Matthijs de Ligt: Thanh xuân rực rỡ của chàng trai 19

Tác giả CG - Thứ Ba 30/04/2019 13:53(GMT+7)

Zalo

Tuổi 19 bạn có gì? Với Matthijis de Ligt, anh là thủ lĩnh của một tập thể đang viết nên một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất của bóng đá hiện đại

Tuổi 19 bạn có gì? Với Matthijis de Ligt, anh là thủ lĩnh của một tập thể đang viết nên một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất của bóng đá hiện đại, gợi nhắc về cả một thời quá khứ hào hùng và đẹp đẽ với những ai yêu mến cái tên Ajax Amsterdam.
 

Ajax Amsterdam: Bi mat dang sau hanh trinh ki dieu
 

Những ngày này, cái tên Matthijis de Ligt đang là chủ đề nóng của tin tức chuyển nhượng bóng đá. Điều đó không khó hiểu với cầu thủ đã được bầu chọn là tài năng trẻ xuất sắc nhất châu Âu năm 2018. HLV Erik ten Hag của Ajax Amsterdam đã xác nhận việc giữ chân De Ligt ở lại sân Johan Cruijff ArenA trong mùa giải tới là điều không thể. Và người hâm mộ cũng như chính De Ligt rất muốn anh có thể hoàn thành trọn vẹn bản hùng ca của tuổi 19, của chàng thủ lĩnh trẻ và những người bạn đồng hành viết nên câu chuyện mơ mộng trước khi tới một chân trời mới.
 

De Ligt có lẽ sẽ không bao giờ quên ngày 25/3/2017. Đó là ngày anh có trận đấu đầu tiên cho đội tuyển Quốc gia Hà Lan, lúc ấy De Ligt mới 17 tuổi 7 tháng 13 ngày và là cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho “Cơn lốc màu da cam” kể từ năm 1931. Trận ra mắt màu áo đội tuyển, ai cũng muốn có một màn trình diễn ấn tượng hoặc ít nhất là tròn vai để “đầu xuôi đuôi lọt”. Nhưng với De Ligt ngày hôm ấy là một thảm họa.
 

Hà Lan đến làm khách trên sân Vasil Levski của Bulgaria trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, De Ligt được HLV Danny Blind xếp đá chính bên cạnh Bruno Martins Indi. Và chỉ sau 5 phút, đội khách đã thủng lưới. Từ đường chuyền dài của Simeon Slavchev, De Ligt đã phán đoán sai điểm rơi và để Spas Delev tâng bóng qua đầu thủ thành Jeroen Zoet rồi ghi bàn mở tỷ số. Sau khi hiệp 1 khép lại, anh chàng tân binh của Hà Lan khi ấy cũng bị thay ra khỏi sân.
 

De Ligt
 

Nhớ lại về “lần đầu làm chuyện ấy” với đội tuyển quốc gia và sai lầm ngày hôm đó, De Ligt chia sẻ: “Tôi suy nghĩ rằng ‘Mình sẽ cho tất cả mọi người thấy mình có thể làm được những gì!’. Đó là động lực chính của tôi thời điểm đó. HLV và các đồng đội rất tin tưởng tôi và đó là một phần lý do để tôi phải chứng minh cho tất cả mọi người thấy khả năng của mình.
 

Tôi không biết liệu có thể gọi đó là tâm lý mạnh mẽ hay không. Tôi biết những gì tốt nhất cho mình thời điểm đó. Tôi tự tin vào chính mình. Đó không phải là vấn đề, tất nhiên bạn muốn chơi thật tốt khi đó và đặc biệt là trong một trận đấu lớn như vậy. Đơn giản ngày hôm đó không phải của tôi mà thôi”.
 

Nhưng chỉ 2 tháng sau, De Ligt có mặt ở chung kết Europa League cùng Ajax Amsterdam, tiếp tục xô đổ thêm một kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất thi đấu trong một trận chung kết cúp châu Âu (17 tuổi 285 ngày). Ajax thua trận nhưng De Ligt là một trong những cầu thủ để lại ấn tượng nhất bên phía đội bóng thủ đô Hà Lan. Và kể từ đó, anh thăng tiến không ngừng nghỉ. Các cựu danh thủ lừng lẫy như Ronald Koeman hay Rio Ferdinand đều tin rằng sớm muộn De Ligt sẽ là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới.
 

Vài năm gần đây, chúng ta hay nói về thanh xuân. Đó là những năm tháng ta khát khao cháy bỏng để đạt được ước mơ và mục tiêu trong đời nhưng vẫn đủ sự hồn nhiên, vô tư và đôi khi dại khờ khi nhìn cuộc sống. Thanh xuân của mỗi người có thể khác nhau nhưng chúng đều định hình nên con người ta sau này.
 

Ajax vs Juventus De Ligt va Ronaldo
De Ligt va Ronaldo

Và Matthijis de Ligt đã có một thanh xuân thật đẹp. Anh gia nhập học viện của Ajax từ năm 9 tuổi. Anh được trải qua những chế độ tập luyện tuyệt vời tại học viện De Toekoms nằm trong dự án mang tên “Kế hoạch Cruyff” mà huyền thoại người Hà Lan khởi xướng nhằm cải tổ Ajax. Nói thêm về kế hoạch Cruyff, bắt nguồn từ trận thua 0-2 của Ajax trước Real Madrid tại Champions League 2010/2011, Johan Cruyff đã trút hết sự tức giận vào cột báo do mình phụ trách trên tờ De Telegraaf để nói về sự trì trệ của đội bóng vô địch quốc gia nhiều lần nhất Hà Lan.
 

Và huyền thoại bất tử ấy đã trở lại Ajax để cải tổ, ông tin rằng ban lãnh đạo cũ cần phải thay thế bằng những cựu cầu thủ mang trong mình DNA của Ajax. Kế hoạch Cruyff tập trung vào các vấn đề mang tính chuyên môn, phương pháp huấn luyện và 4 nguyên tắc: chơi bóng đá tấn công – điều mà Ajax lúc đó bế tắc; một nửa cầu thủ đội một nên bao gồm các cầu thủ từ đội trẻ và có chất lượng đủ tốt để nằm trong 8 đội bóng mạnh nhất châu Âu; tuyển trạch cẩn thận; tạo ra một văn hóa làm việc: mọi người phải làm việc cùng nhau và cởi mở để có những phản hồi tích cực.
 

Sau khi Cruyff rời Ajax và cuối năm 2015 vì những đấu đá nội bộ trong ban lãnh đạo đội bóng, ông tuyên bố chấm dứt kế hoạch Cruyff. Tuy nhiên, những hậu bối của ông như Edwin van der Sar và Marc Overmars sau khi đảm nhận các chức vụ CEO và giám đốc thể thao đều đang lèo lái con thuyền Ajax đi đúng hướng. Đội hình Ajax hiện tại nói chung và De Ligt nói riêng chính là những sản phẩm chất lượng xuất phát từ tầm nhìn của các huyền thoại.
 

Chưa đầy 18 tuổi, De Ligt đã chính thức trở thành thủ quân của Ajax Amsterdam, điều chưa từng có ai làm được. Trung vệ sinh năm 1999 nói đúng là anh có mơ ước trở thành đội trưởng của CLB nhưng là khi đã 24 hoặc 25. Quyền hạn càng lớn đi kèm với áp lực và trách nhiệm càng cao. Nhưng De Ligt không e ngại điều đó. Hãy nhớ lại trận tứ kết lượt đi giữa Ajax và Juventus. Phút 13, thủ quân 19 tuổi của đội bóng thủ đô Hà Lan có pha tắc bóng chính xác với Federico Bernardeschi ngay trong vòng cấm, đó là một tình huống thể hiện sự tự tin xen lẫn quyết tâm cao độ.
 

Rồi khi chính De Ligt gián tiếp mắc lỗi trong bàn mở tỷ số của Juventus ở lượt về, anh đã sửa sai sau đó bằng cú đánh đầu không thể cản phá để ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Ajax. Đâu đó ở hai trận này, hãy nhìn cái cách De Ligt 19 tuổi bật cao đánh đầu và giành chiến thắng trong một tình huống không chiến trước “cây trường sinh” Cristiano Ronaldo 34 tuổi, đó là một hình ảnh gợi nhiều liên tưởng. Ấy là khi thế giới bóng đá đang bước vào một thời kỳ chuyển giao sang thế hệ của những ngôi sao mới, là lúc người hâm mộ nhìn thấy tương lai bóng đá Hà Lan đang nằm trong tay những chàng trai tài năng, sung sức và đầy nhiệt huyết như thế.
 

HLV Van Gaal khuyen De Ligt cap ben Barca hoac Man City
 

Tuổi 19 của bạn thế nào? Với De Ligt, đó là quãng thời gian thật tươi đẹp và đáng nhớ. Và chắc chắn, anh vẫn chưa muốn những giai điệu trong bản hùng ca mang tên Ajax Amsterdam sẽ phải dừng lại bây giờ. Nhưng dù bản hùng ca ấy của Ajax khép lại thế nào, với chàng thủ quân trẻ, anh đã có một thời thanh xuân thật sôi nổi và đáng tự hào.

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow