Matteo Guendouzi: Chàng trai ghét-thất-bại và câu chuyện “ú tim” về lần đầu lên tuyển

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 10/09/2019 16:59(GMT+7)

Zalo

Những huyền thoại của Arsenal thế kỉ 21, đều nhận ra một thứ gì đó vô cùng đặc biệt ở Guendozi. Là tinh thần không-nói-chết, là tính chiến đấu ngoan cường, là phẩm chất của một “Pháo thủ” thực thụ.

Kết thúc mùa giải 2017/18, giá trị thị trường: 2,5 triệu euro. Ngày 11/7/2018, chính thức gia nhập Arsenal với phí chuyển nhượng 7,5 triệu bảng, chưa bao gồm các điều khoản phụ trội. Giữa tháng 10/2018, được TransferMarkt định giá 12 triệu euro. Cuối tháng 12 cùng năm, tăng lên 20 triệu. Và ở thời điểm hiện tại giá trị thị trường là 35 triệu euro. 
Matteo Guendouzi Câu chuyện về lần đầu lên tuyển hình ảnh
 

Chúng ta đang nói về một cầu thủ mới 20 tuổi thuộc biên chế Arsenal, mà hơn 1 năm trước khi chàng trai này cập bến Emirates từ CLB hạng Nhì Pháp – Lorient, chẳng ai biết-anh-ta-là-ai. Còn hiện tại, sau 52 trận trong màu áo “Pháo thủ”, giá trị của anh đã được ghi nhận, không chỉ qua tốc độ tăng trưởng phi mã trên TransferMarkt mà có ở việc được HLV Didier Deschamps triệu tập lên đội một tuyển Pháp, thế chỗ ngôi sao Paul Pogba chấn thương phút chót. 
 
Chàng trai có tên Matteo Guendouzi.
 
Bản danh sách triệu tập chính thức đầu tiên của Deschamps không có Guendouzi. Tiền vệ 20 tuổi của Arsenal được “thiết kế” cho đội U21 Pháp chuẩn bị cho các trận đấu ở vòng loại giải U21 châu Âu, gặp U21 Albania và U21 CH Séc. Guendouzi là trụ cột của U21 Pháp hơn 1 năm qua, đá gần chục trận quốc tế vốn đã quá quen với nhịp sinh hoạt của đội. Sau buổi tập sáng rồi ăn trưa cùng đội, chàng ta, như thường lệ, leo lên gường “đánh” một giấc no say.
 
“Trong giấc trưa, khi đang mơ màng, tôi quả có nghe thấy loáng thoáng tiếng gõ cửa phòng. Nhưng tôi kệ, mình đang ngủ cơ mà. Rồi sau đó là cuộc gọi của thầy (Sylvain Ripoll – HLV trưởng đội U21 Pháp). Tôi cuống cuồng bốc máy, thầy nói: “Người gõ cửa phòng cậu là tôi đây”. Thầy bảo tôi qua phòng gặp, vì có chuyện muốn nói” – Guendouzi bắt đầu câu chuyện về cách mà anh nhận được tin triệu tập lên đội một “Les Bleus”.
  Image result for matteo guendouzi france

Đây là cách Ripoll… chơi trò ú tim với với cậu học trò: “Matteo này, chúng ta cần nói chuyện một chút. Thầy quả là rất thích cậu. Nhưng thật tiếc, giờ là lúc cậu phải rời đây rồi”. Nghe Ripoll nói thế, Guendouzi phát hoảng: “Em? Rời khỏi đội bây giờ á? Ý thầy là sao? Rời đây thì đi đâu, thưa thầy?” Và câu trả lời của Ripoll dành cho gã trai vốn đang trưng ra bản mặt lo lắng đầy tội nghiệp: “Ah, thì rời đây lên đội A chứ đi đâu nữa”.

 
“Lúc đó trong tôi là một cảm giác thật khó lý giải thành lời. Như thế nào nhỉ, có lẽ là “wow, chẳng thể tin nổi” chuyện này. Mới chục phút trước tôi còn đang ngủ, rồi bị thầy gọi dậy và giờ là việc được lên đội một tuyển Pháp. Tôi nghĩ chắc thầy đùa mình thôi và có lẽ mình vẫn đang mơ thì phải”.
 
“Sau đó thầy Sylvain nói chuyện ngọn ngành với tôi, về tình hình thực tế của đội một, về chấn thương của Paul (Pogba) về quyết định của Didier (Deschamps), về việc tại sao tôi xứng đáng được trao cơ hội này. Có lẽ, để miêu tả lại phản ứng của tôi khi đón nhận tin sốc, thầy Sylvain sẽ làm tốt hơn tôi đó”.
 
"Góp mặt trong đội hình tuyển Pháp là giấc mơ lớn từ khi tôi còn là một chú nhóc tập tành chơi bóng. Với tôi, những gì xảy ra ngày hôm đó, là một sự kiện trọng đại trong sự nghiệp. Là giấc mơ có thật. Là điều tuyệt vời mà có lẽ chẳng thể nào có thể miêu tả bằng lời được”.
 
Trong thắng lợi 4-1 của Pháp trước Albania tại Stade de France hôm 8/9 vừa qua, Guendouzi không thi đấu một phút nào. Nhưng cơ hội ra sân trong màu áo lam đội một, với chàng trai trẻ này, chắc chắn sẽ đến sớm. Không loại trừ là ngay ở trận đấu sắp tới tại vòng loại EURO 2022, khi Pháp tiếp đối thủ yếu Andorra trên sân nhà. 
  Image result for matteo guendouzi france

Những người thầy của Guendozi, từ đội B Lorient, đội một CLB này đến Ripoll từng một vài lần nhắc tới cái gọi “niềm tin mãnh liệt về cơ hội kháo áo Les Bleus” ở chàng trai này. Và trong cuộc phỏng vấn với L’Equipe một ngày trước trận Pháp thắng Albalia, Guendozi đã một lần nữa khẳng định về điều này.
 
“Tôi có một niềm tin mạnh mẽ và sâu sắc về một ngày sẽ khoác lên mình màu áo đội một Les Bleus. Nhưng với tôi, đó không phải sự kết thúc mà là điểm khởi đầu cho những hành trình chinh phục mới. Niềm tin ấy là một phần trong tính cách của tôi, là thứ tạo nên tôi của ngày hôm nay. Một Guendozi căm ghét sự thất bại. Và một khi đã đặt ra mục tiêu, tôi sẽ nỗ lực đến cùng, sẽ làm tất cả để biến nó thành hiện thực” – Guendouzi cho biết.
 
Một ngày trước khi nhận tin được triệu tập lên tuyển, Guendozi đã có màn trình diễn xuất sắc trong trận derby London ở vòng 4 Premier League, giúp Arsenal ngược dòng hòa Tottenham 2-2 tại Emirates. Sau trận đấu này, thầy của Guendouzi tại Arsenal - HLV Unai Emery đã dành cho tiền vệ 20 tuổi một lời khen ngợi vô cùng sâu sắc: “Chàng trai này đã vượt qua một khóa học quan trọng, theo cách tốt nhất có thể”.
Du am Arsenal 2-2 Tottenham: Tien ve Matteo Guendouzi
 

Đó là một trận derby hấp dẫn, Tottenham dẫn trước 2 bàn và Arsenal gỡ lại 2 bàn, với các pha lập công của Lacazette và Aubameyang. Người kiến tạo cho Aubameyang ấn định tỉ số hòa 2-2 chính là Guendouzi với một đường chuyền hoàn hảo khó tin ở khu vực “half-space” bên trái. Nhưng hình ảnh của Guendouzi khi trọng tài nổi hồi còi kết trận mới là thứ tạo ra cảm xúc tuyệt đẹp. 
 
Chàng trai 20 tuổi, khụy gối và ngồi lặng trên thảm cỏ xanh Emirates, dõi đôi mắt mình chằm chằm về hướng vô định. Guendouzi là người cuối cùng rời sân. Với những nỗ lực tuyệt vời trong hơn 90 phút, với khát khao chiến thắng mãnh liệt, kẻ-ghét-thất-bại-Guendozi không chấp một tỉ số Hòa.
 
Trên khán đài Emirates, Thierry Henry và Robert Pires không hẹn mà gặp, đều tập trung dõi theo Guendouzi. Họ, những huyền thoại của Arsenal thế kỉ 21, đều nhận ra một thứ gì đó vô cùng đặc biệt ở Guendozi. Là tinh thần không-nói-chết, là tính chiến đấu ngoan cường, là phẩm chất của một “Pháo thủ” thực thụ.
 
“Một chiến binh” – Pires nói với The Athletic. “Matteo đã có một trận đấu tuyệt vời. Cậu ấy làm tốt công việc của mình, với tinh thần chiến đấu mạnh mẽ. Hỗ trợ phòng ngự không biết mệt mỏi. Tranh cướp bóng không khoan nhượng. Xử lý bóng trong chân cực tốt. Và tất nhiên, là cách cậu ta kết nối với đồng đội bằng những đường chuyện nhanh và gọn gàng. Với tôi, Matteo là cầu thủ đặc tả rõ ràng nhất triết lý bóng đá của Unai và là 1 trong những cái tên quan trọng nhất của Arsenal hiện tại”.
 
HLV DT Phap than trong voi Matteo Guendouzi
 
Bên cạnh chất lượng bóng đá, tinh thần của Guendouzi là thứ đặc biệt giá trị với Arsenal trong một mùa giải mang tính bản lề cho tương lai khi mà CLB này đã chia tay tới 18 cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng Hè. “Cận vệ” bao năm qua Nacho Monreal đã rời đi vào giờ chót, Mesut Oezil – một trong những cầu thủ có thâm niên nhất đội, không còn đóng vai trò quan trọng trong đội hình Unai, bởi nhiều nguyên do khác nhau. Và vì thế, tinh thần của Guendouzi phát đi một thông điệp quan trọng, rằng những trẻ như anh đã sẵn sàng để được đặt trọn niềm tin, để chịu trách nhiệm với vận mệnh của CLB. 
 
Đấy, tất nhiên, cũng là thứ tinh thần mà Guendouzi mang tới “Les Bleus” trong hành trình thăng tiến mới nhất của chàng trai tuổi đôi mươi này…
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ các nguồn
‘Guendouzi is a warrior’: Pires believes Arsenal leadership and lineage in safe hands after spirit shown against Spurs (The Athletic)
Guendouzi - The story behind my France call-up (arsenal.com)

EL FLACO (TTVN)
 
 
 
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow