Mario Gómez: Tìm lại bản sắc của một tiền đạo đáng tin cậy (P2)

Tác giả CG - Thứ Năm 17/05/2018 16:08(GMT+7)

Zalo
...Dù mùa giải 2011/2012 không lên ngôi tại Bundesliga nhưng Bayern Munich cũng lọt vào trận chung kết Champions League. Điều đáng tiếc là họ đã thất bại 3-4 trên chấm luân lưu trước Chelsea.
Mario Gomez: Tim lai ban sac cua mot tien dao dang tin cay2
Mario Gómez: Tìm lại bản sắc của một tiền đạo đáng tin cậy
Gómez đã thực hiện thành công lượt sút của mình nhưng đó là không đủ. Cái tối định mệnh tại sân Allianz Arena đó đến nay vẫn còn ám ảnh Gómez. Sau này anh chia sẻ: “Mọi thứ của trận đấu đó vẫn còn nguyên vẹn trong tôi, kể cả là thời tiết.”
 
Cần phải nói rằng đó là một mùa giải mà tiền đạo người Đức thể hiện khả năng săn bàn đáng sợ của mình: 26 pha lập công sau 33 trận ở Bundesliga; 2 bàn trong 5 lần ra sân tại DFB-Pokal (Cúp Quốc gia Đức); 13 lần xé lưới đối phương trong 14 trận đấu ở Champions League. Nhưng dù Gómez đạt phong độ cực cao nhưng anh cũng không thể giúp đội bóng của mình giành bất cứ danh hiệu nào.
 
Bước sang mùa giải 2013/2014, tầm ảnh hưởng của Gómez bắt đầu bị suy giảm. Đó là năm mà Bayern giành cú ăn ba, huấn luyện viên Jupp Heynckes đưa về Xherdan Shaqiri, Javi Martínez và Mario Mandžukić. Những chấn thương đã khiến Gómez không còn thường xuyên được ra sân và triết lý xoay vòng của Heynckes tập trung quanh Mandžukić - người đã cướp vị trí chính thức của tiền đạo người Đức. Không những vậy, Die Roten không ngần ngại công khai kế hoạch chiêu mộ Robert Lewandowski từ Borussia Dortmund. Gómez có lẽ đã cảm thấy điều không ổn và để giành một suất tham dự World Cup 2014 cùng đội tuyển Đức, anh cần phải được thi đấu thường xuyên. Và Gómez gia nhập Fiorentina với giá 20 triệu euro.
 
Cuộc sống của cựu tiền đạo Stuttgart tại đội bóng vùng Tuscany đã khởi đầu khá tốt khi anh lập cú đúp ngay trong trận đấu thứ hai cho câu lạc bộ, Fiorentina đánh bại Genoa 5-2. Nhưng “bi kịch” xảy ra khi anh dính chấn thương sau trận đấu đó và phải ngồi ngoài 5 tháng. Gómez trở lại sau khi nghỉ thi đấu dài hạn và quyết tâm phải bỏ lại những ngày tháng đó lại phía sau. Anh ghi bàn duy nhất trong trận hoà 1-1 của Fiorentina trước Juventus ở lượt đi vòng 16 đội Europa League diễn ra vào tháng 3/2014. Nhưng chấn thương một lần nữa lại ập tới. 10 ngày sau đó, trong cuộc đối đầu với Napoli, anh bị đứt dây chằng đầu gối lần thứ hai và nghỉ hết mùa giải. Một lần nữa, hành trình tìm lại chính mình của anh bị gián đoạn.
 
mario gomez
Mario Gomez ở Fiorentina
Sau một mùa hè giành để hồi phục chấn thương và nhìn Đội tuyển Quốc gia nâng cao cúp vàng World Cup, Gómez trở lại đội hình Fiorentina. Thế nhưng ảnh hưởng của anh lên đội bóng là rất nhỏ và dù đã cố gắng để tránh chấn thương nhưng đó là một trong những mùa giải kém hiệu quả nhất của Gómez. Anh chỉ có 4 pha lập công sau 20 lần ra sân tại Serie A, 4 bàn ở Coppa Italia trong 4 trận và 2 bàn sau 8 trận ở Europa League cho đội bóng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Vicenzo Montella. Đó có thể xem là một sự trở lại chấp nhận được với những cầu thủ khác, nhưng với một người đã khẳng định được tài năng như Mario Gómez thì những con số thống kê kể trên vẫn là thiếu thuyết phục.
 
Tháng 7/2015, anh chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu trong màu áo Beşiktaş dưới dạng cho mượn. Tại đây, Gómez đã phần nào lấy lại được hình ảnh của một “Quý ngài đáng tín cậy” ngày nào. Anh là nhân tố then chốt giúp Beşiktaş giành chức vô địch quốc gia đầu tiên sau 7 năm. Tiền đạo người Đức cũng là vua phá lưới với 26 bàn thắng và được trở lại Đội tuyển Quốc gia. “Nhiều người nói tôi đã chuẩn bị khép lại sự nghiệp rồi nhưng thực chất đó mới chỉ là cú nhảy đầu tiên mà tôi cần,” cựu cầu thủ Bayern Munich nói.
 
Tuy nhiên Đức đã phải dừng bước ở vòng bán kết Euro 2016 trước chủ nhà Pháp còn Gómez thì thậm chí không thể góp mặt ở trận đấu đó vì chấn thương gân khoeo ở vòng tứ kết trước Italia. Họ bước vào trận đấu với đội tuyển Pháp mà không có một tiền đạo đúng nghĩa nào.
 
Trong khi đó, quãng thời gian “mặn nồng” của Gómez cùng Beşiktaş cũng không kéo dài lâu. Anh quyết định rời Thổ Nhĩ Kỳ vì tình hình chính trị bất ổn và cuộc đảo chính quân sự gây rúng động thế giới thời điểm đó. Gómez cảm ơn tình cảm của cổ động viên Beşiktaş và gửi tới họ một lời chia tay đầy chân thành trên Facebook: “Tôi phải nói với người hâm mộ Beşiktaş rằng thật khó khăn khi tôi sẽ không còn thi đấu cho câu lạc bộ tuyệt vời, trước các cổ động viên tuyệt vời trên một sân vận động độc nhất như thế này nữa.”
 
mario gomez besiktas
mario gomez besiktas
Gómez quay trở lại Đức và gia nhập Wolfsburg với số tiền được cho là 7 triệu bảng từ Fiorentina. Tuy nhiên trong một cuộc họp báo, tiền đạo 31 tuổi khi đó thừa nhận Die Wolfe không phải là đội bóng đầu tiên trong danh sách chuyển nhượng của anh. “Tôi muốn chơi ở Champions League nhưng hầu hết các đội bóng đều đã đủ sự lựa chọn trên hàng công rồi,” Gomez chia sẻ. “Cuối cùng, Wolfsburg đã đưa ra lời đề nghị và mong muốn trở lại nước Đức đã khiến tôi đưa ra quyết định này.” Anh ghi 16 bàn ở Bundesliga mùa giải 2016/2017 và giúp Wolfsburg tránh được việc phải xuống hạng nhờ vị trí tham dự trận playoff.
 
Dù vậy, quãng thời gian ở Wolfsburg đã không kéo dài. Sau khi chỉ ghi được 1 bàn sau 15 trận trong nửa đầu mùa giải 2017/2018, tiền đạo người Đức bất ngờ quyết định quay trở lại với đội bóng mà anh gắn bó từ năm 16 tuổi là VfB Stuttgart.
 
Và từ đó cho tới nay, thực tế đã chứng minh đó là một sự trở về trong mơ với chân sút người Đức. Stuttgart đã liên tục cận kề với khu vực xuống hạng từ đầu năm nhưng “Quý ngài đáng tin cậy” đã giúp Die Schwaben thi đấu ổn định hơn. Sự trở lại của Gómez đã khiến tất cả phải chú ý - bao gồm cả huấn luyện viên Joachim Löw, người đã gọi anh lên tuyển trong các trận giao hữu gần đây với Tây Ban Nha và Brazil.
 
Sau tất cả, một câu hỏi được đặt ra là liệu Gómez sẽ được có tên trong ngôi đền của những huyền thoại Bundesliga hay không? Theo số liệu thống kê của trang bundesliga.com vào tháng 12 năm ngoái, tiền đạo của Stuttgart đã ghi 155 bàn thắng sau 281 trận đấu ở Bundesliga và đóng góp 47 pha kiến tạo. Chỉ có 4 cầu thủ có tỷ lệ phút/bàn thắng tốt hơn cựu tiền đạo Bayern Munich: Gerd Müller (105 phút/bàn), Lewandowski và Pierre-Emerick Aubameyang (cùng 115 phút/bàn) và Márcio Amoroso (124 phút/bàn). Trong khi đó, hiệu suất ghi bàn của Gómez là 125 phút/bàn thắng.
 
Mario Gomez la chan sut hang dau cua DT Duc nhieu nam qua
Mario Gomez là chân sút hàng đầu của ĐT Đức nhiều năm qua
Vấn đề là Gómez hiện nay phải cạnh tranh vị trí trên đội tuyển với một cựu tiền đạo của Stuttgart là Timo Werner - người đang thi đấu cho RB Leipzig. Phong cách thi đấu của Werner có phần tương đồng với Gómez: cũng là một số 9 cổ điển nhưng anh mạnh hơn tiền bối của mình về tốc độ. “Năm 11 hay 12 tuổi, tôi từng dán những tấm poster của Mario trên tường,” Werner chia sẻ. “Thế rồi đột nhiên, Mario đập tay với tôi và chúc tôi may mắn khi thi đấu cho đội tuyển Đức thay anh ấy.”
 
Gómez chắc chắn sẽ muốn giữ phong độ ổn định để góp mặt ở đội hình tuyển Đức tới nước Nga vào mùa hè này. Dù khó để anh có thể chiếm lấy suất của Werner trong khi Nils Petersen của Freiburg cũng là một đối thủ đáng gờm cho vị trí tiền đạo, nhưng đây gần như sẽ là cơ hội cuối cùng để Gómez có thể ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế trong màu áo Die Mannschaft.
 
Sẽ là một sự xoay vòng thú vị khi khả năng tiền đạo 32 tuổi được dự World Cup thay cho Götze - người đã phải vật lộn với phong độ của mình suốt 4 năm qua - là rất lớn. Điều đó cho thấy rằng sự tin cậy vẫn là điều quan trọng trong môn thể thao vua này.
 
Lược dịch từ bài viết “How Mario Gómez, often against the odds, proved himself as Mr. Reliable” của tác giả James Fell trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow