Marquinhos: Từ siêu phẩm trước Barcelona đến “Hoàng đế Franz” của PSG

Tác giả CG - Thứ Sáu 14/05/2021 17:26(GMT+7)

Zalo

Thoạt nhìn, kênh YouTube có tên Golwin chẳng có gì nổi bật. Chỉ có hơn 300 người theo dõi và hầu hết video đều dưới 1000 views, việc bạn không tìm thấy nó trong hằng hà sa số kênh là điều dễ hiểu.

Marquinhos
Ảnh: Getty Images

Nhưng nếu tìm hiểu bạn sẽ biết kênh YouTube này do một công ty marketing thể thao tạo ra vào nửa sau năm 2010 và được đăng ký dưới tên Riama Aoas ở Brazil. Kênh YouTube này phục vụ công việc của cha cô, ông Marcos Aoas: sản xuất các video về các trận đấu bóng đá cấp độ trẻ, đặc biệt là các trận đấu của Corinthians.
 
Việc vận hành diễn ra như sau: Marcos quay các trận đấu, Riama chỉnh sử video, chèn một vài đoạn nhạc nền, xuất file và đưa vào các DVD. Sau đó, anh trai của Riama là Luan Aoas, từng là một cầu thủ bóng đá trẻ đầy triển vọng của Corinthians và Sao Paulo, sẽ bán ở khu tập luyện cho các bậc phụ huynh với giá 30R$ (đơn vị tiền tệ của Brazil), tương đương khoảng 6 bảng.
 
Bên cạnh kiếm tiền thì công việc này còn cho phép họ để mắt tới một thành viên của gia đình: Marcos Aoas hay còn gọi là Marquinhos, người đang bắt đầu sự nghiệp trong vai trò trung vệ. Vài tháng sau khi lập kênh, ekip phải quay trận đấu giữa Corinthians và Barcelona tại một giải U17 có tên Future Champions được tổ chức vào tháng 12 năm 2010 tại Belo Horizonte.
 
Đội hình U17 Barcelona khi đó có những cái tên như Gerard Deulofeu và Mauro Icardi, song hôm ấy họ thất bại 0-4 trước CLB tới từ Brazil. Chiến thắng của Corinthians được góp phần bởi Marquinhos với một bàn thắng chắc chắn là ngoạn mục nhất sự nghiệp của anh. Nhận ra thủ môn bỏ khung thành, trung vệ hiện đang khoác PSG thực hiện một cú sút phạt thẳng từ phần sân nhà đưa bóng vào lưới.
 
Không ngạc nhiên khi đó là một video hiếm hoi của Golwin đón nhận lượng xem lớn với hơn 15.000 views trên YouTube đến thời điểm hiện tại (bàn thắng bắt đầu từ giây 57 của video).
 
 
Cũng tại giải đấu đó, Marquinhos lại tỏa sáng trước Paris Saint-Germains cũng như Everton. Màn trình diễn ấn tượng giúp anh ngay lập tức được triệu tập lên đội tuyển U17 Brazil. Đó là những bước chân đầu tiên trong quá trình phát triển của một cậu thiếu niên được gia đình và bạn bè ở quê nhà gọi là Brazil.
 
Marquinhos đã đi một hành trình dài từ đó, từ Future Champions cho đến trận chung kết Champions League, trở thành đội phó rồi đội trưởng PSG. Trong mắt các đồng đội, anh chính là người đại diện đích thực của toàn đội trước ban lãnh đạo. Anh được truyền thông Pháp tôn trọng vì thực hiện cuộc phỏng vấn đầu tiên bằng chính tiếng Pháp dù mới chỉ tới PSG 3 tháng. 
 
Ở nhà, bố mẹ vẫn gọi Marquinhos là Mocote, nhưng ở trong phòng thay đồ PSG, anh được mọi người gọi là Kaiser Franz (Hoàng đế Franz), một biệt danh gợi nhắc đến huyền thoại Franz Beckenbauer. Dù biệt danh này có thể hơi quá, nhưng quả thực như đã nói, Marquinhos đã đi một chặng đường dài kể từ siêu phẩm ghi vào lưới Barcelona ấy. 
 
“Bất cứ khi nào được mời chia sẻ, tôi đều thích nói về trận đấu với Barcelona”, Rodrigo Leitao, HLV của đội Corinthians năm ấy, trả lời Bleacher Report. “Ngày hôm đó quả thực Marquinhos rất ngoạn mục, không chỉ ở khía cạnh phòng ngự mà còn là việc thực hiện những yêu cầu khác trên sân. Đó là chuyến du đấu đầu tiên của tôi với đội bóng. Lúc đó tôi mới chỉ dẫn dắt đội được 15 ngày và vẫn đang tìm hiểu cậu ấy. Là thủ lĩnh, cậu ấy động viên, chỉ huy đồng đội và điều đó khiến tôi ấn tượng.
 
HLV trưởng đội tuyển U17 Brazil, Emerson [Avila] cũng xuất hiện trên khán đài các trận đấu. Và sau khi theo dõi trận đấu của chúng tôi với Everton, ông ấy liền đến hỏi chuyện tôi”.
 
Thậm chí Leitao không cần phải thuyết phục Avila nhiều về việc gọi cậu học trò của mình lên tuyển. Chính màn trình diễn của Marquinhos đã quá đủ để không cần phải nói gì nhiều.
 
Ông Avila chia sẻ với Bleacher Report: “Everton có những tiền đạo mạnh mẽ và họ rót bóng liên tục vào vòng cấm địa. Tuy nhiên họ vẫn không thể đánh bại Marquinhos trong các pha không chiến dù chỉ một lần. Cậu ấy thi đấu trận đấu rất xuất sắc.
 
Cậu ấy có kỹ thuật, khả năng đọc trận đấu tốt hơn nhiều hậu vệ có kinh nghiệm và luôn có bóng trước các tiền đạo 1 giây. Theo một cách nào đó, cậu ấy chính là bậc thầy đánh chặn. Bên ngoài sân cỏ, cậu ấy cũng là người tuyệt vời và luôn vui vẻ. Tôi không nghi ngờ gì việc trao băng đội trưởng cho cậu ấy”.

Marquinhos
Ảnh: Getty Images
 
Sự đáng tin cậy chính là phẩm chất đáng quý của Marquinhos. Các nguồn tin của Bleacher Report cho biết anh từng không hoàn toàn hài lòng khi phải đá tiền vệ phòng ngự dưới thời Thomas Tuchel. Dù vậy, anh vẫn chấp nhận vì đội bóng. Giai đoạn đầu mùa giải 2020/2021, sau khi PSG đã chia tay Thiago Silva và Marquinhos được trả về vị trí sở trường, Tuchel (khi ấy vẫn ở PSG) nói: “Vấn đề là chúng tôi cần 2 Marquinhos ở PSG, một người đá trung vệ và người còn lại đá tiền vệ”.
 
Từ vài mùa trước, trong các cuộc trò chuyện riêng với Tuchel, Marquinhos giải thích rằng dù đã thi đấu xuất sắc ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng việc đá ở đó lâu dài không phải kế hoạch của anh. Cầu thủ người Brazil muốn trở lại hàng thủ càng sớm càng tốt. Nhưng vấn đề là nếu là những người khác, có thể họ sẽ lên báo nói về vấn đề của mình hoặc cố gắng để được ra đi. Nhưng đây không phải tính của Marquinhos.
 
Moreno Aoas, anh họ của Marquinhos đồng thời cũng là cựu hậu vệ trái của Corinthians, Botafogo, Udinese, chia sẻ với Bleacher Report: “Cậu ấy luôn là trung vệ và đôi khi đá hậu vệ phải, nhưng nếu HLV cần đá vị trí khác, cậu ấy vẫn sẽ cố gắng hết sức. Con người cậu ấy thì hết sức tuyệt vời. Dù còn trẻ nhưng cậu ấy đã là đội trưởng thứ hai của đội. Cậu ấy kết bạn với tất cả mọi người. Như chúng tôi hay nói ở nhà thì cậu ấy rất dễ mến và có sức lôi cuốn”.
 
Có thể nói rằng thành công của Marquinhos một phần nhờ những điều mà anh đã học được từ anh trai Luan và anh họ Moreno. Dù từng được đánh giá cao nhưng cả hai bọn họ đều không đạt tới đẳng cấp như trung vệ của PSG.
 
Nhiều hơn em trai 4 tuổi, Luan mới là viên ngọc sáng nhất trong gia đình ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, tiền vệ sáng tạo này không thể đáp ứng được kỳ vọng và quyết định giải nghệ ở tuổi 20 sau những giai đoạn chơi bóng không thành công ở Tây Ban Nha và Bỉ. Anh trở về nhà để giúp đỡ em trai.
 
Trong khi đó, Moreno thực sự là ngôi sao ở các đội trẻ Brazil và từng đá cùng hàng hậu vệ với Dani Alves. Vampeta, nhà vô địch World Cup 2002, từng gọi Moreno là tương lai của Brazil ở vị trí hậu vệ trái. Nhưng vì nhiều lý do, tương lai đó không bao giờ thành sự thực. Dù vậy anh vẫn có một sự nghiệp quần đùi áo số và giúp đỡ kinh tế cho gia đình, trong đó có Marquinhos.

Marquinhos
Ảnh: Getty Images
 
Anh chia sẻ: “Tôi là cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên của cả nhà nên rõ ràng có hơi phức tạp khi bắt đầu và bạn phải làm chuột bạch. Tôi phải trải qua những tình huống mà tôi dám chắc không xảy ra với Marquinhos. Tôi chuyển CLB quá nhiều, đó là sai lầm mà chúng tôi không muốn xảy ra với cậu ấy. Tôi cũng từng có đến 7 người đại diện khác nhau.
 
Nhưng tôi phải thừa nhận thành thực là tôi từng không đặt quá nhiều niềm tin vào Marquinhos. Tôi tin tưởng Luan nhiều hơn. Cậu ấy luôn giỏi nhất. Nhưng vì những lý do cuộc sống, cậu ấy đã không thành công. Gia đình tôi hiện đang sống cạnh Marquinhos”.

Moreno cho rằng chính tính cách đã giúp em họ anh tiến xa trong sự nghiệp. Moreno tiếp tục: “Cậu ấy đã trở thành biểu tượng ở PSG và đại diện cho đội bóng bất cứ khi nào các ultra và ban lãnh đạo muốn nói chuyện với đội. Tất cả mọi người đều yêu quý cậu ấy”.
 
Phong độ ổn định của cầu thủ khoác áo số 5 của PSG đã xóa tan những lo lắng về việc anh không đủ tầm vóc. Chỉ cao 1m83, vóc dáng của anh khá bé với một trung vệ. Cũng chính thể chất là thứ khiến anh bị mọi người nghi ngờ trong quá khứ.
 
Khi Corinthians để anh tới Roma vào năm 2012, ban đầu theo dạng cho mượn, ông Mario Gobbi (chủ tịch CLB thời điểm ấy) nói rằng ban huấn luyện Corinthians đã khuyên ông nên để Marquinhos đi. Theo ông, ban huấn luyện đội bóng khẳng định Marquinhos “quá gầy”, “phải mất 3 năm nữa để trưởng thành” và sẽ không bao giờ là một trung vệ chơi bóng ở châu Âu. Và dường như số phận sắp đặt, khi ấy người dẫn dắt Corinthians là Tite, HLV trưởng hiện tại của Brazil. 
 
Thương vụ chuyển nhượng chính thức cuối cùng được thực hiện, Roma trả cho Corinthians 3 triệu euro để mua đứt. Và đây vẫn được xem là một trong những thương vụ tồi tệ nhất trong lịch sử Corinthians. Một mùa giải sau, PSG chiêu mộ anh với giá 32 triệu euro. Tại Parc des Princes, anh được Alex, cựu trung vệ đội tuyển Brazil, Chelsea, Milan và PSV, chào đón.

Marquinhos
Ảnh: Getty Images
 
Alex cho biết: “Chúng tôi có cùng người đại diện [Giuliano Bertolucci] và gặp nhau, ăn trưa trong ngày đầu tiên cậu ấy ở Paris. Cậu ấy rất dễ mến, luôn cố gắng học hỏi và có lẽ điều quan trọng nhất là kiên nhẫn chờ đợi cơ hội vì lúc đó David Luiz và Thiago Silva vẫn xếp trước cậu ấy.
 
Cậu ấy không có điểm yếu, thậm chí là trong cả các pha tranh chấp trên không. Cậu ấy bù đắp chiều cao bằng sự thông minh để phán đoán tiền đạo đối phương và giành chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi”.
 
Vậy nếu giả dụ cao hơn liệu Marquinhos có tạo ra nhiều khác biệt hơn không? Ít nhất có 2 người đều không đồng tình.
 
Avila nhận định: “Tôi không nghĩ thế. Cậu ấy giỏi hơn những hậu vệ có thể cao hơn cậu ấy 5 hay 7cm”.
 
Còn Leitao cho biết: “Khi nhìn cậu ấy trên sân, tôi thấy cậu ấy như người khổng lồ. Đối với tôi, cậu ấy cao và thi đấu như một trung vệ cao 2m, một người không thể bị đánh bại. Ở trên sân có những cầu thủ lớn lên, trở thành người khổng lồ và có những người ẩn mình. Cậu ấy thuộc nhóm thứ nhất”.
 
Từ một video trên YouTube đến những sân vận động lớn nhất thế giới, Marquinhos đã đi một hành trình dài. Và dù không thể phát triển thêm chiều cao thì tầm vóc trong lối chơi của anh dường như tăng lên sau từng mùa giải.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow