Marek Hamsik: Sống như người Naples

Tác giả Ole - Thứ Ba 06/06/2017 20:35(GMT+7)

Zalo
Ở Naples, người ta không chỉ có một huấn luyện viên. Napoli chính xác là một đội bóng của ba triệu chiến lược gia.
Marek Hamsik: Song nhu nguoi Naples4
Marek Hamsik: Sống như người Naples
Tất cả mọi người, từ đàn ông, đàn bà cho đến trẻ con đều biết những gì tốt nhất dành cho Napoli. Mọi đứa trẻ, dù chỉ 4 tuổi đầu đang chơi trong công viên cũng biết về việc làm thế nào để giúp các cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng hơn. Hay như một phụ nữ đã 90 tuổi, ngồi trong khu vườn nhà mình, cũng có thể giải thích cho mọi người hiểu vì sao Napoli cần phải thay đổi sơ đồ chiến thuật. 
 
Thật vậy! Đây chính là niềm đam mê bóng đá thực sự, là những gì đã ngấm vào tận huyết quản của người dân Naples từ khi sinh ra.
 
Đối với thành phố nằm ở miền Nam nước Ý này, bóng đá đích thực là một nền tôn giáo và sân San Paolo chẳng khác nào nhà thờ đại diện cho thứ đức tin cuồng nhiệt ấy. Là CLB lớn nhất trong vùng, Napoli đương nhiên cũng được xem như biểu tượng lớn nhất của xứ sở và mọi “neapolitans” đều cảm thấy mình chính là một… tế bào của đội bóng. 
 
Mỗi khi thức dậy, điều mà những người Naples nghĩ đến đầu tiên chắc chắn phải là bóng đá. Họ sẽ nói về nó suốt cả ngày, thậm chí tiếp tục mơ về bóng đá trong những giấc ngủ. Đôi lúc, người ta còn có cảm giác rằng bóng đá chính là điều duy nhất đang tồn tại trên cõi đời này và hoàn toàn xứng đáng để họ “thao thao bất tuyệt” ngay cả khi… làm tình.

ĐỨA TRẺ BỊ NGƯỜI BRAZIL MÊ HOẶC QUA TIVI
 
Bản thân Marek Hamsik dường như đã quá quen với mọi thứ ở Naples. Bóng đá là cuộc đời của anh trong suốt 29 năm qua. Có lẽ chính bởi vậy mà ngôi sao người Slovakia cũng thừa hiểu vì sao thứ tôn giáo điên rồ này lại ngấm sâu vào máu mình, giống hệt như bất kỳ một “neapolitan” nào khác.
 
Mùa Hè năm 1994, khi mà VCK World Cup được tổ chức trên đất Mỹ thì ở bên kia bờ Đại Tây Dương, tại thành phố Banska Bystrica (Slovakia), có một cậu bé cũng đang chăm chú theo dõi các trận đấu qua màn hình tivi, đó là Hamsik. Lúc ấy là khoảng 11 giờ đêm, bố mẹ Hamsik đã đi ngủ sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhưng cậu thì không, thứ bóng đá mà người Brazil trình diễn dường như là điều gì đấy quá quyến rũ và không thể nào rời mắt được.
 
“Tôi chưa bao giờ được nhìn thấy bất cứ điều gì giống như cái cách mà ĐT Brazil chơi bóng tại kỳ World Cup 1994,” Hamsik nhớ lại, “Họ có hai tiền đạo, là Romario và Bebeto. Tôi hoàn toàn bị mê hoặc bởi những kỹ thuật qua người, chuyền bóng và những động tác khéo léo của các cầu thủ Brazil. Mọi thứ khác hẳn với những gì mà tôi từng thấy ở Slovakia, hay thậm chí cả những trận đấu lớn ở châu Âu. Đó là một kiểu bóng đá tự do và sáng tạo hơn nhiều”.
 
Thời điểm mới bắt đầu chuyển đến luyện tập trong màu áo đội trẻ Jupie Podlavice, cậu thiếu niên Hamsik đã được huấn luyện viên xếp chơi ở trung tâm hàng tiền vệ. Tuy nhiên, sau một thời gian, nhờ sở hữu khả năng tấn công và nhãn quan chiến thuật tương đối tốt nên Hamsik dần được đẩy lên đá hộ công. Kể từ lúc này trở đi, cầu thủ người Slovakia cũng không bao giờ thay đổi vị trí của mình.
 
“Tôi thực sự yêu thích vai trò số 10. Ở vị trí này, tôi được phép sáng tạo và có thể bao quát toàn bộ sân bóng”, tiền vệ thuộc biên chế Napoli chia sẻ cách đây vài năm.
 
Được biết, mỗi khi xem bóng đá, Hamsik vẫn thường có thói quen quan sát phong cách thi đấu của những cầu thủ chơi ở vị trí gần tương tự với mình, tiêu biểu là Zinedine Zidane và Pavel Nedved. “Họ nhanh nhẹn nhưng không phải mẫu cầu thủ quá lạm dụng tốc độ, giống như tôi. Khả năng chuyền bóng và đọc trận đấu của họ là hết sức tuyệt vời. Tôi cũng muốn học tập họ thật nhiều”.
Marek Hamsik Song nhu nguoi Naples hinh anh 2
Marek Hamsik trong màu áo Slovan Bratislava
Năm 15 tuổi, Hamsik quyết định rời quê hương để chuyển sang khoác áo đội trẻ Slovan Bratislava. Đây là một bước ngoặt quan trọng giúp cho chàng trai sinh năm 1987 được tiếp cận với bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng rồi, anh cũng không chấp nhận gắn bó với CLB thủ đô Slovakia quá lâu. Trải qua hai năm chơi bóng cho đội trẻ cùng với vỏn vẹn… 6 lần ra sân trong màu áo đội một (ghi được một bàn thắng), Hamsik lại tiếp tục dấn thân vào một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới. Brescia, một thành phố ở miền Bắc Italia, cách đó hơn 800km, chính là lựa chọn của cầu thủ này.
 
Những tưởng sự khác biệt đáng kể về mặt văn hóa và lối sống sẽ khiến cho Hamsik gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với môi trường mới. Thế nhưng, mọi chuyện hóa ra lại vô cùng đơn giản. “Tôi gặp đôi chút vấn đề vì không thể nói được tiếng Ý thành thục. Tuy nhiên, ai cũng thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ. Tôi cảm thấy như đang ở nhà vậy. Mọi người thường mời tôi đến nhà để ăn tối và chỉ cho tôi những địa điểm thú vị xung quanh thành phố.”
 
Cứ như thế, lối sống Ý đã dần dần ngấm vào người Hamsik. Tại một nền bóng đá cao cấp hơn hẳn, ngôi sao người Slovakia được trải nghiệm thêm những điều mới mẻ, giúp anh ngày càng hoàn thiện các kỹ năng của mình. Sau ba mùa giải, Bresica quyết định bán Hamsik cho Napoli vào năm 2007, bước ngoặt quan trọng nhất biến anh trở thành một tiền vệ hàng đầu châu Âu sau này.
Marek Hamsik Song nhu nguoi Naples hinh anh 3
Marek Hamsik ở Brescia
KHÔNG CẦN PHẢI LÀ NGƯỜI Ý ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT… NEAPOLITAN
 
Ngay trong ngày đầu tiên đến với sân San Paolo, Hamsik đã cảm nhận được sự khác biệt. Naples chính xác là một thành phố đặc biệt và Napoli cũng là một đội bóng “chẳng giống ai”. Những bức hình của các danh thủ huyền thoại từng khoác áo Partenopei (biệt danh của Napoli), như Maradona, Ferrara hay Bruscolotti lần lượt được treo đầy quanh sân vận động. Chỉ vài ngày sau khi ký hợp đồng, bất cứ ai gặp gỡ Hamsik ngoài đường phố đều dễ dàng nhận ra anh và thậm chí còn… thuộc lòng cả những câu chuyện về chàng trai đến từ Slovakia.
 
“Tình yêu mà tôi cảm nhận được ở Brescia dường như chẳng là gì nếu như đặt cạnh niềm đam mê bóng đá của người hâm mộ Napoli. Tại Brescia, nhiều người chẳng biết tôi là ai. Nhưng tại Napoli, tôi không bao giờ có thể đi uống cà phê mà không chịu gặp một CĐV”, Hamsik khẳng định, 
 
“Đừng bao giờ nói về khái niệm fan với những người Napoli bởi nếu như bạn đến từ Naples thì hiển nhiên bạn sẽ phải là một fan hâm mộ trung thành của đội bóng này rồi.”
 
Chức vô địch Coppa Italia vào năm 2012 chính là thời điểm mà Hamsik cảm nhận được tình yêu bóng đá của người Naples một cách trọn vẹn nhất. Trên khắp các phố phường, người ta cứ thế mở hội và hò hét thâu đêm. “Cách đơn giản nhất để miêu tả cảm giác ấy ư? Một thành phố điên, thực sự điên. Khi bạn giành được danh hiệu cùng Napoli, điều này lại càng trở nên vinh quang và hạnh phúc hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nó không giống như chiến thắng của một đội bóng thông thường, mà giống như chiến thắng của một thành phố, hay đúng hơn là một dân tộc. Sự đặc biệt ở Naples chính là như vậy,” ngôi sao người Slovakia chia sẻ trong bài phỏng vấn.
 
Tình yêu quá lớn đối với mảnh đất miền Nam Italia cũng khiến cho Hamsik không thể nào chia tay Napoli được, dẫu cho nhiều lời đề nghị hấp dẫn vẫn lảng vảng xung quanh anh suốt những năm qua. Cần phải nói thêm rằng, từng có không ít ngôi sao quyết định rời đội bóng là bởi thành phố Naples quá nhiều tệ nạn và nguy hiểm, chẳng hạn như Lavezzi và Cavani, hai người đồng đội từng sát cánh bên cạnh Hamsik làm nên bộ ba tấn công trứ danh ở Seria A dưới thời HLV Walter Mazzarri năm nào.
Marek Hamsik Song nhu nguoi Naples hinh anh 4
Marek Hamsik: Sống như người Naples
Tháng Hai năm 2013, Hamsik đã bị những kẻ lạ mặt đập vỡ cửa kính xe và cướp đi chiếc đồng hồ Rolex hàng hiệu. Trước đó, khi mới “chân ướt chân ráo” đến Napoli, anh cũng bị vài ba kẻ côn đồ trấn lột một chiếc đồng hồ khác. Năm 2011, vợ Hamsik thậm chí còn bị cướp dí súng vào đầu trước khi ăn cướp xe hơi. Vậy mà, tất cả cũng không thể nào thay đổi được thứ tình cảm thiêng liêng mà tiền vệ sinh năm 1987 đã trót dành cho đội bóng chủ sân San Paolo. Trong lúc mải nghĩ cách để giúp vợ bớt buồn phiền vì vừa mất của, Hamsik đã quyết định… gia hạn thêm hợp đồng với Napoli đến năm 2018. 
 
“Tôi đã có mọi thứ tôi cần ở Naples. Bóng đá chính là điều quan trọng nhất đối với tôi và việc có thể chơi bóng cho Napoli trong 10 năm sẽ là một niềm vinh dự lớn lao hơn cả trong suốt cuộc đời này. Tất nhiên, cũng có nhiều lý do để khiến tôi quyết định như vậy. Tại nơi đây, tôi là một phần của thành phố, một gia đình lớn luôn giữ vai trò đặc biệt trong trái tim mỗi người. Thứ mà tôi cần không chỉ là tiền lương hay danh hiệu. Đó phải là những cảm giác hạnh phúc thực sự từ bên trong tâm hồn. Và Naples đã cho tôi điều đó. Mãi mãi về sau, tôi sẽ luôn biết ơn thành phố này.”
 
Sinh ra không phải là một người Ý, nhưng rồi Marek Hamsik đã trở thành một đứa con Naples đích thực, một kẻ mà trong trái tim vẫn luôn rực cháy ngọn lửa tình yêu bất diệt dành cho Napoli, dành cho “thánh đường” San Paolo vĩ đại và tất cả những điều điên rồ nhất chỉ có thể tìm thấy ở mảnh đất quá đỗi kỳ lạ này.
 
OLE (TTVN)
 
 
     
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow