Mario Gómez: Tìm lại bản sắc của một tiền đạo đáng tin cậy (P1)

Tác giả CG - Thứ Sáu 11/05/2018 11:40(GMT+7)

Zalo
André Schürrle dốc bóng bên cánh trái, tốc độ vẫn luôn là một thứ vũ khí mạnh nhất của cầu thủ này. Tình huống đó, anh sử dụng tốc độ để vượt qua hai hậu vệ Argentina. Anh ngẩng mặt lên, nhìn thấy địa chỉ chuyền bóng và tung một quả tạt.
Mario Gomez: Tim lai ban sac cua mot tien dao dang tin cay
Mario Gómez: Tìm lại bản sắc của một tiền đạo đáng tin cậy
Với một pha xử lý tinh tế, số 9 ảo của đội tuyển Đức khống chế bóng bằng ngực trước khi vô lê đưa bóng vào lưới của Sergio Romero. Khi đó, đồng hồ chỉ phút 112:21. Sân Maracanã như nổ tung và người Đức hát vang những ca khúc chiến thắng vào đầu giờ sáng. Mario Götze đã giúp đội tuyển Đức giành chức vô địch World Cup đầu tiên sau gần 1/4 thế kỷ.
 
Trong khi đó, cách 5750 dặm ở Florence, một Mario khác đang sống với những cảm xúc lẫn lộn. Mario Gómez theo dõi khoảnh khắc lịch sử ấy qua truyền hình. Năm 2014, chân sút bị thất sủng ấy đang cố gắng để cứu vãn sự nghiệp do những chấn thương và phong độ không tốt. Gómez - một người đã nhẵn mặt ở đội tuyển Đức - khi chứng kiến khoảnh khắc kỳ diệu của Götze liệu anh có thực sự hoàn toàn vỡ oà với niềm vui của các đồng đội hay không?
 
Có lẽ giữa Götze và Gómez chỉ có điểm chung duy nhất là cái tên bởi họ thực sự quá đối lập với nhau. Götze cao 1m76 với khuôn mặt trẻ thơ, là cầu thủ kiến thiết với kỹ thuật cá nhân tuyệt vời, trái ngược hoàn toàn với một Gómez cao to, khuôn mặt và cơ thể đẹp như bức tượng tạc bởi đá cẩm thạch, nổi tiếng với sức mạnh và bản năng sát thủ trong vòng cấm. Die Mannschaft đã thi đấu thăng hoa với hệ thống có số 9 ảo trong khi Gómez là hiện thân tiêu biểu nhất của một số 9 đích thực.
 
Màn trình diễn xuất sắc trong màu áo Borussia Dortmund giúp Götze gia nhập Bayern Munich vào năm 2013. Và Gómez thì chia tay gã khổng lồ của Bundesliga cùng năm đó sau sự xuất hiện của một Mario khác - tiền đạo Mandžukić. Anh chuyển tới Fiorentina - một nước đi táo bạo và sau đó thực tế đã chứng minh đó là một phi vụ chuyển nhượng thất bại. Đây không phải là sai lầm đầu tiên của Gómez và cũng chẳng là cuối cùng. “Là một tiền đạo, nhiệm vụ chủ yếu của bạn phải quên đi,” chân sút người Đức từng chia sẻ trên The Players’ Tribune.
 
Người đàn ông tới từ Riedlingen - một thị trấn với dân số khoảng 11.000 người ở Tây Nam nước Đức ấy - dường như luôn mâu thuẫn với chính mình. Tình yêu với trái bóng của anh đến từ việc theo dõi chương trình tiêu điểm Bundesliga hàng tuần trên truyền hình với bố vào tối Chủ nhật. Gómez đặc biệt chăm chú xem những pha xử lý tinh quái đến từ Jay-Jay Okocha của Eintracht Frankfurt. Bố của cậu bé Mario ngày ấy - một người đến từ Tây Ban Nha - thì thường mời họ hàng tới theo dõi giải La Liga của quê hương nơi ông sinh ra. Và giống hầu hết các gia đình khác, El Clásico là sự kiện được quan tâm nhất. Trong khi đa số người trong nhà thích Real Madrid thì cậu nhóc Mario lại cổ vũ Barcelona của thần tượng Romário.
 
Gómez lớn lên với mong muốn có được những pha xử lý phóng khoáng, tinh quái và kỹ thuật như của thần tượng nhưng thể hình cao to và thô ráp của anh không cho phép điều đó. Tuy nhiên, Gómez không nản lòng mà nhanh chóng tìm ra điểm mạnh thực sự trong lối chơi của mình là sự mạnh mẽ và lạnh lùng. Bên cạnh đó, một yếu tố làm nên thương hiệu của anh chính là khả năng chọn vị trí, phán đoán thời điểm thực sự đáng nể.
 
Mario Gomez
Mario Gomez
Sau khi từ chối lời mời ban đầu của VfB Stuttgart năm 13 tuổi, Gómez lại quyết định gia nhập đội bóng 3 năm sau đó. Trong khi thi đấu cho đội trẻ của Stuttgart, tài năng không thể phủ nhận của anh ngay lập tức gây được ấn tượng, anh được gọi lên đội hai không lâu sau đó. Tại đây, anh ghi 6 bàn sau 19 trận trong mùa giải đầu tiên và còn bay cao hơn nữa ở mùa tiếp theo với 15 pha lập công trong 24 trận. Gómez ngày càng tiến bộ qua từng năm và ban huấn luyện đội một bắt đầu phải chú ý.
 
Trận đấu đầu tiên của anh cho đội một Stuttgart là vào tháng 3/2004 trong cuộc đối đầu với Chelsea của Claudio Ranieri thuộc khuôn khổ Champions League. Chung cuộc Stuttgart thất bại 0-1 trước The Blues nhưng với Gómez, việc được đối đầu với những cầu thủ như Frank Lampard hay Marcel Desailly giúp anh biết rằng mình đã thực sự bước lên một sân khấu lớn hơn. Năm đó anh mới chỉ 18 tuổi.
 
Gómez khẳng định huấn luyện viên Giovanni Trapattoni - người dẫn dắt Stuttgart thời điểm ấy - đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp của anh. Mặc dù sự thờ ơ ban đầu của Trapattoni khiến anh có phần lo lắng, nhà cầm quân người Italia khi đó còn không có một cuộc nói chuyện thực sự nào với học trò. Nhưng sau đó, cả hai sớm tỏ ra rất hoà hợp với nhau. Cựu huấn luyện viên Juventus thậm chí còn sẵn sàng ở lại ở sau buổi tập để giúp cậu học trò cải thiện về kỹ thuật.
 
Mario Gomez - Nguoi hung cua Mannschaft
Mario Gomez - Người hùng của Mannschaft
Sau mùa giải trọn vẹn đầu tiên ở đội một, mùa bóng tiếp theo với Gómez thực sự đáng nhớ. Tiền đạo người Đức giúp Stuttgart giành chức vô địch Bundesliga đầu tiên trong 15 năm và khẳng định vai trò quan trọng của mình với 14 bàn trong 25 trận. Sau đó, anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức năm 2007.
 
Giống như hầu hết các đội bóng đi ngược lại các tỷ lệ cá cược để lên ngôi vô địch, việc giữ được phong độ đó trong mùa giải tiếp theo là một điều rất khó. Mùa giải 2007/2008, Stuttgart đã không còn có thể duy trì được những màn trình diễn ấn tượng như mùa trước nữa và cuối cùng họ cán đích vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Bundesliga. Tuy nhiên, điều này không ngăn được tiền đạo ngôi sao của họ liên tục nổ súng. Số bàn thắng của Gómez thậm chí còn cao hơn năm trước và giúp anh đứng thứ hai trong danh sách Vua phá lưới của Bundesliga. Phong độ ổn định khiến anh được người ta gọi bằng cái tên “Quý ngài đáng tin cậy”.
 
Nhưng thật không may cho đội bóng vùng Swabia, điều đó chỉ khiến gã khổng lồ Bayern Munich hưởng lợi. Sau khi bị Wolfsburg nẫng mất chức vô địch ở mùa 2008/2009, mùa bóng sau đó Bayern quyết định phải bổ sung sức mạnh cho hàng tấn công của mình. Họ xác định Gómez là mục tiêu số một và với khả năng thu hút nhân tài ở Bundesliga, “Hùm xám” đã có được điều mình cần.
 
Gómez gia nhập Bayern với mức giá khoảng 30 triệu euro - bản hợp đồng kỷ lục của Bundesliga thời điểm đó. Nhưng số tiền lớn thì cũng đi kèm với sự kỳ vọng cao. Gómez ban đầu cảm thấy khó khăn để hoà nhập với đội bóng mới và không thể tái hiện lại những gì anh từng làm được ở Stuttgart. 
 
Chi can mot thoi co nho, Mario Gomez cung co the lam nen chuyen
Chỉ cần một thời cơ nhỏ, Mario Gomez cũng có thể làm nên chuyện
Anh cho rằng chiến thuật và việc chưa tìm được tiếng nói chung với huấn luyện viên Louis van Gaal thời điểm đó chính là nhân tố chính khiến anh thi đấu không được tốt trong những tháng đầu tiên. “Tôi không phù hợp với sơ đồ chiến thuật khi đó và tôi không chắc liệu mình có hơn một cầu thủ dự bị hay không,” Gómez chia sẻ. “Thành thực mà nói tôi đã yêu cầu ra đi một vài lần. Nhưng ngài chủ tịch câu lạc bộ nói rằng tôi hãy kiên nhẫn.”
 
Và anh đã kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi gây ấn tượng được với một chiến lược gia nổi tiếng là sắt đá như Van Gaal. Anh kết thúc mùa giải đầu tiên với 10 bàn thắng sau 19 lần ra sân, một thành tích về lý thuyết là không hề tệ. Tuy nhiên, với một đội bóng có tiêu chuẩn cao như Bayern thì chắc chắn nó không thể khiến họ hài lòng.
 
Cho tới thời điểm đó, huấn luyện viên người Hà Lan vẫn thờ ơ với Gómez và tiền đạo này ngày càng tỏ ra thất vọng. Cuối cùng vì những chấn thương của Ivica Olić và Miroslav Klose nên Van Gaal đã phải cho cậu học trò của mình một cơ hội. Gómez đã nắm lấy nó ngay lập tức, anh lập một cú hat-trick trong chiến thắng 3-0 trước Hannover. Đó là bàn thắng đầu tiên của Gómez sau 8 tháng tịt ngòi ở Bundesliga. Sau khi đã “thông nòng”, Gómez tiếp tục ghi bàn đều đặn. Khép lại mùa giải 2010/2011, anh là vua phá lưới của Bundesliga với 28 pha lập công.
 
Tuy Bayern chỉ đứng thứ ba chung cuộc nhưng với cá nhân Gómez, thành quả lớn nhất mà anh đạt được là chứng minh cho Van Gaal thấy ông đã sai. “Bây giờ cậu không chỉ phải ghi bàn mà còn phải làm mọi thứ mà tôi yêu cầu ở một tiền đạo,” nhà cầm quân người Hà Lan nói. “‘Liệu tôi có nên để cậu ấy thi đấu hay không?’, đó không còn là điều mà tôi cần phải tự hỏi bản thân mình nữa.”

Lược dịch từ bài viết “How Mario Gómez, often against the odds, proved himself as Mr. Reliable” của tác giả James Fell trên These Football Times.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow