Mario Balotelli: Hãy nắm lấy cơ hội này

Tác giả CG - Thứ Năm 27/01/2022 11:19(GMT+7)

Zalo

Trở lại đội tuyển quốc gia ở tuổi 31 sau hơn 3 năm vắng bóng, Mario Balotelli tràn đầy quyết tâm chứng minh mình đủ khả năng cống hiến cho Azzurri.

Mario Balotelli
 
Tháng 10/2011, HLV Roberto Mancini khi đó là HLV trưởng Manchester City nhận xét về Mario Balotelli: “Những vấn đề mà cậu ấy gây ra chủ yếu là do tuổi trẻ bốc đồng nên cậu ấy có thể phạm một số sai lầm. Tính cách Mario hơi điên một chút nhưng tôi quý cậu ấy vì cậu ấy là người tốt”.
 
Năm 2013, sau khi dính vào lùm xùm ẩu đả trên sân tập với Balotelli mà sau này Mancini đã lên tiếng khẳng định rằng mọi thứ bị truyền thông làm quá, nhà cầm quân người Italy nói: “Mối quan hệ của chúng tôi luôn tốt đẹp, ngay cả khi một ngày nào đó cậu ấy có làm chuyện gì điên rồ đi chăng nữa. Tôi quý cậu ấy vì chúng tôi đã làm việc với nhau nhiều năm và tôi đã chứng kiến cậu ấy trưởng thành. Nhưng mối quan hệ công việc lại là chuyện khác và tôi đã nói với Mario những gì tôi cần.
 
Mario đã 22 tuổi rồi và giờ là lúc phải hành xử thật chuyên nghiệp. Tôi yêu cầu cậu ấy nghiêm túc trong lúc tập luyện, ổn định cuộc sống cá nhân hơn và thay đổi những hành vi ở trên sân cỏ”.
 
Năm 2018, Mancini bình luận trong bất lực khi thấy động lực chơi bóng của cậu học trò thấp như một chiếc điện thoại hết pin: “Thật tiếc khi thấy Balotelli phí hoài tài năng như thế này. Hy vọng luôn là điều cuối cùng mất đi và một vài thứ lại nảy ra trong đầu cậu ấy. Thời gian trôi đi quá nhanh, cậu phải nắm lấy cơ hội mình có”.
 
Năm 2020, khi Balotelli đã 30 tuổi, Mancini mong muốn cậu học trò hãy thức tỉnh để cứu vãn sự nghiệp: “Tôi đã bảo Mario cả nghìn lần rằng cậu ấy đang lãng phí tài năng to lớn của mình. Tôi rất quý Mario từ khi cậu ấy còn trẻ và làm những điều đặc biệt trên sân cỏ. Cậu ấy có thể chất, tốc độ, kỹ thuật và ở tuổi 30 cậu ấy đang trong quãng giữa sự nghiệp. Tôi hy vọng một ngày cậu ấy sẽ thức tỉnh và thay đổi”.
 
Tháng 9 năm ngoái, sau khi vừa giúp Italy đoạt chức vô địch Euro 2020 chưa lâu, Mancini lại một lần nữa nhắc đến cậu học trò trên truyền thông: “Tôi đã làm việc với Balotelli từ khi cậu ấy còn trẻ. Cậu ấy đã và vẫn là một cầu thủ xuất sắc về kỹ thuật. Nhưng đừng quên cậu ấy đã 31 tuổi và đáng lẽ cậu ấy phải trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp.

Mario Balotelli
Ngay khi mới lên nắm quyền dẫn dắt ĐT Italy vào năm 2018, HLV Roberto Mancini đã gọi Balotelli trở lại đội tuyển sau 4 năm vắng bóng. Ảnh: Getty Images
 
Rõ ràng những ai biết cậu ấy cả trên phương diện cầu thủ lẫn cuộc sống bên ngoài đều thất vọng khi trong suốt 5-6 năm qua, cậu ấy không thể làm những gì mà đáng ra có thể làm được”.
 
Trong vòng hơn một thập kỷ, Mancini đã đặt rất nhiều kỳ vọng dành cho Balotelli, từ khi anh còn là cầu thủ trẻ cho đến khi đã bước vào ngưỡng tuổi 30. Chiến lược gia người Italy hiểu ông có lý do để tin tưởng, bởi Balotelli từng là một cầu thủ sở hữu tiềm năng to lớn. Khi mới lên nắm quyền dẫn dắt Azzurri, Mancini đã lập tức điền tên Super Mario vào danh sách triệu tập dù khi đó đã gần 4 năm Balotelli không chơi cho đội tuyển quốc gia.

Trong trận giao hữu với Saudi Arabia vào tháng 5/2018 – trận đấu đầu tiên của Mancini trên cương vị HLV trưởng ĐT Italy – Balotelli ra sân ngay từ đầu và ghi bàn mở tỷ số. Mùa giải 2017/2018 quả thực Balotelli đạt phong độ rất tốt trong màu áo Nice với 26 bàn thắng sau 38 lần ra sân trên mọi đấu trường, trong đó tại Ligue 1 tiền đạo người Italy ghi 18 bàn trong 28 trận.
 
Nhưng Balotelli nhanh chóng đánh mất phong độ ngay mùa giải tiếp theo. Khi các khán giả ngỡ tưởng Nice đã là nơi chốn yên bình để anh sẵn sàng cho một sự trở lại thật sự bùng nổ thì cuối cùng, mọi thứ đâu phải như thế. Trước thềm mùa giải 2018/2019, Balotelli và HLV Patrick Vieira có những bất đồng mà nguyên nhân vì tiền đạo Italy không được ra đi ngay trong mùa hè.
 
Những rạn nứt hằn sâu tới nỗi nhà cầm quân người Pháp - đồng đội cũ của chính Balotelli tại Manchester City - phải thốt lên “Tôi chỉ muốn chửi thề, đập cậu ta vào tường hay treo lên mắc treo quần áo” khi Balotelli liên tục đi muộn và tập luyện hời hợt. Sau cùng, anh bị gạch tên khỏi danh sách đăng ký của Nice từ giữa tháng 12/2018 trước khi chuyển tới Marseille với bản hợp đồng tới hết mùa giải. Cũng kể từ đó, Balotelli lại vắng mặt trong hơn 3 năm ở đội tuyển quốc gia. Trong khoảng thời gian ấy đến thời điểm hiện tại, Balotelli đã khoác áo tới 4 CLB.

Mario Balotelli
Euro 2012 vẫn là quãng thời gian đáng nhớ nhất của Balotelli với Azzurri. Ảnh: Getty Images
 
Đến nay, điều các khán giả vẫn nhớ về Mario Balotelli nhiều nhất chính là kỳ Euro 2012 bùng nổ của anh. Super Mario và Antonio Cassano trở thành cặp bài trùng trên hàng công, một người số 9 một người số 10 là ngòi nổ góp phần đưa Azzurri tiến vào trận chung kết. Trong đó, khoảnh khắc Balotelli ghi bàn vào lưới ĐT Đức thực sự đã trở thành kinh điển trong lịch sử các vòng chung kết Euro.

Trên sân vận động Quốc gia Warsaw giữa Đức và Italy, Ricardo Montolivo phất một đường bóng dài cho Mario Balotelli, số 9 của Azzurri khống chế gọn gàng rồi tung một cú sút căng như búa tạ vào lưới Manuel Neuer. Balotelli cởi phăng chiếc áo thi đấu, làm động tác khoe cơ bắp như một vận động viên thể hình. Sau khoảnh khắc ấy, anh đã mãi trở thành huyền thoại của mạng xã hội.
 
Balotelli sở hữu một tiềm năng to lớn, một tiền đạo có thể hình, thể chất, kỹ thuật, biết sút xa, đá phạt và sở hữu cả sự ngẫu hứng trong cách chơi bóng. Với những thứ đó, đáng lẽ thời điểm này anh phải nằm trong hàng ngũ những chân sút hàng đầu thế giới. Song, sự nghiệp của anh đã chệch hướng bởi nhiều lý do và những tiềm năng to lớn đó mãi mãi không thể nào đạt tới giới hạn của nó. Ở tuổi 31, quá muộn để anh có thể làm lại từ đầu và vươn lên trở thành một chân sút hàng đầu thế giới.

Mario Balotelli
Mario Balotelli đã trở lại ĐTQG khi đang có phong độ tốt ở CLB. Ảnh: Getty Images
 
Song, nếu duy trì được sự tập trung, Balotelli hoàn toàn có thể làm được điều gì đó trong màu áo Thiên thanh. Tại CLB Adana Demirspor mùa giải này, chân sút gốc Ghana đã ghi 8 bàn thắng và 3 kiến tạo sau 19 lần ra sân ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ. Trong vòng đấu gần nhất, anh ghi 1 bàn và đóng góp 1 kiến tạo trong chiến thắng 5-0 trước đội bóng Karagumruk. HLV trưởng Vincenzo Montella khẳng định: “Thật vui khi được huấn luyện Mario, đó là một chàng trai tốt. Đôi khi cậu ấy ‘tắt điện’ nhưng quả thực, Mario đã truyền động lực cho tôi. Tôi chưa từng thấy cậu ấy tập trung cho sự nghiệp như bây giờ. Mario rất quyết tâm trở lại đội tuyển quốc gia”.
 
Giờ đây, trong nỗ lực giành tấm vé tham dự World Cup 2022, khi mà chỉ một trận thua ở vòng play-off thôi là Italy sẽ phải ngồi nhà ở thêm một kỳ World Cup nữa, Roberto Mancini đã quyết định thử nghiệm một vài gương mặt mới để tìm ra những phương án tốt nhất. Loạt trận play-off sẽ diễn ra vào tháng 3 tới, và đợt tập trung tới đây chính là cơ hội để Balotelli chứng minh rằng Mancini đã đúng khi trao cơ hội cho anh.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow