Mats Hummels: Khi cuộc đời là một chuỗi những canh bạc lựa chọn

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 16/12/2017 18:11(GMT+7)

Zalo
Được ví như là phiên bản hoàn hảo nhất của Franz Beckenbauer nhưng thần tượng Zinedine Zidane. Ôm giấc mộng trở thành một chân sút thượng thặng thời niên thiếu và giờ… là một trong những trung vệ xuất sắc nhất Thế giới. Sở hữu vẻ ngoài “sát gái” với gương mặt chữ điền, vầng trán rộng, sống mũi cao cùng những lọn tóc xoăn tự nhiên nhưng hóa ra lại là kẻ chung tình số 1. Chúng ta đang nói về Mats Hummels, trung vệ số 1 của CLB Bayern và đội tuyển Đức, người vừa bước sang tuổi 29 vào ngày hôm nay.
Mats Hummels: Khi cuoc doi la mot chuoi nhung canh bac lua chon5
Mats Hummels: Khi cuộc đời là một chuỗi những canh bạc lựa chọn
Con nhà nòi & cú sốc đầu đời
 
Hummels đích thị là con nhà nòi. Cha anh, ông Hermann, từng chơi bóng chuyên nghiệp nhiều năm cho các CLB ở giải hạng Hai và Ba Đức như Tus Neuhaus hay Bonn SC trước khi trở thành HLV tuyến trẻ Bayern trong gần 2 thập niên (1995-2012). Nhưng xét về độ nổi tiếng, ông Hermann không so được với bà Holthoff – mẹ của Hummels. Holthoff là 1 trong những nữ nhà báo thể thao được biết tới nhiều nhất tại châu Âu trong những năm 1990 và đầu thiên niên kỉ mới. Bà thậm chí còn là người phụ nữ đầu tiên tham gia bình luận bóng đá trên truyền hình Đức.
 
Sinh ra từ một gia định thuộc hạng “có số má” trong làng thể thao Đức nên con đường đến với bóng đá của Hummels tự nhiên như hơi thở vậy. Năm 6 tuổi, Hummels cùng cha mẹ rời quê nhà Bergisch Gladbach tới Munich khi ông Hermann được mời làm HLV đội trẻ Bayern. Ngay từ thời điểm ấy, chú nhóc Hummels đã theo chân cha mình để bắt đầu những bước đi chập chững đầu tiên vào thế giới bóng đá chuyên nghiệp.
 
Nhưng có chặng đường nào chỉ trải bước trên hoa hồng. Hummels có quá nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sự nghiệp, với sự hậu thuẫn của gia đình, nền tảng rất tốt ở Bayern và có cha là HLV đội trẻ. Tuy nhiên, chính khát khao được trở thành một chân sút xuất sắc đã khiến Hummels gặp vô vàn khó khăn khi bước lên đội U-15 Bayern.
 
Ở vị trí tiền đạo, Hummels không cạnh tranh được với các đồng đội cùng trang lứa. Hay nói đúng hơn, cậu bé dù sở hữu thể hình tốt nhưng lại rất thiếu những phẩm chất quan trọng của một chân sút giỏi. Dù ông Hermann là HLV trực tiếp của con trai mình ở đội U-15 nhưng tất cả những gì ông có thể làm là để Hummels ngồi ghế dự bị và thỉnh thoảng vào sân chơi ở vị trí trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự.
Mats Hummels: Khi cuoc doi la mot chuoi nhung canh bac lua chon2
 
Từ bỏ giấc mơ tiền đạo để trở thành một trung vệ giỏi
Đấy là giai đoạn thực sự khó khăn với Hummels, nhất là ở cái tuổi 14-15 dở dở ương ương rất dễ bị tổn thương ấy. Hummels thậm chí còn có giai đoạn đâm ra thù ghét cha mình và anh từng tính đến chuyện từ bỏ bóng đá để theo nghiệp nhà báo của mẹ. Dù bà Holthoff luôn tự hào rằng con trai mình có những phẩm chất để trở thành một cây viết thể thao giỏi nhưng rốt cuộc chính bà đã giúp Hummels vượt qua cú sốc đầu đời.
 
Chú nhóc Hummels rồi cũng nhận ra, không thể trở thành 1 tiền đạo giỏi chẳng phải là tận thế. Rằng mình hoàn toàn có thể bắt đầu lại và tỏa sáng ở một vai trò khác – như trung vệ chẳng hạn – cũng là vị trí mà ông Hermann muốn hướng cậu con trai mình nối nghiệp. Thời cầu thủ, ông Hermann từng là 1 hậu vệ cừ ở các giải hạng Hai và Ba của bóng đá chuyên nghiệp Đức.
 
Gạt bỏ tâm lý tự ti và thoát khỏi nỗi ám ảnh phải-trở-thành-chân-sút-xuất-sắc, Hummels tập trung toàn bộ trí lực để học các kĩ năng phòng ngự. Và Hummels thăng tiến vượt bậc, nhanh chóng lọt vào mắt xanh của BHL Bayern. Chưa đầy 18 tuổi, Hummels trở thành trụ cột ở hàng thủ đội dự bị Bayern đá ở giải hạng Tư mùa 2006/07. Cũng trong mùa giải ấy, Hummels được đôn lên đội một “Hùm xám” trong giai đoạn lượt về. Anh chơi trận chính thức đầu tiên cho đội một Bayern, ở vòng cuối cùng Bundesliga 2016/17, trong thắng lợi 5-2 trước Mainz.
 
Nhưng đời không là mơ. Suốt nửa đầu mùa giải kế tiếp, Hummels không có thêm dù chỉ một phút thi đấu cho Bayern ở Bundesliga. Và khi kỳ chuyển nhượng tháng 1/2008 mở cửa, BLĐ Bayern đã đặt trước Hummels 2 lựa chọn: Hoặc ở lại Munich đợi chờ cơ hội đá chính hoặc tới Dortmund theo hợp đồng mượn.

Chân trời mới tại Dortmund
 
Chia tay Bayern, nơi gắn với biết bao kỉ niệm thời niên thiếu từ khi còn là chú nhóc 6 tuổi theo chân cha đến Học viện đến lần đầu được ra sân ở Bundesliga, với HUmmels dĩ nhiên là một thực tế đau lòng. Nhưng ra đi để được chơi bóng nhiều hơn, để có cơ hội thử thách và hoàn thiện bản thân trong một môi trường rất thuận lợi cho sự phát triển của 1 cầu thủ trẻ như Dortmund, cũng là cơ hội trăm năm có một.
 
Hummels, như chúng ta đều biết, đã chọn Dortmund. Và quyết định khó khăn của chàng trai 19 tuổi năm nào, không nghi ngờ gì nữa, đã mở ra một bước ngoặt không ngờ cho sự nghiệp đỉnh cao của Hummels. Giai đoạn 2 mùa 2007/08, Hummels góp mặt ở 13/17 vòng Bundesliga và nhanh chóng trở thành trụ cột của “Vàng-Đen”. Ở mùa giải kế tiếp, Bayern vẫn để Hummels ở lại Dortmund theo hợp đồng mượn và anh đã hợp cùng tân binh Neven Subotic thành cặp trung vệ trẻ trung và giàu tiềm năng bậc nhất châu Âu. 
Mats Hummels: Khi cuoc doi la mot chuoi nhung canh bac lua chon3
 
Tới tháng 2/2009, Hummels thêm một lần nữa phải đưa ra quyết định, trở lại Bayern hay gắn bó lâu dài với Dortmund. Nhưng lần này Hummels không phải trăn trở quá nhiều, anh cam kết tương lai với CLB chủ sân Westfalen bằng bản hợp đồng 4 năm. Đổi lại CLB cũ Bayern nhận về 4 triệu euro phí chuyển nhượng.
 
Hơn 7 năm ở Dortmund, Hummels từng bước khẳng định giá trị của 1 trung vệ đẳng cấp hàng đầu. Anh cùng Dortmund, dưới sự dẫn dắt của HLV Jurgen Klopp, lật đổ ách thống trị của Bayern với 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp ở các năm 2011 và 2012, vào tới chung kết Champions League 2013 và tiếp đó đăng quang World Cup 2014 tại Brazil với tuyển Đức.
 
Với Dortmund, Hummels đã có được sự thừa nhận của tất thảy cùng nhiều danh hiệu lớn. Nhưng sâu thẳm trong tim anh, vẫn còn một góc nhỏ dành cho Bayern, nơi anh đã gắn bó hầu như toàn bộ thời niên thiếu, cũng là nơi anh đón nhận những cú sốc đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ. 
 
Trở lại Bayern với khát khao chinh phục những đỉnh cao 
 
Và cuộc đời thêm một lần nữa đặt Hummels vào một bài toán chọn lựa. Gần cuối mùa giải 2015/16, Bayern gõ cửa Dortmund với quyết tâm mạnh mẽ đưa Hummels trở lại Bavaria. Tháng 7/2016, Hummels chính thức kí hợp đồng 5 năm với CLB đầu đời Bayern. Cánh cửa Dortmund khép lại cùng bao kỉ niệm và vô vàn những chỉ trích, uất hận từ giới CĐV “Vàng-Đen” nhằm vào quyết định ra đi của Hummels. Cánh cửa Bayern mở ra cho những khát vọng lớn hơn của Hummels trong hành trình vươn tới những đỉnh cao mới.
 
Các CĐV Dortmund có lẽ sẽ chẳng bao giờ tha thứ cho Hummels, cũng bởi họ đã từng yêu và đặt quá nhiều kì vọng vào anh. Nhưng với Hummels, Bayern không chỉ là chốn cũ, là tình yêu và nỗi đau đầu đời mà còn là nơi mà anh muốn chinh phục. Tới giờ, Hummels đã chơi mùa giải thứ 2 sau khi tái hồi Bayern, với 41 trận ở Bundesliga và 62 trận trên mọi đấu trường. Những phẩm chất và kĩ năng siêu việt từng giúp Hummels thăng tiến rực rỡ ở Dortmund vẫn còn đó dù anh khoác lên mình màu áo Bayern.
 
Ngoại cảnh thay đổi, đắng cay ngọt bùi cũng nếm trải đủ cả nhưng Hummels vẫn là Hummels mà chúng ta từng biết. Một Hummels luôn lạc quan và mạnh mẽ trước mọi thách thức hệt như những nhân vật Comic lừng danh mà anh yêu thích: Lucky Luke và Asterix. Vẫn là một Hummels “xoạc nhanh hơn cái bóng của chính mình”!
Mats Hummels: Khi cuoc doi la mot chuoi nhung canh bac lua chon4
Mats Hummels: Khi cuộc đời là một chuỗi những canh bạc lựa chọn4
Ở tuổi 29, Hummels đang có một gia đình hạnh phúc với bà xã Cathy Fischer – mối tình đầu tiên và cũng là duy nhất trong đời. Nhưng trong sự nghiệp đầy ắp vinh quang của mình, Hummels vẫn còn một danh hiệu chưa thể chinh phục. Chức vô địch Champions League. Hơn 4 năm trước Hummels đã ở rất gần đỉnh cao này trước khi Arjen Robben, đồng đội của anh ở Bayern hiện tại, ghi bàn quyết định đánh bại Dortmund trong trận chung kết.
 
Năm thứ 2 ở Bayern và năm thứ 12 kể từ khi chơi bóng chuyên nghiệp, liệu Hummels của tuổi 29, cái tuổi đẹp nhất đối với một trung vệ, sẽ có được cho mình danh hiệu lớn cuối cùng mà anh chưa một lần chạm tới trong đời?

ELFLACO (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công.

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

X
top-arrow