Mario Mandzukic: Niềm hạnh phúc của một "vai phụ"

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 21/05/2019 16:40(GMT+7)

Zalo

Mandzukic là một tiền đạo nhưng anh không bị ám ảnh bởi việc ghi bàn. Mandzukic có đủ đầy những kĩ năng xuất sắc để trở thành một kỉ lục gia bàn thắng nhưng anh thích các CĐV bóng đá nhớ tới mình như một chiến binh hơn.

Trước thềm mùa giải 2017/18, trong một bài viết riêng cho ThePlayerstribune, HLV Max Allegri đã mở đầu bằng việc hồi tưởng lại bàn thắng của Mario Mandzukic vào lưới Real Madrid trong trận chung kết Champions League 2017
 
Juventus khong the tao ra them mot khoanh khac nhu cua Mandzukic khi bi dan truoc lan thu hai.
 
“Khi tôi thấy Mario Mandzukic tung người lên và trái bóng vượt qua tầm với của thủ môn Real Madrid, tôi thoáng nghĩ “Wow, biết đâu…”. Bóng từ chân Mario đi thẳng vào lưới và trong tôi tràn ngập một niềm tin lớn lao rằng, cơ hội của chúng tôi thực sự đã tới. Đó là một tình huống dàn xếp ở đẳng cấp rất cao của tập thể và được kết thúc bằng pha dứt điểm siêu hạng từ Mario. Và đó, với tôi, là bàn thắng không bao giờ có thể lặp lại. Nó đặc tả phẩm chất của 1 đội bóng đã vào tới chung kết Champions League. Để tới được đây, bạn phải thực sự xuất sắc. Thực sự đặc biệt. Như bàn thắng của Mario vậy”.
 
Trận chung kết Champions League năm đó, Juve sau cùng vẫn là kẻ chiến bại. Nhưng pha tung người móc bóng thành bàn của Mandzukic là minh chứng mạnh mẽ cho thấy: nếu Mario thích và “sẵn sàng” ích kỉ thay vì hi sinh bản thân để hỗ trợ đồng đội, để phục vụ lợi ích tập thể, anh hoàn toàn có thể lập nên nhiều siêu phẩm.
 
Những chuyên gia “sản xuất” bàn thắng, thời đại nào cũng vậy, luôn chiếm trọn “spot-light”. Dù không thể phủ nhận, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, sở hữu những kĩ năng đặc biệt hơn người, trong việc đưa bóng vào lưới đối thủ. Họ cùng với những Cavani, Griezmann, Neymar, Mbappe, Lewandowski và tất nhiên cả Salah nữa, đã tạo ra những chuẩn mực mới trong việc đánh giá một chân sút. Trong một kỉ nguyên bóng đá mà bàn thắng dường như là tất cả!
 
Trung phong Mandzukic ghi ban duy nhat cua tran dau
 
Nhưng ở bất kì một đội bóng nào, phía sau một tay săn bản chủ chốt, luôn thấp thoáng bóng dáng của một cầu thủ –tiền đạo, người sẵn sàng hi sinh khát vọng ghi-thật-nhiều-bàn-thắng để có thể đem lại sự hỗ trợ tốt nhất cho đồng đội, người sẵn sàng chơi ở bất kì vị trí nào theo yêu cầu chiến thuật của HLV trưởng để phục vụ lợi ích của tập thể, người sẵn sàng sắm vai phụ - thậm chí là “phản diện” – tất cả là vì vinh quang của đội nhà.
 
Như Mario Mandzukic, đã và đang làm, không chỉ tại Juve mà ở hầu như tất thảy các đội bóng mà anh khoác áo. Sự hi sinh của Mandzukic, cách anh tận hưởng niềm hạnh phúc của một-người-hỗ-trợ đồng đội ghi bàn khiến đa số lầm tưởng thậm chí đánh giá thấp tài nghệ của cầu thủ này. Nhưng Mandzukic, cho tới trước khi sắm “vai phụ” gần như full-time ở Juve, luôn là một tiền đạo đảm bảo hiệu suất xấp sỉ 0,5 bàn/trận ở bất kì môi trường bóng đá nào mà anh đi qua.
 
80 bàn/185 trận ở quê nhà Croatia, cho 2 đội bóng NK Zagreb và Dinamo Zagre. 68 bàn/148 trận tại Đức, dưới màu áo Bayern Munich và Wolfsburg. Và 20 bàn trong 43 trận ở mùa giải đầu tiên – duy nhất chơi cho Atletico Madrid. Mandzukic là một tiền đạo nhưng anh không bị ám ảnh bởi việc ghi bàn. Mandzukic có đủ đầy những kĩ năng xuất sắc để trở thành một kỉ lục gia bàn thắng nhưng anh thích các CĐV bóng đá nhớ tới mình như một chiến binh hơn. Với Mandzukic, đội bóng mà anh khoác áo chính là gia đình anh. Và anh – một chiến binh – sẽ chiến đấu với tất thảy để bản vệ sự an toàn của gia đình mình.
 
Nguoi hung Mario Mandzukic khoac co Croatia len nguoi.
Người hùng Mario Mandzukic khoác cờ Croatia lên người.
Đấy là con người của Mandzukic, sinh ra ở Slavonski Brod, vùng đất giáp ranh với biên giới Bosnia & Herzegovina, trải qua một tuổi thơ đầy ám ảnh với tiếng súng, những xác người ngổn ngang bởi cuộc thanh lọc sắc tộc đẫm máu cuối thập kỉ 80 và cuộc nội chiến đau thương của Nam Tư đầu những năm 90 thế kỉ trước, trước khi cùng cha và mẹ di cư sang Đức năm 6 tuổi.

Như cha mình, ông Mato, người sẵn sàng làm tất cả vì sự an toàn của gia đình mình, Mario cũng trưởng thành với ý chí sắt đá ấy. Dù “gia đình” trong Mario rộng lớn hơn so với cha anh. Không chỉ là bố, mẹ, vợ con và những người thân, “Gia đình” của Mario còn là đội bóng mà anh khoác áo.
 
Hiểu được về con người Mario, chúng ta sẽ hiểu tại sao Mario vẫn luôn chơi bóng như vậy, với tính chiến đấu ngút ngàn, với tinh thần không bao giờ nói chết, với sự hi sinh lớn lao, và tất nhiên với sự tự hào về giá trị của bản thân, về tất thảy những gì mà anh có thể làm cho “gia đình nhỏ” và “gia đình bóng đá”của mình. 
 
tien dao Mandzukic va Croatia
 
Chiến binh, một gã hổ báo trên sân cỏ nhưng ngoài đời, Mandzukic lại là một người hướng nội, khiêm tốn và hiền lành vô cùng. Anh luôn giữ cuộc sống của “gia đình nhỏ”tách biệt hoàn toàn với “gia đình bóng đá”.  Với anh, đấy là cách tốt nhất để bảo vệ cả hai gia đình. 
 
Là một Mandzo luôn nói rằng “những gì anh làm khi có thời gian rảnh sẽ khiến mọi người chán ngán”. Là một Mario luôn tránh xa các cuộc phỏng vấn hay những buổi ghi hình. Là một Mario thường xuyên trở lại quê nhà ở Slavonski Brod để vui vẻ bên bạn bè mỗi khi có thể hơn là tận hưởng nắng vàng biển xanh ở những khu resort xa xỉ. Là một Mario thích chơi đùa với chó cưng Leli thay vì góp mặt trong các buổi tiệc tốn kém của đồng đội.
Mario Mandzukic Niềm hạnh phúc của một vai phụ hình ảnh
Mario Mandzukic: Niềm hạnh phúc của một vai phụ
Hợp đồng của Mario với Juventus có thời hạn đến Hè 2021. Và hôm nay, trong ngày chính thức bước sang tuổi 33, ánh hoàng hôn trong sự nghiệp của Mario, sau 14 năm chơi bóng chuyên nghiệp, đã thấp thoáng rồi. Nhưng dù phía trước chỉ còn một phút giây ngắn ngủi, thì Mario vẫn sẽ là Mario mà chúng ta từng biết.
Là Mario, gã trai hướng nội khoác lên mình tấm áo choàng chiến binh, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức, bằng tất cả những gì mà mình có thể, trong niềm hạnh phúc của một vai phụ…

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow