Mats Hummels trở về Dortmund: Gác lại quá khứ, hướng tới tương lai

Tác giả CG - Thứ Năm 20/06/2019 16:08(GMT+7)

Zalo

Sự nghiệp của Hummels là một hành trình khá thú vị với chỉ hai CLB duy nhất cho đến thời điểm hiện tại. Khởi nghiệp từ Bayern Munich, tạo nên tên tuổi ở Borussia Dortmund, quay lại Bayern để tìm kiếm danh hiệu và khi đã 30 tuổi, anh lại trở về Dortmund bằng bản hợp đồng trị giá 30 triệu euro

Sau Julian Brandt, Thorgan Hazard, Nico Schulz, Borussia Dortmund tiếp tục chứng minh họ vẫn đang hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng bằng bản hợp đồng mang tên Mats Hummels. Nhưng với cựu trung vệ đội tuyển Đức, liệu bến đỗ mới mà cũ này có phải nơi chốn bình yên dành cho anh?

Mats Hummels trở về Dortmund Gác lại quá khứ, hướng tới tương la hình ảnh
 
Làm lại từ đầu
 
 “Cậu ấy thực sự khao khát [trở về Dortmund], nếu không cậu ấy đã không làm như thế. Đây không phải một bước đi dễ dàng, sẽ là cuộc phiêu lưu nữa của cậu ấy, một cuộc phiêu lưu mà tôi nghĩ sẽ rất tuyệt vời”, giám đốc thể thao Michael Zorc của Dortmund chia sẻ với tờ Funke Mediengruppe về sự trở lại của Mats Hummels.
 
Sự nghiệp của Hummels là một hành trình khá thú vị với chỉ hai CLB duy nhất cho đến thời điểm hiện tại. Khởi nghiệp từ Bayern Munich, tạo nên tên tuổi ở Borussia Dortmund, quay lại Bayern để tìm kiếm danh hiệu và khi đã 30 tuổi, anh lại trở về Dortmund bằng bản hợp đồng trị giá 30 triệu euro (có thể lên tới 38 triệu euro tùy vào thành tích). Trong thời đỉnh cao của mình từ năm 2012 tới nay, Hummels luôn được coi là một trong những trung vệ hàng đầu châu Âu và bệ phóng cho điều đó không phải nơi nào khác ngoài Dortmund. 
 
Ở đây, anh còn được xây dựng để trở thành một biểu tượng với vai trò thủ quân sau khi huyền thoại Sebastian Kehl giải nghệ. Nhưng anh lại ra đi để tới (hoặc cũng có thể gọi là về) Bayern Munich. Ngày mới gia nhập đội bóng chủ sân Signal Iduna Park, Hummels chỉ là một cầu thủ chưa có tên tuổi bị thải loại ở Bayern Munich. Người Dortmund yêu anh rất nhiều khi chứng kiến quá trình trưởng thành thành cầu thủ đẳng cấp, một thủ lĩnh của đội bóng.
Mats Hummels: Khi cuoc doi la mot chuoi nhung canh bac lua chon3
 
Nhưng rồi anh quyết định ra đi khi không cưỡng được lời đề nghị hấp dẫn của Bayern Munich, và như giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke của Dortmund sau đó khẳng định “đó là thỏa thuận công bằng. Cậu ấy muốn về nhà, đó là yếu tố quyết định”. 
 
Đời cầu thủ rất ngắn, việc tới những chân trời mới để tìm kiếm danh hiệu, tiền bạc là điều bình thường. Nhưng cổ động viên Dortmund giận vì anh – một đội trưởng, người đại diện cho CLB – lại chuyển sang khoác áo đại kình địch trong một kỳ chuyển nhượng mà họ cũng phải chứng kiến những cuộc chia tay với những người hùng khác: Ilkay Gundogan (tới Manchester City), Henrikh Mkhitaryan (tới Manchester United), Jakub Blaszczykowski (tới Wolfsburg).
 
Mario Gotze từng kể rằng khi thông tin anh chuẩn bị đầu quân cho Bayern Munich bị lộ ra ngoài, gia đình anh đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của cảnh sát để đứng bảo vệ bên ngoài ngôi nhà. Vì quá yêu nên cũng quá đau, đặc biệt khi người mình yêu đến bên một kẻ bản thân vô cùng căm ghét. Với Hummels, các khán giả trung thành của Dortmund ở “Bức tường vàng” (Khán đài phía nam sân Signal Iduna Park từng không ngần ngại giăng một tấm biểu ngữ trên khán đài dành cho anh với nội dung: “Người thuyền trưởng lại đang rời con tàu đầu tiên – càng sớm càng tốt”. Một câu nói đầy chua chát.

Mats Hummels: Khi cuoc doi la mot chuoi nhung canh bac lua chon5
 
Và giờ đây, sau 3 năm, Hummels đã trở về. Anh sẽ phải làm lại từ đầu để lấy lại lòng tin đã mất từ những cổ động viên từng yêu quý anh vô bờ. 
 
Miếng ghép quan trọng
Dù sao cũng cần khẳng định rằng việc Dortmund hoàn tất thương vụ Mats Hummels sẽ rất khiến người ta chờ đợi những màn trình diễn của đội bóng này ở mùa giải tới. Không chỉ bởi câu chuyện trở về nhà cũ của trung vệ sinh năm 1988 mà thực tế, đó là miếng ghép còn thiếu bổ sung cho bức tranh của Dortmund.

Lucien Favre: Ban nhac Jazz hien dai
 HLV Lucien Favre
Mùa giải 2018/2019, Dortmund đã có những lúc vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng và tạo khoảng cách với Bayern Munich. Tuy nhiên trong giai đoạn sau, họ đã chững lại và để đại kình địch vượt mặt. Một trong những nguyên nhân cho sự sa sút đó nằm ở hàng phòng ngự. Mùa bóng vừa qua, đoàn quân của HLV Lucien Favre có thành tích ghi bàn đáng nể với 81 pha lập công tuy nhiên hàng phòng ngự của họ thực sự đáng lo với 44 lần thủng lưới. Nhìn vào nhà vô địch Bundesliga là Bayern Munich, đội bóng xứ Bavaria chỉ phải nhận 32 bàn thua.
 
Ông Favre đã phải liên tục xáo trộn bộ tứ vệ trong suốt mùa giải vì những chấn thương, đặc biệt ở vị trí trung vệ đã có 7 cặp khác nhau được sử dụng. Die Borussen thời điểm hiện tại đang có 3 trung vệ trẻ nhiều tiềm năng là Dan-Axel Zagadou, Manuel Akanji và Abdou Diallo nhưng chủ yếu vì chấn thương, thậm chí nhà cầm quân người Thụy Sĩ còn phải kéo Julian Weigl xuống đá ở trung tâm hàng phòng ngự.
 
Sự xuất hiện của Hummels phần nào sẽ giải bài toán phòng thủ của Dortmund. Chẳng ai cần phải bàn cãi về năng lực của cầu thủ sinh năm 1988 nữa, anh là nhân tố chủ chốt suốt nhiều năm qua của cả Dortmund và sau đó là Bayern Munich. Hummels là một nhà vô địch đích thực, vị thế của anh không cần phải nói thêm. 
 
Image may contain: 4 people
Những bản hợp đồng hè này của Dortmund (Ảnh: BR)

Mùa giải tới, chắc chắn anh sẽ là thủ lĩnh hàng phòng ngự của đội bóng vùng Ruhr và những cầu thủ trẻ thi đấu xung quanh sẽ có một điểm tựa để nhìn vào và gia tăng thêm sự tự tin cũng như trình độ. Hơn nữa, mới chỉ 30 tuổi và đã chia tay đội tuyển quốc gia (do không còn nằm trong kế hoạch của HLV Joachim Loew) nên Hummels sẽ có thể toàn tâm toàn ý cống hiến cho Dortmund để mang về những vinh quang cho đội bóng. 
 
“Dortmund luôn là đội bóng yêu quý của cậu ấy”, đó là lời bình luận mới đây của CEO Watzke về bản hợp đồng Mats Hummels. Dẫu biết rằng bát nước đổ đi sẽ rất khó lấy lại nhưng quá khứ đã ở phía sau. Giờ là lúc gác nó lại và cùng tập trung hướng về cuộc chinh phục các danh hiệu. Cả ban lãnh đạo, ban huấn luyện, các cổ động viên Dortmund và Hummels có lẽ đều sẽ hiểu điều này hơn ai hết.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow