Marcus Rashford: Thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 20/01/2023 11:56(GMT+7)

Zalo

Với sự lột xác ngoạn mục đến từ “Rashy”, các CĐV của đội chủ sân Old Trafford đã phần nào yên tâm về hàng công của đội bóng trong hành trình cạnh tranh một vị trí trong top 4.

326287515_1259572827969514_5384183402038929223_n (1)
 

Kể từ thời điểm bắt đầu thi đấu trong màu áo “Quỷ đỏ”, Marcus Rashford luôn được các đời HLV thay phiên sử dụng ở mọi vị trí trên hàng công. Ở những trận đấu đầu tiên cho đội bóng thành Manchester, tuyển thủ người Anh thường được bố trí ở hành lang cánh trái nhằm tận dụng tốc độ vượt trội và khả năng rê dắt để có thể phá giải hàng phòng ngự đối phương. Tuy vậy, hiệu quả trong những pha xử lý trên là không cao khi tiền đạo 25 tuổi để mất bóng vào chân hậu vệ đối thủ quá nhiều. Bên cạnh vị trí ở cánh trái nơi hàng công, Rashford cũng đã từng có cơ hội thi đấu ở phía hành lang đối diện, đồng thời đảm nhận trọng trách ghi bàn khi được xếp đá trung phong. 

Tuy nhiên, việc được bố trí thi đấu ở quá nhiều vị trí khác nhau đã phần nào khiến sự phát triển của Rashy chững lại. Thêm vào đó, chấn thương ở vùng vai dai dẳng trong suốt 2 năm cũng làm cho khả năng đóng góp vào lối chơi của số 10 kém đi tính ổn định. Rashford sở hữu tốc độ đáng nể đối với một cầu thủ tấn công nhưng không đủ hiệu quả để tạo ra các tình huống đột biến. Ngoài ra, khả năng dứt điểm hạn chế cũng không thể biến anh trở thành một tiền đạo cắm hàng đầu tại môi trường ngoại hạng. Có những thời điểm cầu thủ trưởng thành từ lò Carrington thể hiện phong độ hủy diệt khi làm khổ hàng phòng thủ đối phương, tuy vậy, cũng có những trận đấu mà số 10 hoàn toàn mất hút trên sân và khiến CĐV phải tỏ ra ngao ngán.

Marcus Rashford Thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất 1
Các vị trí mà Rashford từng thi đấu trong màu áo Man United.

Sự ổn định của một cầu thủ hàng đầu là điều mà Rashy luôn tìm kiếm suốt các mùa giải qua.

Vào kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022, đã từng có thời điểm chân sút 25 tuổi được đồn đoán sẽ chuyển sang PSG để cứu vãn sự nghiệp đỉnh cao. Tuy vậy, cho đến hiện tại, Rashford vẫn trung thành với màu áo đỏ và thể hiện màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải năm nay. Trong tổng cộng 25 trận ra sân cho Manchester United, số 10 ghi được 15 bàn thắng và đạt hiệu suất 0.6 bàn mỗi trận - thống kê tốt nhất kể từ khi ra mắt đội một. Bên cạnh đó, tuyển thủ quốc gia Anh cũng xé lưới đối thủ trong 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường và thiết lập chuỗi ghi bàn kỷ lục trong sự nghiệp tại Old Trafford. Theo Opta, cứ mỗi 90 phút mùa này, Rashford sẽ tung ra một kiến tạo hoặc tạo ra một bàn thắng.

Chứng kiến màn trình diễn bùng nổ của chàng cầu thủ được yêu mến bậc nhất xứ sương mù, người hâm mộ “Quỷ đỏ” dần đặt ra câu hỏi: liệu đây có phải là phiên bản Rashford mà mỗi cuối tuần mọi người đều thấy, hay phải chăng anh đã vươn lên một đẳng cấp khác khi chơi bóng? Rõ ràng, một câu trả lời ngắn gọn là không đủ để miêu tả hết con đường đã trên sự nghiệp đầy trắc trở của chân sút “Tam sư”, nhưng ở thì hiện tại, anh đang có những ngày tháng vụt sáng nhất dưới sự chỉ bảo của HLV Erik Ten Hag khi được tin dùng nơi hành lang trái sở trường.

Việc Rashford đều đặn nổ súng tại mùa giải năm nay là một điểm cộng về mặt phong độ so với mùa giải trước. Từ chỉ 0.29 bàn mỗi 90 phút ở mùa 2021-22, số 10 của Manchester United đã đạt đến con số 0.47 bàn - thống kê tốt thứ 2 trong sự nghiệp Rashy. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng từ những cú sút của tiền đạo tuyển Anh cũng tỏ ra hiệu quả hơn khi chỉ số bàn thắng kỳ vọng được nâng từ 0.23 lến 0.37 (xG). Không chỉ đơn thuần là các tình huống bám biên, Rashford thường xuyên xâm nhập vào vòng cấm đối thủ nhằm tìm kiếm cơ hội và tung ra trung bình 2.06 cú sút trong khu vực 16m50 tại mùa giải năm nay. 

Marcus Rashford Thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất 2
Hiệu quả trong các cú sút của Rashford.

Quay trở lại mùa giải 2019-20 khi Rashford ghi 11 bàn trong 15 trận và được nhiều chuyên gia đánh giá là mùa bóng tốt nhất trong sự nghiệp của số 10, anh lại không may dính phải chấn thương lưng. So sánh giữa mùa bóng trên và ở hiện tại, tiền đạo của Manchester United đã cho thấy những khác biệt rõ rệt về mặt lối chơi. Tại mùa 2019-20, Rashy ghi được tổng cộng 2 bàn trong khu vực 5m50, còn ở mùa 2022-23 đang diễn ra, anh chỉ mất nửa mùa giải để cân bằng thành tích trên. Phong độ chói sáng của số 10 phần nào nhận được sự hỗ trợ đắc lực đến từ người đồng hương Luke Shaw. Khi Rashford xâm nhập vào vòng cấm đối thủ, Shaw sẽ là người bám biên và tung ra các đường tạt vào trong. Ngược lại, khi hậu vệ của “Quỷ đỏ” bó vào trung lộ chơi như một inverted wingback, Rashford sẽ giữ vị trí nhằm hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. Thể hình và thể chất được cải thiện cũng là một phần lý do biến số 10 trở thành mối nguy với bất kỳ hàng phòng ngự nào, khi anh luôn chủ động đè người để tạo ra khoảng trống dứt điểm hay phối hợp cùng đồng đội và biết hạn chế các pha rê dắt có thể làm mất quyền kiểm soát bóng. 

Trong mùa giải này, chỉ có 4 cầu thủ nhỉnh hơn Rashford ở khía cạnh dắt bóng dẫn đến cú sút nguy hiểm về khung thành đối thủ. Bàn thắng của tiền đạo người Anh vào lưới Wolves tại vòng đấu cuối của năm 2022 đã chỉ ra những gì tinh túy nhất của anh ở mùa giải này. Như thường lệ, số 10 từ cánh trái thực hiện tình huống cut-inside và ban bật cùng Bruno Fernandes ngay sau khi quan sát khoảng không trong vòng cấm. Tốc độ của Rashford đã cho phép anh đón bóng từ Bruno nhanh hơn một nhịp trước khi hậu vệ đối phương có thể truy cản, sau đó dùng sức mạnh thể chất để vượt qua 2 hậu vệ trước khi tung cú sút đưa bóng vào lưới Jose Sa. 

Marcus Rashford Thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất 3
 
Marcus Rashford Thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất 4
 
Marcus Rashford Thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất 5
 

Tổng cộng có 3 yếu tố đã được Rashford cải thiện để nâng cấp kỹ năng chơi bóng của chính mình. Thứ nhất, tiền đạo 25 tuổi đã chăm chỉ xâm nhập vòng cấm để tìm kiếm cơ hội ghi bàn hơn thay vì bám biên đơn thuần. Thứ hai, Rashford đã biết chơi bóng bằng một cái đầu lạnh cùng sự tự tin cần có của một chân sút hàng đầu. Thứ ba, kỹ năng dứt điểm được nâng cao cùng việc không lạm dụng rê dắt đã biến anh trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Ngoài ra, khả năng di chuyển không bóng và cảm quan vị trí của tuyển thủ “Tam sư” luôn hiệu quả trong việc phá vỡ các khối phòng ngự lùi sâu của đối thủ.

Rõ ràng, chúng ta đang được chứng kiến một phiên bản hoàn thiện của Rashford trong vài mùa giải qua. Nếu tiếp tục phong độ như hiện tại, các CĐV của “Quỷ đỏ” hoàn toàn có thể yên tâm về hàng công của đội bóng con cưng với một Rashy bùng nổ trong đội hình của HLV Erik Ten Hag.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow