Mason Greenwood liệu có thành công tại Olympique Marseille?

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 20/07/2024 07:08(GMT+7)

Zalo

Mason Greenwood từng tới Getafe, nhưng đây chỉ là nơi tạm bợ với anh; giờ đây, tiền đạo sinh năm 2001 coi Marseille là ngôi nhà mới, sau khi phải rời xa Manchester United. 

Mason Greenwood trong mau ao Marseille
 

Viễn cảnh Greenwood trở về mái nhà xưa Old Trafford từng hiện ra khi chân sút người Anh trở lại tập luyện tại trung tâm Carrington sau khi đáo hạn hợp đồng cho mượn với Getafe. Sau cùng, viễn cảnh này không diễn ra. Greenwood một lần nữa chia tay MU, nhưng lần này là dưới dạng bán đứt. Anh gia nhập Marseille với hy vọng đây sẽ là ngôi nhà mới của mình khi ký hợp đồng có thời hạn 5 năm. 

Tại đội bóng mới, Greenwood phải đối đầu với những thách thức, nhưng anh cũng có những cơ hội để tỏa sáng. 

Những cơ hội và thách thức của Greenwood tại Marseille

Hai luồng phản ứng trái ngược của NHM Marseille xảy ra sau khi CLB Pháp chiêu mộ Greenwood. Trên internet, hashtag #GreenwoodNotWelcome (tạm dịch: “Greenwood không được chào đón tại đây”) xuất hiện ở X và omforum.com – trang web của hội CĐV Marseille. 

Nhưng internet là thế giới ảo. Những tấm biểu ngữ in thông điệp này chưa xuất hiện. Cách NHM của đội chủ sân Velodrome bày tỏ quan điểm về thương vụ này khác hẳn ở ngoài đời thực. Hàng trăm CĐV Marseille từng đồng thanh hô vang: “Ole, ole, ole! Greenwood, Greenwood!” khi tân binh 22 tuổi vừa ra khỏi sân bay Marseille Provence. 

Trên internet, một bộ phận NHM Marseille phản đối Greenwood. Ngoài đời, một bộ phận trong số họ làm điều ngược lại khi nồng nhiệt đón chào cựu cầu thủ MU. 

Mason Greenwood liệu có thành công tại Olympique Marseille 1
 

Tương tự như các CĐV, những nhân vật ở Marseille cũng chia hai luồng phản ứng với sự xuất hiện của Greenwood. Trả lời phỏng vấn BFMTV, Thị trưởng Marseille Benoit Payan khẳng định scandal trong quá khứ của tay săn bàn sinh năm 2001 là “không thể chấp nhận” và thương vụ này là “đáng xấu hổ” cũng như Greenwood “không xứng đáng” khoác áo đội chủ sân Velodrome. Thậm chí, ông còn cho biết mình sẽ “yêu cầu Pablo Longoria (chủ tịch Marseille) không ký hợp đồng với Greenwood” vì không muốn đội bóng mình yêu mến “bị ảnh hưởng bởi nỗi xấu hổ”. 

Tuy nhiên, Longoria làm điều ngược lại so với lời nói của Benoit Payan. Trong khi đó, HLV trưởng Roberto De Zerbi cho biết mình sẽ bảo vệ Greenwood sau khi biết tin đang có một bộ phận NHM Marseille đang phản đối chủ sân Velodrome hoàn thành thương vụ này. 

“Dù chưa có gì chính thức, nhưng cậu ấy là cầu thủ đẳng cấp thế giới. Tôi chẳng biết gì về quá khứ của Greenwood. Tôi cũng chẳng quan tâm tới đời tư của cậu ấy. Khi đội bóng tôi dẫn dắt chiêu mộ một cầu thủ nào đó, tôi coi họ như con trai của mình. Dù riêng tư hay công khai, tôi cũng sẽ bảo vệ họ”, Roberto De Zerbi chia sẻ với báo giới hôm 9/7, tức hơn 1 tuần trước khi Marseille công bố tân binh Greenwood. 

Thị trưởng Marseille phản đối Greenwood. Nhưng HLV trưởng và chủ tịch của đội chủ sân Velodrome ủng hộ anh. 

Về chuyên môn, Greenwood cũng có cơ hội để tỏa sáng khi sơ đồ ưa thích của Roberto De Zerbi là 4-2-3-1. Sơ đồ này có 2 vị trí mà tân binh mang áo số 10 có thể thi đấu là chạy cánh phải và tiền đạo cắm. Greenwood không thiếu đất diễn trong hệ thống của ông thầy 45 tuổi. 

Dẫu vậy, thách thức vẫn còn đó khi kinh nghiệm là dấu hỏi của chân sút 22 tuổi. Đây là lần đầu tiên Greenwood tới Pháp chơi bóng, cũng là lần đầu tiên anh làm việc với Roberto De Zerbi. Thậm chí, họ còn chưa từng đối đầu nhau ở Ngoại hạng Anh. MU đình chỉ Greenwood từ tháng 1/2022 sau khi chân sút mang áo số 11 “dính phốt”. Tới tháng 9/2022, Roberto De Zerbi mới nhậm chức ở Brighton. 

Tiền đạo người Anh vừa không có kinh nghiệm chơi bóng ở Pháp, vừa không có kinh nghiệm thi đấu trong lối chơi của vị chiến lược gia người Ý. 

Mason Greenwood liệu có thành công tại Olympique Marseille 2
 

Trọng trách của Greenwood tại Marseille

Chỉ vài giờ đồng hồ sau khi thông báo chia tay Pierre-Emerick Aubameyang, Marseille công bố tân binh Greenwood. Tân binh mang áo số 10 có nhiệm vụ thay thế cựu sao Arsenal. Ở mùa trước, Aubameyang là chân sút số 1 của CLB chủ sân Velodrome với 30 bàn thắng. Ngoài ra, lão tướng sinh năm 1989 còn có 11 kiến tạo. 

Greenwood trẻ hơn Aubameyang 12 tuổi. Với việc ký hợp đồng có thời hạn tới tháng 6/2029 với chân sút sinh năm 2001, Marseille không chỉ tin Greenwood có thể lấp đầy khoảng trống Aubameyang để lại, CLB nước Pháp còn coi tân binh tới từ MU là tương lai của họ, ít nhất là trong 5 năm tới. 

Tất nhiên, Greenwood phải đáp ứng được kỳ vọng của Marseille. Tiền đạo người Anh là bản hợp đồng đắt giá thứ 3 trong lịch sử đội bóng này, chỉ sau Vitinha (32 triệu euro từ Braga ở mùa 2022/23) và Dimitri Payet (29.3 triệu euro từ West Ham United ở mùa 2016/17). 

Trên phương diện cá nhân, Greenwood còn phải chiến đấu để thay đổi cái nhìn của một bộ phận CĐV Marseille và Thị trưởng Benoit Payan. Nói cách khác, tân binh 22 tuổi phải chinh phục những người đang không ủng hộ anh. 

Về điều kiện để tỏa sáng, Greenwood dù thiếu hụt kinh nghiệm chơi bóng ở Pháp nhưng phong độ là cơ sở để anh tự tin. Ở mùa 2023/24, Greenwood ghi 10 bàn kèm 6 kiến tạo sau 36 lần ra sân trong màu áo Getafe. Đây là những thông số khá ổn với một cầu thủ vừa phải rời xa sân cỏ trong hơn nửa mùa giải vì lùm xùm cá nhân. Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa tại đội bóng Tây Ban Nha cũng là minh chứng cho sự trở lại về mặt phong độ của tay săn bàn mang áo số 12. 

Mason Greenwood liệu có thành công tại Olympique Marseille 3
 

Tựu chung lại, với việc phải thay thế Aubameyang, phải giành được cảm tình của NHM Marseille dù không có kinh nghiệm tại Ligue 1 và kinh nghiệm làm việc với Roberto De Zerbi; Greenwood phải đối mặt với những thách thức lớn tại đội bóng mới. Tuy vậy, anh có thể yên tâm do nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ HLV trưởng. 

Nếu thất bại, Greenwood sẽ phải chịu áp lực khổng lồ từ một bộ phận NHM Marseille. Nếu thành công, nhiều khả năng những CĐV từng căm ghét Greenwood sẽ thay đổi thái độ. Và khi ấy, Marseille sẽ trở thành ngôi nhà tiếp theo của chân sút người Anh, sau khi Greenwood phải rời xa MU. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow