Mason Mount: Ngày “Tiểu Gullit” chinh phục bóng đá Hà Lan

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Ba 29/06/2021 16:12(GMT+7)

Zalo

Trưởng thành từ lò đào tạo của Chelsea nhưng Mason Mount thực sự bắt đầu sự nghiệp của mình trong màu áo Vitesse. Hãy cùng chiêm nghiệm hành trình phát triển và vươn mình vụt sáng của tiền vệ trẻ người Anh qua lời kể của giám đốc kỹ thuật CLB Vitesse, ông Marc van Hintum.

Mason Mount
Ảnh: Getty Images

Suốt gần bảy năm làm trưởng ban tuyển trạch và giám đốc kỹ thuật của Vitesse Arnhem, Marc van Hintum đã gặp hàng trăm cầu thủ cũng như cha mẹ và quản lý của họ, thậm chí cả những người đại diện tới từ các CLB khác nữa. Trong số này, có một đoạn ký ức mà ông cực kỳ ấn tượng và khẳng định sẽ luôn nhớ mãi.
 
Thời điểm bấy giờ vào cuối năm 2017, Mason Mount đã trải qua bốn tháng thi đấu ở Hà Lan theo dạng cho mượn từ Chelsea. Bất chấp tiềm năng phát triển được đánh giá cao của một cầu thủ vừa mới cùng với đội tuyển U19 Anh vô địch giải trẻ Châu Âu hồi hè, anh gặp không ít khó khăn trong việc hòa nhập và tìm kiếm chỗ đứng vững chắc trong đội hình của HLV Henk Fraser.
 
Song, đây không hẳn là điều gì quá đỗi bất ngờ. Bản thân Mount dù sao cũng chỉ là một cậu nhóc 18 tuổi nhỏ bé và đang chơi mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên trong cuộc đời; đó là còn chưa kể việc phải rời xa quê hương và làm quen với cuộc sống ở một đất nước khác. Ngày ấy, anh được ông Tony, bố mình, và cả người đại diện của Chelsea hộ tống đến buổi gặp mặt.
 
“Mason chẳng vui vẻ gì khi không được chơi bóng thường xuyên. Cậu ấy khẳng định mong muốn, quyết tâm ra sân thi đấu nhiều hơn để thể hiện mình. Một tinh thần chiến thắng, một nhà vô địch thực thụ,” Van Hintum chia sẻ.
 
Vitesse phấn khởi vì đã thuyết phục Mount gật đầu với mình, thay vì chứng kiến anh theo chân đồng đội Tammy Abraham đi tu nghiệp ở giải hạng nhất Anh vốn an toàn hơn. Tuy nhiên, họ ý thức được đây là một viên ngọc thô còn phải mài giũa dài hơi, rằng Mount vẫn cần phát triển nhiều hơn nữa, kể cả ở những phương diện có thể coi là điểm mạnh từ trước. CLB Hà Lan muốn anh cải thiện về thể chất và khả năng phòng ngự, đặc biệt ở những pha đấu tay đôi.
 
Van Hintum nói tiếp: “Chuyện cậu ấy thuộc lò đào tạo của một CLB lớn như Chelsea không nói lên được nhiều điều. Quan trọng đối với chúng tôi, Eredivisie không phải bóng đá phong trào hay chỉ cho các cấp độ trẻ; nó cũng là bóng đá chuyên nghiệp, là chiến trường thực sự. Kỳ vọng nhiều hơn, trách nhiệm nhiều hơn, áp lực căng thẳng nhiều hơn.
 
Chúng tôi dành ra mấy tiếng đồng hồ để trao đổi về sự phát triển của Mason và đến cuối buổi thảo luận, bố cậu ấy quay sang con trai và nói ngắn gọn: ‘Mày phải cố gắng chăm chỉ hơn nhiều nữa đấy, con nhé!’ Rất vâng lời, đó chính xác là những gì Mason đã làm, không chút kêu ca phàn nàn. Gia đình cậu ấy và cả Chelsea đều hiểu rõ và hoàn toàn tin tưởng Mason.

Mason Mount
Ảnh: Getty Images
 
Thú thật là chúng tôi cũng có xíu e ngại ban đầu bởi một số trải nghiệm không hay trong quá khứ. Vitesse đã từng mượn rất nhiều cầu thủ khác từ Chelsea rồi và ai cũng như ai, chúng tôi đều phải bó tay với họ. Vấn đề chính yếu ở đâu nằm ở tư tưởng của các cầu thủ, tâm lý có gì đó coi thường bóng đá Hà Lan. Họ đến đây khoác áo một đội bóng không cùng đẳng cấp với CLB chủ quản và nghĩ rằng: ‘Chắc dễ như bỡn thôi. Mình từ Chelsea cơ mà, Vitesse hay Eredivisie là cái đinh gì cơ chứ!’ Đó là những đối tượng rất khó để đào tạo và phát triển”.
 
“Tuy nhiên, đó không phải là Mason, cậu ấy hoàn toàn khác biệt”, Van Hintum khẳng định. “Cậu ấy chỉ mới 18 tuổi mà khiến tôi có cảm giác đang nói chuyện với một người đàn ông trưởng thành đã 38 tuổi. Cái cách cậu ấy chia sẻ về bản thân mình, về sự nghiệp và mong muốn phát triển ra sao, với thái độ rất khiêm nhường và đầy tôn trọng. Một chàng trai thông minh và lễ phép, dễ mến.
 
“Mason không ngừng cầu tiến học hỏi, chăm chỉ tập luyện và sinh hoạt khoa học, để rồi nhanh chóng có những tiến bộ vượt bậc. Cậu ấy dần dà hoàn thiện kỹ năng chuyên môn và cả tư duy bóng đá, đặc biệt ở khâu phòng ngự như đấu tay đôi 1v1 và chạy chỗ gây áp lực lên đối thủ. Trong vòng vỏn vẹn 3-4 tháng, chúng tôi đã không còn thấy một cầu thủ trẻ non nớt nữa, thay vào đó là một ngôi sao hàng đầu ở Hà Lan.”
 
Và rồi bảy tháng tiếp theo sau đó, dẫn lời của Van Hintum, chứng kiến một phiên bản Ruud Gullit tuổi thiếu niên với tầm ảnh hưởng to lớn lên cả Erevidisie. Mount kết thúc mùa giải với thành tích 14 bàn thắng trong 25 trận đấu, bao gồm 7 bàn trong 6 trận cuối cùng góp công giúp Vitesse thăng hoa ngoạn mục và đoạt vé tham dự Cúp Châu Âu.
 
Van Hintum cho biết: “Hồi đầu mùa, Mason vào sân từ băng ghế dự bị và sút tung lưới Utrecht có lẽ ngay từ lần chạm bóng đầu tiên của mình. Chỉ sau đó mấy tháng ngắn ngủi, cậu ấy đã từng bước trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của Vitesse. Thật đáng kinh ngạc, không thể tin nổi! Cậu ấy hoàn toàn chinh phục cả giải đấu Hà Lan.
 
Mọi sự chú ý thông thường được đổ dồn cho những Ajax Amsterdam, Feyenoord Rotterdam hay PSV Eindhonven, giờ đây tất cả đều bị lu mờ bởi sự tuyệt vời của Mount. Danh hiệu cầu thủ hay nhất mùa giải cuối cùng lại thuộc về Hakim Ziyech, nhưng tôi và rất nhiều người khác đều tin rằng nó phải xứng đáng được trao cho Mason.”

Mason Mount
Ảnh: Getty Images
 
Tỏa sáng rực rỡ và là hiểm họa thường trực cho khung thành bên kia chiến tuyến, Mount vì vậy cũng trở thành đối tượng triệt hạ của các cầu thủ đối phương. Tuy nhiên, Van Hintum không quá âu lo về chuyện này, ông nói: “Cậu ấy thích nghi rất nhanh, cực kỳ bản lĩnh và khôn ngoan, thế nên các đối thủ cũng phải bất lực với việc cố gắng phạm lỗi với cậu ấy.
 
Mason là một tài năng kiệt xuất và toàn diện hiếm có. Cậu ấy có thể làm được tất cả mọi thứ - chơi đều cả hai chân trái lẫn phải, biết đánh đầu tốt, bứt tốc chạy cực nhanh, tâm lý vững vàng, tư duy bóng đá với khả năng ‘nhảy số’ đáng nể. Cậu ấy ghi bàn, cậu ấy kiến tạo, cậu ấy cầm nhịp, thậm chí tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự - đánh chặn, thu hồi bóng.
 
Chính sự đa năng toàn diện của Mason đã gây cho chúng tôi một cơn đau đầu thú vị. Đâu mới là vị trí thi đấu tốt nhất cho cậu ấy đây – số 10 hay số 8? Ban huấn luyện và cả lãnh đạo Vitesse tranh luận không ngớt để tìm ra câu trả lời. Mặc dù vậy, tất cả đều hiểu rằng sớm hay muộn, Chelsea cũng sẽ đòi lại Mason. Chúng tôi nuối tiếc lắm nhưng không muốn gây khó dễ gì, bởi lẽ dẫu sao đó mới là nơi cậu ấy xứng đáng thuộc về và có được cơ hội phát triển lên những tầm cao hơn nữa.
 
Vốn liếng kinh nghiệm lĩnh hội ở Vitesse trở nên vô cùng hữu ích cho Mount khi trở về Chelsea, từ thời thầy cũ Frank Lampard cho đến đặc biệt dưới trướng tân HLV Thomas Tuchel. Xuyên suốt mùa giải vừa rồi, tiền vệ 22 tuổi người Anh là cầu thủ duy trì phong độ thi đấu ổn định nhất của The Blues, góp công lớn vào ngôi vô địch Champions League. 
 
Giờ đây, thử thách tiếp theo và dường như cũng là cực đại cho Mount chính là trong màu cờ sắc áo kỳ Euro 2020. Song, Van Hintum vẫn không ngừng tin tưởng cậu học trò cũ của mình sẽ tiếp tục tỏa sáng ở các giải đấu lớn cấp độ quốc tế. Ông nói: “Đó là định mệnh cho Mason, cậu ấy hoàn toàn có thể làm được, trở nên vĩ đại. Và tất nhiên rồi, Vitesse chính là nền tảng quan trọng mang tính bước ngoặt cho sự nghiệp của cậu ấy. Chúng tôi tự hào về điều đó, tự hào về Mason.”
 
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow