào cũng quan tâm tới người khác. Neymar không phải kiểu cầu thủ chỉ tỏa sáng khi đội bóng của anh ấy đang dẫn trước với tỷ số 5-0. Neymar sẽ tạo nên sự khác biệt khi tỷ số đang là 0-0”.  

Theo Marca, Mbappe đã hết lời động viên Neymar khi biết tin cựu sao Barca bỏ lỡ Copa America 2019 vì dính chấn thương. Thomas Tuchel - HLV trưởng PSG lúc bấy giờ cũng xác nhận mối quan hệ khăng khít giữa Mbappe và Neymar. 

“Họ luôn truyền động lực cho nhau. Mbappe và Neymar phối hợp rất tốt. Sự gắn kết giữa hai cầu thủ này là chìa khóa của chúng tôi. Mbappe - Neymar là bộ đôi tấn công cực kỳ nguy hiểm, đơn giản là bởi họ rất thích chơi bóng cùng nhau”, Tuchel chia sẻ với Goal. 

Tới năm 2021, Mbappe vẫn giữ thói quen dành những lời có cánh cho Neymar. “Tôi luôn nghĩ rằng những cầu thủ xuất sắc được sinh ra để làm đồng đội của nhau. Ví dụ là tôi và Neymar. Tuy nhiên, anh ấy mới là trung tâm trong dự án của PSG chứ không phải tôi, vì Neymar là cầu thủ giỏi nhất thế giới. Anh ấy đã giúp tôi rất nhiều từ những ngày đầu tiên ở PSG và tôi sẽ không bao giờ quên điều đó”, France Football trích lời Mbappe. 

Đáp lại sự yêu mến của chân sút sinh năm 1998, Neymar cũng dành lời khen cho người đàn em của mình. “Tôi rất thích tính cách của Mbappe. Cậu ấy rất ân cần, luôn vui vẻ, lịch sự và tử tế với mọi người. Mbappe có một nhân cách thật đẹp. Đó là lý do chúng tôi hợp nhau ngay từ lần đầu tiên gặp mặt”, France Football dẫn lời Neymar. 

“Tôi đã tự nhủ rằng: “Mbappe chính là cậu bé vàng của PSG!” khi quan sát tốc độ, khả năng rê bóng, sự thông minh và sự khiêm tốn của cậu ấy”.

“Cậu bé vàng của chúng tôi đấy! Mbappe là một cầu thủ tuyệt vời. Cậu ấy sở hữu những phẩm chất tốt nhất để trở thành tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Tôi sẽ tiếp tục hết mình hỗ trợ cho Mbappe, như cái cách tôi từng hỗ trợ Lionel Messi ở Barca”, Neymar phát biểu ở buổi họp báo sau trận PSG 4-0 Anderlecht tại bảng B Champions League 2017/18. 

Mối quan hệ giữa Mbappe và Neymar luôn tiến triển theo chiều hướng tích cực một cách êm đềm trong giai đoạn từ mùa hè năm 2017 cho tới giữa năm 2021. Không chỉ dừng lại ở sự tôn trọng đơn thuần, họ thực sự yêu quý nhau. Nhưng sau đó, những sự rạn nứt bắt đầu xuất hiện…

Từ anh em “xương máu” thành “kẻ thù không đội trời chung”...

Mbappe và Neymar bắt đầu có nhiều lần “va” nhau từ nửa cuối năm 2021. Ngày 26/9/2021, máy quay của các đài truyền hình trong trận PSG 2-0 Montpellier bắt được hình ảnh chân sút người Pháp gọi cầu thủ người Brazil là “kẻ ăn bám”.

Cụ thể, sau khi được thay ra khỏi sân, Mbappe nói với Idrissa Gueye rằng: “Kẻ ăn bám (Neymar) đó đã không chuyền cho tôi dù tôi đang ở tư thế trống trải!”. Lý do là bởi trước đó vài phút, khi vẫn đang thi đấu trên sân, Neymar đã tự mình dứt điểm thay vì chuyền bóng cho người đồng đội mang áo số 7 dù cầu thủ này đang ở tư thế thuận lợi. 

Lần này, chẳng cần ai phải đoán già đoán non về những sự lục đục trong nội bộ giữa Mbappe và Neymar, mà nó đã xảy ra ngay ở trên sân bóng trong một trận đấu chính thức, dưới sự quan sát của hàng triệu khán giả. Tiền đạo người Pháp sau đó thừa nhận đã dùng từ “kẻ ăn bám” để nói về Neymar khi trả lời phỏng vấn tờ L’Equipe.

"Đúng, tôi có nói như vậy và điều đó vốn thường xảy ra trong thế giới bóng đá hiện đại. Điều quan trọng nhất là sự việc đó không kéo dài".

"Tôi nói chuyện với Neymar ngay sau khi điều này xảy ra. Chúng tôi có một vài cuộc trao đổi như vậy trong quá khứ và cả tôi lẫn anh ấy sẽ tiếp tục làm điều đó, vì chúng tôi muốn giành chiến thắng, nhưng không nên có sự oán trách nào ở đây", Mbappe nói.

Ở thời điểm đó, sự bất đồng chỉ mới chớm xuất hiện trong mối quan hệ giữa Mbappe và Neymar. Nhà vô địch World Cup 2018 khẳng định mình vẫn dành sự nể trọng cho siêu sao người Brazil. 

"Chẳng có gì nghiêm trọng đâu. Tôi tôn trọng và ngưỡng mộ Neymar. Nhưng đúng là tôi không hài lòng với đường chuyền đó của anh ấy. Ở một trận đấu khác, sự việc này cũng xảy ra với tôi, tôi không chuyền cho Neymar và anh ấy không vui. Không có vấn đề gì hết".

Khoảng gần một năm sau, Neymar và Mbappe lại tiếp tục hục hặc giữa thanh thiên bạch nhật. Trong trận PSG 5-2 Montpellier hồi tháng 8/2022, đội chủ nhà được hưởng 2 quả penalty và cầu thủ người Pháp đá hỏng quả đầu tiên.

Tới quả phạt đền thứ hai, Neymar chủ động cầm bóng để chuẩn bị sút penalty nhưng Mbappe tiến tới để giành quyền đá cho bản thân mình. Số 10 không đồng ý và bầu không khí căng thẳng giữa lập tức xuất hiện khiến cả Sergio Ramos lẫn Leo Messi phải tới can ngăn. 

Sau khi trận đấu kết thúc, HLV trưởng Christophe Galtier cùng giám đốc thể thao (GĐTT) Luis Campos phải vội vàng tổ chức một cuộc họp nội bộ. Trong cuộc họp này, họ yêu cầu Neymar và Mbappe nếu có mâu thuẫn thì nên giải quyết nội bộ để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh CLB. 

Còn ở buổi họp báo sau trận, Galtier đã xác nhận Mbappe mới là cầu thủ được ưu tiên đá 11m, chứ không phải Neymar. Sau đó, tình hình càng trở nên căng thẳng hơn khi L’Equipe đưa tin, “Cậu bé vàng” của bóng đá Pháp đã yêu cầu đội chủ sân Công viên các hoàng tử bán Neymar càng sớm càng tốt. 

Về phần mình, cầu thủ người Brazil cũng công khai phản kháng khi “thả tim” hai bài viết chỉ trích Mbappe trên Twitter. Trong đó, một bài viết có nội dung: “Thật vô lý khi PSG cho Mbappe hưởng quyền đá penalty”, bài viết còn lại thì mỉa mai: “Mbappe giờ đây đã là ông chủ của PSG”.

Mbappe - Neymar Yêu nhau lắm, cắn nhau đau 2
 
Mbappe - Neymar Yêu nhau lắm, cắn nhau đau 3
 

Theo thông tin từ nhà báo người Pháp Romain Molina, việc Mbappe và Neymar bằng mặt nhưng không bằng lòng thực chất đã âm ỉ xuất hiện từ lâu, chứ không chỉ là vụ tranh đá penalty. 

Chính Mbappe sau đó thừa nhận việc có mâu thuẫn giữa anh và Neymar.

“Tôi và Neymar đều là những cầu thủ có cá tính. Vì vậy, những sự việc như vậy là chuyện rất bình thường. Chúng tôi đối xử với nhau dựa trên sự tôn trọng. Lợi ích chung của đội bóng mới là điều cần đặt lên hàng đầu. Trong cuộc sống, sẽ có lúc này lúc kia. Có thể, bạn thấy chúng tôi rất thân thiết. Nhưng có những lúc lại rất lạnh lùng với nhau nhưng bản chất không hề như vậy."

Không biết “như vậy” theo ý Mbappe là như thế nào. Chỉ biết rằng một năm sau, Neymar lại tiếp tục nhấn nút thích cho một bài viết có nội dung khẳng định mối quan hệ giữa anh và người đồng đội mang áo số 7 đang chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực. 

Mbappe - Neymar Yêu nhau lắm, cắn nhau đau 4
 

Neymar và Mbappe, ai cũng có vấn đề…

Nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa Mbappe và Neymar đổ vỡ chỉ xoay quanh chữ “kiểm soát”. Đầu tiên, cả hai người họ không thể kiểm soát cái tôi quá lớn của mình. 

Với 105 bàn thắng, 76 đường kiến tạo kèm 8 danh hiệu, trong đó có 1 Champions League, Neymar đã ở vị thế siêu sao từ khi còn ở Barca và được PSG chiêu mộ bằng “núi tiền” trị giá 222 triệu euro. 

Tại thời điểm đó, Mbappe lại ở vị thế ngược lại hoàn toàn. Tân binh mang áo số 29 chỉ mới là một “viên ngọc thô” giàu tiềm năng chứ chưa vươn tầm siêu sao như bây giờ. Vì vậy, cái tôi của Mbappe vẫn còn khá nhỏ và mối quan hệ giữa anh với Neymar không có bất kỳ vấn đề nào. 

Nhưng thời gian trôi qua, Mbappe tiến bộ vượt bậc với ví dụ tiêu biểu là việc đăng quang World Cup 2018 cùng ĐTQG Pháp, từ tài năng trẻ thành siêu sao đẳng cấp hàng đầu thế giới, cái tôi của anh cũng từ đó mà phình ra theo. Sự phát triển của cái tôi trong con người Mbappe tỷ lệ thuận với sự thăng tiến trong sự nghiệp của anh. 

6 năm “tiến hóa” thần tốc của “Ninja rùa” cũng là 6 năm mối quan hệ giữa Mbappe và Neymar xuống dốc không phanh. Từ chỗ “một dạ, hai vâng” với Neymar, Mbappe dần muốn người mình coi là đàn anh phải nhanh chóng rời PSG. 

Theo báo giới Pháp, cầu thủ 25 tuổi cảm thấy khó chịu khi một cầu thủ vô kỷ luật và thiếu chuyên nghiệp như Neymar lại đóng vai trụ cột của CLB. Nếu lý do thực sự là như vậy, thì chắc chắn Mbappe không hề… sai một chút nào. 

Neymar từng có 2 lần bỏ tập ở PSG vào tháng 7/2019 (khi xuất hiện tin đồn anh sẽ trở lại Barca) và đầu năm 2020. Khi dịch COVID-19 hoành hành vào cuối năm 2020, cựu sao Barca lại tổ chức buổi tiệc “siêu to khổng lồ” trong 5 ngày bằng việc thuê riêng một căn biệt thự sang trọng, mời DJ và 500 khách mời tới chơi để đón năm mới 2021. 

Tới đầu năm nay, Le Parisien tiết lộ, những người hàng xóm của Neymar đã phải gọi điện báo cảnh sát vì ngôi sao sinh năm 1992 mở nhạc quá to, gây mất trật tự trong những buổi tiệc của mình. Không chỉ chăm ăn chơi, Neymar còn khiến nhiều cổ động viên phải thất vọng vì thói lăng nhăng trong chuyện tình cảm của mình.

Siêu mẫu Celeste Bright từng công khai đăng tải cuộc bắt chuyện của tiền đạo Neymar với mình dù chân sút người Brazil đã có bạn gái. “Nếu có bạn gái rồi thì đừng nhắn tin cho cô gái khác. Đó là hành động rất sai trái. Anh đang thiếu tôn trọng bạn gái mình đấy", Bright gay gắt.

Mbappe - Neymar Yêu nhau lắm, cắn nhau đau 5
 

Đáng nói, trước đó chưa đầy một tuần, Neymar đã phải đăng bài công khai xin lỗi đến người bạn gái đang mang bầu đứa con của mình. Ngoài ra, cầu thủ 31 tuổi còn từng bị tố hiếp dâm và nhiều lần bị tố “đong đưa” những người phụ nữ khác. 

Tuy vậy, lối sống buông thả không phải lý do duy nhất khiến Neymar không thể có nhiều đóng góp nổi bật về mặt chuyên môn cho PSG. Theo Transfermarkt, từ khi tới nước Pháp chơi bóng năm 2017, cựu sao Barca đã dính 28 chấn thương, phải nghỉ thi đấu 741 ngày, tức hơn 2 năm và bỏ lỡ 140 trận đấu của PSG. 

Trong đó, có tới 3 lần liên tiếp (từ năm 2018 đến 2020) Neymar dính chấn thương sau 3 buổi tiệc sinh nhật hoành tráng của mình. Chẳng phải ngẫu nhiên mà hai cựu cầu thủ PSG là Jerome Rothen và Edouard Cisse từng công khai chỉ trích người hậu bối của họ.

“Neymar đã đánh mất chính mình dù đang ở một CLB mang lại những điều kiện tuyệt vời cho cậu ta. Neymar đã nói rằng kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp cậu ta là màn lội ngược dòng với tỷ số 6-1 của Barca trước PSG năm 2017. Thái độ như vậy là sao? Đó là một nỗi thất vọng kinh tởm!”, Rothen nói với Le Parisien.

“Người hâm mộ PSG không nên tha thứ cho Neymar. Họ đã bỏ tiền túi ra để tới sân xem cậu ta chơi bóng, thậm chí là để trả lương cho Neymar, nhưng Neymar lại đang phỉ nhổ vào chiếc áo đấu của PSG!”.

Đúng như Rothen nói, các cổ động viên của đội chủ sân Công viên các hoàng tử đã không tha thứ cho Neymar. Nhiều người hâm mộ PSG đã tới tận trụ sở CLB và nhà riêng của ngôi sao mang áo số 10 để yêu cầu Neymar phải lập tức ra đi. Còn Edouard Cisse từng gọi Neymar là “thằng nhóc hư hỏng tại PSG”. 

Mbappe hoàn toàn có cơ sở đề không hài lòng với sự thiếu chuyên nghiệp của Neymar. Nhưng mọi thứ đã không vượt ra khỏi tầm kiểm soát nếu như hai ngôi sao này biết kiểm soát bản thân. Với Mbappe là kiểm soát cái tôi quá lớn, còn với Neymar là kiểm soát thói ăn chơi, tiệc tùng vô độ. 

...................................

Lỗi ở đây không chỉ thuộc về hai cá nhân là Neymar và Mbappe, mà còn do chính PSG không thể kiểm soát được hai cái tôi quá lớn trong phòng thay đồ. Chính GĐTT Campos từng thừa nhận đã sai lầm khi ký hợp đồng với cả Neymar lẫn Mbappe ở cùng một thời điểm. 

“Chúng tôi đã mắc sai lầm trong quá khứ khi chiêu mộ 2 cầu thủ ở cùng một vị trí. Kỳ chuyển nhượng đó không tốt bởi vì PSG thiếu những cầu thủ ở những vị trí then chốt và bởi vì chúng tôi có thừa cầu thủ ở vị trí khác”, Campos nói. 

Sự đổ vỡ trong mối quan hệ của hai siêu sao này là bài học đắt giá để trong tương lai, đội chủ sân Công viên các hoàng tử không bao giờ để xảy ra tình trạng “một rừng có hai hổ”. 

PSG tất nhiên đã chọn Mbappe vì tương lai thay vì một Neymar đã ở độ tuổi đầu 3. Giờ đây, “Cậu bé vàng” của bóng đá Pháp trở thành ông vua duy nhất tại PSG sau sự ra đi của Neymar và Leo Messi, còn “nghệ sĩ” người Brazil khăn gói tới Saudi Arabia và chính thức khép lại sự nghiệp bóng đá đỉnh cao. 

Từ bạn thành thù, việc Mbappe và Neymar quay lưng với nhau đã để lại nhiều sự tiếc nuối. Nếu Mbappe chấp nhận nhường nhịn Neymar một chút, nếu Neymar chịu “bớt Brazil” đi một chút, thì họ đã có thể tiếp tục cùng nhau tỏa sáng và giúp PSG tiến xa đến thế nào? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow