Mario Gotze: Người về từ Mặt Trăng

Tác giả CG - Thứ Hai 14/11/2022 17:04(GMT+7)

Zalo

Có thể ví Gotze như một người đã đặt chân lên Mặt Trăng, sau đó trở về Trái Đất và gặp vấn đề trong việc thích nghi với cuộc sống bình thường. Gotze đã mất một khoảng thời gian để làm việc đó, nhưng hiện tại anh đã trở lại.

313011761_1573858119711651_2060636292886127885_n
 

Mario Gotze khá thoải mái. Sau buổi tập, anh đi thẳng từ phòng tắm hơi đến nơi mà phóng viên The Athletic đang chờ tại khu tập luyện của Eintracht Frankfurt. Cuộc phỏng vấn này diễn ra 2 ngày trước khi HLV Hansi Flick công bố 26 cầu thủ ĐT Đức tham dự World Cup 2022. Cuối cùng, Gotze cũng có tên trong danh sách đến Qatar dù đã không thi đấu cho đội tuyển từ năm 2017.

Song, thời điểm cuộc phỏng vấn diễn ra, Gotze khá điềm tĩnh. Không hẳn là anh không quan tâm đến việc có được tham dự World Cup mà đơn giản là lúc này anh đang hài lòng với cuộc sống. Anh đang thi đấu ấn tượng cho Frankfurt, anh có một cậu con trai và những năm tháng thể lực cũng như sức khỏe bị bào mòn có lẽ đã ở phía sau. Hơn nữa, anh đã đạt được điều mà bất cứ tuyển thủ nào cũng muốn làm.

Đỉnh cao ở tuổi 22

Đã 8 năm trôi qua kể từ khi Gotze ghi bàn thắng mang về chức vô địch World Cup 2014 cho ĐT Đức. Trong suốt khoảng thời gian đó, nhiều câu chuyện đã diễn ra. Có thể bạn đã quên khi đó Gotze mới 22 tuổi và còn quá trẻ để hiểu hết ý nghĩa của những gì anh đã làm.

“Tôi đã mất một khoảng thời gian để thực sự hiểu và vượt qua mọi thứ. Lúc này, tôi có một chút thời gian để nhìn lại và chiêm nghiệm những gì đã diễn ra. Thật thú vị khi tôi đã hiểu bóng đá hơn một chút. Sau tất cả, những khoảnh khắc, những giờ phút thăng hoa đó rất quan trọng”, Gotze chia sẻ.

Khi đã làm được những điều như thế khi còn trẻ, chắc hẳn bạn sẽ có suy nghĩ: Bây giờ thì sao? Mình còn điều gì để hướng tới? Thậm chí, có thể bạn sẽ nghĩ thế này: “Mọi thứ sẽ không thể tốt hơn thế này được nữa, có lẽ mình nên dừng lại ở đỉnh cao”. Đó chính là suy nghĩ của Gotze.

“Nếu tôi có thể viết lại lịch sử, tôi muốn ghi bàn thắng đó năm 35 tuổi rồi tôi sẽ giải nghệ”, cầu thủ Eintracht Frankfurt nói kèm một nụ cười. Thời điểm đó, Gotze được tung vào sân ở phút dự bị và HLV Joachim Low đã nói với anh rằng: “Hãy bước ra và chứng minh cậu giỏi hơn Messi đi”.

Mario Gotze Người về từ Mặt Trăng 1
 

Thoạt nghe, đó giống như một câu chuyện bịa đặt. Nhưng đó là sự thật. Gotze kể: “Ông ấy không biết nói gì khác… Đó chỉ là lời động viên, khích lệ tôi thời điểm đó mà thôi”.

Cuối cùng thì nó cũng hiệu quả. Gotze đỡ ngực ghi bàn từ quả tạt của Andre Schurrle, mang về chiếc cúp vàng cho người Đức. 

“Đó chỉ là bản năng bởi mọi thứ diễn ra rất nhanh. Thực sự tôi không thể suy nghĩ kỹ để đưa ra quyết định. Sau đó, điều tôi nhớ là chúng tôi vẫn phải đá thêm 7, 8, 9 phút nữa. Khoảng phút 119, họ có một quả phạt trực tiếp. Tôi nghĩ: ‘Nếu anh ấy ghi bàn thì tỷ số là 1-1, sau đó trận đấu sẽ bước vào loạt luân lưu”, Gotze nói.

Nhưng sau những màn ăn mừng với bạn bè, gia đình ở Brazil cũng như với đồng đội ở Đức, thực tế đã trở lại. Anh tiết lộ: “Tôi chỉ có 20 ngày nghỉ ngơi rồi phải tập trung lại cùng Bayern, sau đó một tuần chúng tôi có một trận đấu cúp. 4 tuần trước đó, tôi vừa vô địch World Cup và lúc này tôi phải đối đầu với một đội ở giải hạng 3. Cảm giác thật kỳ lạ”.

Trở về thực tại

Thực tế là sau vinh quang tại Rio de Janeiro, Gotze không có vấn đề gì liên quan đến động lực. Tuy nhiên, vài năm sau, những vấn đề bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Anh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và không thể thi đấu ở đẳng cấp trước đó. Ban đầu Gotze đã cố gắng vượt qua, nhưng dần dần anh nhận ra điều đó rất khó.

“Khi đó, tôi tập luyện liên tục. Nếu cả đội có một ngày nghỉ, tôi không cho phép mình nghỉ. Hay nếu tôi được đi nghỉ trong 3 tuần, tôi sẽ chạy bộ 3 ngày sau. Tôi đã làm những điều đó khi còn trẻ, nhưng cuối cùng chúng thật ngốc nghếch. Tôi cố gắng tập nhiều hơn mọi lúc mọi nơi mà không cho mình nghỉ ngơi hay tạm dừng. Nếu bạn làm điều đó liên tục suốt nhiều năm, cơ thể sẽ phản ứng và nói ‘Thế là đủ rồi’”, tuyển thủ Đức chia sẻ.

Gotze đã cố gắng vượt qua khó khăn. Hóa ra, Gotze mất sức dẫn đến suy kiệt cơ thể vì mất cân bằng hormone. Hay nói cách khác, chứng mệt mỏi mãn tính sẽ không cho phép anh thi đấu ở đẳng cấp cao nhất.

Lúc này, tình trạng bệnh của Gotze không còn bí ẩn như thời điểm đó, dù khi ấy vấn đề cũng trở nên trầm trọng hơn bởi một loạt chấn thương như rách cơ trong mùa giải thứ 3 ở Bayern Munich.

Gotze phải sử dụng thuốc trong vài tuần. Nhưng đỉnh điểm của vấn đề là khi anh phải rời xa sân cỏ trong nửa mùa giải 2015/16, bắt đầu từ tháng 1/2016. Đó là quyết định rất khó khăn bởi thời điểm ấy là mùa giải đầu tiên sau khi Gotze quay lại Dortmund và về lý thuyết, anh có một HLV mới để gây ấn tượng là Thomas Tuchel.

Gotze chia sẻ: “Quả thực đó là quyết định rất khó khăn vì tôi phải giải thích với CLB. Bình thường nếu dính chấn thương, bạn có thể nói ‘Tôi bị gãy xương, tôi bị vỡ mắt cá…’. Nhưng lúc bây giờ tôi phải nói với họ rằng: ‘Tôi gặp vấn đề với thứ mà mọi người không thể thực sự thấy hay cảm nhận được. Nhưng đúng là có vấn đề như thế’. Quả thực Tuchel rất cởi mở và ông ấy thực sự hiểu cho tôi”.

Mario Gotze Người về từ Mặt Trăng 2
 

Tìm lại sự cân bằng

Mario Gotze đã trở lại vào mùa giải tiếp theo, dù vẫn có thời điểm thi đấu tốt, anh không bao giờ lấy lại phong độ như xưa nữa. Anh rời Dortmund lần thứ hai sau khi mùa bóng 2019/20 khép lại. Anh quyết định rời khỏi nước Đức, tránh xa sự chú ý và đến một nơi anh chưa từng đặt chân đến trong sự nghiệp.

Nơi đó là Eindhoven ở Hà Lan. Dưới sự dẫn dắt của HLV Roger Schmidt tại PSV, Gotze dần tìm lại sự ổn định và phong độ. Hai năm trong màu áo PSV, Gotze đã tìm lại được ánh sáng, vì vậy khi có cơ hội quay trở lại nước Đức trong mùa hè 2022, anh đã nắm lấy nó.

“Điều đó rất quan trọng với tôi, nhất là vì tôi đã chơi bóng 10 năm ở Bundesliga, sau đó tôi có cơ hội để sống ở một nơi khác, nơi tôi không quen ai cũng như cầu thủ nào. Trải nghiệm khác biệt ấy rất quan trọng, nó giúp tôi ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tôi cần được thi đấu để tìm lại nhịp điệu của mình”, ngôi sao 30 tuổi nhấn mạnh.

Ngoài ra, Gotze cũng đã thay đổi toàn bộ chế độ rèn luyện thể lực. Ngoài hai buổi tập mỗi ngày, anh còn tập yoga, taekwondo và tất nhiên có thời gian nghỉ ngơi phù hợp. Anh dần trở nên biết cách lắng nghe cơ thể hơn. Lúc này, cuộc sống của anh đã tích cực hơn trước, đặc biệt kể từ khi cậu con trai Rome chào đời. 

“Nếu bạn có con, mọi thứ sẽ thay đổi. Việc ghi bàn, chiến thắng hay chấn thương không còn quan trọng bằng việc thứ dậy và cho con ăn. Bạn không có sự lựa chọn”, Gotze tâm sự với The Athletic.

Mario Gotze Người về từ Mặt Trăng 3
Mario Gotze tỏa sáng trong màu áo PSV

Có lẽ chính quan điểm đó giúp anh giải quyết những suy nghĩ liên quan đến đội tuyển quốc gia. Nếu Gotze có giải nghệ vào ngày hôm sau đi chăng nữa, anh vẫn có một sự nghiệp đáng tự hào.

“Tôi đã thi đấu 8 năm cho đội tuyển quốc. Tôi bắt đầu lên tuyển năm 18 tuổi cho đến năm 26 tuổi. Tôi đã đá khoảng 60, 65 trận. Vì thế khi nhìn lại, tôi thấy mình đã có quãng thời gian tuyệt vời”, Gotze chia sẻ.

Vào thời điểm cuộc phỏng vấn với The Athletic diễn ra, anh cho biết không kỳ vọng sẽ được lên tuyển bởi đã không khoác áo ĐT Đức suốt 6 năm. Thay vào đó, anh dành sự tập trung cho CLB với những đấu trường như Bundesliga, Champions League và cúp Quốc gia. Nhưng cuối cùng niềm vui đã đến khi Gotze có tên trong danh sách 26 thành viên của Đức tới Qatar. Dù thế nào đi chăng nữa, anh cũng đã làm lại sự nghiệp của mình và quan trọng hơn là anh đang hài lòng, hạnh phúc với hiện tại.

Gotze thuộc về nhóm cầu thủ hơi kỳ lạ. Anh không nằm trong số những người vĩ đại nhất như Diego Maradona, Ronaldo hay Lionel Messi nhưng lại là người đã làm được điều vĩ đại trong bóng đá. Suy cho cùng, mọi người đều mơ ước ghi bàn trong một trận chung kết World Cup, mà nhất là bàn thắng đó mang về chức vô địch.

Có thể ví Gotze như một người đã đặt chân lên Mặt Trăng, sau đó trở về Trái Đất và gặp vấn đề trong việc thích nghi với cuộc sống bình thường. Gotze đã mất một khoảng thời gian để làm việc đó nhưng hiện tại anh đã trở lại. Và biết đâu được, có thể anh sẽ lại đi trên Mặt Trăng một lần nữa.

Theo Nick Miller, Laurie Whitwell | The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow