Mathys Tel: "Con ngoan, trò giỏi" của Bayern Munich

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 06/10/2023 17:23(GMT+7)

Zalo

6 bàn thắng, 1 kiến tạo. Đó là những con số thống kê hết sức ấn tượng ở mùa giải năm nay của Mathys Tel - một tiền đạo chỉ mới 18 tuổi của Bayern Munich. Tel không chỉ đơn thuần là một cầu thủ giàu tiềm năng, chàng trai này còn là “con ngoan, trò giỏi” của Hùm xám xứ Bavaria. 

385498638_1057432875273911_7713214003759254744_n
 

Con ngoan

Bayern không phải nơi trực tiếp đào tạo Tel từ khi còn nhỏ. Trong giai đoạn 2012 - 2022, chân sút người Pháp ăn tập tại những lò trẻ của các CLB quê nhà như JS Villiers-le-Bel, Paris, AS Jeunesse Aubervilliers, Montrouge FC 92 và Rennes. Tel vốn không phải người Munich và thậm chí cũng chẳng được sinh ra tại Đức. 

Có vẻ như chẳng có bất kỳ sự liên quan nào giữa cựu tuyển thủ U17 Pháp và Hùm xám. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với tờ L’Equipe, Tel tiết lộ mình đã hâm mộ Bayern từ khi chỉ còn là một cậu bé. Thậm chí, theo lời kể của người đại diện Gadiri Camara, sao mai mang áo số 39 còn coi sân Allianz Arena như ngôi nhà thứ hai của mình. 

“Ngay từ những cuộc nói chuyện đầu tiên để thương thảo hợp đồng với Hasan Salihamidzic (giám đốc thể thao của Bayern) và Marco Neppe (giám đốc kỹ thuật), chúng tôi đã nói rõ rằng Mathys không tìm kiếm một bản hợp đồng hậu hĩnh, mà cậu ấy đang tìm kiếm một ngôi nhà. Từ trước đến nay, Mathys luôn dành tình cảm rất lớn cho Bayern”, Camara - cho biết. 

Ở phiên chợ hè vừa qua, đã xuất hiện những tin đồn liên quan đến việc Tel nhận được một vài lời đề nghị của các đội bóng khác. Tuy nhiên, HLV trưởng Thomas Tuchel cho biết sao mai người Pháp đã từ chối tất cả vì muốn thể hiện mình tại Bayern. 

"Mathys không muốn rời Bayern ở mùa hè vừa rồi. Cậu ấy muốn ở lại và chiến đấu. Mathys luôn nói: 'Tôi ở đây và tôi sẽ làm điều đó'. Cậu ấy đang tập luyện rất tốt và có thái độ rất đáng khen. Mathys là một cậu nhóc luôn cố gắng đón nhận mọi thứ một cách tích cực và thường xuyên nở nụ cười trên môi”, nhà cầm quân người Đức chia sẻ trong phòng họp báo sau trận thắng Copenhagen tại vòng bảng Champions League. 

Mathys Tel Con ngoan, trò giỏi của Bayern Munich 1
 

Tel yêu Bayern và đội bóng xứ Bavaria cũng yêu chàng trai này. Trong trận tranh siêu cúp Đức (Bayern thua 0-3 trước RB Leipzig), tiền đạo 18 tuổi được Tuchel cho đá chính nhưng Tel lại gây thất vọng khi tịt ngòi và bỏ lỡ tới ba cơ hội ngon ăn, khiến đương kim vô địch Bundesliga không có nổi một bàn thắng danh dự. 

Sau khi trận đấu diễn ra tại Allianz Arena kết thúc, các tài khoản mạng xã hội của chân sút người Pháp bị “hành hạ” bởi vô số lời xúc phạm mang tính chất phân biệt chủng tộc nặng nề. 

Ngay lập tức, đội ngũ truyền thông Bayern đưa ra thông điệp cứng rắn để bảo vệ Tel thông qua một bài đăng trên X (tiền thân là Twitter): “Chúng tôi muốn quyết liệt lên án những bình luận vô nhân đạo mà Mathys Tel phải hứng chịu trên mạng xã hội”.

“Bất cứ ai đã buông ra những lời phân biệt chủng tộc ghê tởm như vậy đều không phải là cổ động viên của Bayern. Mathys, chúng tôi luôn ở phía sau cậu và cậu sẽ luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ chúng tôi!”. 

Người hâm mộ Bayern cũng làm điều tương tự cho Tel. Tới trận sân nhà tiếp theo (Bayern 3-1 Augsburg, vòng 2 Bundesliga, 27/8), các cổ động viên Hùm xám đã căng biểu ngữ: “Mathys, chúng tôi luôn đồng hành cùng cậu. Hãy cùng đoàn kết để chống lại nạn phân biệt chủng tộc!”. Chân sút mang áo số 39 sau đó đăng lại hình ảnh này lên Instagram kèm lời nhắn: “Cảm ơn mọi người rất nhiều, gia đình của tôi!”. 

Tel hoàn toàn có thể viết: “Cảm ơn người hâm mộ Bayern”, nhưng chàng trai người Pháp dùng từ “gia đình” bởi anh coi Allianz Arena là nhà. Và ở ngôi nhà ấy, Tel cũng nhận được sự hỗ trợ hết mình của những người anh lớn trong đội.

“Các đồng đội của tôi nói chuyện với tôi rất nhiều và cho tôi lời khuyên. Chúng tôi đã phát triển một mối quan hệ mà tôi cảm thấy mình luôn muốn tin tưởng họ”, cựu cầu thủ Rennes chia sẻ với L’Equipe. 

“Joshua Kimmich chẳng hạn. Anh ấy luôn yêu cầu rất cao ở tôi. Nếu tôi chuyền hỏng hoặc làm sai điều gì đó trong buổi tập, anh ấy sẽ hét vào mặt tôi như thể tôi đã làm một việc cực kỳ điên rồ. Và ngay sau đó anh ấy sẽ tiến về phía tôi và nói với tôi: ‘Cậu biết tôi làm thế vì tôi muốn tốt cho cậu mà. Tôi sẽ giúp cậu trở thành một cầu thủ hàng đầu’.”

Mathys Tel Con ngoan, trò giỏi của Bayern Munich 2
 

Ở mùa giải năm ngoái (và đồng thời cũng là mùa bóng đầu tiên khoác áo Bayern), Tel cần tới 28 lần ra sân để ghi được 6 bàn. Tới mùa năm nay, tài năng trẻ mang áo số 39 chỉ cần vỏn vẹn 10 trận để cân bằng thành tích của cả mùa 2022/23. 

Ở mùa trước, vị trí tiền đạo cắm trong đội hình Hùm xám thường được đảm nhận bởi Eric Maxim Choupo-Moting và Sadio Mane. Choupo-Moting chỉ là một cầu thủ tầm trung, còn Mane vốn chuyên đá cánh. Có thể nói, Tel không có một người đồng đội thực sự đẳng cấp và chuyên chơi trong vai trò cao nhất trên hàng công. 

Tuy nhiên, ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, Bayern đã chiêu mộ thành công một siêu sao đích thực ở vị trí mũi nhọn. Đó chính là Harry Kane. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, việc được làm đàn em của một chân sút đẳng cấp hàng đầu thế giới như cựu sao Tottenham Hotspurs là điều kiện tuyệt vời để Tel có thể học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và phát triển bản thân. 

Trong một lần trả lời phỏng vấn, sao mai sinh năm 2005 cho biết mình đã và đang được Kane chỉ dạy rất nhiều. “Harry rất hay trò chuyện với tôi và cho tôi rất nhiều lời khuyên về cách nhận bóng trên không. Anh ấy luôn ở bên tôi và đôn đốc, nhắc nhở tôi mỗi khi tôi chơi chưa tốt. Tôi cảm thấy rất vui vì được chơi bóng cùng Harry”, Tel chia sẻ với các phóng viên sau chiến thắng 4-3 trước MU tại vòng bảng Champions League. 

Trò giỏi

Sự chênh lệch quá lớn về mặt chuyên môn giúp Kane nghiễm nhiên có suất đá chính trong sơ đồ 4-2-3-1 - sơ đồ chỉ có duy nhất một trung phong cắm của Tuchel. Còn Tel sẽ mặc định ngồi dự bị trong phần lớn các trận đấu. 

Dẫu vậy, tài năng trẻ sinh năm 2005 có lẽ cũng vẫn sẽ cảm thấy hạnh phúc dù không được đá chính, bởi Tel đang là một siêu dự bị của Bayern. Toàn bộ 6 bàn thắng và 1 pha kiến tạo của số 39 ở mùa này đều xuất hiện sau phút 80. Mới nhất, Tel đã trực tiếp định đoạt kết quả trận đấu và mang về 3 điểm cho đội khách khi xé lưới Copenhagen ở phút 83. 

Khi xem Tel thi đấu, các khán giả khó tính đôi khi vẫn cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn vì chân sút sinh năm 2005 có vài tình huống xử lý thiếu chính xác và vài pha dứt điểm chưa đủ sắc bén. Dẫu vậy, 6 lần lập công và 1 lần “dọn cỗ” vẫn là thành tích rất đáng khích lệ đối với Tel - một cầu thủ chỉ mới 18 tuổi. 

Mathys Tel Con ngoan, trò giỏi của Bayern Munich 3
 

Nếu ví Bayern là một trường học, thì tài năng trẻ mang áo số 39 đang là một trong những học sinh dù chưa phải quá xuất sắc, nhưng đang cho thấy những sự tiến bộ cực kỳ rõ nét. 

“Tôi rất hài lòng với thái độ tập luyện của Mathys. Cậu ấy luôn nỗ lực hết mình và có tinh thần hết sức nghiêm túc. Mỗi lần vào sân, Mathys luôn thể hiện được sự tự tin và có thể tạo ra sự khác biệt”, Kane hết lời ngợi khen Tel trong buổi họp báo trước trận thắng MU. 

"Mathys luôn tạo ra được sức ảnh hưởng mỗi khi được tung vào sân từ ghế dự bị. Đối với Bayern, cậu ấy là một thứ vũ khí đích thực. Tôi chắc chắn sẽ cho Mathys đá chính nhiều hơn”, Tuchel công nhận sự nỗ lực của cậu học trò người Pháp. 

Từ cổ động viên, các đồng đội cho tới HLV trưởng, Tel đã và đang nhận được rất nhiều tình cảm của tất cả mọi người tại Bayern. Họ đều hiểu rằng mình đang sở hữu một tài năng trẻ sáng giá và tất cả đều muốn chung tay để mài giũa “viên ngọc thô” mang tên Mathys Tel. Họ đang cố gắng “ươm mầm” cho tiềm năng đầy hứa hẹn của tiền đạo 18 tuổi bằng sự hỗ trợ về mặt chuyên môn và bằng cả sự yêu thương. 

Mathys Tel Con ngoan, trò giỏi của Bayern Munich 4
 

Khi trả lời phỏng vấn L’Equipe hồi cuối tháng 9, Tel đã tự đặt ra cho bản thân hai mục tiêu hết sức chi tiết ở mùa 2023/24. “Cụ thể, tôi muốn ghi được 15 bàn thắng và có 5 kiến tạo khi mùa bóng năm nay kết thúc”, chân sút người Pháp cho biết. 

Hiện tại, Tel đã hoàn thành được 1/3 mục tiêu ấy dù mùa giải năm nay vẫn còn tới 7 tháng nữa. Nếu có thể giữ vững phong độ như hiện tại, chàng trai sinh năm 2005 hoàn toàn có thể vượt xa mục tiêu của mình. Và nếu cứ tiếp tục chơi tốt như thế này, Tel sẽ không chỉ là “con ngoan, trò giỏi”; mà sẽ có thể trở thành ngôi sao mới của Bayern Munich. 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow