Mats Hummels: Lần cuối cho anh...

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 25/05/2016 15:52(GMT+7)

Zalo
 Khi tôi ngồi viết những dòng này, có lẽ hợp đồng chuyển nhượng của anh đã hoàn tất và mùa tới anh sẽ là người của Bayern. Dù có thể nhiều người hâm mộ Bayern không thích anh lắm, vì những phát ngôn anh đã nói trong quá khứ, nhưng tôi tin rất nhiều trong số họ đang rất vui. Vui vì họ sẽ được thấy cặp trung vệ của đội tuyển quốc gia sát cánh bên nhau vào mùa tới, vui vì bản thân anh mang trong mình chất Bavaria đích thực, vui vì đội bóng - niềm tự hào của họ sẽ lại bổ sung cho mình chất Đức sau những ngày tháng bị lấn át bởi chất Tây Ban Nha. Vân vân và vân vân. 

Mats Hummels Lan cuoi cho anh hinh anh
Hummels sẽ chính thức chia tay Dortmund trong hè năm nay
Nhưng còn niềm tự hào của chúng tôi? Dĩ nhiên, Dortmund vẫn sẽ là đối thủ đáng gờm của Bayern vào mùa sau, kể cả khi anh hoặc bất kì ai rời đi. Chúng tôi sẽ trở lại C1 vào mùa tới, chúng tôi đang là đội xếp thứ 2 có thành tích tốt nhất trong lịch sử Bundesliga, và một phần nào đó, chúng tôi đã gây ra khá nhiều áp lực cho Bayern ở mùa giải này... Rất nhiều người đã nói rằng anh chỉ trở về nhà của mình, rất nhiều người đã an ủi tôi rằng Dortmund sẽ lại có sự thay thế xứng đáng khác. 

Tôi tin, luôn luôn tin. Vậy tại sao vẫn thấy cay đắng, tại sao vẫn thất vọng? Có lẽ là con gái khi xem bóng đá, tính chất tinh thần và tình cảm chi phối tôi nhiều hơn là tính chất chuyên môn. Anh đã thi đấu rất phập phù ở nửa đầu mùa giải và chỉ đạt phong độ cao sau đó, anh đôi khi có những phát ngôn chỉ trích đồng đội của mình, anh nhiều khi tự tin nhưng lại nhạy cảm trước truyền thông khi bị chỉ trích... Tôi không lo lắng lắm. Vì tôi biết đội trưởng của mình sẽ trở lại, tôi biết Dortmund sẽ luôn bao dung và tha thứ cho anh. Sau tất cả, anh đã cống hiến quá nhiều. Dortmund nợ anh vì những cống hiến, nhưng anh cũng nợ đội bóng một lời xin lỗi chứ không chỉ là lời cảm ơn. 

Từ lúc tập tành xem bóng đá, tôi đã luôn thần tượng những người trung thành, không cần biết họ đến từ CLB nào, không cần biết sự nghiệp của họ đã trải qua những thăng trầm ra sao. Và tôi biết rằng ở thời đại này, tìm được những biểu tượng như Gerrard với Liverpool hay Totti với Roma là điều không tưởng. Nhưng thời gian sẽ chứng minh dù hiếm hoi nhưng những người đó vẫn sẽ xuất hiện. Với Dortmund, có lẽ người đó không phải anh. Anh không phải người vùng Ruhr, dù đã ở đây 8 năm hay hơn thế nữa thì có một sự thực là anh không mang trong mình cái ‘’chất’’ của người vùng Ruhr (điều mà đôi lúc tôi đã ngỡ là nó tồn tại ), gia đình, bạn bè, vợ anh đều là người Munich, nhà anh ở đó, tất cả những gì được gọi là quê hương với anh đều ở đó, thậm chí danh hiệu mà anh cần cũng ở đó. Anh có đủ các điều kiện cần thiết để tạm biệt chúng tôi, giống như người cũ đã làm. Tôi phải chấp nhận sự thật rằng mùa sau sẽ nhìn thấy anh trong màu áo đỏ, và trên tay anh không còn là chiếc băng đội trưởng Vàng Đen như đã từng. 

Mats Hummels Lan cuoi cho anh hinh anh 2
Liệu Marco Reus và các cầu thủ khác có tiếp bước Hummels?
Mọi người bảo rằng chúng tôi đã quá quen với sự rời đi kiểu này, đến mức nỗi đau đã trở nên chai sạn. Vậy có nghĩa là chúng tôi sẽ không buồn, không thất vọng nữa? Không, không hề. Đội trưởng rời tàu, còn nỗi đau nào hơn thế? Nhưng tất cả trách móc, buồn bã, thất vọng, tức giận cũng không thể thay đổi được sự thật là anh sẽ rời đi. Tôi không biết trong tương lai Marco Reus có phải người tiếp theo, khi rất nhiều những đồn đoán và cả so sánh được dồn vào anh ấy. Bởi anh ấy cũng giống anh, đã từng được Bayern mời gọi, đã rất nhiều lần từ chối, nhưng kết quả thì anh thấy đấy?! 

Có lẽ điều duy nhất có thể an ủi tôi lúc này đó là Marco khác anh ở chỗ anh ấy là người vùng Ruhr, là một đứa con của Dortmund chính hiệu. Anh ấy còn cần danh hiệu hơn cả anh, tôi nghĩ vậy, anh ấy thậm chí mới chỉ thi đấu cho Dortmund 4 mùa, một nửa so với anh, và dù đã từng lưu lạc ở nhiều nơi trước khi chuyển tới Dortmund, thì anh ấy cũng chưa từng gắn bó với đội nào đến 8 năm. Tôi hiểu là một khi người ta đã muốn rời đi, năm tháng không phải là thước đo. Giống như một người chồng sau 8 năm chung sống nói rằng anh ta không hạnh phúc khi ở cùng vợ mình và muốn trở lại với mối tình đầu. 

Thế nhưng năm tháng lại là thước đo. Bởi trên tất cả sự tức giận và nỗi thất vọng, tôi vẫn dành cho anh sự tôn trọng, vì những điều anh đã làm trong quá khứ. Chúng ta có thể thay đổi hiện tại, thay đổi tương lai của mình, lại không thể thay đổi quá khứ. Tôi cũng thông cảm cho mong muốn đạt được danh hiệu của anh, tôi luôn biết rằng anh là người cá tính, mạnh mẽ, bản chất của anh là một kẻ ưa thích chinh phục, tôi luôn biết thế. Và tôi sẽ không nói ra điều này, rằng mình đã từng hy vọng anh sẽ tiếp tục giành danh hiệu cùng Dortmund. Nhưng Mats ạ, tôi ước 8 năm kia chưa từng tồn tại... Và như thế anh đi... 
 
Mats Hummels Lan cuoi cho anh hinh anh 3
Những người đang là đối thủ sẽ trở thành đồng đội. Và ngược lại...
Chỉ là băng đội trưởng sẽ được trao cho một người khác xứng đáng hơn. Chỉ là Bức tường vàng và những người yêu mến Dortmund sẽ thêm một lần đau đớn, dù nhìn nhận ở một khía cạnh nào đó, sự ra đi của anh có lợi cho cả đôi bên. Tôi sẽ không chúc anh thành công ở CLB mới. Là một người hâm mộ đội bóng, tôi không đủ vị tha và cao cả đến mức chúc cho anh thành công ở đội bóng kình địch. Tôi đã dành trọn tất cả sự tôn trọng cuối cùng để viết những dòng này cho anh mà không căm phẫn, không bực tức, không đau buồn. Mọi người luôn đòi hỏi sự công bằng và tôn trọng cho anh nhưng họ lại quên rằng tình cảm là thứ duy nhất không thể đối diện, không thể phân định một cách công bằng. Tôi phải chấp nhận rằng mùa sau sẽ nhìn thấy anh trong một màu áo khác, thứ mà có lẽ muôn đời chẳng xuất hiện trên trang cá nhân của mình; phải chấp nhận rằng trên sân sẽ thiếu đi một thủ lĩnh quen thuộc, một điểm tựa vững chắc mà tôi biết bất cứ khi nào có nó mọi người đều cảm thấy an tâm. 

Sân tập không còn xuất hiện một chàng trai cao 1m93 với mái tóc xoăn quen thuộc và nụ cười toả nắng. Không còn những phát ngôn khiến tôi thấy tự hào khi là một Borussen. Nhưng kể mãi được gì? Chỉ là ‘’Cây đến mùa thay lá, người đến lúc thay lòng...’’ Tạm biệt, Mats Hummels. 

Một bài viết của độc giả Hoa Mai (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow