Mason Greenwood và Man Utd: Dục tốc bất đạt

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 13/08/2023 14:06(GMT+7)

Zalo

Ở mùa hè năm nay, MU đã mua thành công tài năng trẻ Rasmus Hojlund từ Atalanta và chia tay Wout Weghorst (hết hạn cho mượn). Tuy nhiên, Erik Ten Hag nói riêng và ban lãnh đạo Quỷ đỏ nói chung vẫn còn một bài toán quan trọng cần phải giải quyết trong khâu nhân sự ở hàng tiền đạo, đó là tương lai của Mason Greenwood.

364123218_984892986117179_8870393406483959714_n
 

Cho tới thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết chân sút sinh năm 2001 sẽ tạm rời Old Trafford hay sẽ lập tức quay lại đội 1 MU ngay trong mùa bóng năm nay. Quỷ đỏ được cho là sẽ đưa ra thông báo chính thức vào ngày 14/8. Chỉ biết rằng vào lúc này, vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Greenwood sẵn sàng trở lại khoác áo CLB thành Manchester.

Ví dụ như việc MU để trống số áo 11 của anh khi chính thức công bố danh sách số áo của các cầu thủ ở mùa giải 2023/24. Trước đó, đoạn video dài hơn 2 phút ghi lại cảnh cầu thủ người Anh nỗ lực tập luyện với HLV cá nhân để chuẩn bị cho ngày tái xuất sân cỏ đã được lan truyền trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Đi bóng, chạy chỗ, dứt điểm bằng cả hai chân, tất cả đều thể hiện sự quyết tâm của Greenwood.

Tuy vậy, chỉ tập riêng trong khoảng hai tuần là chưa đủ để tiền đạo 21 tuổi có thể sẵn sàng trở lại đội 1 MU. Greenwood cần nhiều thời gian hơn để lấy lại cảm giác bóng và nền tảng thể lực sau một năm rưỡi chìm đắm trong những lùm xùm ngoài sân cỏ.

Bên cạnh đó, đã có rất nhiều sự thay đổi xuất hiện trong quãng thời gian sự nghiệp quần đùi áo số của cầu thủ người Anh bị gián đoạn. Khi Greenwood chưa biến mất khỏi hàng ngũ đội chủ sân OId Trafford, Ralf Rangnick vẫn đang là HLV trưởng trước khi Ten Hag lên nắm quyền.

Lúc bấy giờ, hàng loạt cầu thủ như David De Gea, Paul Pogba, Juan Mata, Nemanja Matic, Edinson Cavani, Phil Jones, Cristiano Ronaldo vẫn đang là đồng đội của Greenwood. Giờ đây, họ đều đã rời MU để nhường chỗ cho những Antony, Casemiro, Christian Eriksen, Lisandro Martinez, Tyrell Malacia, Hojlund, Mason Mount, Andre Onana.

Ngoài ra, Greenwood còn không có tên trong chuyến du đấu hè của MU. Việc vắng mặt ở các trận giao hữu ở giai đoạn tiền mùa giải đồng nghĩa với việc tiền đạo 21 tuổi không có đủ thời gian để làm quen với HLV mới và các đồng đội mới trong bối cảnh Ngoại Hạng Anh 2023/24 đã chính thức khởi tranh.

Về mặt chuyên môn và trên cương vị của Ten Hag, sẽ là quá mạo hiểm nếu ông tung một cầu thủ không thi đấu chuyên nghiệp hơn 1 năm vào sân ở một giải đấu khốc liệt như Ngoại Hạng Anh.

Với những sự chuẩn bị đầy “chắp vá” của mình, Greenwood chưa thể đủ tự tin để lập tức trở lại môi trường bóng đá đỉnh cao như giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Nếu trở lại đội 1 MU vào lúc này, tiền đạo người Anh sẽ phải cạnh tranh với nhiều cầu thủ khác.

Ở vị trí tiền đạo cắm là Marcus Rashford, Anthony Martial và Hojlund dù cho tân binh này đang chấn thương. Còn ở vị trí chạy cánh phải là Antony và Jadon Sancho.

Tất nhiên, Martial, Antony và Sancho đều không có phong độ tốt ở mùa trước. Theo thống kê từ Transfermarkt, nếu cộng gộp số trận đấu của cả 3 cầu thủ này ở mùa năm ngoái sẽ cho ra kết quả là 114. Song, cả ba người họ chỉ ghi được 24 bàn thắng, có 9 đường kiến tạo. Đây là những thống kê hết sức khiêm tốn.

Dẫu vậy, thật khó để tin một cầu thủ đang yếu cả về thể lực, cảm giác bóng, cảm giác thi đấu lẫn sự tự tin như Greenwood có thể chơi hay hơn Martial, Antony hay Sancho.

Nếu MU “cố đấm ăn xôi”, chắc chắn tâm lý vốn đang chưa ổn định của chân sút sinh năm 2001 sẽ bị ảnh hưởng. Tinh thần của Greenwood ở thời điểm hiện tại còn đang bị ảnh hưởng vì phản ứng tiêu cực từ các fan MU.

Hôm 11/8 theo giờ địa phương, báo chí Anh đồng loạt đưa tin các cổ động viên Quỷ đỏ sẽ biểu tình ngay ở trận ra quân gặp Wolves vào ngày 15/8 nếu CLB thành Manchester cho Greenwood trở lại đội 1.

Thậm chí, một vài người hâm mộ còn mang tấm biểu ngữ: “Các fan nữ của MU yêu cầu chấm dứt sự bạo lực đối với phụ nữ! Sẽ không có sự trở lại cho Greenwood!”.

Mason Greenwood và Man Utd Dục tốc bất đạt 1
 

Greenwood vẫn đang là “cái gai” trong mắt nhiều người hâm mộ Quỷ đỏ dù Tòa án đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến cầu thủ sinh năm 2001 từ hồi tháng 2/2023. Sự phản đối của một bộ phận fan MU không phải sức ép duy nhất từ bên ngoài CLB với tiền đạo người Anh ở thời điểm hiện tại. Sự soi mói của truyền thông xứ sở sương mù cũng là một trong những vật cản có thể khiến Greenwood gặp bất lợi trong thời gian tới.

Nếu trở lại đội 1 MU ngay bây giờ, không chỉ bản thân Greenwood bị ảnh hưởng, mà về mặt hình ảnh, cả đội bóng thành Manchester cũng phải hứng chịu sự chỉ trích của nhiều cổ động viên và áp lực từ báo chí Anh.

Rõ ràng, cho Greenwood có thời gian để tạm “lánh nạn” ở một đội bóng khác sẽ là sự lựa chọn sáng suốt hơn với MU trong hoàn cảnh này, thay vì để cầu thủ 21 tuổi tự biến bản thân mình thành “bia đỡ đạn”. Một cựu Quỷ đỏ là Wayne Rooney cũng khuyên người hậu bối của mình nên tạm chia tay MU để cứu lấy sự nghiệp.

“Mason đã rơi vào một tình huống bế tắc. Với Mason, đó là một tình huống xấu bởi vì tôi tin rằng cậu ấy chỉ muốn được chơi bóng. Nhưng với CLB, để bảo vệ hình ảnh và đảm bảo đưa ra quyết định đúng, Mason có lẽ sẽ phải mất thêm 1 năm nữa. Tôi nghĩ điều tốt nhất cho cậu ấy bây giờ là rời MU và đến phát triển ở một nơi nào khác”, Rooney chia sẻ quan điểm với tờ The Athletic.

“Mason cần phải trở lại thi đấu bởi vì một thời gian dài đã trôi qua. Với những gì đã xảy ra và việc điều tra nội bộ kéo dài quá lâu, cậu ấy đã đến một thời điểm mà cậu ấy cần ra sân thi đấu và đưa sự nghiệp của mình trở lại”.

“Đây là một tình huống khó cho Mason và cho cả MU. Bạn phải đảm bảo đưa ra được quyết định đúng trước khi bước tiếp. Và tôi nghĩ họ thực sự gặp khó khăn để tiến đến một vị thế tốt hơn”.

Mason Greenwood và Man Utd Dục tốc bất đạt 2
 

Đương nhiên, Quỷ đỏ không nên để mất một tài năng triển vọng như Greenwood - người từng đóng góp 35 bàn thắng và 12 pha kiến tạo cho MU khi chưa tròn 21 tuổi.

Thay vì bán đứt, đội chủ sân Old Trafford nhiều khả năng sẽ cho một CLB khác mượn Greenwood trong quãng thời gian ít nhất là nửa mùa giải.

Thực tế thì MU cũng từng tính đến phương án này. Hồi đầu tháng 7 năm nay, trang thông tin thân cận với CLB Atalanta khẳng định, Greenwood sẽ gia nhập đội bóng Italia dưới dạng cho mượn.

Cả ba bên là Atalanta, MU và Greenwood đều được cho là đã đạt thỏa thuận. Trước đó, có thông tin cho rằng chân sút sinh năm 2001 đã từ chối Juventus để chọn Atalanta - CLB vừa bán Hojlund cho MU.

Đội chủ sân Gewiss là sự lựa chọn không tồi chút nào đối với Greenwood. Atalanta đang có 5 tiền đạo cắm là Gianluca Scamacca, El Bilal Toure, Emmanuel Latte Lath, Luis Muriel và Duvan Zapata. Tuy nhiên, Zapata đang gặp chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại, HLV trưởng Gian Piero Gasperini cũng thường xuyên sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 (có 2 tiền đạo) bên cạnh sơ đồ 3-4-2-1.

Chưa dừng lại ở đó, Serie A - môi trường ít khắc nghiệt hơn Ngoại Hạng Anh là nơi thích hợp để Greenwood bắt đầu ra sân trở lại, từng bước lấy lại phong độ, cảm giác bóng, cảm giác thi đấu và cải thiện tâm lý. Ở nước Ý, tiền đạo 21 tuổi cũng sẽ không phải đối mặt với sự soi mói của truyền thông Anh.

Mason Greenwood và Man Utd Dục tốc bất đạt 3
 

Tựu chung lại, Greenwood nên tạm chia tay MU để “hồi sinh” sự nghiệp. Sau đó, việc cần làm nhất đối với anh là tập trung hết vào bóng đá và gia đình. Chân sút sinh năm 2001 không được phép có thêm bất kỳ một scandal nào trong ít nhất là một năm tới nếu không muốn sự nghiệp của mình bị ảnh hưởng.

Thậm chí, Greenwood cũng nên hạn chế đọc báo và sử dụng mạng xã hội để tránh tiếp xúc với những năng lượng tiêu cực. Cầu thủ người Anh nên dành toàn bộ thời gian, sự tập trung cũng như tâm trí của mình cho việc tập luyện, thi đấu và quan tâm tới người thân của mình.

Greenwood còn rất trẻ, chàng trai này chỉ mới 21 tuổi. Anh vẫn còn cả một tương lai ở trước mắt. Vì vậy, Greenwood không cần phải vội vàng trong việc trở lại đội 1 của MU. Sự nghiệp của anh đã đứt đoạn trong một năm rưỡi vừa qua và bây giờ, sẽ không có chỗ cho những quyết định sai lầm cũng như những sự nóng vội.

Giống như lời dạy nổi tiếng của Khổng Tử: “Dục tốc bất đạt”. Kẻ hấp tấp sẽ không thể thành công. Thành công chỉ đến với những người biết kiên nhẫn.

Câu nói này đúng trong trường hợp của Greenwood. Quả ngọt chắc chắn sẽ đến nếu chàng trai kiên trì vượt qua những thử thách sắp tới.  Hành trình trở lại vị thế của một tài năng bóng đá sáng giá sẽ có rất nhiều chông gai, nhưng những trở ngại ấy không phải thứ khiến Greenwood phải nôn nóng đến mức phải lập tức trở lại đội 1 MU.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow