Mason Mount có tất cả những gì MU và Ten Hag cần ở 1 số 8 năng động

Tác giả Sói Bạc - Elflaco - Thứ Sáu 16/06/2023 14:20(GMT+7)

Zalo

Năm đầu tiên của MU-Ten Hag khép lại với thất bại 1-2 trước Man City ở trận chung kết FA Cup sau khi đã giành Top 3 chung cuộc Premier League và vô địch Carabao Cup. Nhũng thành tích đó là đạt - thậm chí vượt mức kỳ vọng. Nhưng hơn ai hết, Ten Hag hiểu rằng: áp lực có thể đè nặng lên đôi vai của ông nếu MU không thể có được một mùa giải thứ 2 tốt hơn mùa đầu.

354714451_646429317358243_3801413656747458166_n
 

Ten Hag chắc chắn sẽ có thêm một mùa hè shopping sôi động nữa. Bởi để MU có thể tiến lên một cấp độ mới, để cạnh tranh sòng phẳng các danh hiệu lớn, với Man City, Liverpool, Arsenal, Newcastle (và có thể là cả Chelsea), “Quỷ đỏ” chắc chắn phải tăng cường chất lượng nhân sự. 

Một trung phong, một thủ môn hiện đại và một tiền vệ năng động. Đó là 3 vị trí mà MU-Ten Hag ưu tiên bổ sung vào đội hình hiện tại của họ. Ở hàng tiền vệ, Mason Mount chính là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong khoảng 2-3 tuần trở lại đây.

********************

Mason Mount, người chỉ còn 1 năm trong thời hạn hợp đồng với Chelsea, người nhiều khả năng sẽ chia tay với sân Stamford Brigde ở mùa hè này.

Theo một số nguồn tin khả tín, "Chàng Núi" và MU đã đạt được các điều khoản cá nhân quan trọng nhất. Các đầu báo thể thao hàng đầu của Anh hôm qua cũng đã loan tin về lời đề nghị chính thức đầu tiên MU gửi tới Chelsea: 40 triệu bảng. Con số này dường như chỉ đạt phân nửa mức kỳ vọng của Chelsea, khi The Blues muốn thu về từ 70-80 triệu nếu bán Mount.

Tin tức về khả năng ra đi rất rõ ràng của Mount, một trong những sản phẩm tốt nhất Học viện Cobham và là cầu thủ xuất sắc nhất CLB 2 mùa liên tiếp 2020/21 và 2021/22, rõ ràng là sự thất vọng lớn đối với người hâm mộ The Blues. Vậy, Chelsea sẽ mất gì và MU sẽ được gì nếu khi Mount chuyển hộ khẩu từ Stamford Bridge sang Old Trafford?

Đầu tiên phải khẳng định luôn, 2022/23 là mùa giải tuyệt đối kém cỏi của hầu như tất cả các cầu thủ Chelsea. Nhưng sự sa sút của cá nhân Mount thực sự rất đáng chú ý. 

Mount chỉ ghi được 3 bàn và kiến tạo 2 tại Premier League 2022/23 so với 11 và 10 ở mùa giải trước đó. Hiệu suất tạo cơ hội 1,6 mỗi 90 phút của Mount ở mùa bóng vừa kết thúc cũng giảm sâu so với mức 2.2 cách đây 1 năm. Đây là tần suất chạm bóng của Mount, thống kê ở mọi khu vực trên sân mùa trước, trong quan hệ so sánh với mùa 2021/22. Sự sụt giảm là rất lớn!

Mason Mount có tất cả những gì MU và Ten Hag cần ở 1 số 8 năng động 1
 

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Mount không phải là kiểu cầu thủ gánh team, nên trong một tập thể sa sút toàn diện như Chelsea 2022/23, việc “Chàng Núi” không còn là chính mình cũng là điều dễ hiểu.

Vì thế, khi phân tích những giá trị mà Mount có thể mang tới và tạo ra ở MU-Ten Hag, chúng ta nên dựa vào tần suất và hiệu suất công việc của chàng trai này ở 2 mùa bóng trước, 2020/21 và 2021/22, đặc biệt là tính từ thời điểm Chelsea được dẫn dắt bởi Thomas Tuchel.

Xuyên suốt 2020-21 và 2021-22, bao gồm 6 tháng cuối thời Lampard và 18 tháng triều đại Tuchel, Mount là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, đồng thời là cầu thủ quan trọng nhất của Chelsea. Khoảng thời gian chứng kiến Chelsea vô địch Champions League, với thắng lợi 1-0 trước Man City ở chung kết 2021, từ 1 pha kiến tạo siêu hạng của Mount cho Kai Havertz lập công.

Mount xếp thứ năm Premier League trong hai mùa giải đó về số cơ hội tạo ra (145), chỉ sau Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes, Trent Alexander-Arnold và Son Heung-min. Mount cũng đứng thứ tám về số đường chuyền thành bàn (15) và thuộc Top 4 cầu thủ có kiến tạo kỳ vọng cao nhất (13,8 xA).

Mount, quá rõ ràng là một phần không thể thiếu trong mọi thứ mà Chelsea đã làm và đã đạt được trong quãng thời gian ấy. 

Đó là Mount, một mắt xích quan trọng, thậm chí là công tắc trong hệ thống pressing tầm cao hiệu quả của Chelsea.

Đó là Mount, thuộc Top 20 các cầu thủ đoạt bóng thành công nhiều nhất ở 1/3 sân cuối, với 41 lần - nhiều hơn 10 đơn vị so với bất kỳ cầu thủ Chelsea nào khác. 

Nhưng tầm quan trọng của Mount đối với Chelsea được thể hiện rõ nhất ở việc anh tham gia sâu sắc vào các miếng đánh ở 1/3 sân cuối. Trong giai đoạn 2020-21 đế 2021-22, Mount xếp thứ 7 Premier League về số lượng và thứ 5 về tần suất thực hiện các hành động tạo ra dứt điểm cầu môn.

Mason Mount có tất cả những gì MU và Ten Hag cần ở 1 số 8 năng động 2
 
Mason Mount có tất cả những gì MU và Ten Hag cần ở 1 số 8 năng động 3
 

Nếu so trong nội bộ Chelsea, Mount - của giai đoạn đỉnh cao ấy - là Top 1 tuyệt đối khi vượt xa mọi đồng đội ở khía cạnh chuyên môn này, ở cả số lượng lẫn tần suất.

Mason Mount có tất cả những gì MU và Ten Hag cần ở 1 số 8 năng động 4
 

Thông thường, nếu một cầu thủ tham gia sâu sắc vào quá trình xây dựng bàn thắng thì họ sẽ không có hiệu suất tốt ở đoạt bóng tầm cao. Hoặc một người thường xuyên thực hiện các pha key-pass hay kiến tạo trực tiếp cho đồng đội, thì sẽ có thống kê về “tiền kiến tạo” khiêm tốn. Nhưng Mount là 1 trong số những trường hợp dị biệt nhất. Vì anh làm tốt tất cả các công việc đó.

Trong quãng 2 mùa giải 2020/21 và 2021/22, chỉ có 7 cầu thủ Premier League sở hữu cùng lúc hiệu suất +0.2 bàn thắng kỳ vọng và +0.2 kiến tạo kỳ vọng bình quân mỗi 90 phút (không penalty). Và Mount là một trong số đó, bên cạnh những Salah, De Bruyne, Mahrez, Bruno Fernandes, Jack Grealish và Raphinha.

Mason Mount có tất cả những gì MU và Ten Hag cần ở 1 số 8 năng động 5
 

Một mùa giải đi xuống trong một tập thể Chelsea sa sút khủng khiếp rõ ràng không thể là căn cứ để hạ thấp chất lượng của Mason Mount. Chàng trai này vẫn là một tiền vệ khá toàn diện, linh hoạt, năng động và còn có thể phát triển hơn nữa. 

Chúng ta vẫn phải chờ xem vị trí phù hợp nhất, tối ưu nhất với Mount trong hệ thống của MU-Ten Hag là gì. Nhưng cường độ làm việc và khả năng sắm tốt nhiều vai của “Chàng Núi” cho phép tiền vệ này có thể nhanh chóng thích ứng với các tiêu chuẩn của HLV người Hà Lan.

Mount sẽ là một số 8 năng động hơn, trực diện hơn, kéo bóng tốt hơn và chắc chắn khỏe khoắn hơn Christian Eriksen.

Mount cũng thể chơi như một “số 10 inside” ở hai nách, tích cực di chuyển vào các khu vực hàng lang trong, nhận bóng ở giữa các tuyến, liên kết lối chơi và tạo ra giá trị trong các miếng đánh ở 1/3 cuối sân.

Tất nhiên, Mount mà MU kỳ vọng phải là Mount của những năm tháng tuyệt vời 2020/21 và 2021/22, chứ không phải là hình ảnh sa sút đáng buồn của anh mùa trước.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow