Maurizio Sarri: Sống qua những hoài nghi

Tác giả CG - Thứ Tư 29/07/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Sarri được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi so với người tiền nhiệm Massimiliano Allegri. Người hâm mộ và truyền thông cũng mong muốn chứng kiến đội bóng chơi thứ bóng đá “tốt hơn”. Tuy nhiên, giám đốc thể thao Fabio Paratici nói trong buổi giới thiệu Sarri rằng lối chơi “không phải là trọng tâm” khiến CLB quyết định chia tay Allegri.

Maurizio Sarri đã cố gắng để giành Scudetto đầu tiên, thế nhưng danh hiệu này của ông nhận nhiều chỉ trích thay vì lời chúc mừng. Dù vậy, bạn đừng quên ông đã từ đâu để có được ngày hôm nay. Đã gần 30 năm kể từ khi Vanni Bergamaschi - đồng đội của Sarri tại Stia - khuyên ông bước chân vào nghiệp huấn luyện. Bergamaschi hiện là nhà sản xuất đồ nội thất còn người bạn cũ của ông đã trở thành nhà vô địch Serie A, dẫn dắt những ngôi sao như Cristiano Ronaldo.

Maurizio Sarri Sống qua những hoài nghi hình ảnh

Maurizio Sarri có lẽ không cần giành Scudetto để cảm thấy được bênh vực với quyết định từ bỏ công việc kinh doanh ngoại hối tại Banca Toscana và dành toàn bộ đam mê cho công việc huấn luyện. Cha của ông - ông Amerigo - ủng hộ ông hết sức, ông muốn con trai mình được hạnh phúc. Và khi chứng kiến Juan Cuadrado ôm và phun kem cạo râu lên người Maurizio Sarri khi ông chuẩn bị mở nắp chai champagne trong phòng thay đồ sau chiến thắng 2-0 Sampdoria vừa qua, chắc hẳn có một căn nhà ở Tuscany đã rộn vang tiếng cười và niềm tự hào.
 
“Nếu các cậu vô địch cùng với tôi, chắc chắn các cậu rất giỏi”, Sarri nói như vậy với các cầu thủ. Khi HLV trưởng Juventus xuất hiện trước truyền thông, Wojciech Szczesny đi qua và mời ông 1 điếu thuốc. Ở tuổi 61, Sarri trở thành HLV trưởng lớn tuổi nhất giành chức vô địch Serie A. Ông lần đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của đại chúng vào 6 năm trước khi lần đầu tiên dẫn dắt Empoli. 
 
Từ đó, Sarri đã xuất hiện trước đại chúng sau hàng thập kỷ ông dẫn dắt các đội bóng bán chuyên và nghiệp dư ở Tuscany. Dù bạn đánh giá mùa giải này của Juventus thế nào, thành công mà Sarri có được ngày hôm nay sẽ là nguồn cảm hứng cho các HLV bán chuyên, nghiệp dư ở khắp mọi nơi. Sarri khởi đầu từ dưới đáy và giờ ông trên đỉnh cao. 
 
Có thể bạn đã từng nhìn thấy bức ảnh Sarri nâng cao chức vô địch Coppa Italia của Serie D khi Sansovino đánh bại Uso Calcio trong trận chung kết. Sarri sẵn sàng đáp trả lại bất cứ ai coi thường thành tựu này của ông. “Tôi hơi khó chịu khi nhiều người nói tôi chẳng giành được danh hiệu gì ở Italy. Tôi đã thăng 8 hạng từ hạng đấu này lên hạng đấu khác. Tôi chẳng bỏ qua bất cứ một hạng đấu nào cả. Đó là cả một hành trình khó khăn”, nhà cầm quân 61 tuổi chia sẻ trước trận chung kết Coppa Italia tháng trước.
 
Với Sarri, Serie A và các giải đấu nghiệp dư rõ ràng có những điểm khác biệt. Tuy nhiên về cơ bản thì đó vẫn là bóng đá và ông sẽ không rũ bỏ những ký ức, tấm huy chương đã có từ những hạng đấu thấp nhất trong hệ thống kim tự tháp bóng đá Italy. Sarri không xấu hổ về con đường mình đã đi. Khi được hỏi cảm xúc sau khi giành chiến thắng một trận derby đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái khi Juventus vượt qua Torino, ông đã lập tức sửa sai cho phóng viên: “Không. Tôi đã từng thắng trận derby giữa Sangiovannese và Montevarchi những 3 lần”.
 
Nhưng chính tinh thần không ngừng học hỏi, phấn đấu từ dưới đáy sâu của Sarri đã xung đột với một vài quan điểm về việc một HLV Juventus phải như thế nào. Những tập trung ban đầu nhắm vào Sarri khi ông đảm nhận công việc ở đội bóng thành Turin là liệu ông có chấp nhận quy định về trang phục của Juve là mặc vest, đeo cà-vạt hay không. Kể từ khi rời khỏi ngành ngân hàng, có lẽ ông chưa từng mặc những trang phục như thế.

Maurizio Sarri Sống qua những hoài nghi hình ảnh

Sarri được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi so với người tiền nhiệm Massimiliano Allegri. Người hâm mộ và truyền thông cũng mong muốn chứng kiến đội bóng chơi thứ bóng đá “tốt hơn”. Tuy nhiên, giám đốc thể thao Fabio Paratici nói trong buổi giới thiệu Sarri rằng lối chơi “không phải là trọng tâm” khiến CLB quyết định chia tay Allegri. 
 
“Chúng tôi chọn Maurizio vì chúng tôi nghĩ ông ấy là HLV tốt nhất cho Juventus ở thời điểm này, giống như chúng tôi đã từng nghĩ về Allegri và Conte khi lựa chọn họ. Chúng tôi nghĩ ông ấy là HLV tốt nhất có thể”. Trong khi đó, chủ tịch Andrea Agnelli của Juventus chia sẻ vào tháng 2 rằng Sarri được chọn vì CLB tin ông có thể “đảm bảo thành công”.
 
Nhưng bất kể quan điểm đó như thế nào, những đánh giá về công việc của ông vẫn luôn được soi chiếu qua lăng kính khi ông còn dẫn dắt Napoli. Khi đánh giá về Sarri, chớ nên quên rằng giai đoạn 3 của một chu kỳ chiến thắng luôn là khó khăn nhất hoặc chí ít đó cũng là điều mà lịch sử đã nói với chúng ta. Tài năng của Oscar Tabarez đã không thể giúp AC Milan tiếp tục gặt hái thành công từ những thành tựu trước đó đã đạt được dưới thời Arrigo Sacchi và Fabio Capello. Điều tương tự cũng xảy ra với Rafa Benitez - người phải rời Inter sau 6 tháng khi không thể nối tiếp thành công từ thời Roberto Mancini và Jose Mourinho.
 
Sarri đã tránh được số phận tương tự. Nhiều người sẽ nói rằng Juventus lúc này không thể nào thất bại ở Italy giống như Bayern Munich không thể thất bại ở Đức được. Tuy nhiên giành 9 chức vô địch liên tiếp không phải điều hiển nhiên. Bạn phải chiến đấu với bản tính con người, tránh khỏi sự tự mãn và phạm ít sai lầm nhất có thể để ở trên đỉnh cao. Ví dụ hãy nhìn vào Paris Saint-Germain, họ đã từng để rơi chức vô địch Ligue 1 vào tay Montpellier và Monaco. Như Paratici nói, chúng ta sẽ chỉ trân trọng những gì Juventus đã đạt được trong suốt thập kỷ qua sau 20 năm nữa. 
 
Arrigo Sacchi từng chia sẻ với The Athletic rằng trong lối chơi của Juventus hiện tại, đội bóng không được xây dựng từ trong tư tưởng cùng với phương pháp của Sarri. HLV huyền thoại của AC Milan chia sẻ: “Quả là một lựa chọn can đảm khi đưa Sarri về, tuy nhiên hãy nghĩ về chuyện này. Giống như việc bạn có Riccardo Muti - một trong những nhạc trưởng vĩ đại nhất - và thay vì đưa về cho ông ấy những nhạc sĩ để chơi một bản giao hưởng thì bạn lại đưa về một vài ngôi sao nhạc rock. Họ rất xuất sắc nhưng không hề hợp với ông ấy.

Sarri nhận ra một đội bóng đã được xây dựng rồi, đã giành rất nhiều danh hiệu cùng một HLV rất giỏi (Allegri) với cách nhìn bóng đá hoàn toàn khác so với lối chơi dựa trên tập thể ông muốn áp dụng. Juve lúc này giống như một người lai”.

Juventus

Mất một cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn như Giorgio Chiellini vì chấn thương ngay từ đầu mùa giải là tổn thất to lớn. Đó là một trong những lý do giải thích tại sao Juventus là nhà vô địch đầu tiên thủng lưới nhiều nhất kể từ năm 1962. Khi không có bóng, họ gặp vấn đề trong việc kiểm soát chiều rộng sân. Khi có bóng, các cầu thủ của họ xâm nhập vòng cấm. Juventus thiếu hụt hậu vệ cánh - Juan Cuadrado phải lùi xuống đảm đương nhiệm vụ này - và không có một tiền đạo cắm bẩm sinh nào sau khi đã bán Moise Kean và Mario Mandzukic còn Gonzalo Higuain thì dần sa sút.
 
Trong khi đó, hàng tiền vệ “Bà đầm già” thiếu sự cơ động và ý tưởng triển khai (có thể Arthur và Dejan Kulusevski sẽ khắc phục điều đó trong mùa giải sau). Sarri đã giành Scudetto giống như cách ông đã làm ở Chelsea: tận dụng tối đa những cầu thủ tài năng nhất trong đội. Ở Chelsea là Eden Hazard, tại Juventus là Paulo Dybala và Cristiano Ronaldo.
 
Khi mới tới Juventus, Sarri tuyên bố sẽ giúp siêu sao Bồ Đào Nha phá vỡ nhiều kỷ lục hơn và ông đã làm được. Tiền đạo 35 tuổi đã ghi nhiều hơn 10 bàn so với mùa trước và vẫn đang cạnh tranh danh hiệu Chiếc giày vàng Serie A. Sau khi bị thay ra và giận dữ bước vào đường hầm rồi rời khỏi sân Allianz trước khi tiếng còi chung cuộc trận đấu với Milan hồi tháng 11 năm ngoái vang lên, Ronaldo đã ghi bàn trong 11 trận đấu liên tiếp tại Serie A, cân bằng cột mốc của Gabriel Batistuta và Fabio Quagliarella.
 
Sự ăn ý của anh với Dybala đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Juventus định đoạt cuộc đua Scudetto kể từ sau khi giải đấu khởi động lại. Dybala có lẽ là cầu thủ được hưởng lợi nhiều nhất khi làm việc với Sarri, bên cạnh Rodrigo Bentancur và Matthijs de Ligt - người cho thấy anh đáng giá từng xu trong bản hợp đồng 75 triệu euro sau khi chuyển từ trung vệ lệch trái sang trung vệ phải.

Maurizio Sarri Sống qua những hoài nghi hình ảnh

Tuy vậy, những lỗ hổng trong đội khiến Sarri gặp nhiều khó khăn. Đội bóng gặp nhiều vấn đề và thất bại ở các trận Siêu cúp quốc gia, chung kết Coppa Italia và lượt đi vòng 16 đội Champions League trước Lyon đều để lại dư âm. Sarri nói: “Ở tất cả mọi nơi tôi tới, tôi đều vấp phải hoài nghi. Khi mới tới Empoli từ hạng ba, tất cả mọi người hoài nghi. Khi tới tôi Napoli từ Empoli, mọi người hoài nghi. Khi tôi tới Chelsea từ Napoli, mọi người hoài nghi. Tôi nghĩ mọi người đã bớt hoài nghi hơn khi tôi từ Chelsea tới Juventus. Nhưng đây là điều đã xảy ra với tôi. Tôi biết chỉ có một cách để thoát khỏi sự hoài nghi là giành chiến thắng và phải thật thuyết phục”.
 
Sarri đã cố gắng để giành Scudetto đầu tiên, thế nhưng danh hiệu này của ông nhận nhiều chỉ trích thay vì lời chúc mừng. Dù vậy, bạn đừng quên ông đã từ đâu để có được ngày hôm nay. Đã gần 30 năm kể từ khi Vanni Bergamaschi - đồng đội của Sarri tại Stia - khuyên ông bước chân vào nghiệp huấn luyện. Bergamaschi hiện là nhà sản xuất đồ nội thất còn người bạn cũ của ông đã trở thành nhà vô địch Serie A, dẫn dắt những ngôi sao như Cristiano Ronaldo.
 
Hãy dừng lại một phút và suy nghĩ xem: đó chẳng phải một thành tựu tuyệt vời hay sao? 
 
Lược dịch từ bài viết “How Sarri has proved sceptics wrong to win Juventus’ ninth Scudetto in a row” của tác giả James Horncastle trên The Athletic.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow