Martin Odegaard: Người nghệ sĩ đã tìm đúng dàn nhạc

Tác giả CG - Thứ Ba 08/03/2022 17:12(GMT+7)

Zalo

Lúc này, Martin Odegaard đang tìm được bình yên ở Arsenal, một nơi anh có thể ổn định cuộc sống và phát triển sự nghiệp của mình.

Martin Odegaard
 
Sau nhiều năm được kỳ vọng và trải qua những thăng trầm, giờ đây Martin Odegaard đang thực sự bùng nổ. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với TV 2, thủ quân đội tuyển Na Uy và nhạc trưởng của Arsenal chia sẻ về những bí quyết dẫn đến thành công. Anh ngồi xuống cái ghế phía trước máy quay, ở phía sau là tấm áp phích lớn về sân Emirates. Odegaard chỉnh lại tóc một chút và mỉm cười nói: “Tôi đã sẵn sàng”.
 
Sau buổi tập sáng và bữa trưa, cầu thủ 23 tuổi dành thời gian để chia sẻ với TV 2 về sự nghiệp của mình. Bắt đầu nhận được sự chú ý ở Stromsgodset, trải qua cuộc sống khó khăn ở Madrid ở độ tuổi thiếu niên, trải qua quãng thời gian thành công theo dạng cho mượn ở Heerenveen, Vitesse, Real Sociedad, Arsenal và những trải nghiệm cuối cùng với Real Madrid mùa hè năm ngoái, có thể nói cuối cùng Odegaard đã tìm được chỗ đứng cho mình.
 
Cầu thủ người Na Uy đang dần trở thành một thần tượng mới ở Arsenal. Báo chí và người hâm mộ ca ngợi anh là cầu thủ quan trọng bậc nhất của đội. Trong khi đó, ban huấn luyện đội bóng cũng quá hiểu giá trị của anh. Với Odegaard là bộ não trong lối chơi cùng phong độ ổn định gần đây của cả đội (5 trận liền bất bại, trong đó có 4 chiến thắng liên tiếp tại Premier League), Arsenal đã vươn lên top 4 và tràn trề cơ hội đoạt vé dự Champions League.
 
“Tôi cảm thấy mình đang có phong độ rất tốt. Luôn khó khăn khi so sánh với những gì đã làm trước đây, nhưng tôi cảm thấy mình chơi tốt hơn sau mỗi ngày”, Odegaard chia sẻ với TV 2. Trong vòng 20 phút trò chuyện, anh đã tìm ra lý do vì sao anh lại toả sáng trong vai trò tiền vệ sáng tạo, điều gì khiến anh trở thành một cầu thủ mẫn cán, anh đã nhanh chóng trở thành thủ lĩnh trong phòng thay đồ Arsenal ra sao, điều gì khiến anh cảm thấy vui vẻ ở bên ngoài sân cỏ, anh đã trở nên đồng điệu với HLV trưởng Mikel Arteta như thế nào cùng những mục tiêu trong tương lai.
 
Có một thống kê như thế này: Mùa giải năm nay, chỉ Bruno Fernandes là đóng góp trực tiếp vào nhiều cơ hội ghi bàn mỗi trận ở Premier League hơn Odegaard. Sau khi được nhiều người kêu gọi hãy có tư duy dâng cao hơn và không sợ hãi khi thi đấu, những tháng vừa qua tiền vệ người Na Uy thực sự đã thể hiện vai trò nhạc trưởng trong cách tấn công của Arsenal.
 
Những trận đấu với Brentford, Wolverhampton hay mới nhất là Watford là những ví dụ tiêu biểu gần nhất cho sự xuất sắc của Odegaard. Ở những cuộc đối đầu đó, anh đã kết hợp được nhãn quan, khả năng quan sát, kỹ thuật và những đường chuyền tinh tế của mình. Dù chỉ ghi 1 bàn và không có kiến tạo nào trong những trận đấu gần đây, nhưng tầm quan trọng của anh trong các trận đấu thì chưa bao giờ bị xem nhẹ, đặc biệt là vai trò trong những bàn thắng của “Pháo thủ”.

Martin Odegaard
Martin Odegaard ngày càng thăng hoa ở Arsenal. Ảnh: Getty Images
 
“Tôi cảm thấy mình ngày càng quan trọng hơn với đội bóng và có nhiều không gian hơn. Tôi thực sự đã tìm được vị trí của mình và kết nối với những đồng đội xung quanh. Mọi thứ đang càng ngày càng tốt hơn”, Odegaard chia sẻ. Ở Arsenal bây giờ, anh đang là nhân tố trong hàng tiền vệ ba người với Granit Xhaka và Thomas Partey, họ bổ sung cho nhau để phát huy những điểm mạnh. Ở phía trên là bộ ba Gabriel Martinelli, Alexandre Lacazette và Bukayo Saka.
 
Ngoài sự phối hợp ngày càng ăn ý với đồng đội, Odegaard cũng cho biết anh tập trung cải thiện khả năng thi đấu hướng về phía trước. Qua các video và những cuộc trao đổi chi tiết với các HLV ở CLB, Odegaard ngày càng cải thiện khả năng của mình. Những cuộc trao đổi với Arteta cùng ban huấn luyện Arsenal giúp Odegaard cải thiện nhiều ở cách chơi định hướng khung thành. HLV trưởng Arsenal đã cho tiền vệ người Na Uy một vài gợi ý về cách anh có thể tạo ra sự khác biệt trong trận đấu.
 
Arteta từng nói: “Cậu ấy phải thi đấu gần khung thành đối thủ hơn. Cậu ấy cần ghi nhiều bàn, tạo nhiều cơ hội, chạy ra phía sau hàng phòng ngự và đứng gần các tiền đạo nhiều hơn để hỗ trợ họ. Cậu ấy có thể ghi nhiều bàn từ các cú đá phạt hơn và đóng góp nhiều hơn vào các tình huống cố định”.
 
Có thể nói, chính những đường chuyền thông minh, những cú chọc khe chuẩn xác và khả năng đi bóng tinh tế của Odegaard khiến anh được so sánh với Mesut Ozil. Với đội trưởng tuyển Na Uy, được so sánh với đàn anh là một niềm vinh dự. “Tôi không thích so sánh bản thân với người khác, nhưng tôi sẽ coi đây như một lời khen. Anh ấy là cầu thủ mà tôi rất ngưỡng mộ, một trong những thần tượng của tôi khi còn nhỏ”, Odegaard nói.
 
Nhưng phải thừa nhận rằng có một điều Odegaard không giống Ozil chính là giai đoạn không có bóng ở trên sân. Ngôi sao người Đức luôn được xem là một cầu thủ tinh tế, Odegaard cũng có điều đó nhưng bổ sung thêm tần suất hoạt động khi phòng ngự. Thống kê chỉ ra anh là cầu thủ có quãng đường di chuyển trung bình mỗi trận cao nhất Arsenal (11,4km) đồng thời cũng là cầu thủ đoạt bóng ở 1/3 sân cuối cùng nhiều nhất của “Pháo thủ”. HLV Mikel Arteta từng nói “Những đóng góp cho mặt trận phòng ngự của cậu ấy thật đáng kinh ngạc”, trong khi cây bút Sam Dean của Telegraph nhận xét cầu thủ người Na Uy là “một nghệ sĩ khi cầm bóng, một kẻ săn mồi khi không bóng”.
 
Vậy Odegaard thích là một nghệ sĩ khi có bóng hay một kẻ săn mồi khi không bóng? Cầu thủ 23 tuổi chia sẻ: “Tôi nghĩ điểm mạnh của mình trước hết là khi cầm bóng, nhưng sau đó tôi phát triển thêm những khía cạnh khác và càng ngày càng nhận ra nó rất quan trọng trong bóng đá. Ngày nay bạn phụ thuộc vào tập thể nhiều hơn trước và mỗi người một công một việc, bất kể bạn có phẩm chất gì và thi đấu vị trí nào trên sân. Nếu bạn muốn gặt hái thành công tập thể và ở trên đỉnh cao, đội bóng của bạn phải có 11 người nỗ lực hết mình”.
 
Tuần trước, sau chiến thắng 2-1 của Arsenal trước Wolves, có một bức ảnh ghi lại hình ảnh tiền vệ người Na Uy nằm bệt trên sân vì mệt sau khi đã chiến đấu gần như cạn sức. “Đó là một sự bào mòn cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau trận tôi cảm giác như mình kiệt sức luôn rồi. Ở những CLB tôi đã khoác áo, tôi luôn là một trong những người chạy nhiều nhất. Tôi đã phát triển khả năng phòng ngự trong trận đấu nhiều hơn, vì thế nên tôi đoạt bóng nhiều hơn, mạnh mẽ hơn và chạy nhiều hơn”, Odegaard cho biết.

Martin Odegaard
 
Nhưng điều Odegaard khiến ban huấn luyện Arsenal ngạc nhiên hơn cả kể từ khi anh đến CLB theo dạng cho mượn vào tháng 1 năm ngoái đó chính là sự hoà nhập nhanh chóng và sau đó dần khẳng định vai trò thủ lĩnh ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Mikel Arteta từng nói rằng Odegaard có một khí chất lãnh đạo bẩm sinh bên ngoài sân cỏ và khi ở trên sân, anh cũng thể hiện khí chất đặc biệt của mình.
 
HLV trưởng Arsenal nói: “Điều bạn không thể thấy trong những con số thống kê đó là sự tương tác và sự gắn kết mà cậu ấy tạo ra với các đồng đội, đội bóng sẽ thi đấu thế nào khi cậu ấy không có mặt trên sân. Thật khó để đánh giá cặn kẽ nhưng quả thực Martin rất đặc biệt. Cậu ấy giúp đồng đội xung quanh chơi hay hơn”.
 
Ở trên sân, Odegaard luôn hô hào, chỉ huy, hướng dẫn đồng đội xung quanh. Song, điều khiến nhiều người nể trọng tiền vệ người Na Uy chính là sự khiêm tốn của anh dù từng được mệnh danh là một thần đồng của thế giới bóng đá. Làm thế nào mà một cầu thủ trẻ ngoại quốc lại nhanh chóng trở thành thủ lĩnh như vậy?
 
“Tôi đã chơi bóng từ lâu, tôi ra nước ngoài từ rất sớm và trải qua những thăng trầm. Tôi nghĩ điều đó giúp tôi trưởng thành và tự tin hơn để có thể nói ra những gì mình suy nghĩ. Tôi là chính tôi, tôi làm những gì mình nghĩ là đúng. Tôi không gồng lên để cố tỏ ra là mình khiêm tốn.
 
Bản thân tôi đã học hỏi được nhiều thứ trong một năm làm đội trưởng đội tuyển quốc gia. Ban đầu thì hơi bỡ ngỡ nhưng dần dần mọi thứ tự nhiên hơn. Tôi thấy mình đã trưởng thành lên nhiều và học được cách sống, làm việc có trách nhiệm hơn”, Odegaard chia sẻ. Và bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu mùa giải sau tiền vệ sinh năm 1998 sẽ có thời điểm đeo tấm băng thủ quân của Arsenal.
 
Tất nhiên, đó là câu chuyện của tương lai và sự kỳ vọng của mọi người, nhưng không phải là thứ Martin Odegaard cố gắng đạt được. Bởi dù có đeo băng đội trưởng Arsenal hay không, anh vẫn sẽ thi đấu như thế, hoạt động trên sân một cách đầy trách nhiệm vì tập thể. Rõ ràng, khi bạn nỗ lực hết sức cộng thêm một chút may mắn, những thành quả sẽ có lúc đến. Giống như chuyến phiêu lưu của anh với Arsenal, giờ đây anh đang dần gặt hái quả ngọt cùng “Pháo thủ”. Ngay cả bên ngoài sân cỏ, cuộc sống ở London cũng khiến anh cảm thấy dễ chịu.
 
Trong cuộc phỏng vấn với TV 2, Odegaard cho biết anh đã mua một căn hộ tại London, gần khu tập luyện Colney sau khi chính thức gia nhập Arsenal vào mùa hè năm ngoái. CLB vẫn khuyên các cầu thủ nên sống ở gần đội bóng ở hạt Hertfordshire để dễ dàng hoà nhập cuộc sống mới hơn. 

Martin Odegaard
Martin Odegaard là nhân tố quan trọng bậc nhất ở Arsenal lúc này. Ảnh: Getty Images
 
Song, một trong những lý do giúp anh thích nghi và hoà nhập nhanh ở Arsenal chính là sự ăn ý khi làm việc với HLV Mikel Arteta. Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Watford, nhà cầm quân người Tây Ban Nha khẳng định tâm lý, cách Odegaard hành xử với mọi người cũng như cách anh chuẩn bị cho trận đấu là điều ông muốn ở một cầu thủ Arsenal.
 
Với tiền vệ người Na Uy, anh cũng thích triết lý bóng đá của Arteta và những lời khuyên của ông. Kinh nghiệm thi đấu trong vai trò tiền vệ của Arteta trước kia thực sự có giá trị với Odegaard. “Tôi cảm nhận điều đó ngay từ lần đầu tiên nói chuyện qua Zoom với ông ấy trước khi ký hợp đồng theo dạng cho mượn. Ông ấy có quan điểm rõ ràng về lối chơi của tôi, cách sử dụng và những gì có thể giúp tôi cải thiện. Kể từ đó, mọi chuyện diễn ra tích cực”, Odegaard nói.
 
Anh tiếp tục: “Trong tập luyện hàng ngày có rất nhiều chi tiết và những thứ nhỏ nhặt ông ấy chú ý. Tôi chưa từng làm việc với một HLV nào lại chú ý tới những chi tiết nhỏ như ông ấy. Ông ấy giúp tôi rất nhiều. Tôi cảm thấy rất thích thú và đang cố gắng tiếp thu nhiều lời khuyên nhất có thể”.
 
Lúc này, mục tiêu của Martin Odegaard là giúp Arsenal đoạt vé tham dự Champions League bởi đó là đấu trường anh muốn được thi đấu. Odegaard từng đá 2 trận ở cho Real Madrid ở đó, nhưng anh “chưa cảm thấy như mình đã thi đấu ở Champions League một cách đúng nghĩa”. Cậu bé gia nhập Real Madrid năm 17 tuổi ngày nào giờ đã trưởng thành rất nhiều sau những thăng trầm trong sự nghiệp. Lúc này, anh đang tìm được bình yên ở Arsenal, một nơi anh có thể ổn định cuộc sống và phát triển sự nghiệp của mình.
 
Theo Arilas Ould-Saada | TV 2

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow