Mateo Kovacic: Chiến binh mang trong mình khí chất quý ông (P2)

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 05/05/2020 15:00(GMT+7)

Zalo

Kĩ năng đi bóng, chính là điểm nổi bật nhất khi đặt Kovacic bên cạnh người đàn anh – thần tượng Luka Modric. Không nhiều tiền vệ trung tâm trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại có tài đi bóng như Kovacic và số cầu thủ sở hữu khả năng rê bóng qua người ở tốc độ cao như tiền vệ người Croatia thì còn hiếm hơn nữa.

Phần 1: Mateo Kovacic: Chiến binh mang trong mình khí chất quý ông P1

Phần 2:

Kovacic rời Madrid vì anh không muốn cứ mãi phải sắm vai “kẻ bên lề” trong một tập thể đầy ắp vinh quang. Tại Chelsea, anh đã có được thứ mà mình muốn. HLV Chelsea mùa trước – Maurizio Sarri đã xếp Kovacic đá chính 21 trận ở Premier League, nhiều hơn bất kì mùa nào trong 3 năm tiền vệ người Croatia thi đấu cho Real. Tại Europa League, Kovacic ra sân 12 trận cùng Chelsea đăng quang chức vô địch. Chiếc cúp bạc mà Kovacic gương cao ở Baku năm ngoái là danh hiệu thứ 10 của anh, nhưng là lần đầu tiên kể từ khi rời Zagreb anh cảm thấy mình là 1 phần quan trọng của tập thể chiến thắng.
 
Với Lampard, Kovacic thậm chí còn đang thể hiện tốt hơn so với những gì anh từng làm được thời Sarri. Đặc biệt là ở thông số - sở trường của anh: đi bóng. Tại Premier League mùa này, Kovacic thực hiện bình quân 4,7 pha rê bóng mỗi 90 phút, thành công 79,3%. Vượt rất xa bất kì đông nghiệp nào cùng vị trí trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. So với mùa trước, 3.2 pha rê bóng/90 phút và tỉ lệ thành công 67,7%, sự khác biệt là rất rõ ràng.
 
Kĩ năng đi bóng, chính là điểm nổi bật nhất khi đặt Kovacic bên cạnh người đàn anh – thần tượng Luka Modric. Không nhiều tiền vệ trung tâm trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại có tài đi bóng như Kovacic và số cầu thủ sở hữu khả năng rê bóng qua người ở tốc độ cao như tiền vệ người Croatia thì còn hiếm hơn nữa. Một phân tích dữ liệu từ Madrid chỉ ra rằng, tốc độ đi bóng của Kovacic thậm chí còn nhanh hơn cả Lionel Messi. 
 
Thứ mà Kovacic cần phải cải thiện, chính là gia tăng sự hiệu quả ở 1/3 phần sân đối phương. Thông số bàn thắng kì vọng của Kovacic bình quân 90 phút tại Premier League mùa này chỉ là 0,05. Kiến tạo kì vọng là 0,09/mỗi 90 phút và số đường chuyền mở ra cơ hội trung bình trận cũng chỉ 1,33.
 
Kovacic phải cần tới 20 trận để có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Inter. Và bàn thắng vào lưới Valencia tại Mestalla hồi tháng 11 năm ngoái cũng là pha lập công của tiền vệ này sau 3 năm và 122 trận liên tiếp không-ghi-bàn. Chưa đầy 2 tuần sau, Kovacic có bàn thắng thứ hai cho Chelsea, vào lưới Everton tại Premier League. 
 
Lampard – tiền vệ ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử giải đấu không kì vọng Kovacic sẽ trở thành một “phiên bản” tương tự anh, dù quả thật HLV trưởng Chelsea đang khuyến khích cầu thủ này… ích kỉ hơn 1 chút trong 30m cuối sân, để cải thiện thành tích “nổ súng”.
 
Nhưng Kovacic, với tài đi bóng hiếm có, khả năng luân chuyển bóng chính xác, khi chất đặc biệt, sự thông minh và tất nhiên cả thái độ chuyên nghiệp cao trong công việc, chắc chắn đang được Lampard kì vọng sẽ trở thành “rường cột” của hàng tiền vệ Chelsea thời đại mới.
 
********
Khí chất và tính cách của Kovacic thực sự gây ấn tượng mạnh, ngay từ những ngày đầu tiên anh đặt chân tới Cobham. Là thái độ của một nhà vô địch, người đã cùng Real Madrid chinh phục hàng loạt danh hiệu lớn. Là khát khao chứng tỏ mình của 1 cầu thủ muốn làm mới sự nghiệp. Khác với những năm tháng đầu tiên ở Inter, Kovacic hòa nhập rất nhanh với Chelsea. Việc có thể nói 5 thứ tiếng, Croatia, Italia, tây Ban Nha, Đức và Anh, giúp Kovacic có thể giao tiếp thoải mái với tất cả các đồng đội ở Chelsea.
 
Với những người từng có liên kết với Kovacic trong quá khứ, những gì họ nhớ và nói về anh bên cạnh phẩm chất bóng đá là sự trung thực và đáng mến. “Tôi còn nhớ, trong 1 trận đấu với Juventus ở Giuseppe Meazza, trọng tài đã cắt còi bắt lỗi Kovacic. Thường thì Kovacic hiếm khi phản ứng lại trọng tài, dù tình huống đó bắt chuẩn hay không. Nhưng lần này cậu ấy đã vặn vẹo trọng tài vài câu. Nhưng chỉ vài giây sau đó, Kovacic đã tiến vế phía ông ta và nói lời xin lỗi vì thái độ của mình” – Stramaccioni nói với The Athletic. “Mateo còn rất trẻ nhưng cách mà cậu ấy cư xử hôm ấy là điều mà rất ít cầu thủ làm được. Thật đáng ngưỡng mộ. Với tôi, Mateo là một chiến binh mang trong mình tinh thần một quý ông”.
 
Kovacic không phải kiểu cầu thủ có “máu” lãnh đạo. Hiếm khi lớn tiếng trên sân hay trong phòng thay đồ. Thậm chí còn thường xuyên miễn cưỡng và ngại ngùng khi buộc phải thực hiện các cuộc phỏng vấn. Năng lực lãnh đạo của anh, có lẽ được thể hiện tốt nhất và rõ ràng nhất trong cách anh chơi bóng, chiến đấu, vượt qua đối thủ trong những khoảng không gian chật hẹp ở khu vực giữa sân.
 
Mateo Kovacic Chiến binh mang trong mình khí chất quý ông (P2) hình ảnh
Vedran Corluka, Luka Modric, Brozovic và Mateo Kovacic.
Kể từ khi rời Dinamo Zagreb, nơi Kovacic vẫn đang giữ kỉ lục thủ quân trẻ tuổi nhất lịch sử CLB, anh hiếm khi đeo trên tay tấm băng đội trưởng ở các màu áo khác. Nhưng ở Zagreb, người ta vẫn lưu truyền một câu chuyện có thật và hết sực đặc biệt về Kovacic. 
 
Đó là trận đấu vô cùng căng thẳng ở cấp độ U16 giữa Dinamo và Hajduk, những cái đầu nóng lao vào nhau và một cuộc loạn đã diễn ra ngay trên sân. Kovacic, thời điểm đó, là thủ quân của đội U16 Dinamo đã làm gì? Anh cở áo đấu đưa cho trợ lý HLV và sau đó lao vào “cuộc chiến”. Khi trận đấu khép lại và toàn đội đã tập trung trong phòng thay đồ, vị trợ lý HLV đã hỏi Kovacic tại sao cậu phải cởi áo ra rồi mới… đánh đấm. Và đây là câu trả lời của chàng thủ quân: “Nếu em phải dấn thân vào một cuộc loạn đã, em không muốn điều đó làm vấy bẩn màu áo Dinamo”. 
 
Có thể, trong một tương lai không xa phẩm chất lãnh đạo đặc biệt của Kovacic sẽ được Chelsea cảm nhận được và trao cho anh băng thủ quân The Blues. Nhưng với những gì đã và đang thể hiện kể từ đầy mùa giải 2019/20, Kovacic đã cho thấy anh xứng đáng là hạt nhân để Lampard xây dựng một tập thể chiến thắng. Ở tuổi 25, có thể tin rằng, những gì hay nhất của Kovacic, người đã trải qua biết bao biến cố từ Inter qua Real Madrid, vẫn còn ở phía trước!
Lược dịch từ ‘Fighter with a gentleman spirit’: Chelsea can build around Kovacic’s dynamism (The Athlettic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow