Mauricio Pochettino: Bí quyết thành công từ niềm tin vào “năng lượng vũ trụ”

Tác giả CG - Thứ Sáu 31/05/2019 15:51(GMT+7)

Zalo

Cả Mauricio Pochettino và các học trò đều đã lao động cật lực để có mặt ở nơi họ đã tới. Tottenham đã được đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực, nó có thể bằng một quả phạt đền bị bỏ lỡ, một tình huống việt vị, một cú sút dội cột dọc của đối thủ hoặc một bàn thắng mơ hồ theo kiểu 50-50.

Heung-min Son đứng ở mixed zone của sân Johan Cruijff ArenA mà vẫn chưa thể hoàn toàn tin nổi những gì đã xảy ra. Tottenham vừa ghi 3 bàn trong hiệp 2 trận bán kết lượt về ở Amsterdam – nhờ cú hat-trick của Lucas Moura, bàn thắng cuối cùng thực hiện ở phút 96 – để lần đầu tiên lọt vào chung kết Champions League.
 
Khi cầu thủ người Hàn Quốc được hỏi liệu có nghĩ cú đánh đầu dội xà ngang ở phút 86 của Jan Vertonghen là cơ hội cuối cùng để đội gỡ hòa hay không, anh đã không biết nói gì. Hai tay đặt lên đầu, anh giải thích trong hơi thở gấp: “Thật khó để diễn tả. Tôi vẫn tin vào điều đó. Tôi không biết cảm giác đó là gì nhưng đơn giản là tôi tin tưởng”.
Mauricio Pochettino Thành công từ niềm tin vào năng lượng hình ảnh
Lucas Moura: Kẻ bị PSG thải loại & cú hat-trick diệu kì ở Amsterdam
Moura, người hùng của Tottenham tại Amsterdam, cũng có cảm xúc tương tự sau chiến công của bản thân. Cầu thủ người Brazil vừa khóc vừa cố gắng biểu đạt suy nghĩ của mình trong cuộc phỏng vấn. “Tôi chẳng có từ ngữ nào để giải thích trong thời khắc này”, anh nói. “Tôi luôn tin rằng có thể giành chiến thắng ở đây. Điều này không thể nào lý giải được”.
 
Có lẽ đây chính là mấu chốt của những gì mà HLV Mauricio Pochettino từng nhiều lần đề cập đến: “năng lượng vũ trụ” (energia universal) – một niềm tin không thể diễn tả vào thứ gì đó vượt quá khỏi sự hiểu biết mà nó biến điều không thể thành có thể, một ánh hào quang với sức mạnh dẫn lối. “Các quyết định, các mối quan hệ cá nhân và toàn bộ mọi vấn đề khác đều là thuộc về năng lượng. Tôi có khả năng nhận ra những sức mạnh mà bạn không thể nhìn thấy nhưng quả thực nó có tồn tại”, Pochettino chia sẻ trong cuốn sách “Brave New World” xuất bản năm 2017 – tác phẩm của nhà báo Guillem Balague ghi lại những cuộc phỏng vấn với nhà cầm quân người Argentina về những câu chuyện độc quyền phía sau hậu trường kể từ khi ông dẫn dắt Tottenham vào năm 2014.
 
Về cơ bản, đó là niềm tin của chiến lược gia Argentina rằng con người, địa điểm và các sự kiện đều có năng lượng và những năng lượng này tương tác với nhau, không điều gì trên cuộc đời xảy ra ngẫu nhiên mà tất cả là kết quả của những thứ khác.
Mauricio Pochettino: Tai nang nhung can phai co danh hieu
Mauricio Pochettino: Tài năng nhưng cần phải có danh hiệu
Điều này một lần nữa được minh chứng trong cuộc họp báo của ông ở Hotspur Way – trung tâm tập luyện của Tottenham – vào hôm sau chiến thắng 3-2 trước Ajax. “Đó là khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp thoải mái nhất trong 6 tháng vừa qua”, Pochettino nhớ lại. Thật kỳ lạ. Bị dẫn 2-0 sau hiệp 1 và tổng tỷ số là 3-0 mà bầu không khí trong phòng thay đồ vẫn bình thản đến vậy ư? Chắc chắn là không rồi, nhưng Pochettino nói ông luôn luôn tin tưởng.
 
Pochettino nhớ lại một câu chuyện của ngày hôm đó khi Danny Rose hỏi rằng liệu ông có thật sự tin Spurs vẫn có thể giành chiến thắng trong hiệp 2 hay không. Ông nói không chút do dự: “Tôi trả lời là có, tôi rất thoải mái. Tôi không quá lo lắng trước định mệnh ở thời điểm đó vì tôi nghĩ trận đấu vẫn còn”. Niềm tin vào “năng lượng vũ trụ” đã củng cố thêm sự bình tâm cho ông. Ông biết đó sẽ là đêm của Tottenham. Có những dấu hiệu cho thấy điều đó suốt vòng bán kết Champions League.
 
Ở trận lượt đi tại London, khi Ajax đang dẫn trước 1-0, Hakim Ziyech khởi đầu một pha phản công từ phần sân nhà ở phút 78. Toby Alderweireld cố gắng để ngăn chặn nhưng bóng đến chân của Noussair Mazraoui. Cầu thủ người Morocco chuyền cho Dusan Tadic nhưng thay vì dứt điểm, anh lại chuyền bóng đến David Neres. Ở khoảng cách 7 m so với khung thành và không bị ai kèm, Neres tung cú dứt điểm vào góc dưới. Thủ thành Hugo Lloris đã hoàn toàn đứng chôn chân. Tuy nhiên, bóng lại dội cột dọc và sau đó bị Moussa Sissoko phá ra ngoài. 
 
Đây vẫn chưa phải tất cả. Phút 79 trận bán kết lượt về, khi tổng tỷ số đang là 3-2 nghiêng về phía Ajax, Ziyech đã bỏ lỡ cơ hội quý giá để kết liễu trận đấu. Khi nhận ra Vertonghen có thể chặn cú sút ở ngoài vòng cấm của mình, Donny van de Beek giữ bóng và chuyền cho Ziyech. Cầu thủ chạy cánh người Morocco tung cú dứt điểm và Lloris (lần này đã đổ người cản phá) một lần nữa được thở phào nhẹ nhõm khi bóng lại dội cột dọc.
 
Tottenham
 
“Bạn bắt đầu phải tự hỏi rằng liệu đó có phải đêm của Tottenham hay không”, Darren Fletcher chia sẻ đầy hoài nghi trong phần bình luận trận đấu. “Mọi thứ đang xảy ra”, Jermaine Jenas bổ sung. Anh không thể nói chính xác “mọi thứ” ở đây là gì nhưng rõ ràng cựu tiền vệ người Anh đã đúng.
 
Lloris có pha cản phá xuất sắc trước cú dứt điểm của Ziyech trong hiệp phụ, Spurs nắm giữ quyền kiểm soát và Sissoko tung ra một đường chuyền dài. Fernando Llorente làm tường cho Dele Alli và bàn thắng đã đến. Pha sẩy chân quyết định của Lisandro Magallan giúp Alli chạm bóng trước và có đường chuyền hoàn hảo theo đà băng lên của Moura để tiền vệ người Brazil sút vào góc xa. Điều đó không đơn giản là sự ngẫu nhiên mà có.
 
Sau trận đấu, đi qua quảng trường Dam ở Amsterdam, tất cả những gì bạn có thể nghe thấy là những tiếng hét lớn “lịch sử đã được viết nên” từ cổ động viên Spurs, nó ám chỉ tới những sự kiện trước đó trong mùa giải của họ. Quay trở lại điểm khởi đầu, Spurs chỉ có 1 điểm sau 3 trận đầu tiên vòng bảng với các trận thua Inter Milan và Barcelona trước khi cầm hòa PSV Eindhoven.
 
Pochettino
 
Dù sau đó trên sân nhà, những bàn thắng muộn vào lưới PSV và Inter đã giúp họ có mặt ở vị trí vượt qua vòng bảng nhưng tất cả vẫn ngoài tầm kiểm soát. Và đây là lúc phụ thuộc vào yếu tố “vũ trụ” như Pochettino đã nói. Tottenham ít nhất cần có điểm tại Barcelona để nuôi hy vọng trong khi Inter chỉ phải đối đầu với đối thủ ít nguy hiểm hơn. Một tình thế quá muộn màng với cơ hội nhỏ nhoi điển hình. “Tôi khá thoải mái. Tôi luôn tin mọi chuyện đều có thể xảy ra”, Pochettino chia sẻ với BT Sport sau kết quả hòa 1-1 tại sân Camp Nou.
 
“Trong bóng đá không gì là không thể. Chúng tôi đã chứng minh rằng mọi thứ luôn có thể xảy ra nếu bạn có niềm tin”. Nhưng vì sao ông lại điềm tĩnh đến vậy? Dù Moura đã gỡ hòa ở phút 85 nhưng sau khi tiếng còi chung cuộc vang lên, số phận của Spurs vẫn phụ thuộc vào những gì diễn ra trên sân Giuseppe Meazza. Và nó đã xảy ra, “năng lượng vũ trụ” đã phát huy hiệu quả. Keita Balde chọc khe cho Mauro Icardi ở phút thi đấu cuối cùng nhưng trung vệ Nick Viergever đã chạy như thể cả cuộc đời của anh sẽ phụ thuộc vào pha bóng quyết định này vậy. Anh giơ một chân ra và chọc trái bóng ra ngoài ngay trước mũi giày của tiền đạo người Argentina, qua đó chặn đứng một bàn thắng mười mươi và giúp Spurs đi tiếp.
 
Sau đó tiếp tục đến trận tứ kết lượt về điên rồ trên sân Etihad. Nhưng có lẽ chúng ta đã quên ở trận lượt đi, một quả penalty đã được trao cho Manchester City ở phút 13 sau khi trọng tài chính tham khảo VAR vì tình huống để bóng chạm tay của Rose. Dù vậy, Lloris đã cứu một bàn thua khi cản phá cú sút 11 m của Sergio Aguero. Điều đáng nói, đó là quả phạt 11 m thứ 2 liên tiếp mà Aguero bỏ lỡ trong vòng 1 tháng, đồng thời là lần thứ 3 liên tiếp Lloris cứu thua phạt đền trong mùa giải 2018/2019. Nghe điều này có vẻ trùng hợp một cách tự nhiên nhưng nếu dựa theo khái niệm “năng lượng vũ trụ” thì đây không phải một sự tình cờ mà là kết quả của chuỗi những sự việc khác.
 
Llorente
 
Và đây cũng mới chỉ là sự khởi đầu. Phút 11 trận lượt về, tỷ số lúc này là 2-2. Raheem Sterling sau đó nâng tỷ số lên 3-2 và Aguero nâng lên thành 4-2 trong hiệp 2. Và rồi Llorente, cầu thủ vào sân thay người từ phút 41, ghi bàn ấn định chiến thắng cho Tottenham từ một tình huống mà bóng chạm vào điểm giao giữa hông và khuỷu tay. Liệu đó có phải tình huống dùng tay chơi bóng hay không? Hay nó là một bàn thắng? VAR lựa chọn phương án thứ hai. “Năng lượng vũ trụ” thực sự lại phát huy sức mạnh lần nữa.
 
Sterling – người có cú đúp sau hiệp 1 – đã biến Alderweireld thành một gã khờ sau đường chuyền của Aguero và dứt điểm vào góc gần ở phút cuối cùng. Sân Etihad như nổ tung. Pep Guardiola chạy đi ăn mừng điên cuồng. “Họ đang kiểm tra một tình huống có khả năng việt vị”, Darren Fletcher nói một cách bình thản trong phần bình luận. Đợi đã, cái gì? Ai? Chắc chắn là không rồi. Nhưng xem này, Aguero đã ở vào tư thế việt vị khi bóng rời chân đồng đội và trọng tài Cuneyt Cakir thậm chí chẳng cần phải tự kiểm tra trên màn hình. Bây giờ thì đến lượt người Spurs vỡ òa.
 
Nếu “năng lượng vũ trụ” là một ý niệm mang tính tinh thần rằng không có gì xảy ra ngẫu nhiên và mọi thứ đều là hệ quả của những sự việc khác thì tại sao Spurs lọt vào trận chung kết Champions League? Nó là hệ quả của điều gì?
 
Mauricio Pochettino: Bi quyet thanh cong tu
 
“Đầu mùa giải, không ai tin định mệnh sẽ đền đáp chúng tôi”, Pochettino chia sẻ sau trận đấu kinh điển tại sân Etihad. “Tôi tin vào vũ trụ nhưng bạn cần phải làm việc để nhận được sự đền đáp xứng đáng từ số phận. Có một nguồn năng lượng ở đó để giúp đỡ mọi người. Định mệnh, làm việc chăm chỉ và một chút may mắn”.
 
Đây chính là chìa khóa của “năng lượng vũ trụ”, rằng làm việc chăm chỉ và bạn sẽ được tưởng thưởng bằng những yếu tố may mắn nhỏ đi kèm. Cả Mauricio Pochettino và các học trò đều đã lao động cật lực để có mặt ở nơi họ đã tới. Tottenham đã được đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực, nó có thể bằng một quả phạt đền bị bỏ lỡ, một tình huống việt vị, một cú sút dội cột dọc của đối thủ hoặc một bàn thắng mơ hồ theo kiểu 50-50.

Lược dịch từ bài viết “Mauricio Pochettino, energia universal and why Tottenham are in the Champions League final” trên These Football Times

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow