Mario Götze: Lụi tàn trong nỗi ám ảnh quá khứ

Tác giả Ole - Thứ Sáu 03/06/2022 19:31(GMT+7)

Zalo

Không ai có thể phủ nhận, Mario Goetze từng là một cầu thủ tài năng, thậm chí rất rất tài năng. Nhưng rồi, chính sự thành công từ quá sớm dường như đã trở thành một lời nguyền cay nghiệt khiến cho ngôi sao người Đức chết chìm trong những nỗi ám ảnh quá khứ.

 
gotze dortmund
 
Ngày quay trở về sân Westfalenstadion của đội bóng cũ Dortmund vào năm 2016, sau ba mùa giải thất vọng tại Bayern Munich, đích thân tiền vệ sinh năm 1992 đã lên tiếng thừa nhận rằng mình đang muốn tìm kiếm lại hình ảnh của bản thân từ quá khứ, “Tại sao tôi không thể lặp lại những gì mình từng làm được trước kia? Tôi muốn sửa lại mọi thứ theo cách cũ”, Goetze nói với giọng nghẹn ngào như sắp khóc.

Ở độ tuổi 24, anh đã giành tới 5 chức vô địch Bundesliga, một lần lọt vào chung kết Champions League và là người ghi bàn thắng quyết định để mang về chiếc Cúp vàng Thế giới cho người Đức tại VCK World Cup 2014. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, Goetze đích thực là một tài năng xuất chúng bậc nhất của bóng đá thế giới.   
 
Nếu phải tìm lại một khoảnh khắc để người ta nhớ về cái tên Mario Goetze, chắc chắn ai cũng sẽ chọn pha lập công của cựu ngôi sao Dortmund vào lưới Argentina ở trận chung kết World Cup 2014. Anh chính là người từng phá nát giấc mộng cả đời của Lionel Messi và cũng được ca tụng như một “Messi mới của nước Đức”.

Mario Gotze
Mario Gotze
Thậm chí, HLV Joachim Loew còn nhắn nhủ Goetze ngay trước thời điểm tung cầu thủ này vào sân rằng, “Hãy chứng tỏ cậu còn xuất sắc hơn Messi”. Trong giờ phút định mệnh ấy, Goetze đã thực sự kết liễu giấc mơ của Messi nhưng điều đó cũng không hề đồng nghĩa với việc anh có thể đạt tới đẳng cấp của El Pulga. Và rồi, sau bàn thắng từng khiến cho hàng triệu người Đức phải bật dậy vì sung sướng thì cũng là thời khắc đánh dấu cho sự lụi tàn của một tài năng hiếm thấy mà bóng đá nước này từng sản sinh ra. 
 
Tháng 5/2013, Goetze ở độ tuổi 20, dính chấn thương gân khoeo, đang ngồi trên khán đài sân Wembley để theo dõi các đồng đội chơi trận chung kết Champions League giữa Dortmund và Bayern. Trên tư cách cầu thủ, anh vẫn là người của Dortmund nhưng mới chỉ vài tuần trước thôi thì giao kèo giữa Goetze và Bayern đã được xác nhận, một bản hợp đồng làm tan nát rất nhiều trái tim người hâm mộ sân Westfalenstadion còn báo giới thì lên tiếng chỉ trích Goetze là… kẻ hám tiền. Tất nhiên, có thể Goetze không phải người tham lam vật chất nhưng danh vọng thì “chưa chắc”. Đây cũng chính là lý do vì sao cầu thủ người Đức muốn chuyển tới khoác áo Hùm xám, bởi dường như chỉ có “gã khổng lồ” xứ Bavaria mới đủ tiềm lực giúp cho anh hoàn thành những giấc mơ lớn trong cuộc đời.
 
mario gotze
 
Mặc dù vậy, sân Allianz Arena đã sớm phải chứng kiến một Goetze dần bước tới đoạn kết của sự nghiệp ngay trên đỉnh cao danh vọng. Liên tiếp trong ba mùa giải khoác áo Bayern, cựu ngôi sao Dortmund đều giành được chức vô địch Bundesliga nhưng vai trò mà anh thể hiện trong hệ thống chiến thuật của HLV Pep Guardiola thì cực kỳ mờ nhạt. Đỉnh điểm là mùa bóng cuối cùng 2015/16, chấn thương đã khiến Goetze phải vắng mặt ở nhiều trận đấu quan trọng, trước khi đưa ra quyết định trở về Dortmund nhằm tìm kiếm một cơ hội… làm lại cuộc đời.
 
Trên thực tế, Goetze không phải trường hợp đầu tiên chấp nhận “tìm về quá khứ” với hy vọng hồi sinh sự nghiệp. Trước tiền vệ người Đức, cả Nurin Sahin lẫn Shinji Kagawa cũng từng quay trở lại đội bóng vùng Ruhr sau những chuyến phiêu lưu không mấy vui vẻ tại Real Madrid và Manchester United. Điều đáng nói, đây đều là những tiền vệ tấn công/hộ công từng tỏa sáng dưới hệ thống của HLV Juergen Kloop.

Klopp và Gotze vẫn thể hiện sự thân thiết khi ở 2 đầu chiến tuyến
 
Về phần Goetze, anh có phần đa năng hơn khi có thể chơi như một tiền vệ cánh hoặc một “số 9 ảo”. Thế nhưng, sự đổi thay về môi trường quá sớm bên cạnh thất bại trong màu áo Bayern Munich dường như cũng chứng minh một sự thật rằng, Goetze chưa hề đạt tới đẳng cấp của một siêu sao thực thụ. Cựu cầu thủ Dortmund có thể sở hữu tài năng, có thể chơi bóng xuất sắc và vô tình trở thành nhân tố được chọn ở một vài thời điểm (tiêu biểu như bàn thắng mang về chức vô địch World Cup cho ĐT Đức), tuy nhiên khả năng thích nghi thì không phải ngôi sao nào cũng làm được. 
 
Dưới một hệ thống gegenpressing chuẩn mực tại Dortmund và những đồng đội chơi bóng tốc độ xung quanh, Goetze từng được hưởng lợi khá nhiều. Thế nhưng, Bayern của Pep Guardiola lại hoàn toàn khác, có phần chậm rãi hơn, thiên về kiểm soát bóng và đòi hỏi sự sáng tạo nhiều hơn cũng như các tố chất kỹ thuật cá nhân tương đối khắt khe, điều mà Goetze khó lòng đáp ứng được. Ngoài ra, việc mắc chứng rối loạn chuyển hóa vào giai đoạn 2016 - 2017 cũng khiến cho tiền vệ người Đức gặp khó khăn trong nỗ lực cải thiện khả năng, do không kiểm soát được cân nặng cũng như các vấn đề về cơ bắp. 
 
Khoảng thời gian khoác áo Dortmund, có đôi ba lần Goetze tỏa sáng, phần nào giúp người ta lóe lên đôi chút hy vọng về việc anh sẽ hồi sinh nhưng rồi thực tế phũ phàng lại nhanh chóng “dội gáo nước lạnh” vào cầu thủ sinh năm 1992, rằng anh đã hết thời kể từ sau khi ghi bàn thắng mang về Cúp vàng thế giới cho ĐT Đức. Trước những Julian Brandt, Thorgan Hazard, Jadon Sancho hay Erling Haaland… cái tên Mario Goetze tỏ ra quá yếu đuối và chậm chạp nên việc người hùng tại World Cup 2014 phải ngồi dự bị cũng hoàn toàn dễ hiểu. 
Mùa Hè 2020, Giám đốc thể thao Michael Zorc xác nhận Goetze sẽ chia tay Dortmund và chuyển tới khoác áo PSV Eindhoven, “Chúng tôi đã quyết định sau khi nói chuyện. Mario thực sự là một chàng trai tốt”, lãnh đạo bên phía đội bóng vùng Ruhr chia sẻ.
 
Mario Gotze tỏa sáng trong màu áo PSV
Mario Gotze tỏa sáng trong màu áo PSV
Chỉ riêng cụm từ đầy lịch sự “một chàng trai tốt” cũng là quá đủ để người ta hiểu rằng Michael Zorc chỉ đang muốn làm dịu đi mọi thứ, nhất là đối với một người từng mang về không ít thành công cho Dortmund trong quá khứ. 
 
Thời điểm hiện tại, Goetze có lẽ đang chấp nhận tận hưởng đoạn kết của sự nghiệp ở độ tuổi 30, độ tuổi mà những ngôi sao bằng tuổi anh, như Salah, Mane, Son, Neymar, Alaba, Koke… vẫn đang giữ vai trò trụ cột tại các CLB lớn hàng đầu châu lục. Từng là một cầu thủ sở hữu tài năng vượt bậc được kỳ vọng rất nhiều, nhưng rồi chính khoảnh khắc định mệnh tại World Cup 2014 đã trở thành lời nguyền cay đắng khiến “thần đồng” Mario Goetze dần lụi tàn trong nỗi ám ảnh quá khứ.
 
-Ole-    
 
        
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow