Mason Greenwood và câu chuyện phía sau tài năng của Man United

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Sáu 31/03/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Mason Greenwood từng là sao mai triển vọng bậc nhất của nước Anh. Thậm chí ngay cả khi chưa tạo dựng được chỗ đứng tại Manchester United, tiền đạo sinh năm 2001 đã được Sir Alex Ferguson hết lời khen ngợi. Tuy vậy, đằng sau những lời tung hô về tài năng được mô tả như thần đồng ấy, là một con người cần hoàn thiện về nhân cách.

4
 

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ nhất, Manchester United có một vài cầu thủ trẻ đôi khi gặp khó khăn trong việc tuân thủ các quy tắc phòng dịch. Mason Greenwood là một cái tên nổi bật trong số đó.

Cụ thể, Greenwood được nhìn thấy khi lái chiếc Mercedes-Benz của mình quanh khu vực Altrincham, phía tây nam Manchester, khi chính quyền yêu cầu mọi người phải ở trong nhà. Tiền đạo sinh năm 2001 cũng tổ chức tiệc tùng tại Salford bất chấp lệnh cấm tụ tập.

Mason Greenwood và câu chuyện phía sau tài năng của Man United 1
Mason Greenwood có tài năng nhưng cũng gặp vấn đề lớn về tính cách.

Cảnh sát khu vực biết chuyện này. Nhưng thay vì thực hiện hành động chính thức nào, các sĩ quan đã đến tận căn cứ Carrington của Man Utd để yêu cầu CLB kiểm soát chặt chẽ hơn những cầu thủ của họ. Nhưng nói thì luôn dễ hơn làm, bất chấp sự cảnh báo từ CLB, người ta thi thoảng thấy Greenwood lẻn khỏi nhà qua cửa sổ phòng ngủ để ra ngoài chơi, trốn tránh sự quản thúc từ gia đình. BLĐ Man Utd từ lâu đã biết Greenwood là một tài năng đặc biệt, nhưng bản thân cậu nhóc người Anh này gặp chút vấn đề về tính cách.

“Hầu hết các sao nhí gia nhập học viện đều chưa biết họ sẽ phải làm gì, hoặc sẽ làm được những gì, nhưng Greenwood rơi vào trường hợp khác. Ngay từ khi lên 10 tuổi, cậu nhóc này đã làm được những điều phi thường. Trong quá khứ tôi nhớ Frank Lampard, John Terry hay David Beckham đã phải làm việc cật lực để chuẩn bị cho ngày tỏa sáng trên sân cỏ. Greenwood thì không. Cậu nhóc này khiến tôi nhớ đến Wayne Rooney. Trong số 1000 cầu thủ được đào tạo ra ở Anh quốc, chỉ có 1 người sở hữu tài năng bẩm sinh như vậy. Chúng ta đang nói đến một cầu thủ có thể ghi bàn từ những tình huống không tưởng”, một người giấu tên từng làm việc trực tiếp với Greenwood cho biết. 

Ấy vậy mà tài năng được xem là bẩm sinh đó đã không ghi bàn trong hơn 1 năm qua. Lần cuối cùng người ta thấy Greenwood thi đấu và ghi bàn đã là câu chuyện từ ngày 19/01/2022, trong chiến thắng 3-1 của Man Utd ở chuyến làm khách trước Brentford tại Premier League 2021/2022. Lệnh cấm tập luyện và thi đấu của BLĐ đội bóng vẫn đang treo lơ lửng trên đầu Greenwood. Thậm chí rất có thể sẽ không bao giờ Greenwood nâng thành tích thi đấu và ghi bàn của mình trong màu áo Quỷ đỏ (129 trận, 35 bàn thắng).

Greenwood bị tạm giữ hình sự 11 ngày sau trận đấu với Brentford, bị CLB đình chỉ tập luyện và thi đấu vô thời hạn sau scandal hành hung cô bạn gái Harriet Robson. Vào tháng 10/2022, Greenwood bị tòa án tại Manchester buộc 4 tội danh, bao gồm: hiếp dâm, hành hung, tấn công tình dục và đe dọa giết người. Tuy vậy đến tháng 2/2023, những cáo buộc này đã được các công tố viên xóa bỏ. Lý do giúp Greenwood thoát tội là do nhân chứng chính của vụ kiện xin rút các cáo buộc, đồng thời không có đủ bằng chứng liên quan. Thế nhưng điều này không có nghĩa Greenwood có thể trở lại Man Utd chơi bóng.

Trong quá khứ, Man Utd đã rất nhiều lần bảo vệ Greenwood trước dư luận. Ole Gunnar Solskjaer – người đã đưa cậu ra mắt đội một ở tuổi 17 vào tháng 3/2019, đã che giấu khi được các phóng viên đặt câu hỏi về việc Greenwood đã hai lần đi tập muộn bằng phát biểu: “Cậu ấy luôn đúng giờ”.

Mason Greenwood và câu chuyện phía sau tài năng của Man United 2
Ole Gunnar Solskjaer từng nhiều lần nhân nhượng Greenwood hồi còn dẫn dắt MU.

Nhìn lại hành trình của Greenwood tại Man Utd, sự ngang bướng và bất trị của cầu thủ này là điều đáng quan ngại. Rất nhiều lần các nhân viên đội bóng gặp vấn đề trong việc xác định chỗ ở của tiền đạo mang áo 11. Greenwood không có mặt trong các chuyến làm khách trước Newcastle và Paris Saint-Germain vào tháng 10/2020, với lý do không hài lòng với ông thầy Solskjaer. Bên ngoài sân cỏ, nhiều đồng đội thường xuyên chứng kiến Greenwood biến mất không rõ nguyên nhân trong một số hoạt động cần thiết của đội bóng. Đặc biệt, sao mai sinh năm 2021 từng bỏ lỡ trận đấu với Everton vào tháng 11/2020 mà không hề báo trước. Toàn đội chỉ biết điều này khi thấy Greenwood vắng mặt tại khách sạn của đội.

Vào tháng 9/2020, MailOnline đã báo cáo về việc Greenwood đã tổ chức 5 hoặc 6 bữa tiệc vi phạm các quy định về giãn cách xã hội. Sean McKay, người sống bên cạnh ngôi nhà mà Greenwood thuê thời điểm đó cho biết: “Âm nhạc có thể kéo dài đến 4 hoặc 5 giờ sáng, khiến tôi không thể nào ngủ được. Cảm giác như cả ngôi nhà tôi ở cũng rung chuyển theo những tiếng nhạc chát chúa, cộng thêm những tiếng cười nói, la hét ầm ĩ suốt đêm của họ. Cũng theo Sean McKay, không chỉ người đàn ông này bức xúc vì gã hàng xóm khó ưa, đã từng nói một số thanh niên quá khích đến tận cửa nhà Greenwood để hét lớn: “Mason Greenwood! Chúng tao không quan tâm mày là ai. Mày là một cầu thủ chết tiệt! Tắt nhạc đi nếu không chúng tao sẽ đánh gãy chân mày đấy!”.

Man Utd dĩ nhiên biết rất rõ những ảnh hưởng khi các cầu thủ của họ thực hiện giãn cách xã hội. Ban huấn luyện rất muốn Greenwood quay trở lại Carrington để dễ bề kiểm soát, cũng như giúp chàng thanh niên mới lớn này tập trung nhiều hơn vào bóng đá.

Ăn chơi là thế, thế nhưng Greenwood vẫn thi đấu bùng nổ sau khi bóng đá Châu Âu trở lại vào giai đoạn cuối tháng 6/2020. Anh ghi 5 bàn trong 13 trận đấu cuối cùng của Premier League 2019/2020, trong đó có chuỗi 3 trận đấu tiền đạo này nổ súng liên tiếp, góp công lớn đưa Man Utd về đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc cùng tấm vé dự Champions League ở mùa giải mới. Điều này đã thuyết phục được HLV trưởng ĐT Anh, Gareth Southgate triệu tập Greenwood (lúc đó mới 18 tuổi) cho 2 trận đấu tại Nations League với Iceland và Đan Mạch vào tháng 9/2020.

Mason Greenwood và câu chuyện phía sau tài năng của Man United 3
Greenwood được HLV Gareth Southgate tạo điều kiện cho ra mắt ĐT Anh từ khi còn rất trẻ.

Greenwood có trận ra mắt ĐT Anh khi vào sân thay Harry Kane ở phút 78 trong cuộc đối đầu với Iceland. Tuy nhiên, Greenwood không di chuyển đến Copenhagen cùng toàn đội cho trận đấu tiếp theo, thay vào đó bị đuổi về nhà cùng với Phil Foden của Manchester City sau khi cả hai dẫn gái lạ về khách sạn để thác loạn tập thể. Southgate phát hiện ra điều này thông qua nhân viên an ninh của ĐT Anh, những người đã theo dõi camera quan sát. Và sau đó nỗ lực phong tỏa tin tức bất thành khi cánh phóng viên đã nắm được thông tin gây sốc này từ một nguồn tin nội bộ rò rỉ.

Một số thủ lĩnh trong đội đã rất tức giận bởi hành động ngu xuẩn này có thể khiến ĐT Anh bị xử thua trước Đan Mạch. Cụ thể, UEFA có quyền hủy trận đấu nếu cảm thấy không an toàn khi nhiều cầu thủ có thể mang trong người mầm bệnh Covid 19. Và tất nhiên, đội bóng nào vi phạm các quy định cách ly sẽ phải chịu sự trừng phạt. Để tránh tình hình trở nên tồi tệ hơn, ĐT Anh đã cô lập Greenwood và Foden, rồi đưa họ quay trở lại nước Anh ngay lập tức.

Rõ ràng Greenwood là mẫu cầu thủ lắm tài nhiều tật. Tài năng chơi bóng bộc phát từ sớm khiến cậu nhóc này tự tin thái quá, nói đúng hơn là cực kỳ kiêu ngạo. Ngay ở tuổi 16, Greenwood sẵn sàng dùng những lời lẽ khó nghe để chê bai một vài đồng đội ở đội trẻ, bởi cậu cho rằng họ kém đẳng cấp so với mình. Một người chứng kiến điều này thường xuyên trên sân tập cho biết: “Cậu ta khi ấy là một tài năng trẻ cực kỳ sáng giá của đội U18, thẳng thừng chỉ trích người khác là đồ khốn nạn. Khi bạn nghe được điều đó, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng tại sao cậu ta có thể nói ra những lời như vậy”.

Thậm chí Greenwood còn dám công khai chê bai Cristiano Ronaldo khi anh còn khoác áo Real Madrid bằng giọng cuồng ngôn: “Hắn ta hết thời rồi!”. Điều này khiến nhiều người ở Man Utd bất mãn và coi đó là sự ảo tưởng của một thiếu niên chưa lớn. Việc thiếu tôn trọng một người từng là tượng đài tại SVĐ Old Trafford rõ ràng không phải là điều nên làm với bất cứ ngôi sao nào, chưa kể đến chuyện sự nghiệp chơi bóng của Greenwood khi ấy còn mới chỉ chập chững bắt đầu.

Nhiều lần Greenwood bị phạt vì lười luyện tập, bị đuổi xuống tập cùng nhóm trẻ tuổi hơn trong vòng 3 đến 4 tuần. Thế nhưng thông thường án phạt nội bộ chỉ kéo dài vài ngày. Đó liệu có phải là một sự cưng chiều sai lầm? Mùa hè 2019, Man Utd bán Romelu Lukaku, cho mượn Alexis Sanchez và không ký thêm với bất cứ tiền đạo nào. Đó được xem là bước ngoặt lớn cho sự nghiệp của chàng “badboy” này.

Rõ ràng Greenwood có tài năng, có thiên phú, nhưng lối chơi của chân sút trẻ này còn tồn tại rất nhiều điểm hạn chế, đặc biệt là trong việc tạo liên kết với các đồng đội. Khi mà Greenwood còn chưa có đủ thời gian để hoàn thiện, sự nghiệp chơi bóng của cậu đã tan thành mây khói, sau khi Harriet Robson phát tán âm thanh và hình ảnh lên mạng xã hội vào rạng sáng Chủ nhật, tức là ngày 30/01/2022. BLĐ Man Utd choáng váng và ngay lập tức liên hệ để xác nhận tính chính xác của nguồn tin này.

HLV tạm quyền Rangnick, đang gồng gánh Man Utd bước qua giai đoạn khó khăn, bỗng đột nhiên mất đi một nhân tố có thể tạo ra sự đột biến trên hàng tấn công. Giám đốc điều hành Richard Arnold đã gửi email cho toàn bộ ban huấn luyện và các cầu thủ lúc 8 giờ sáng Thứ tư, tức ngày 02/02/2022, để nhắc nhở mọi người không được bình luận hoặc chia sẻ bất cứ thông tin gì trước truyền thông, đồng thời nên rõ quan điểm Man Utd sẽ không dung thứ cho bạo lực.

Mason Greenwood và câu chuyện phía sau tài năng của Man United 4
Suốt 1 năm qua, Greenwood đối mặt với nguy cơ phải ngồi tù vì hành vi sai trái.

Greenwood chỉ định luật sư riêng cho mình và muốn Man Utd trực tiếp giúp đỡ việc này. Thế nhưng yêu cầu đó đã bị từ chối. Tuy vậy, phía đội bóng đã duy trì liên lạc với gia đình cầu thủ người Anh. Ngay cả trong tập thể đội bóng, rõ ràng đã có rất nhiều cầu thủ, những người đã có gia đình, không thể chấp nhận được hành động đến từ Greenwood. Một số đã tự động hủy theo dõi trang cá nhân của cậu em bất trị này.

Thấm thoát 9 tháng sau scandal đó, Greenwood nhận thêm cáo buộc và đối diện với tương lai u ám sau cánh cổng nhà giam. Dù được tại ngoại trong suốt thời gian điều tra và xét xử, nhưng Greenwood đã vi phạm cam kết tại ngoại khi vẫn lén lút tìm cách liên lạc với nạn nhân Harriet Robson. Điều này khiến Greenwood từng bị tạm giam 3 ngày ở đồn cảnh sát. Anh xuất hiện tại Tòa án sơ thẩm Manchester vào ngày ngày 17/10/2022 với sự tham dự của ông bố Andrew Greenwood và mẹ Melanie Hamilton. Man Utd đã cử nhân viên an ninh đến hỗ trợ họ.

Trước tòa, Greenwood đối mặt với những bằng chứng khi đã có những hành vi ngược đãi, xâm phạm thân thể nạn nhân khi không được cho phép. Quan trọng hơn, phía bị hại đưa ra được những bằng chứng rằng cô đã bị Greenwood bạo hành suốt tháng 12/2021. Công tố viên Rebecca Macaulay-Addison đưa ra thêm các bằng chứng tin nhắn về việc cầu thủ của Man Utd đã nhiều lần dọa dẫm Harriet Robson nếu dám công khai sự thật.

Các công tố viên cũng đưa ra bằng chứng rằng Greenwood đã nhiều lần vi phạm điều kiện tại ngoại, đồng thời chỉ trích sự buông lỏng của cảnh sát khi họ biết nhưng không ngăn chặn triệt để. Phía cảnh sát bác bỏ cáo buộc này, khẳng định sẽ bắt giữ lại Greenwood ngay khi phát hiện ra sai phạm. Tòa án cũng cho biết Greenwood đã giao nộp hộ chiếu, đang sống ở nơi đăng ký, đã trả lời các câu hỏi phục vụ cho việc điều tra và cung cấp mật khẩu điện thoại cá nhân. Cuối cùng thẩm phán Hadfield bác bỏ đơn xin bảo lãnh và Greenwood bị tạm giam lần 2. Greenwood kinh ngạc nhìn gia đình mình khi quyết định được đọc ra.

Greenwood bị tạm giam 2 ngày trước khi đội bào chữa của cậu nộp đơn xin gia hạn lần thứ hai lên Thẩm phán John Potter tại Tòa án Manchester Minshull Street Crown. Greenwood đã lật ngược quyết định của Thẩm phán Hadfield và được tại ngoại với các điều kiện, bao gồm cả việc không tiếp xúc với các nhân chứng bên nguyên cáo và cư trú tại đúng địa chỉ đăng ký của mình.

Vào thứ Hai, ngày 21/11/2022, Greenwood xuất hiện tại Tòa án Manchester Crown (Phố Minshull) và được thông báo rằng mình sẽ phải trở lại đây vào ngày 10/02/2023.

Nhưng vào đầu tháng 2/2023, việc truy tố đã bị đình chỉ. Người phát ngôn của CPS cho biết: “Chúng tôi có nhiệm vụ liên tục xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ kiện. Nhưng trong trường hợp này, việc bên nguyên cáo rút đơn, đồng thời bên bị cáo cung cấp thêm những bằng chứng có lợi khiến bản án từ cáo buộc cũ bị xóa bỏ. Chúng tôi đã giải thích quyết định của mình cho tất cả các bên. Chúng tôi sẽ luôn khuyến khích bất kỳ nạn nhân nào công khai sự thật, báo cáo với chính quyền địa phương và cảnh sát. Chúng tôi sẽ truy tố bất cứ đối tượng nào vi phạm pháp luật nếu được cung cấp đầy đủ bằng chứng”.

Sự thật mối quan hệ được cải thiện giữa Greenwood và Harriet Robson chính là chìa khóa để vụ kiện tụng chính thức khép lại. Thậm chí cả hai còn sắp đón đứa con đầu lòng. Rõ ràng đây là một câu chuyện dở khóc dở cười. Đứng pháp luật, Greenwood đã không phải nhận bất cứ án phạt nào. Nhưng tất cả mọi người đều biết rằng hành vi mà cầu thủ Man Utd gây ra là sai trái, từ bất cứ góc độ nào. Tội danh đã không thành lập, tuy nhiên con đường để sao trẻ này trẻ này trở lại bóng đá chuyên nghiệp hãy còn quá xa vời!

Lược dịch từ bài viết: “Mason Greenwood at Manchester United: The back story” của tác giả Laurie Whitwell trên TheAthletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow