Mark Noble: Tạm biệt “Mr West Ham”

Tác giả CG - Thứ Ba 17/05/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Mark Noble sẽ mãi là huyền thoại của West Ham và là một biểu tượng của lòng trung thành, sự gắn bó với một CLB – điều vốn khó lòng có được trong bóng đá hiện đại.

Mark Noble
 
“Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Tôi hy vọng rằng trong suốt 18 năm qua, tôi đã khiến mọi người cảm thấy tự hào”, Mark Noble đã kết thúc phần chia sẻ trong buổi lễ tri ân dành cho anh tại sân vận động London sau trận đấu với Manchester City vừa qua. Đến khoảnh khắc đó, Noble đã không thể kìm được những giọt nước mắt nữa. 
 
Trước đó, khoé mắt anh đã rưng rưng trong lúc ngồi ở băng ghế dự bị khi trận đấu đang diễn ra tới khi đứng trong đường hầm cùng hai người con của mình và nghe MC của buổi lễ chia sẻ. Các khán giả có mặt tại sân London đã hô vang cái tên “Mark Noble”, các đồng đội, ban huấn luyện và nhân viên của West Ham đã xếp thành hai hàng để vinh danh biểu tượng vĩ đại trong lịch sử đội bóng. HLV Pep Guardiola cũng dành một cái ôm và những lời tri ấn đến đội trưởng của West Ham.
 
Trận đấu với Man City vừa qua là lần cuối cùng Noble thi đấu tại sân London với tư cách cầu thủ West Ham, bởi kết thúc mùa giải này anh sẽ treo giày. Noble nói anh hy vọng mình đã khiến tất cả cổ động viên West Ham cảm thấy tự hào suốt 18 năm qua, và chắc chắn anh đã làm được hơn thế rất nhiều. Gần 550 lần ra sân cho “Búa tạ”, một con số biết nói về tầm vóc vĩ đại của Noble trong lịch sử đội bóng. Đơn giản, anh là Mr. West Ham.
 
Ở thời đại ngày nay, việc gắn bó cả sự nghiệp với một đội bóng là điều khó bởi nhiều yếu tố chi phối khác nhau. Nhưng dù là thời nào đi chăng nữa, sự chung thuỷ với một đội bóng luôn là điều được ngưỡng mộ và trân quý. Tính biểu tượng trong bóng đá vẫn luôn được coi trọng. Trên sân London cuối tuần qua, những hình ảnh của Mark Noble trong suốt cả sự nghiệp, từ khi còn là một cậu thiếu niên chơi ở đội trẻ cho đến khi lên đội một, đã trưởng thành, là đội trưởng, người anh cả của West Ham đã được chiếu trên màn hình chính của sân vận động. Các cổ động viên West Ham có thể thấy được một dòng lịch sử chảy trôi của CLB ở đó , cũng như họ có thể phần nào thấy được chính bản thân mình của từng giai đoạn. Gọi Noble là Mr. West Ham là vì thế.
 
Gia nhập West Ham từ năm 12 tuổi đến khi đã chuẩn bị giải nghệ ở tuổi 35, anh là “one-man club”, một người chỉ khoác áo duy nhất một CLB (có thể du di quãng thời gian ngắn ngủi ở Hull City và Ipswich Town theo dạng cho mượn), cùng đội bóng trải qua những thăng trầm khác nhau, từ việc phải xuống hạng cho đến cạnh tranh suất tham dự cúp châu Âu. Giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của West Ham mới đây cũng đã được đổi tên thành “Mark Noble Young Hammer of the Year Award” để tôn vinh những cống hiến của người cận vệ trung thành.

Mark Noble
Mark Noble rơi nước mắt trong trận đấu với Manchester City vừa qua. Ảnh: Getty Images
 
Tại West Ham, với vai trò của một người đội trưởng, với trọng trách của một người đàn anh, Noble là người giúp các cầu thủ mới ổn định tại đội bóng. Jordan Hugill, cầu thủ gia nhập West Ham từ Preston North End vào năm 2018, chia sẻ: “Noble đã đối xử với tôi tuyệt vời từ ngày đầu tôi đến CLB. Khi mới gia nhập từ Preston, tôi có chút căng thẳng và thấy toàn những gương mặt mà mình chỉ thấy trên TV. Thực sự mà nói tôi hơi lo lắng và nghĩ ‘Liệu mình có xứng đáng ở đây bên cạnh những cầu thủ rất giỏi như thế này không?’ Từ khi tôi đến, Mark đã bước tới và giới thiệu. Mark cho tôi số điện thoại của ấy và sau đó giới thiệu tôi với tất cả mọi người”.
 
Cây bút Roshane Thomas – người chuyên theo dõi về West Ham cho The Athletic - mô tả Noble hành xử như một người cha ân cần và đáng tin cậy với các cầu thủ học viện. Mark Noble không phải cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình, nhưng luôn là con người đáng tin cậy nhất, một tấm gương về sự mẫu mực để các đồng đội nhìn vào. Một hình ảnh quen thuộc với các thành viên của West Ham chính là việc anh sẽ lau dọn phòng thay đồ của đội mình trong mỗi chuyến làm khách. Tháng 4/2020, trong điểm đại dịch bùng phát dữ dội ở châu Âu, Noble đã quyên góp số tiền 35.000 bảng để cung cấp lương thực và thuốc men cho những người yếm thế tại hạt Essex. Anh cũng thường xuyên quyên góp đồ ăn và tiền cho các quỹ từ thiện.
 
Robert Snodgrass – người khoác áo West Ham từ 2017 đến 2021 – từng nói: “Anh ấy là đầu tàu, thủ lĩnh và có những đặc điểm giống Roy Keane ở Manchester United, Steve Gerrard với Liverpool và John Terry với Chelsea. Anh ấy có mọi thứ cần có ở một thủ lĩnh. Đó là lý do anh ấy luôn ở đỉnh cao suốt nhiều năm và vẫn như vậy. Tôi vẫn theo dõi anh ấy tập luyện và phải cố gắng cướp bóng trong chân của Mark.
 
Mark khiến mọi người xung quanh đều tốt hơn. Nhưng tôi thấy điều quan trọng bạn cần biết là cho đến ngày anh ấy giải nghệ, không ai thừa nhận Mark Noble thực sự là cầu thủ giỏi, một tài năng tuyệt vời. Khả năng dứt điểm và chuyền bóng của anh ấy đều ở đẳng cấp hàng đầu”.

Mark Noble
Ảnh: Getty Images
 
Quả thực tài năng của Noble có phần nào đó chưa được đánh giá đúng mực. Giai đoạn đầu của sự nghiệp, Noble từng chơi ở vị trí “số 10” trước khi được kéo xuống thấp hơn nhờ sự năng nổ trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Gianfranco Zola từng nói Noble có nhãn quan chơi bóng giống Andrea Pirlo. Một điều có lẽ là nỗi nuối tiếc với Noble chính là việc anh chưa từng khoác áo đội tuyển Anh một lần nào. 
 
Dù từng khoác áo mọi cấp độ trẻ, nhưng Noble vẫn vô duyên với cấp độ lớn nhất. Ngay trong những mùa giải bùng nổ nhất của Noble như 2011/12 và 2013/14 khi anh đoạt danh hiệu Cầu thủ West Ham xuất sắc nhất năm hay mùa giải 2015/16 khi anh ghi 7 bàn và 4 kiến tạo Premier League, anh vẫn bị các HLV “Tam sư” ngó lơ.
 
Bobby Zamora nói: “Tôi vẫn trò chuyện với Noble. Khi anh ấy có mùa giải xuất sắc với West Ham, Roy Hodgson đang là HLV trưởng tuyển Anh. Tôi có mối quan hệ tốt với Roy, trong suốt quãng thời gian làm việc với nhau ở Fulham, tôi từng gọi điện và nhắn tin cho ông ấy rằng: ‘Ông cần gọi Noble lên tuyển, anh ấy đủ khả năng ở đó’. Nhưng vì lý do nào đấy, anh ấy không được gọi”.
 
Stewart Downing chia sẻ: “West Ham cạnh tranh vị trí top 6, top 7 nhưng Noble thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách sơ bộ 30 người của tuyển Anh. Tôi không có ý thiếu tôn trọng Jake Livermore, nhưng anh ấy thậm chí được gọi chứ không phải Noble dù lúc đó anh ấy ở Hull City và họ chật vật ở nửa sau bảng xếp hạng. Nếu Livermore còn được gọi thì tại sao Noble lại không?”
 
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, mọi nỗi tiếc nuối, mọi vinh quang và thăng trầm đã ở lại phía sau. Kết thúc mùa giải này, Mark Noble sẽ giải nghệ. Một biểu tượng của West Ham và cả Premier League sẽ dừng cuộc chơi.

Mark Noble
Ảnh: Getty Images

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow