Marek Hamsik: Người Slovakia mang tinh thần Naples

Tác giả CG - Thứ Tư 07/06/2023 16:27(GMT+7)

Zalo

Bạn nhớ tới Marek Hamsik vì gương mặt góc cạnh, cá tính cùng kiểu tóc mohawk đặc trưng. Còn với cổ động viên Napoli, họ nhớ tới một người thủ lĩnh tài năng, một tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới của thập niên 2010 đã gắn bó năm tháng thanh xuân đẹp nhất sự nghiệp cho đội bóng miền Nam Italy.

351758762_1682795345476798_4194888134297282357_n
 

Năm 2010, ở tuổi 22, Marek Hamsik là đội trưởng trẻ nhất lịch sử đội tuyển Slovakia trong kỳ World Cup đầu tiên của đất nước này kể từ sau khi tách ra khỏi Tiệp Khắc. Đó như một chỉ dấu về tầm ảnh hưởng mang tính to lớn cũng như tài năng đặc biệt của Hamsik về nền bóng đá này.

Nhưng đã có một giai đoạn, Hamsik trở thành “vật tế thần” mỗi khi Slovakia thi đấu không tốt. Năm 2011, sau thất bại 0-4 của Slovakia trước Armenia tại vòng loại Euro 2012, anh bị chính cổ động viên nhà chỉ trích ngay trong cuộc phỏng vấn với truyền hình. Họ cho rằng Hamsik hoạt động không đủ tích cực và chơi không đúng như phong độ anh thể hiện trong màu áo Napoli.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian vào năm 2021, ông Jan Kocian, HLV trưởng đội tuyển Slovakia giai đoạn 2006-2008, cho rằng một trong những nguyên nhân của điều này xuất phát từ việc đa số người hâm mộ Slovakia không được xem Marek Hamsik thi đấu trực tiếp một cách thường xuyên. 

Hamsik gia nhập Slovan Bratislava - đội bóng thành công nhất lịch sử Slovakia - năm 15 tuổi và rời đi vào năm 17 tuổi khi mới chỉ có 6 lần ra sân cho đội bóng này. Điểm đến của anh là Brescia - đội bóng thuộc xứ Lombardia ở miền Bắc Italy - trước khi Chủ tịch Aurelio De Laurentiis của Napoli chi ra 5,5 triệu euro để đưa tiền vệ người Slovakia tới miền Nam. Và rồi 12 năm cống hiến với sự trung thành đã biến Hamsik trở thành một biểu tượng bất tử của Napoli. Sinh ra ở Slovakia nhưng những năm tháng trưởng thành của Hamsik đã thấm đẫm tâm hồn và tinh thần của thành Naples. 

Marek Hamsik Người Slovakia mang tinh thần Naples 1
Hamsik thời điểm ra mắt cùng Lavezzi vào năm 2007

Bóng đá đã ngấm vào máu Marek Hamsik từ khi còn nhỏ. Anh lớn lên từ nguồn cảm hứng Romario và Bebeto của đội tuyển Brazil khi xem World Cup 1994 trong căn phòng khách của nhà mình ở Banska Bystrica. “Khả năng rê bóng, chuyền bóng và tốc độ của họ thật tuyệt vời, tôi đã xem mọi trận đấu của họ nếu có thể. Thứ bóng đá mà những người Brazil chơi thực sự khác biệt so với những gì tôi được thấy ở Slovakia hay thậm chí cả những trận đấu lớn ở châu Âu mà tôi xem trên TV. Họ chơi một thứ bóng đá mượt mà và sáng tạo”, Hamsik chia sẻ trên The Players’ Tribune.

Lớn hơn một chút, Hamsik yêu thích vị trí “số 10”, vị trí của một tiền vệ tấn công với vai trò làm người nhạc trưởng, bộ nạo sáng tạo trong đội bóng. Lúc này, anh tìm được những nguồn cảm hứng cho mình ở vị trí này là Zinedine Zidane và Pavel Nedved. “Họ nhanh nhẹn nhưng không phải quá nhanh như tôi. Họ là những chân chuyền xuất sắc và đọc trận đấu tuyệt hay. Tôi đã muốn được giống như họ. Vì thế tôi dám chắc rằng dù ở bất cứ đội bóng nào tôi đều mong muốn thi đấu ở vị trí ‘số 10’”, ngôi sao người Slovakia chia sẻ.

Với bất cứ ai, chẳng có lời ngợi ca nào uy tín và tốt hơn khi thần tượng gọi bạn là người kế thừa của họ. Và đó chính là những gì Pavel Nedved đã dành cho tiền vệ người Slovakia. “Hamsik là người kế thừa của tôi. Cậu ấy là cầu thủ giống tôi nhất ở những đặc điểm và phong cách trong lối chơi”, huyền thoại người CH Czech chia sẻ. Một câu ngắn gọn nhưng thực sự đủ sức nặng.

Marek Hamsik Người Slovakia mang tinh thần Naples 2
 

Còn HLV Rafa Benitez thì từng chia sẻ khi nhận được câu hỏi so sánh giữa Steven Gerrard và Hamsik: “Họ là những mẫu cầu thủ khác nhau. Hamsik không mạnh mẽ như Gerrard nhưng tư duy chiến thuật của cậu ấy tốt hơn”. Đã làm việc với cả 2 tiền vệ này, Benitez có lẽ đủ dữ liệu để đưa ra nhận định của mình.

Nhưng nếu để tìm ra một đặc điểm nào đó giữa 2 con người ấy, câu trả lời có lẽ là sự trung thành. Nếu Gerrard đã từng được những đội bóng lớn của Anh và châu Âu quan tâm trong những năm tháng đỉnh cao của sự nghiệp thì Hamsik đã từng trong tầm ngắm của những “ông lớn” tại Italy như Inter, AC Milan hay Juventus. 

HLV Jan Kozak của đội tuyển Slovakia từng nói vào năm 2016: “Napoli đang trở nên quá nhỏ bé. Cậu ấy xứng đáng đến một CLB lớn hơn sau những màn trình diễn của mình”. Rốt cuộc không một đội bóng nào có thể đánh đổi lòng son sắt của Hamsik với Napoli trong những năm tháng anh sung sức nhất.

Chẳng phải vô cớ khi Marek Hamsik từng phá vỡ kỷ lục ghi bàn của Diego Maradona để vươn lên trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Napoli trước khi thành tích đó bị Dries Mertens vượt qua. Suốt hơn một thập kỷ, Napoli đã sống bằng nguồn cảm hứng của nhạc trưởng người Slovakia. Ẩn sau vẻ bề ngoài cá tính và gai góc là một tiền vệ tiền vệ tài hoa. 

Marek Hamsik Người Slovakia mang tinh thần Naples 3
 

Hamsik quan sát bằng nhãn quan tinh tế, Hamsik chuyền bóng, Hamsik kiến tạo, Hamsik ghi bàn, Hamsik sút xa sấm sét, Hamsik chơi tốt bằng cả hai chân, Hamsik hỗ trợ phòng ngự. Có quá nhiều cách để miêu tả về lối chơi gần như toàn diện của ngôi sao người Slovakia. Thậm chí nói không ngoa, năng lực của Hamsik có phần nào đó bị “underrated”. 

Bạn nhớ tới Marek Hamsik vì gương mặt góc cạnh cùng kiểu tóc mohawk đặc trưng. Còn các Neapolitan nhớ tới một người thủ lĩnh tài năng, một tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới của thập niên 2010 đã gắn bó năm tháng thanh xuân đẹp nhất sự nghiệp cho đội bóng miền Nam Italy.

Sau tất cả, sau khi đã tuyên bố giải nghệ và lật giở lại từng trang sự nghiệp của mình, Marek Hamsik hoàn toàn có thể tự hào về một hành trình bóng đá với tình yêu trọn vẹn mà anh đã có được từ thành Naples.

“Lý do tôi ở lại đây lâu đến vậy không chỉ vì bóng đá. Ở Naples, tôi là một phần của cộng đồng, một gia đình, nơi chiếm vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Thứ tôi cần còn lớn hơn cả tiền bạc hay danh hiệu. Tôi cần cảm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn. Naples cho tôi điều đó và tôi sẽ mãi biết ơn”, Hamsik chia sẻ năm 2017. Với các Neapolitan, họ cũng sẽ mãi yêu anh vì tinh thần đó.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow