Mattia De Sciglio: Thất bại của một “Maldini mới”

Tác giả Ole - Thứ Tư 20/10/2021 18:00(GMT+7)

Zalo

Mattia De Sciglio từng được kỳ vọng sẽ là biểu tương lai của AC Milan. Nhưng niềm hy vọng đó đã tan biến từ lâu.

“Tôi bị mê hoặc bởi Premier League, đặc biệt là CLB Chelsea. Hiện giờ tôi đang cảm thấy mọi thứ ở Lyon đều ổn nhưng trong tương lai, tôi cũng muốn có những trải nghiệm mới tại nước Anh”, De Sciglio trả lời phỏng vấn vào tháng 5/2021 như vậy. Tuy nhiên ai cũng hiểu rằng, cơ hội để anh tìm đến chân trời Premier League vào thời điểm này dường như là quá xa vời. Từng được đánh giá là một hậu vệ cánh giàu triển vọng bậc nhất Italia ở giai đoạn đầu thập niên 2010 nhưng đến cuối cùng thì sự nghiệp của Mattia De Sciglio đã sớm trở nên lụi tàn bởi các ca chấn thương bên cạnh một tinh thần không đủ vững vàng.
 
Trước khi De Sciglio được đôn lên đội một AC Milan vào năm 2011, vị trí hành lang cánh phải của đội bóng chủ sân San Siro luôn thuộc về Ignazio Abate. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một mùa giải, những màn trình diễn thuyết phục của hậu vệ trẻ sinh năm 1992 này đã nhanh chóng gây được ấn tượng mạnh mẽ với HLV Max Allegri. Bước sang mùa bóng 2012/2013, De Sciglio được đăng ký chiếc áo số 2, mang trên mình nhiều kỳ vọng trở thành một “Tassotti hay Cafu mới”, những tên tuổi từng gắn liền với giai đoạn hoàng kim của Rossoneri.

Mattia De Sciglio
Ảnh: Getty Images
 
Nhưng là một người Milan chính gốc, De Sciglio với tiềm năng xuất chúng ở độ tuổi đôi mươi đã nhanh chóng được các tifosi so sánh với huyền thoại Paolo Maldini. Thuận chân phải nhưng có thể chơi tốt ở cả hai biên, đặc biệt là phong cách thi đấu vô cùng điềm tĩnh, thông minh, điển hình cho một hậu vệ Italy chuẩn mực… thật khó tin là tất cả những yếu tố hào hoa ấy lại đang nằm trọn vẹn trong hình hài của một chàng trai trẻ. 
 
Từng có thời điểm, De Sciglio vô hiệu hóa hoàn toàn ngôi sao chạy cánh Kwadwo Asamoah bên phía Juventus, ở ngay trong lần đầu tiên anh được trải nghiệm cuộc đối đầu với Juventus. Đặt trong bối cảnh Milan vào năm 2013 đang cần thêm nhiều nguồn động lực mới để vượt qua thời kỳ chuyển giao thế hệ đầy bão táp thì chính những nhân tố trẻ trung như Balotelli, El Shaarawy và nhất là De Sciglio thực sự được xem là niềm hy vọng cho khả năng duy trì bản sắc Italy của đội bóng chủ sân San Siro. Với truyền thống tạo nên các hậu vệ huyền thoại trong quá khứ (Baresi, Maldini, Costacurta, Nesta…), nhiều người tin rằng De Sciglio hoàn toàn có đủ điều kiện trở thành một tên tuổi sáng giá ở Milan giống như các bậc tiền bối.
 
Mặc dù vậy, thật trớ trêu là những ca chấn thương lãng nhách đã khiến cho sự nghiệp của ngôi sao người Italia dần rơi vào cảnh bế tắc triền miên. Mùa giải 2013/2014, thay vì thắp sáng những niềm hy vọng về một “Maldini mới” thì cầu thủ mang áo số 2 bên phía Rossoneri thường xuyên phải làm bạn với giường bệnh. Tuy anh vẫn được góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2014 trên đất Brazil nhưng ĐT Italy chung cuộc đã phải về nước sớm ngay sau vòng bảng và cá nhân De Sciglio thì cũng chẳng có mấy cơ hội để thể hiện năng lực.
 
Một năm sau, De Sciglio vẫn tiếp tục phập phù với những chấn thương để rồi đánh mất vị trí chính thức ở Milan vào tay “lão tướng” Abate. Bên cạnh đó, liên tiếp những sự đổi thay trên băng ghế huấn luyện, từ Seedorf, Inzaghi cho tới Mihajlovic cũng phần nào ảnh hưởng đến lối chơi chung của đội bóng và bản thân De Sciglio thì cũng khó có thể phát triển hơn trong một hệ thống ổn định. Giai đoạn cuối mùa giải 2015/2016, người ta bắt đầu cảm thấy mất kiên nhẫn với “thần đồng” một thời của Milan. Trong những tin đồn chuyển nhượng xuất hiện liên tục trên các mặt báo, đã có không ít nhận định về việc De Sciglio sẽ phải chuyển sang khoác áo Juventus hay Napoli.
 
Thế nhưng, tại kỳ Euro 2016 trên đất Pháp, hậu vệ cánh của ĐT Italy đã bất ngờ thể hiện một phong độ tuyệt vời giúp đội nhà lọt vào tới tận vòng tứ kết. Ngay lập tức, ban lãnh đạo Milan cũng quyết định từ chối lời đề nghị 15 triệu euro mà phía Napoli dành cho De Sciglio… nhưng rồi cũng chỉ đủ để giữ anh lại thêm một mùa giải trước khi phải chứng kiến niềm hy vọng năm xưa của mình cập bến Juventus vào mùa hè năm 2017.

Mattia De Sciglio
Không thể trụ được ở AC Milan, Mattia De Sciglio gia nhập Juventus. Ảnh: Getty Images
 
Tại Turin, ngôi sao người Italy như thường lệ vẫn cứ “lúc hay lúc dở” và chẳng bao giờ có thể tìm lại được chính mình. Mặt khác, việc Bianconeri sở hữu tương đối nhiều cầu thủ chạy cánh phải chất lượng như Juan Cuadrado, Joao Cancelo hay Danilo cũng khiến cho cơ hội ra sân của De Sciglio trở nên hạn hẹp hơn bao giờ hết. Theo thống kê, kể từ khi xuất hiện tại Serie A, cá nhân De Sciglio chưa bao giờ thi đấu quá 27 trận trong một mùa giải. Rõ ràng, những ca chấn thương dai dẳng đã thực sự trở thành rào cản quá lớn khiến cho cầu thủ sinh năm 1992 này không thể nào khai phá trọn vẹn được tiềm năng của mình.
 
Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng, De Sciglio chưa bao giờ cho thấy sự cứng rắn và thái độ quyết tâm trước nghịch cảnh. Trên sân cỏ, ngay cả trong những ngày thi đấu ấn tượng và xuất sắc nhất, người ta vẫn thấy anh quá… hiền lành, thậm chí có phần hơi rụt rè và yếu đuối. Một thủ lĩnh của một đội bóng vĩ đại như Milan, đương nhiên phải cần nhiều hơn thế. 
 
Cho tới bây giờ, thỉnh thoảng vẫn có tin đồn De Sciglio vẫn còn nhận được sự quan tâm từ một vài đội bóng lớn hàng đầu châu Âu, thậm chí ngay cả PSG cũng từng đánh tiếng muốn chiêu mộ hậu vệ thuộc biên chế Juventus vào mùa hè 2020. Mặc dù vậy, tất cả đều hiểu rằng, cầu thủ người Italy sẽ chỉ được xem là một phương án dự phòng an toàn, không hơn không kém. Ngay cả giấc mơ về một Premier League đầy hào nhoáng trong màu áo Chelsea, biết đâu đấy cũng có thể trở thành sự thật vào một ngày nào đó. Tuy nhiên, những câu chuyện thật đẹp về De Sciglio trong hình hài của một “Maldini mới” hay “Cafu mới” thì chắc chắn đã tan vỡ như bong bóng xà phòng.
 
Chính Paolo Maldini cũng từng thừa nhận rằng: “De Sciglio hoàn toàn đủ khả năng để có một sự nghiệp đỉnh cao tại Milan giống như tôi từng làm được trong quá khứ”. Thời điểm hiện tại, huyền thoại của Rossoneri thì vẫn đang miệt mài trên con đường đi tìm kiếm ánh hào quang cho đội bóng chủ sân San Siro. Chỉ đáng tiếc là trong những chặng hành trình ấy, không hề tồn tại bóng dáng của cậu bé “thần đồng” Mattia De Sciglio ngày nào…    

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow