Martin Odegaard và Dani Ceballos: Hai mảng màu sáng tối tại Arsenal

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 31/03/2021 18:43(GMT+7)

Zalo

“Tôi vẫn đang là cầu thủ của Real Madrid. Bây giờ tôi chỉ tập trung vào thi đấu. Vào cuối mùa giải chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra. Ưu tiên hàng đầu của tôi là ổn định và tiếp tục phát triển”, người hùng của Arsenal trong trận hòa đầy cảm xúc với West Ham – Martin Odegaard đã phát biểu như vậy khi được phỏng vấn.


Chứng kiến những gì Martin Odegaard đã làm được kể từ khi cập bến Emirates vào TTCN mùa đông, ngay cả huyền thoại một thời của Arsenal - Ian Wright cũng không tiếc lời ca ngợi hậu bối: “Những gì Odegaard đang thể hiện khiến tôi rất hài lòng. Cậu ấy có khả năng sáng tạo và dứt điểm tốt, giống như Mesut Ozil những ngày đầu mới đến Arsenal vậy. Đó là một cầu thủ có chuyên môn, chăm chỉ và cầu tiến. Hãy ký hợp đồng dài hạn với Odegaard ngay lập tức. Arsenal không thể bỏ qua những cầu thủ chất lượng như vậy. Tôi rất muốn Odegaard ký hợp đồng dài hạn và trở thành tương lai của CLB”.
Sự thật màn trình diễn của tiền vệ trẻ người Na Uy liệu có xứng đáng với những lời khen có cánh như vậy ? Câu trả lời là có !
 
Martin Odegaard và Dani Ceballos: Hai mảng màu sáng tối tại Arsenal
Thông số ấn tượng của Martin Odegaard trong trận đấu gặp West Ham.
 
Trong trận đấu với West Ham, Odegaard thống trị 5 con số thống kê bên phía các cầu thủ Arsenal. Tiền vệ 22 tuổi có 4 đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn, 16 đường chuyền vào vòng cấm đối phương – nhiều nhất với một cầu thủ Arsenal kể từ đầu mùa, 60 đường chuyền bên sân đối thủ, 4 lần qua người thành công, đồng thời cũng là cầu thủ có tần suất hoạt động nhiều nhất với 11,4 km.
 
Có thể khẳng định Odegaard đang hòa nhập rất nhanh vào lối chơi mà HLV Mikel Arteta xây dựng. Những sự nghi ngờ về một Denis Suarez thứ 2 đã không xảy ra. Nhìn cách mà sao mai này đang nâng tầm hàng tiền vệ Arsenal, rất nhiều người đã liên tưởng đến nguồn sinh khí mà Bruno Fernandes đem lại cho Manchester United ở giai đoạn đầu năm ngoái. Kể từ khi Mesut Ozil rời đi, trong đội hình của Arsenal luôn thiếu vắng mẫu tiền vệ công có vai trò nhạc trưởng như vậy trong lối chơi. Ngoài ra, việc có Odegaard trong đội hình, HLV Mikel Arteta cũng sẽ có thêm phương án ghi bàn từ những tình huống dứt điểm tuyến 2, thứ vũ khí tưởng chừng đã “thất lạc” ở hàng tiền vệ của Arsenal mùa này. Hiện tại, Odegaard đã có 2 bàn thắng trong màu áo mới, đó là các bàn thắng ghi vào lưới của Olympiakos và Tottenham.
 
Martin Odegaard và Dani Ceballos: Hai mảng màu sáng tối tại Arsenal
Odegaard đang hòa nhập rất nhanh vào lối chơi mà HLV Mikel Arteta xây dựng ở Arsenal.
 
Nhưng cũng giống như những gì Odegaard đã nói, bây giờ vẫn còn là quá sớm để bàn luận về tương lai của cầu thủ này. Tuy vậy, nếu tiền vệ thuộc biên chế Real Madrid vẫn tiếp tục tỏa sáng đều đặn, chắc chắn phái đoàn chuyển nhượng của Arsenal sẽ gõ cửa phòng làm việc của chủ tịch Florentino Perez để đề nghị được ký hợp đồng dài hạn với Odegaard.
Việc Odegaard tỏa sáng khiến rất nhiều Gooners bất giác quên đi sự hiện hữu của một tiền vệ cũng thuộc biên chế Real Madrid khác, một cầu thủ từng được đặt kỳ vọng rất nhiều ở giai đoạn đầu mùa nhưng đang dần trở nên lạc lõng trong đội hình của Pháo thủ. Người đó không ai khác chính là Dani Ceballos !
 
Chưa nói đến phong độ của Ceballos trong mùa giải này, cái cách BLĐ Arsenal thuyết phục Real Madrid tiếp tục cho tiền vệ người Tây Ban Nha thi đấu tại Anh thêm một năm nữa cũng không hề đơn giản. Khoản tiền 35 triệu euro theo yêu cầu của Real Madrid là điều Arsenal hoàn toàn không thể đáp ứng, bởi lẽ thời điểm ấy Arsenal còn đang dồn tiền cho Thomas Partey. 
 
Ceballos thậm chí đã trở lại tập luyện cùng các đồng đội ở Real Madrid trong suốt mùa hè 2020, trước khi thỏa thuận gia hạn hợp đồng cho mượn được thông qua. Đó không chỉ là vấn đề giữa Arsenal và Real Madrid, mà đó còn là vấn đề giữa Mikel Arteta và Ceballos. Cầu thủ xuất sắc nhất giải U21 Euro 2017 cảm thấy hài lòng với 1 năm thi đấu ở Emirates, cảm thấy mình là một nhân tố quan trọng trong định hướng lâu dài của ông thầy đồng hương, thay vì tiếp tục bám trụ lại Real Madrid với viễn cảnh mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Dù nhận được những lời mời gọi khác đến từ Italia và Tây Ban Nha, tiền vệ mang áo số 8 của Arsenal mùa trước vẫn gạt bỏ tất cả để trở lại London.
 
Một thương vụ tốt đẹp là vậy, những tưởng nó sẽ mở ra viễn cảnh tươi sáng cho cả Arsenal và Ceballos, khi tiền vệ sinh năm 1996 sẽ là hạt nhân trong cách vận hành lối chơi của Mikel Arteta mùa này, sẽ kết hợp với Thomas Partey trở thành một bộ đôi tiền vệ trung tâm đáng sợ tại Premier League. Điều này là có cơ sở, bởi ngay trong lần đầu tiên trở lại và được xếp đá chính ở vòng 2 Premier League trước West Ham, Ceballos đã được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Nhưng không! Thời gian đã chỉ ra rằng viễn cảnh mộng mơ ấy đã chẳng hề xảy đến.
  
Martin Odegaard và Dani Ceballos: Hai mảng màu sáng tối tại Arsenal
Mikel Arteta chính là lý do khiến Ceballos quay trở lại Arsenal thêm một lần nữa.
 
Thomas Partey thường xuyên phải ngồi ngoài vì chấn thương và mới chỉ có vỏn vẹn 12 lần đá chính tại Premier League mùa này, còn Ceballos thì đang “mất tích” một cách đúng nghĩa. Kể từ tháng 2/2021, Ceballos mới đá chính duy nhất 1 trận cho Arsenal tại Premier League, trong chiến thắng 4-2 trước Leed United, trận đấu mà tiền vệ người Tây Ban Nha đóng góp 1 pha kiến tạo. Còn lại, Ceballos chỉ xuất hiện vỏn vẹn 4 phút ở trận gặp Man City, 10 phút ở trận gặp Burnley. Đa phần các Gooners chỉ được chứng kiến Ceballos thi đấu tại Europa League, điều đó chứng tỏ gì ?
 
Rõ ràng Mikel Arteta đang không hài lòng với phong độ của Ceballos, hoặc ít nhất ông không cảm thấy Ceballos đủ tốt để góp mặt ở đấu trường mà Arsenal coi trọng hơn là Premier League. Thực tế chỉ ra rằng, Mikel Arteta đã từng cho Ceballos cơ hội chứng tỏ giá trị bản thân, chỉ có điều cầu thủ này đã gây thất vọng lớn.
 
Điểm mạnh của Ceballos là lối chơi kỹ thuật, khả năng xử lý trong không gian hẹp, cùng kỹ năng phân phối, tịnh tiến bóng. Nhưng những điều này đã không được phát huy ở mùa giải năm nay. Tiền vệ 24 tuổi thường xuyên để mất bóng, hoặc luôn gặp vấn đề trong việc xử lý tình huống khi bị áp sát. Mới nhất, trong trận lượt về vòng 1/32 Europa League, Ceballos xém chút nữa đã thành tội đồ của Arsenal với pha đánh đầu trả bóng bất cẩn, để Benfica nâng tỉ số lên 2-1. Rất may, sau đó Kieran Tierney và đội trưởng Aubameyang đã tỏa sáng kịp thời để mang về chiến thắng 3-2 chung cuộc. 
 
Martin Odegaard và Dani Ceballos: Hai mảng màu sáng tối tại Arsenal
Sai lầm của Ceballos suýt chút nữa khiến Arsenal bị loại sớm tại Europa League.
 
Thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ nhưng sau gần 2 năm chơi bóng tại Anh, nền tảng thể chất của Ceballos không hề được cải thiện. Tiền vệ này luôn thất thế trong những pha tranh chấp tay đôi, không chiến, cũng như khả năng hỗ trợ phòng ngự cực kém. Đó là lý do vì sao HLV Mikel Arteta ưa thích sử dụng bộ đôi Granit Xhaka và Thomas Partey, thậm chí là Mohamed Elneny, vì khả năng hỗ trợ hàng thủ tốt của họ. 
 
Không có gì tiêu biểu cho tính rủi ro và mạo hiểm trên thị trường chuyển nhượng hơn sự đối lập giữa Odegaard và Ceballos. Khi Odegaard bắt đầu tỏa sáng tại Arsenal, trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình, thì giờ đây Ceballos vẫn phải đang học cách chơi bóng sao cho hiệu quả. Ceballos vẫn thuộc biên chế của Real Madrid, nhưng đã từ lâu Zinedine Zidane không coi tiền vệ này là tương lai của Los Blancos. Arsenal cũng chẳng còn mặn mà tính chuyện mua đứt anh dù mức giá mà Real Madrid yêu cầu giờ chỉ là 25 triệu euro. Chẳng có gì khó hiểu, Ceballos ra sân 32 trận kể từ đầu mùa nhưng không ghi nổi bàn thắng nào và là một nỗi thất vọng toàn diện. Ceballos đã có cơ hội để trở thành kép chính khi Mesut Ozil không thi đấu trong cả giai đoạn lượt đi nhưng đã không nắm bắt được và giờ phải nhường cơ hội cho những cầu thủ xứng đáng hơn. Đó vốn là quy luật khắc nghiệt trong bóng đá.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow