Matheus Pereira: Thần tượng Ronaldo, thăng hạng cùng West Bromwich Albion

Tác giả KDNX - Thứ Năm 06/08/2020 10:38(GMT+7)

Zalo

Liệu anh có thể đáp lại niềm tin của HLV West Bromwich Albion cũng như ban huấn luyện, những người đã mến mộ anh sau khi chứng kiến anh thi đấu một trận cho Sporting Lisbon. Câu trả lời sẽ có ở thời điểm mùa giải mới bắt đầu.

Dù có được khởi đầu tốt với Sporting, thậm chí được Monaco để mắt tới, nhưng Matheus Pereira lại không thể bứt phá ở thời điểm 5 năm trước. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tiền đạo người Brazil đang dần lấy lại bản thân, thậm chí giúp West Bromwich Albion thăng hạng ở mùa giải năm nay.

Matheus PereiraThần tượng Ronaldo, thăng hạng cùng West Bromwich hình ảnh
 
Mới chỉ 5 năm kể từ ngày Matheus Pereira có giá 44 triệu Bảng. Vì vậy, việc West Bromwich Albion có được anh với giá gần 1/4 con số đó thực sự là một điều chấn động. Ngôi sao kiến tạo của Albion giờ đây đang chuẩn bị đến Premier League theo gương của thần tượng của mình, một cầu thủ khác của Sporting Lisbon: Cristiano Ronaldo.
 
Với Albion, việc cầu thủ 24 tuổi thi đấu ra sao ở Premier League có thể quyết định chính bản thân họ. Câu hỏi hiện tại đó là: khi Pereira chạm đến đỉnh cao của sự nghiệp, liệu anh có thể khiến một CLB nổi tiếng bạo chi như Monaco bỏ ra một số tiền lớn để đem anh về như họ đã làm ở năm 2015 ?
 
Liệu người West Bromwich Albion đem về với mức giá 8-9 triệu Bảng có thể chứng minh cho thế giới thấy vì sao Sporting Lisbon đưa ra mức giá phá vỡ hợp đồng lên tới 60 triệu Euro, tức 44 triệu Bảng ở thời điểm 2015, trong bản hợp đồng của anh cách đây 5 năm trước ?
 
Liệu anh có thể đáp lại niềm tin của HLV West Bromwich Albion cũng như ban huấn luyện, những người đã mến mộ anh sau khi chứng kiến anh thi đấu một trận cho Sporting Lisbon. Liệu anh có thể đền đáp xứng đáng cho người tuyển trạch viên đã đem anh về Sporting Lisbon sau khi chứng kiến anh thi đấu bằng một chiếc giày quá khổ khi mới 12 tuổi ? Câu trả lời sẽ có ở thời điểm mùa giải mới bắt đầu.
 
Con đường đến với Premier League của Pereira khởi đầu từ một gia đình có truyền thống bóng đá ở Governador Valadares, cách thành phố Belo Horizonte 322 KM về hướng Đông Bắc.
 
Cha của anh, ông Alexandre, một người buôn xe hơi,  là fan trung thành của Atletico Mineiro, CLB có trụ sở ở Belo Horizonte và là nơi Urbano Bonifacio da Costa, ông của Matheus, công tác ở bộ phận trang phục và mát xa. Nhiều năm sau, khi Matheus ghi bàn đầu tiên cho Sporting Lisbon, anh quyết định dành tặng bàn thắng này cho cha mình bằng cách làm theo động tác ăn mừng của tiền đạo huyền thoại Reinaldo của Atletico Mineiro.
 
Dù Matheus sinh ra ở Brazil, anh lại lớn lên ở Bồ Đào Nha, nơi gia đình anh chuyển đến để tìm kiếm cơ hội khi cơn biến động kinh tế gây ảnh hưởng lên Brazil. Cậu nhóc đam mê bóng đá quyết định gia nhập Trafaria, một câu lạc bộ ở Lisbon, sau đó cậu chuyển đến Sporting Lisbon theo sự chỉ dẫn của HLV đội trẻ Trafaria, Jose Meireles.
 
"Tôi khi đó cũng làm việc ở Sporting," Meireles chia sẻ với tờ báo Record của BĐN. "Tôi ngay lập tức thấy rằng mình đang chứng kiến một điều phi thường. Thằng nhỏ khiến mọi người ấn tượng. Nó đến sân với một đôi giày quá khổ so với nó. Tuy nhiên, nó luôn tin ở bản thân và rút cục cũng thành công."
 
Pereira không cần phải tìm thần tượng ở đâu xa khi chính Sporting Lisbon là nơi đã đào tạo ra Cristiano Ronaldo và Luis Figo đã trưởng thành trong hai thập kỷ trước đó. Khi Aurelio Pereira, người tuyển trạch viên đã tìm ra Ronaldo và Figo cho Sporting, nói rằng anh có khá nhiều tố chất giống với Ronaldo và nên theo đuổi hình mẫu của cầu thủ người BĐN, Pereira đã ngay lập tức nhận ra cơ hội.
Matheus PereiraThần tượng Ronaldo, thăng hạng cùng West Bromwich hình ảnh
 
"Người tôi noi theo chính là Cristiano Ronaldo," Pereira chia sẻ với truyền thông BĐN. "Tôi muốn theo chân anh ấy thi đấu ở Anh hoặc TBN. Anh ấy là cầu thủ hàng đầu ở Sporting Lisbon và là một tấm gương thực sự."
 
"Anh ấy là người luôn nghĩ về việc phá vỡ các kỷ lục. Tôi cũng muốn như thế. Tôi muốn phá vỡ kỷ lục mỗi ngày, nỗ lực hết mình để phát triển và thi đấu tốt."
 
Nhưng trong một cuộc phỏng vấn khác vào năm 2015, Pereira lại cho rằng: "Phong cách thi đấu của tôi gần với Neymar hơn. Anh ấy đi bóng rồi đưa bóng cho đồng đội. Anh ấy cũng thường ghi bàn và nhận lãnh trách nhiệm. Tôi cũng giống như vậy."
 
Nếu Pereira còn ai đó để noi gương, thì đó chính là Naldo, hậu vệ của Sporting Lisbon và là người dạy bảo anh thời còn ở cấp độ trẻ. Tuy nhiên, ở thời điểm 2015, việc thường xuyên va chạm với các biểu tượng ở Sporting cũng như những mâu thuẫn về hợp đồng mới đã khiến Sporting quyết định bán anh cho Monaco.
 
Ở thời điểm đó, Pereira đã đồng ý gia nhập Monaco với mức giá 15,000 Euro một tuần, có thể tăng thêm 5,000 Euro mỗi năm cho tới khi hợp đồng kết thúc. Thế nhưng, Pereira lại quyết định không chuyển đến Monaco, một quyết định khiến CLB thi đấu ở Ligue 1 tức giận. Tuy nhiên, nó lại khiến BLĐ Sporting hài lòng. Ngay sau đó, họ quyết định ký kết hợp đồng mới với anh và thêm vào điều khoản phá vỡ hợp đồng lên tới 60 triệu Euro, một mức giá lớn với một cầu thủ tuổi teen khi đó.
 
Thế nhưng, ở thời điểm 2017, Pereira "xuống giá" tới mức chỉ có Santos nghĩ đến việc mua lại anh. Đến thời điểm được West Bromwich Albion mua lại, giá trị của Pereira đã giảm rất nhiều sau khi liên tục mâu thuẫn với các HLV ở BĐN.
 
Sau khi đối đầu với Sporting ở mùa giải 2015, Pereira ngay lập tức bất hòa với HLV Jose Peseiro ở thời điểm tháng 8 năm 2018 sau một mùa giải thành công khi được cho mượn ở Chaves cùng một chiến dịch tiền mùa giải thành công ở CLB chủ quản. Tuy nhiên, anh lại phải ngồi ngoài ở trận mở màn mùa giải của Sporting.
 
Pereira sau đó giải tỏa bức xúc trên Twitter. Peseiro tỏ ra không hài lòng với điều này, vì vậy, cầu thủ người Brazil bị đẩy đến Nurnberg dưới dạng cho mượn. Ở CLB Đức, dù có được sự mến mộ của NHM, Pereira vẫn không thể cứu họ khỏi việc xuống hạng.
 
Pereira sau đó tạo được ấn tượng mạnh mẽ ở West Bromwich Albion, dù là ở thông số hay trên sân. Slaven Bilic và ban huấn luyện của mình biết rõ rằng mình đã tìm ra một tài năng chỉ sau một trận trên Wyscout, ứng dụng tuyển trạch online.
Và chỉ mất một buổi tập cho Albion, ngôi sao người Brazil đã nhanh chóng tạo được ấn tượng cho cầu thủ kỳ cựu nhất của West Bromwich.
 
"Thằng nhỏ phất bóng qua đầu tôi ngay ở buổi tập đầu tiên. Ngay lập tức, tôi nghĩ: "Chú mày liệu thần hồn mà dừng ngay cái trò đó lại," Chris Brunt nói đùa. "Thằng nhỏ và Grady Diangana tập với nhau ở những ngày đầu tiên và ngay lập tức chúng tôi nhận ra Grady cũng có thể thi đấu tốt như cậu ta."
 
"Chứng kiến họ thi đấu trên sân tập thực sự là một trải nghiệm mới mẻ. Sau đó, chúng tôi phát hiện ra họ cũng thi đấu rất tốt trên sân. Bạn thường thấy rất nhiều cầu thủ thi đấu tốt trên sân tập rồi sau đó "tịt ngòi" trước các khán giả. Thế nhưng, họ lại không như thế."
 
Với Bilic và banh huấn luyện của ông, những ngày đầu của Pereira ở Albion đã đặt ra tiền đề cho việc quyết định vị trí của cầu thủ người Brazil.  HLV và trợ lý của ông, Danilo Butorovic và Dean Racunica, đã theo dõi hàng tá trận đấu của Pereira cho Nurnberg trên Wyscout ở Bundesliga mùa giải trước.
 
Tuy nhiên, ngay từ đầu, họ đã nhận ra rằng Pereira chính là cầu thủ mà họ muốn có trong đội hình của mình.
 
Những cú phất bóng, những pha lùi về cũng như những pha bứt tốc của Pereira chính là những điều mà một tiền đạo hàng đầu của Brazil thường có, tuy nhiên, còn một điều nữa khiến HLV của Albion và hai đồng sự của mình cảm thấy ấn tượng.
 
"Tôi có khá nhiều người bạn Đức biết đến cậu ta khi cậu ấy thi đấu cho Nurnberg. Cậu ta thi đấu ở Bundesliga, xuống hạng rồi sau đó trở lai Sporting," Bilic chia sẻ.
 
"Tôi nhận ra cậu ta không chỉ có kỹ năng của cả BĐN và Brazil mà còn có cá tính, thể lực, sự quyết tâm nữa. Đó là lý do vì sao chúng tôi rất muốn có được cậu ấy."
 
Bilic và các đồng sự đã từng nghe kể về việc Pereira rất khó huấn luyện. Tuy nhiên, cựu HLV của đội tuyển Croatia rất tự tin vào tài khiển quân của mình. Thêm vào đó, ông cũng không hề tỏ ra nghi ngờ khả năng của Pereira.
 
Mỗi khi ban huấn luyện của Albion theo dõi Pereira thi đấu cho Nurnberg, anh thường thi đấu ở cánh, nhưng lại tỏ ra sáng tạo khi thi đấu ở rìa vòng cấm đối phương. "Cậu ta thường thi đấu ở vị trí số 10, nhưng lại thi đấu dạt cánh," một nguồn tin chia sẻ với The Athletic.
 
Dù khởi đầu với một mạch bất bại, Albion vẫn thiếu đi sự sáng tạo khi Filip Krovinovic, một bản hợp đồng cho mượn sau đó trở thành bạn của Pereira, đang dần làm quen với Championship. Vì vậy, họ quyết định liều lĩnh. "Nếu cậu ấy thi đấu tốt ở vị trí số 10, tại sao không để cậu ấy thi đấu ở vị trí số 10 ?" Một nguồn tin nói.
 
Sự thay đổi này thực sự đã tạo ra được một vài khoảnh khắc tuyệt vời trong mùa giải đại thành công của West Brom. Với Pereira hoạt động ở vị trí số 10 phía sau Hal Robson-Kanu, cùng với đó là sự trực diện của Matt Philipps bên phía cánh phải và sự khóa đoán của Diangana bên phía cánh trái, Albion lập tức có được sự mạch lạc trong lối chơi, thậm chí vượt qua các đối thủ bám đuổi phía sau cùng với Leeds.
 
Màn trình diễn của Pereira trong trận thua 5-1 trước Swansea hồi tháng 12 thực sự là mốc son trong sự nghiệp của anh. Ở trận đấu đó, Pereira chính là người được dàn hậu vệ Swansea "chăm sóc" kỹ lưỡng nhất. Thống kê cho thấy Pereira là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất ở mùa trước với 114 lần phạm lỗi, điều này khiến ban huấn luyện cho rằng anh không nhận được sự bảo trợ của các trọng tài. 
 
Vì vậy, sau khi trò chuyện với Bilic về pha giật cùi chỏ trong trận gặp Stoke City khiến anh bị cấm thi đấu 3 trận, HLV người Croatia đã hiểu rõ vì sao tiền đạo người Brazil lại mất bình tĩnh như vậy.

Matheus PereiraThần tượng Ronaldo, thăng hạng cùng West Bromwich hình ảnh
 
Dù Bilic đã nói chuyện với Pereira ít nhất hai lần về việc anh giả vờ ngã để kiếm đá phạt, HLV người Croatia cũng hiểu rằng siêu sao của ông cần phải "diễn" để trọng tài không làm ngơ trước lỗi của cầu thủ đối phương.
 
Những màn "diễn" này của anh đôi lúc khiến NHM Albion tỏ ra khó chịu. Tuy nhiên, họ vẫn rất hâm mộ tài năng của anh. Khi Pereira trở lại sau án phạt, anh nhanh chóng lấy lại vị trí cánh và được cho phép ngoặt bóng, vị trí đã giúp anh lọt vào mắt xanh của Bilic.
 
Sự thay đổi này đã đem lại sự tiến bộ trong lối chơi của anh, thậm chí, giúp anh thi đấu trận đấu thứ 30 cho West Bromwich Albion, trận đấu sẽ giúp anh kích hoạt bản hợp đồng chuyển đến West Bromwich Albion vĩnh viễn với giá 8,25 triệu Bảng, bản hợp đồng sẽ sớm được công bố ở thời điểm tiền mùa giải sau khi các giấy tờ đã hoàn tất. Pereira khi đó sẽ được hưởng mức lương 40,000 Bảng một tuần.
 
Cũng giống như Kaka, Pereira là một người sùng đạo. Vì vậy, anh quyết định khoác lên mình chiếc áo có dòng chữ "I belong to God" (Tôi thuộc về Đức Chúa Trời-ND) trong ngày thăng hạng Premier League.
 
Trước khi đi nghỉ ở Hy Lạp, anh đã trao đổi với truyền hình BĐN về giai đoạn kế tiếp trong sự nghiệp. "Tôi luôn biết ơn Sporting xuyên suốt quãng thời gian thi đấu cho CLB," anh chia sẻ. "Tôi đến đó trong gần 12 năm. Tôi rất biết ơn họ khi đã trao cho tôi cơ hội và mở ra cánh cửa đến Châu Âu cho tôi."
 
"Đương nhiên, tôi rất vui khi trở thành một cầu thủ West Brom. Đó thực sự là khởi đầu cho một chương mới trong sự nghiệp. Thực sự mà nói, tôi đã có một mùa giải tuyệt vời."
 
"Tôi đã có những khoảnh khắc tuyệt vời, những trận đấu tuyệt vời và những màn trình diễn tuyệt vời. Tuy nhiên, tôi không thể có được điều đó nếu tập thể và HLV không có chất lượng. Đây thực sự là những năm tháng tuyệt vời nhất trong quãng thời gian thi đấu chuyên nghiệp của tôi."
 
Ở thời điểm hiện tại, giấc mơ thi đấu ở Premier League như thần tượng của anh, Ronaldo, chỉ còn cách Pereira 6 tuần. Vì vậy, Pereira tỏ ra rất háo hức.
 
"Cậu ta là một cậu nhóc tài năng, ai cũng có thể thấy rõ điều đó," Brunt nói. "Những điều cậu ta làm được thực sự khó tin, nhất là ở những pha đón bóng. Cậu ta thực sự là một cầu thủ tài năng."
 
"Việc vươn lên Premier League từ Championship thực sự là một điều lớn lao, vì vậy, sẽ rất thú vị khi theo dõi cách cậu ta thích nghi với môi trường mới. Tuy nhiên, cậu ta chắc chắn có khả năng và tài năng để làm được điều đấy."
 
Cũng theo Brunt, "Nếu cậu ta cố gắng thi đấu vì CLB, chắc chắn cậu ta sẽ trở thành cầu thủ hàng đầu."  Những lời nhận xét cho thấy ông đánh giá cao Pereira như thế nào.

Dịch từ bài viết: "‘I want to follow Ronaldo’ – how Pereira realised his Premier League dream" của hai cây viết Steve Madeley và Jack Lang đăng trên The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow