Marcus Rashford hậu World Cup 'chất' tới mức nào?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 26/02/2023 18:23(GMT+7)

Zalo

Cầu thủ chạy cánh của Manchester United đã ghi tới 16 bàn sau 18 lần ra sân kể từ World Cup; trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng “mổ xẻ” sự thăng hoa của chàng trai trẻ 25 tuổi, so sánh phong độ rực rỡ ấy với các tiền đạo khác tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, điểm qua những tiến bộ có thể định lượng được, và sự kết hợp của anh với các đồng đội. 

333771891_1661858937580747_559139379321605493_n
 

Trước trận đấu với Barcelona trên sân khách Nou Camp thuộc đấu trường Champions League, HLV trưởng Erik ten Hag của Manchester United đã khẳng định rằng Marcus Rashford là một trong các tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu và khuyên ngôi sao đang có phong độ cực cao của ông rằng hãy tiếp tục duy trì khát khao ghi bàn: “Tôi không biết liệu phong độ săn bàn hiện tại của cậu ấy có ngừng lại hay không, nhưng cậu ấy phải chiến hết mình từ trận này sang trận khác và làm những điều đúng đắn hết tuần này sang tuần khác.”

“Tôi cho rằng, với tư cách một HLV trưởng, với tư cách một ban huấn luyện, chúng tôi có nghĩa vụ đốc thúc những điều đó, nhưng sau cùng thì tinh thần tự giác của các cầu thủ mới là mấu chốt. Nếu cậu ấy mất tập trung, cậu ấy sẽ không thể ghi bàn nữa. Rõ ràng là vậy.”

“Cậu ấy sở hữu rất nhiều kỹ năng, có tiềm năng rất lớn và sẽ còn tiếp tục vươn xa. Khi làm tốt những việc cần làm, cậu ấy thậm chí sẽ ghi được nhiều bàn thắng hơn nữa, bởi vì cậu ấy có thể ghi bàn bằng cả chân trái, chân phải và đầu.”

Tua nhanh thời gian tới hơn 1 tuần sau, ngôi sao 25 tuổi đã ghi thêm 3 bàn nữa sau 3 lần ra sân. Trả lời phỏng vấn sau trận đấu với Leicester, Rashford đã chia sẻ như sau: “Luôn có điều gì đó thúc đẩy tôi tiến về phía trước. Tôi không hề cảm thấy bản thân đang chậm lại. Tôi luôn muốn vươn xa hơn, tiến bộ hơn.” 

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 1
Rashford hiện đang có phong độ săn bàn cao nhất trong sự nghiệp

Chuyên gia bình luận bóng đá Gary Neville của Sky Sports nói thêm: “Rashford đang đạt được sự thăng hoa. Cánh trái, trung lộ, chơi ở đâu cũng không thành vấn đề đối với cậu ấy – cứ như thể cậu ấy có thể khiến cho đám hậu vệ đá y theo cách mà cậu ấy muốn vậy.” 

“Có vẻ như Rashford đã ‘vẽ’ một cách tường tận trong đầu những gì sẽ xảy ra tiếp theo khi tiến vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, nơi mà cậu ấy biết rõ, biết chính xác mình muốn làm gì tại đó. Tôi luôn nghĩ Thierry Henry là người giỏi nhất trong khoản này, khi anh ấy tiến vào đó, tại khu vực hành lang cánh trái. Salah thì làm việc này từ cánh phải, nơi mà cậu ấy di chuyển cắt vào phía trong và cứa lòng đưa bóng hướng tới góc xa.” 

Tính từ thời điểm cuối tháng 12, không một cầu thủ hàng đầu nào trên khắp châu Âu tiệm cận được với thành tích 16 lần đưa bóng vào lưới đối thủ của Rashford – nhiều hơn 4 bàn so với người đứng thứ hai là Karim Benzema. 

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 2
 

Xét riêng tại Anh, ngay cả Erling Haaland – cầu thủ hiện đang là tay săn bàn hàng đầu Premier League với 26 pha lập công – cũng chỉ ghi được 9 bàn trên mọi đấu trường kể từ sau World Cup. 

Eddie Nketiah, James Ward-Prowse và Harry Kane là những cái tên đồng hạng tư trong số các cầu thủ đang chơi bóng ở Anh về số bàn thắng đã ghi được kể từ khi giải đấu ở Qatar kết thúc (đều là 6 bàn) – gần bằng 1/3 tổng thành tích của Rashford trong khoảng thời gian đó. 

Vậy, có những yếu tố nào đứng sau cuộc lột xác này? Liệu đây chỉ là một sự bùng nổ vô cớ xảy đến, hay Rashford đã thay đổi lối chơi và phong cách thi đấu của mình kể từ khi trở về Man United từ Trung Đông?

QUY MÔ TIẾN BỘ

Những con số đáng kinh ngạc của Rashford trong 2 tháng qua đã giúp anh giành được một suất đá chính thường xuyên trong đội bóng của Ten Hag – tổng cộng ngôi sao người Anh đã chơi 1364 phút trên mọi đấu trường trong khoảng thời gian này. 

Tuy nhiên, Rashford vẫn vượt trội so với tất cả các đối thủ về hiệu suất săn bàn trung bình mỗi 90 phút, con số của anh là 1,06 – bỏ xa Iheanacho (0,78) và Haaland (0,73), trong khi chỉ có 2 cầu thủ Premier League được ghi nhận số lần dứt điểm chính xác trung bình mỗi trận cao hơn tiền đạo của Man United.

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 3
 

Khả năng dứt điểm của Rashford đã tăng hơn gấp đôi kể từ sau World Cup, trong khi đó tần suất thực hiện phản công nhanh (fast breaks) của anh cũng gia tăng 50%, ngoài ra các thống kê như số lần dứt điểm trúng đích (shots on target), rê dắt bóng (take-ons attempted) và kiến tạo cơ hội ngon ăn cho các đồng đội đều tăng khoảng 25%. 

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 4
 

VẬY ĐÃ CÓ NHỮNG THAY ĐỔI NÀO DIỄN RA?

CHIẾN THUẬT CỦA ĐỘI

Về mặt thiết lập chiến thuật của Manchester United, chẳng có mấy thay đổi diễn ra. Wout Weghorst là sự bổ sung đáng chú ý duy nhất cho đội hình trong khoảng thời gian Rashford đạt phong độ thăng hoa – nhưng hai cầu thủ này mới chỉ chuyền bóng cho nhau tổng cộng 16 lần ở Premier League. 

Bảng biểu dưới đây cho thấy tổng số đường chuyền cho nhau (pass combos) và số lần kiến tạo cho nhau (assist combos) giữa Rashford và các đồng đội trong những trận đấu đã chơi kể từ khi trở về từ Qatar. 

Không có gì đáng ngạc nhiên, dữ liệu dưới cho thấy mối quan hệ đối tác “đơm hoa kết trái” rực rỡ nhất mà Rashford đạt được là với Bruno Fernandes và Christian Eriksen hiện đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương – trong khi đó Luke Shaw đã thường xuyên “hầu bóng” cho cầu thủ chạy cánh này bên cánh trái sở trường của anh. 

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 5
 

Ảnh dưới cho thấy cách tấn công của Man United đã được duy trì tương đối ổn định – trước và sau World Cup – với việc các đợt tấn công của họ có khuynh hướng “nghiêng” về phía cánh trái của Rashford. 

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 6
 

Bản đồ vị trí thi đấu trung bình của các cầu thủ thể hiện rằng Ten Hag dường như đã chỉ đạo đội bóng của ông hãy đá dâng cao hơn kể từ sau ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, tuy nhiên cũng có thể đây chỉ đơn giản là hệ quả từ việc Man United đã chơi áp đảo đối thủ trong các trận đấu. 

Đáng chú ý nhất, các trung vệ đã chơi cao hơn gần 2 mét, qua đó rút ngắn khoảng cách giữa các tiền vệ số 6 và hàng công – với Rashford rõ ràng là cầu thủ đá cao nhất của đội bóng này. 

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 7
 

VỊ TRÍ THI ĐẤU CỦA RASHFORD

Bản đồ nhiệt dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu chi tiết hơn về vị trí trung bình ở trên. Có thể thấy tiền đạo cánh 25 tuổi đã tập trung hơn vào việc hoạt động gần vòng cấm đối thủ kể từ cuối tháng 12 – và ít phải lui về hơn. 

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 8
 

Ngoài ra, bản đồ dứt điểm bên dưới thể hiện mọi bàn thắng mà Rashford đã ghi ở Premier League trước và sau World Cup, cho thấy tiền đạo này đã tận dụng các cơ hội tốt đến thế nào tại các khu vực trong và quanh vòng 5m50. 

  

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 9
 

Khả năng sáng tạo của tuyển thủ người Anh cũng đã gia tăng mạnh mẽ, tạo ra 8 cơ hội cho các đồng đội kể từ cuối tháng 12 – mỗi cú dứt điểm theo sau những cơ hội đó đều đưa bóng đi trúng đích.

Marcus Rashford hậu World Cup chất tới mức nào 10
 

Cách ăn mừng nổi tiếng của Rashford sau các pha ghi bàn được giải nghĩa là một hành động ám chỉ rằng tâm trí anh hiện đang rất thông suốt và rõ ràng điều đó đã góp phần tạo nên phong độ chói sáng của anh, và qua đó đạt được một địa vị bất khả xâm phạm dưới thời vị HLV trưởng mới. 

Giờ đây, nhiệm vụ trước mắt của Rashford sẽ là một cuộc chạy đua với thời gian để “thoát khỏi” chấn thương dính phải sau trận đấu với Barcelona trên sân nhà Old Trafford và tham dự trận chung kết Carabao Cup. Và kế đến chính là phần nhiệm vụ quan trọng nhất, như Ten Hag đã nói: Giữ vững sự tập trung để duy trì phong độ săn bàn thăng hoa của mình. 

Theo Peter Smith, Sky Sports

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow