Marko Arnautovic: Từ kẻ bị nguyền rủa đến người hùng thành Bologna

Tác giả Ole - Thứ Hai 26/09/2022 11:01(GMT+7)

Zalo

Quãng thời gian hai năm lưu lạc trên đất Trung Quốc không hề khiến cho bản năng săn bàn cũng như cá tính của chân sút người Áo trở nên nhạt nhòa. Thậm chí, Marko Arnautovic đang ngày càng thi đấu hiệu quả hơn trong màu áo Bologna và trở thành một người hùng mới nổi của các CĐV đội bóng chủ sân Renato Dall’Ara.

skysports-arnautovic-bologna_5857772
 

Những con số thống kê có phần kỳ lạ đang chỉ ra rằng không phải những Immobile, Vlahovic, Lautaro Martinez hay Lukaku… mà chính Arnautovic mới là người đang tạm thời dẫn đầu trong cuộc đua vua phá lưới Serie A mùa giải năm nay, với tổng cộng 6 pha lập công. Điều đáng nói hơn nữa là Bologna hiện tại xếp ở vị trí thứ… 16 trên bảng xếp hạng, chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ vỏn vẹn 2 điểm, không hề sở hữu bất kỳ một chân chuyền nào thuộc top 5, không nằm trong số những đội bóng kiểm soát bóng tốt nhất, dứt điểm nhiều nhất, chuyền bóng chính xác nhất hay được chấm điểm cao nhất… Thế nhưng, Arnautovic, bằng một cách nào đó, vẫn có cho mình chuỗi thành tích cá nhân cực kỳ ấn tượng. Thậm chí, còn kinh ngạc hơn nếu như người ta biết rằng con số 6 bàn thắng của ngôi sao người Áo đã chiếm tới… 86% tổng số pha lập công của toàn đội (cả đội Bologna mới chỉ ghi được 7 bàn thắng), một hiệu suất ảnh hưởng gần như là tuyệt đối… 

Quay trở lại quá khứ, mới chỉ cách đây hơn một năm thôi, Arnautovic vẫn còn đang “ngụp lặn” chơi bóng ở tận châu Á xa xôi, trong màu áo của Shanghai Port, đội bóng mới đổi tên từ Shanghai SIPG. Vào thời điểm cựu tiền đạo Stoke City đồng ý chuyển tới Trung Quốc vào tháng 7/2019, ở độ tuổi 30, nhiều người tin rằng sự nghiệp của Arnautovic đã hoàn toàn chấm hết. Nhưng rồi, anh bất ngờ lật kèo đội bóng thành phố Thượng Hải để quay trở lại châu Âu trong màu Hè chuyển nhượng năm 2021 và tiếp tục hành trình phiêu lưu trên đất Ý. 

So với những tiền đạo hàng đầu, Arnautovic dĩ nhiên không thuộc vào diện số má, thế nhưng cầu thủ người Áo luôn được đánh giá cao bởi sự đa năng, lối chơi trực diện cùng tinh thần chiến đấu bền bỉ. Giai đoạn còn đầu quân cho Stoke, ngôi sao sinh năm 1989 đã gây ấn tượng mạnh tại Premier League trong vai trò của một tiền vệ tấn công cánh trái. Khoảng thời gian sau đó, Arnautovic thường xuyên được các huấn luyện viên Slaven Bilic, David Moyes hay Manuel Pellegrini xếp đá trung phong ở West Ham và cũng phần nào chứng tỏ được khả năng săn bàn tương đối ổn định của mình. 

Liên tiếp trong hai mùa giải 2017/18 và 2018/19, Arnautovic đều là chân sút số một bên phía đội bóng thành London, thậm chí còn giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của West Ham mùa 2017/18. Nhưng rồi, những mâu thuẫn về lương bổng cũng như sự chán ngấy đối với giới truyền thông Anh đã khiến tiền đạo người Áo không còn mặn mà gắn bó cùng The Hammers. Trong tâm thế của một kẻ bị những người hâm mộ West Ham ruồng rẫy và nguyền rủa, Arnautovic cuối cùng đã quyết định chuyển tới chơi bóng ở Trung Quốc.

“Tạm biệt thằng ngu xuẩn. Hy vọng mày sẽ bị gãy chân ngay trong trận ra mắt đội bóng mới”, một CĐV West Ham bày tỏ sự phẫn nộ khi chứng kiến Arnautovic liên tục đòi ra đi. 

Marko Arnautovic Từ kẻ bị nguyền rủa đến người hùng thành Bologna 1
 

Dẫu vậy thì ba mùa giải thi đấu ở một nơi được xem là “vùng trũng của bóng đá” không hề khiến cho bản năng sát thủ của Arnautovic bị bào mòn đi chút nào. Ngay khi trở lại chơi bóng đỉnh cao cùng Bologna, ngôi sao người Áo đã lập tức thể hiện một phong độ cực kỳ thuyết phục bằng 14 pha lập công ở Serie A mùa trước. Bước sang năm nay, Arnautovic vẫn tiếp tục giữ vai trò trụ cột trên hàng công đội bóng chủ sân Renato Dall’Ara và con số 6 bàn thắng qua 7 trận đã chứng minh rằng niềm tin mà mọi người dành cho cựu cầu thủ West Ham là hoàn toàn xứng đáng.

Mùa Hè vừa rồi, Manchester United trong cơn hoảng loạn tìm kiếm trung phong trên thị trường chuyển nhượng cũng từng gửi lời đề nghị tới Bologna để hỏi mua Arnautovic. Thế nhưng, đích thân Giám đốc thể thao bên phía CLB nước Ý, Marco Di Vaio, đã tự tin khẳng định: “Arnautovic chính là nhân tố trung tâm của một dự án mới tại Bologna. Tiền không giải quyết được vấn đề gì cả”. Chẳng biết những lời Di Vaio nói “thật tới mức nào”, nhưng ít nhất thì giá trị của Arnautovic chính là điều mà người ta có thể nhìn thấy được, sau khi anh liên tục tỏa sáng tại Calcio.

Thời điểm hiện tại, Bologna đang rất cần Arnautovic cho cuộc chạy trốn khỏi khu vực nửa dưới bảng xếp hạng. Tuy nhiên, về phần mình, tiền đạo người Áo có lẽ cũng chẳng quá quan tâm tới những danh hiệu như Capocannoniere (vua phá lưới Serie A) hay Chiếc giày vàng châu Âu. Bản thân Arnautovic, đơn giản chỉ là muốn được chơi bóng và tận hưởng một cách trọn vẹn nhất những niềm vui trong việc tìm kiếm mành lưới đối phương mà thôi. 

Marko Arnautovic Từ kẻ bị nguyền rủa đến người hùng thành Bologna 2
 

Từ một kẻ bị ruồng bỏ và hắt hủi tại London hơn ba năm về trước, trải qua quãng thời gian dài phiêu bạt tới Trung Quốc xa xôi, giờ đây Marko Arrnautovic vẫn hoàn toàn tự tin thể hiện tài năng và cá tính của mình trước những sân khấu đỉnh cao châu Âu. Thêm một lần nữa có thể tỏa sáng như một người hùng, hoặc thêm một lần nữa bị người đời nguyền rủa như một gã trai hư bất trị, có lẽ cũng chẳng thành vấn đề đối với một kẻ vốn đã quá quen tồn tại giữa lằn ranh của yêu và hận, giống như Arnautovic…

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow