Mario Mandzukic : Một gã xấc xược, ngang tàng, một chiến binh thực thụ

Tác giả CG - Chủ Nhật 15/07/2018 11:29(GMT+7)

Zalo
Đội tuyển Croatia đã trải qua một hành trình World Cup 2018 rất đáng nhớ. Nhưng nếu cần tìm một gương mặt tiêu biểu để đại diện cho họ, có lẽ sẽ nhiều người đồng ý lựa chọn cái tên Mario Mandžukić.
Mario Mandžukić  Một gã ngang tàng, một chiến binh thực thụ hình ảnh
Mario Mandžukić: Một gã xấc xược, ngang tàng, một chiến binh thực thụ
Phút 109 trận bán kết 2 World Cup 2018, Ivan Perišić đánh đầu ngược vào trong, Mario Mandžukić lẻn ra sau lưng trung vệ John Stones và dứt điểm chân trái gọn gàng hạ gục thủ thành Jordan Pickford. Tỷ số là 2-1 nghiêng về Croatia. Các học trò của huấn luyện viên Zlatko Dalić lao tới khu vực gần các phóng viên ảnh để ăn mừng. Trong men say ngây ngất, Mandžukić bị các đồng đội đè xuống nhưng anh còn đè lên một người nữa là phóng viên ảnh Yuri Cortez của hãng thông tấn AFP.
 
Và ở khoảng cách cực gần, nhiếp ảnh gia Cortez không quản ngại bộ thiết bị lên tới khoảng 20 nghìn USD của mình có thể bị hỏng đã liên tục bấm máy và cho ra những tấm hình cận có một không hai. Mario Mandžukić nhìn thẳng vào ống kính, khuôn mặt giãn ra, miệng hét lớn và như quên đi mọi đau đớn. Các cầu thủ Croatia đích thực là những chiến binh, họ đã thi đấu tổng cộng hơn 360 phút chỉ trong 3 trận đấu vòng knockout. Nhưng để chọn ra một trong những người chiến binh mạnh mẽ nhất trong số những người mạnh mẽ, đáng tin cậy nhất trong số những người đáng tin cậy thì đó phải là Mandžukić.
Mandzukic sau khi nhan ra vo tinh lam dau phong vien anh da chia tay nang anh nay day.
Mandzukic sau khi nhận ra vô tình làm đau phóng viên ảnh đã chìa tay nâng anh này dậy.
Trước trận đấu với đội tuyển Đan Mạch tại vòng 16 đội, tiền đạo của Juventus vẫn chưa có bàn thắng nào tại giải đấu. Tuy nhiên, huấn luyện viên Dalić không quá bận tâm vì điều đó. Ông cho rằng: “Dù cậu ấy có ghi bàn hay không, Mario cũng là biểu tượng cho linh hồn của đội tuyển Croatia. Cậu ấy thúc đẩy chúng tôi tiến lên, là cầu thủ phòng ngự đầu tiên của đội bóng. Cậu ấy có thể bỏ lỡ một bàn thắng nhưng tôi hy vọng nó sẽ đến trong trận đấu với Đan Mạch và  những vòng đấu sau của giải. Cậu ấy có vai trò rất lớn với cả đội và chúng tôi biết điều đó.”
 
Và quả thực là Mandžukić đã ghi bàn trong cuộc đối đầu với Đan Mạch, pha lập công gỡ hòa chỉ sau 3 phút để ổn định tinh thần các đồng đội khi đối thủ đã vươn lên dẫn trước ngay từ phút đầu tiên. Mandžukić là một cầu thủ đáng tin cậy và sở hữu phẩm chất mà những chân sút thượng thặng hay thậm chí là ghi nhiều bàn hơn anh thèm khát: tỏa sáng đúng lúc ở những tình cảnh ngặt nghèo. Bàn thắng vào lưới đội tuyển Anh là một ví dụ điển hình. 
 
Trước đó, hẳn nhiều người không quên trận chung kết UEFA Champions League mùa giải 2016/2017, tiền đạo năm nay 32 tuổi có một pha ghi bàn hết sức đẹp mắt để gỡ hòa 1-1 cho Juventus trong hoàn cảnh Cristiano Ronaldo đã mở tỷ số cho Real Madrid. Dù trận đấu ấy “Bà đầm già” thua cuộc nhưng chẳng ai có thể trách Mandžukić. Không phải Gonzalo Higuaín hay Paulo Dybala mà chính tiền đạo Croatia mới là người lên tiếng đúng lúc dù cho phần lớn mùa giải ấy, huấn luyện viên Massimiliano Allegri thường xuyên đẩy anh sang vị trí tiền đạo cánh trái.
 
Mandzukic bi dau nhung van choi den phut 117 moi roi san o tran ban ket
Mandzukic bị đau nhưng vẫn chơi đến phút 117 mới rời sân ở trận bán kết
Mario Mandžukić mạnh mẽ và không hề ngại va chạm. Bên trong con người chàng tiền đạo ấy là một bản tính ngang tàng và không sợ hãi. Trong suốt quãng thời gian còn khoác áo câu lạc bộ NK Zagreb, anh từng được huấn luyện viên Ćiro Blažević đặt cho biệt danh “Đilkoš”, có nghĩa là đơn giản, thẳng thắn và xấc xược. Biệt danh ấy vừa phần nào nói lên lối chơi của Mandžukić nhưng cũng toát lên tính cách của anh, một cá tính được hình thành từ những năm tháng nỗ lực để sinh tồn từ khi còn nhỏ.
 
Mandzo sinh ra tại Slavonski Brod, một thành phố nằm ở phía Đông Croatia đồng thời giáp biên giới Bosnia và Herzegovina. (Cũng chính tại nơi này năm 2014 – khi mà mối quan hệ với huấn luyện viên Pep Guardiola tại Bayern Munich rạn vỡ và World Cup chỉ còn chưa đầy 1 tháng – anh đã trở về để hỗ trợ các đồng bào mình trong cơn lũ tồi tệ nhất vùng Bankan trong hơn 1 thế kỷ). Sau khi cuộc chiến tranh đòi quyền độc lập của Croatia nổ ra năm 1992, như bao đứa trẻ khác (trong đó có nhiều đồng đội hiện nay tại đội tuyển quốc gia), anh cùng gia đình trở thành người tị nạn và điểm đến là nước Đức. Tuy nhiên, khi mà mọi thứ tưởng chừng đã ổn định thì Mandžukić cùng gia đình cũng phải trở về quê hương sau 4 năm vì họ bị từ chối gia hạn thị thực ở Đức.
 
Nguoi hung Mario Mandzukic khoac co Croatia len nguoi.
Người hùng Mario Mandzukic khoác cờ Croatia lên người.
Những năm tháng khó khăn từ thời thơ ấu đó đã định hình nên một Mario Mandžukić đầy gai góc có phần hung hăng và xấc xược sau này. Việc anh rời khỏi Bayern Munich được cho là vì mâu thuẫn quá lớn với huấn luyện viên Pep Guardiola. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng cáo buộc cậu học trò tội không vâng lệnh và phớt lờ những chỉ đạo chiến thuật của ông. (Và nhiều ví dụ thực tế đã chỉ ra Pep luôn không thích những mẫu cầu thủ cá tính và ngang tàng được góp mặt trong đội bóng của mình). Trong khi đó, một huấn luyện viên cá tính không kém như Diego Simeone cũng từng phải thừa nhận: “Chính hành vi của cậu ta khiến cậu ta dễ bị ghét bỏ.” Rời Bayern Munich, Mandzo cũng chỉ trụ lại được ở Atletico Madrid trong 1 mùa giải.
 
Người hâm mộ có thể nhìn thấy một Mandžukić ở trên sân cỏ với nhiều góc độ khác nhau. Lựa chọn vị trí quan sát này, anh hiện ra là một chiến binh thi đấu quật cường, sẵn sàng đổ máu (và thực tế đúng là từng như vậy) nhưng vẫn không từ bỏ. Chọn góc quan sát khác, anh là một kẻ sẵn sàng gây gổ, không từ một trò tiểu xảo nào. Mọi thứ dường như nhập nhằng giữa các mảng sáng tối, tuy hai mà một, tuy một mà hai. 
 
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tại World Cup 2018 Mario Mandžukić đang thực sự là một điểm tựa vững chắc cho các đồng đội. Tinh thần chiến đấu của anh đã góp phần kéo cỗ xe Croatia tiến lên. Trong trận đấu với đội tuyển Anh, những cơn đau, những cơn chuột rút nhiều lần khiến anh phải ngồi xuống sân nhưng huấn luyện viên Dalić cũng chỉ có thể rút cậu học trò ra nghỉ ở phút 115, khi mà Croatia đã dẫn trước 2-1. 
 
Mario Mandzukic an mung cuong nhiet sau ban thang an dinh chien thang cho DT Croatia.
Mario Mandzukic ăn mừng cuồng nhiệt sau bàn thắng ấn định chiến thắng cho ĐT Croatia.
“Chúng tôi đã chiến đấu bằng cả trái tim suốt giải đấu. Tôi hạnh phúc với màn trình diễn của mình cho đến lúc này nhưng tôi có mặt ở đây vì đội bóng. Tối nay chúng tôi giống như những con sư tử và sẽ tiếp tục như thế ở trận chung kết”, tiền đạo đang khoác áo Juventus chia sẻ sau trận bán kết. 
 
Croatia đã đi một hành trình dài, liên tục vượt qua những nghịch cảnh để góp mặt trong trận đấu cuối cùng và sẽ không có lý do gì để họ từ bỏ dễ dàng nếu lại rơi vào tình thế ngặt nghèo, nhất là khi họ có một chiến binh, một người đàn ông thực thụ như Mario Mandžukić.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow