Mateo Kovacic: Đã đến lúc trở về phiên bản tốt nhất

Tác giả LX - Thứ Sáu 19/02/2021 15:35(GMT+7)

Zalo

Cuối tháng trước, sau khi ban lãnh đạo Chelsea chính thức xác nhận Thomas Tuchel trở thành người đảm nhiệm vị trí ghế nóng tại sân Stamford Bridge, giới mộ điệu tin tưởng rằng sự thay đổi này sẽ sớm mang đến cơ hội mới dành cho các cầu thủ trong đội hình The Blues.

Mateo Kovacic Đã đến lúc trở về phiên bản tốt nhất hình ảnh gốc 2
Mateo Kovacic: Đã đến lúc trở về phiên bản tốt nhất
Trên thực tế, một số nhân tố từng bị xem là “người thừa” dưới thời Frank Lampard, điển hình như Azpilicueta, Jorginho hay Marcos Alonso đều trở thành những chìa khóa quan trọng dưới thời Tuchel. Mặc dù vậy, nếu như phải đánh giá trên mọi khía cạnh thì cá nhân đang thực sự giúp cho đội bóng thành London “thay da đổi thịt” đến chóng mặt lại là một cầu thủ thi đấu thầm lặng hơn nhiều. Không ai khác, đó chính là Mateo Kovacic.
 
Với điểm số trung bình 7,65 (theo Whoscored) kể từ khi HLV Tuchel chuyển tới làm việc tại xứ sở sương mù, Kovacic đang là người giúp vị chiến lược gia người Đức sớm thích nghi ở môi trường mới. “Tôi yêu cậu ấy”, nhà cầm quân 47 tuổi không giấu nổi sự hài lòng sau chiến thắng 2-0 trước Newcastle, trận đấu mà Kovacic nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Phải đến thời điểm hiện tại, cựu ngôi sao Real Madrid mới thể hiện được những phẩm chất tinh túy nhất của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết chính là thái độ làm việc cầu tiến của Kovacic. “Tôi có thể đánh thức cậu ấy lúc 3 giờ sáng và cậu ấy sẽ có mặt ở Cobham vào lúc 3 giờ 15 trong trạng thái sẵn sàng”, Tuchel chia sẻ.   
 
Gia nhập Chelsea cách đây 18 tháng bằng một bản hợp đồng cho mượn, Mateo Kovacic chưa bao giờ tìm thấy được sự nhất quán trong cách thức chơi bóng của mình khi mà triều đại Lampard gần như không có sự định hướng chiến thuật cụ thể. Cộng thêm với những ca chấn thương ngoài ý muốn, tài năng của ngôi sao người Croatia vô tình trở nên lãng phí trong sự nuối tiếc của nhiều người.
 
Sự thật là Kovacic có đủ khả năng kiểm soát trận đấu một cách toàn diện, thế nhưng Lampard lại không tạo điều kiện cho tiền vệ 26 tuổi làm đúng công việc của mình. Tuchel thì khác, cựu chiến lược gia PSG tin rằng một hệ thống chỉ bao gồm hai tiền vệ trung tâm sẽ giải phóng cậu học trò và giúp Kovacic được chơi tự do hơn, thay vì sơ đồ ba tiền vệ mà Lampard thường sử dụng.
 
Mateo Kovacic Đã đến lúc trở về phiên bản tốt nhất hình ảnh gốc 2
 
Dễ dàng nhận thấy rằng, cầu thủ người Croatia sở hữu khả năng rê dắt bóng cực tốt. Thế nhưng, khi phải chơi bên cạnh Kante và Mount trong một hàng tiền vệ có phần hơi “tắc nghẽn”, cựu ngôi sao Real Madrid khó lòng phát huy được ưu điểm này. Theo thống kê, dưới thời Lampard, sau 14 trận kể từ đầu mùa, Kovacic chỉ đi bóng 15 lần với tỷ lệ thành công 75%. Tuy nhiên, kể từ thời điểm làm việc cùng tân HLV Tuchel, con số này đã tăng lên 16 lần rê dắt bóng chỉ sau 5 trận, đạt tỷ lệ thành công lên đến… 89%. Khi mà khoảng trống dần được mở ra, Kovacic luôn sẵn sàng tịnh tiến bóng về phía trước nhằm giúp cho hàng công Chelsea trở nên linh hoạt và khó lường hơn hẳn.
 
Thực tế là Kovacic thừa sức hoàn thành nhiệm vụ kéo bóng cho tuyến giữa The Blues, vốn cực kỳ thiếu linh hoạt dưới triều đại Lampard. Nhận ra điều này, Tuchel cũng khuyến khích ngôi sao người Croatia chủ động đột phá nhiều hơn. Quãng thời gian Lampard dẫn dắt Chelsea từ đầu mùa, Kovacic thực hiện được 7 đường chuyền quan trọng. Trong khi đó, dưới thời Tuchel, cựu cầu thủ Real đã tạo ra 7 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội.
 
Tất nhiên, việc thiếu đi một người ở tuyến giữa sẽ khiến cho hàng thủ Chelsea trở nên mỏng manh hơn, đặc biệt là khi Kante không thường xuyên xuất hiện. Mặc dù vậy, Kovacic lại đang cho thấy anh có thể hỗ trợ phòng ngự hiệu quả đến nhường nào. Số liệu chỉ ra rằng số pha tắc bóng và đánh chặn trung bình của Kovacic đã tăng từ 2,9 lên 3,3 lần kể từ ngày Tuchel cập bến Stamford Bridge. Về bản chất, tiền vệ người Croatia có đủ tinh thần chiến đấu và sẵn sàng chơi lăn xả khi cần thiết. Bên cạnh đó, sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ mà Tuchel áp dụng cũng giúp cho Kovacic cảm thấy yên tâm và tự tin hơn trước các tình huống đi bóng của mình.
 
Ở một phương diện khách quan hơn nữa, Chelsea của Tuchel vẫn chưa chạm trán đối thủ nào thực sự khó nhằn, ngoại trừ Tottenham. Phải giữa tuần tới, khi The Blues gặp phải Atletico ở Champions League, bài test dành cho Kovacic mới trở nên khó nhằn. So với những Burnley, Sheffield hay Newcastle, đại diện Tây Ban Nha là một thứ gì đó khác hẳn. Thế nhưng, sau tất cả những gì mà Kovacic đã mang đến, người hâm mộ Chelsea hoàn toàn có thể hy vọng rằng thầy trò Tuchel rồi sẽ có được một màn trình diễn tích cực khi bước ra trời Âu.       
 
 
-LX-
 
    

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow