Mario Balotelli: Đi về đâu để thấy mặt trời?

Tác giả CG - Thứ Hai 12/08/2019 16:53(GMT+7)

Zalo

Chẳng một đội bóng lớn nào lúc này chờ đón một gã thất thường như Balotelli. Đi về đâu để thấy mặt trời đây, chàng trai năm ấy?

Mario Balotelli sẽ bước sang tuổi 29 vào ngày hôm nay và bến đỗ tiếp theo của thần đồng thuở nào cho đến lúc này vẫn là một dấu hỏi lớn. Có những thông tin cho rằng anh sẽ trở về Italia thi đấu, lại có nguồn tin cho biết anh đang được một đội bóng từ Brazil liên hệ.

Mario Balotelli Đi về đâu để thấy mặt trời hình ảnh
Mario Balotelli: Đi về đâu để thấy mặt trời?
Mọi thứ đến lúc này vẫn hoàn toàn nhiễu loạn. “Ngựa chứng” ngày nào sẽ tới đâu khi đã ngấp nghé ngưỡng cửa 30?
 
comment left Đi về đâu hỡi em
Khi trong lòng không chút nắng

Trịnh Công Sơn
comment right
 
Xin được mở đầu bài viết bằng một câu hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Người viết bỗng thấy những lời ca từ nhạc phẩm “Đời gọi em biết bao lần” của cố nhạc sĩ thật hợp lý khi gắn nó với nhân vật chính trong bài viết này.
 
Mario Balotelli, 29 tuổi và chưa có CLB cho mùa giải 2019/2020. Hơn 10 năm trước, khi chưa đến 18, Balotelli đã có màn ra mắt đội một Inter Milan. Nhiều người gọi anh là thần đồng, là tương lai của Inter lẫn bóng đá Italia. Sau hơn một thập niên, cầu thủ gốc Ghana đang lạc lối trong mớ bòng bong sự nghiệp hay nói đúng hơn là đi chệch hướng so với những tiềm năng mà anh vốn có.
Mario Balotelli
 
Đến nay, nhiều khán giả vẫn nhắc tới kỳ Euro 2012 như một cột mốc của bóng đá Italia và đỉnh cao của Balotelli trong màu áo thiên thanh. Ngày 28/6/2012, trận bán kết trên sân vận động Quốc gia Warsaw giữa Đức và Italia, Ricardo Montolivo phất một đường bóng dài cho Mario Balotelli, số 9 của Azzurri khống chế gọn gàng rồi tung một cú sút căng như búa tạ vào lưới Manuel Neuer. Balotelli cởi phăng chiếc áo thi đấu, làm động tác khoe cơ bắp như một vận động viên thể hình. Sau khoảnh khắc ấy, anh đã mãi trở thành huyền thoại của mạng xã hội.
 
Balotelli là như thế. Ở bất cứ đội bóng nào, anh cũng có thể tạo ra những đường bóng kỳ diệu. Nhưng vấn đề được đặt ra là rồi đa số mọi kết thúc sau đó đều vì những lý do cá nhân gắn với vấn đề kỷ luật. “Why Always Me?” (Tại sao luôn là tôi?), dòng chữ kinh điển được ngôi sao người Italia khoe ra trong trận derby thành Manchester nhiều năm về trước dường như chính là câu hỏi mà giới mộ điệu muốn hỏi anh. Tại sao luôn là anh trong những rắc rối, những cuộc chia tay khó hiểu và chóng vánh với các CLB: 
Image result for mario balotelli milan

Sau những lần thay đổi CLB từ Ý sang Anh, rồi từ Anh lại trở lại Ý, cuối cùng năm 2016, Balotelli cập bến Nice tại Ligue 1. Nhiều cổ động viên bất ngờ vì thương vụ này, người bi quan thì tin đó là một sự đi xuống về giá trị của cựu chân sút Inter, người lạc quan thì cho đây là bước đệm cho một sự trở lại mạnh mẽ trong màu áo một đội bóng lớn hơn. 
 
2 mùa giải đầu tiên, Balotelli chơi khá tốt. Mùa 2016/2017, anh ghi 15 bàn sau 23 lần ra sân ở Ligue 1, mùa bóng tiếp theo là 28 lần ra sân với 18 pha lập công tại giải vô địch quốc gia Pháp. Trong buổi tập đầu tiên cho Nice khi mới cập bến đội bóng, Nice Matin - một tờ báo địa phương - thống kê đã có hơn 30 phóng viên ảnh xuất hiện tại sân tập kèm lời nhận xét “Chúng ta chưa bao giờ từng thấy bất cứ ai tạo được điều tương tự như vậy ở đây”.
 
Các khán giả tưởng ngỡ đâu đây đã là nơi chốn yên bình để anh sẵn sàng cho một sự trở lại thật sự bùng nổ thì cuối cùng, mọi thứ đâu phải như thế. Trước thềm mùa giải 2018/2019, Balotelli và HLV Patrick Vieira có những bất đồng mà nguyên nhân vì tiền đạo Italia không được ra đi ngay trong mùa hè. 
 
Những rạn nứt hằn sâu tới nỗi nhà cầm quân người Pháp - đồng đội cũ của chính Balotelli tại Manchester City - phải thốt lên “Tôi chỉ muốn chửi thề hoặc đập cậu ta vào tường hay treo lên mắc treo quần áo” khi Balotelli liên tục đi muộn và tập luyện hời hợt. Sau cùng, anh bị gạch tên khỏi danh sách đăng ký của Nice từ giữa tháng 12/2018 trước khi chuyển tới Marseille với bản hợp đồng tới hết mùa giải.
 
Người ta lại thấy Balotelli “hồi sinh” ở thành phố cảng nước Pháp. Anh ghi bàn ngay trận đấu đầu tiên cho Les Olympiens và lập công đều đặn suốt những vòng đấu tiếp theo. Đầu tháng 3, Super Mario lập siêu phẩm với cú xe đạp chổng ngược trong vòng cấm trong chiến thắng 2-0 trước Saint-Etienne, anh ăn mừng bằng cách cầm điện thoại và livestream ngay trên Instagram có lượng người theo dõi đông đảo của mình. Các đồng đội cũng chạy tới chia vui với người đồng đội cá tính.
 
Tuy nhiên, rốt cuộc giữa Balotelli và Marseille chẳng có một bản hợp đồng gia hạn nào hết. Super Mario trở thành một cầu thủ tự do. 29 tuổi, quãng thời gian đáng lý phải tràn đầy khát khao, năng lượng và ham muốn thể hiện nhất với một cầu thủ, nhất là một người từng có nhiều tiềm năng, thì Balotelli lại phí hoài thanh xuân bằng những scandal lố bịch. Chân sút gốc Ghana như một người đàn ông mất đi ánh dương dẫn lối đi về con đường sáng và vẫn mãi u mê không tìm thấy chính đạo.
 
Roberto Mancini - đương kim HLV trưởng đội tuyển Italia - là một người đã quá hiểu Balotelli. Tháng 5/2018, ông dang vòng tay bao dung khi gọi cậu học trò lên đội tuyển sau 4 năm vắng bóng ở trận giao hữu với Saudi Arabia. Nhưng rồi sau đó, chính Mancini cũng không thể chịu đựng được vì động lực của cậu học trò quá thấp như một chiếc điện thoại hết pin.
 
“Thật tiếc khi thấy Balotelli phí hoài tài năng như thế này. Hy vọng luôn là điều cuối cùng mất đi và một vài thứ lại nảy ra trong đầu cậu ấy. Thời gian trôi đi quá nhanh, cậu phải nắm lấy cơ hội mình có”, thuyền trưởng của Azzurri bình luận trong bất lực. Từ sau trận đấu với Ba Lan hồi tháng 9/2018 tới nay, Balotelli lại vắng mặt trên đội tuyển quốc gia.
Image result for mario balotelli mancini

Sau chừng ấy năm, thật đáng tiếc vì Super Mario vẫn cứ loay hoay với chính bản thân mình như vậy? Giờ đây, ngấp nghé ngưỡng cửa tuổi 30, chàng trai năm nào từng tuyên bố “Tôi muốn giành Quả bóng vàng”, từng thẳng thắn thừa nhận “Mọi thứ không đi đúng hướng khi tôi đã vứt bỏ vô số cơ hội… Bây giờ tôi phải chơi bóng như một người đàn ông” vẫn chưa thể làm chủ hay nói đúng hơn là chiến thắng con ngựa hoang trong chính con người mình.
 
comment left Giấc mơ đời xa vắng
Bước chân không chờ ai đón
Một đời em mãi lang thang

Trịnh Công Sơn
comment right
 
Vẫn là những lời ca của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chẳng một đội bóng lớn nào lúc này chờ đón một gã thất thường như Balotelli. Đi về đâu để thấy mặt trời đây, chàng trai năm ấy?

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow