Marcus Rashford ghi bàn và kiến tạo 4 trận liên tiếp: Dấu hiệu hồi sinh?

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 16/01/2024 16:52(GMT+7)

Zalo

Marcus Rashford thường có duyên với các trận đấu lớn. Pha lập công của anh vào lưới Tottenham 2 ngày trước đã là lần thứ 39 "Tiến sĩ" đặt dấu giày vào bàn thắng trong các trận chiến Big 6.

415430622_820989633164182_3890099585856721743_n
 

 

Dù vậy, đó mới chỉ là bàn thứ 4 của Rashford tại Premier League mùa này, sau các lần phá lưới Arsenal đầu tháng Chín, Everton cuối tháng 11 và Nottingham trong trận đấu cuối cùng của năm 2023.

Điều lạc quan là 4 trận gần nhất của Man United, trước Aston Villa, Nottingham, Wigan và Tottenham, Rashford đều hoặc ghi bàn (2) hoặc kiến tạo (2).  Đây là chuỗi trận đóng góp G+A dài nhất của Rashford kể từ khi mùa bóng 2023/24 khởi tranh. Vậy đó liệu có phải dấu hiệu cho thấy một Rashford phiên bản hay nhất đang trở lại?

Trước hết, chúng ta hãy cùng ngược dòng thời gian về thời điểm trước chuỗi 4 trận liên tiếp ghi bàn - kiến tạo của Rashford.

Marcus Rashford ghi bàn và kiến tạo 4 trận liên tiếp Dấu hiệu hồi sinh 1
 

Sau màn trình diễn kém cỏi tại St James Park mà Man United thua Newcastle 0-1 đầu tháng 12, Ten Hag đã quyết định loại Rashford ra khỏi đội hình xuất phát của "Quỷ đỏ" ở trận tiếp Chelsea tại Stamford Bridge. Trận đó Man United thắng 2-1 với cú đúp của Scott McTominay và Rashford chỉ vào sân (thay Rasmus Hojlund) đá 6 phút cuối.

Liên tiếp 3 trận sau đó, thua Bournemouth 0-3, hòa Liverpool 0-0 và thua West Ham 0-2, Rashford cũng chỉ được Ten Hag sử dụng trong hiệp 2, với tổng số thời gian thi đấu thực tế là 63 phút.

Tính cho đến thời điểm ấy, những thống kê về hiệu suất của Rashford thực sự đáng báo động. Xét riêng Premier League, Rashford chỉ ghi 2 bàn từ 4.69 xg trong 19 trận. Số bàn thắng kỳ vọng mỗi 90 phút của Rashford giảm mạnh từ 0.57 mùa trước xuống còn 0.16. Ngay cả chỉ số kiến tạo kỳ vọng cũng sụt giảm khủng khiếp: từ 0.18 xA/90 phút xuống 0.08.

Chất lượng ra quyết định của Rashford trong phần lớn các trận đấu mùa này thực sự có vấn đề, và nó là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất ghi bàn và kiến tạo "xuống dốc" của chàng trai này.

Với một cầu thủ luôn mang trong mình gánh nặng tiêu cực như Rashford, thì mỗi màn trình diễn không tốt càng khiến "số 10" Man United tự trách bản thân nhiều hơn, tác động đến sự tự tin của anh. Rashford cũng không phải là kiểu cầu thủ giỏi che giấu "nỗi niềm" của bản thân khi mọi cảm xúc trong anh đều thể hiện lộ ra bên ngoài ngôn ngữ cơ thể. Và đó trở thành cái cớ cho truyền thông "xấu" tấn công Rashford. Tất cả trở thành cái vòng luẩn quẩn đeo bám cầu thủ này.

Tuy nhiên, bên cạnh những vấn đề cá nhân của Rashford và lực lượng thiếu trước hụt sau của United xuyên suốt mùa giải này, thì cũng phải khẳng định luôn, có những lý do liên quan đến hệ thống chiến thuật của Ten Hag dẫn đến việc Rashford sa sút.

Mùa trước, trong giai đoạn thăng hoa "khủng khiếp", Rashford được Ten Hag đặt vào vị trí chủ công của đội. Rashford vẫn xuất phát thường xuyên từ cánh trái, nhưng các đường bóng hướng tới anh là "bệ phóng" để "số 10" United có thể tìm thấy mình ở vị trí có thể ghi bàn. 

Marcus Rashford ghi bàn và kiến tạo 4 trận liên tiếp Dấu hiệu hồi sinh 2
 

Mùa này là một kịch bản hoàn toàn khác, bởi sự xuất hiện của Hojlund. Rất rõ ràng, với "số 9" Hojlund - một kèo trái, Rashford buộc phải thay đổi lối chơi của mình.

Có một số công việc Rashford làm tốt, ví dụ như anh đã tạo ra 6 cơ hội lớn tại Premier League mùa này, ngang với thủ quân Arsenal- Martin Odegaard. Tính bình quân, mỗi 90 phút Rashford có 1.23 đường chuyền giúp đồng đội dứt điểm và thống kê này là cao hơn so với mùa trước (0.96). Rashford ấy cũng đang thuộc Top 15 cầu thủ ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có nhiều key-pass nhất từ những hành động rê bóng.

Tuy nhiên, với việc phải thường xuyên di chuyển để mở khoảng trống cho Hojlund tấn công vào nửa trục sân bên trái, Rashford cũng phải đánh đổi cơ hội có bóng để dứt điểm ở các vị trí ưa thích nhất của anh.

Liệt kê ra như vậy là để khẳng định, Rashford mùa này đang phải thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn so với mùa trước. Và anh tất nhiên, cần nhiều thời gian hơn, nhiều sai số hơn, để từng bước thích ứng.

Ten Hag đã thử dùng Rashford ở vị trí trung phong và tiền đạo cánh phải trong kế hoạch giúp Rashford tìm lại thứ bóng đá hiệu quả nhất, giống như cách Wayne Rooney thay đổi vị trí ở United dưới thời Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên những điều chỉnh đó chưa đem lại những giá trị như kỳ vọng. Rashford không phải kiểu cầu thủ có thể làm tốt mọi thứ như Rooney và Man United hiện tại cũng không phải là "Quỷ đỏ" xuất sắc của hơn 1 thập kỷ trước.

Những gì mà Rashford làm được mùa trước, khi phá kỷ lục ghi bàn một mùa của cá nhân anh, đã được tưởng thưởng bằng một bản hợp đồng mới trở thành 1 trong những cầu thủ có thu nhập cao nhất giải đấu. Nhưng nó cũng tạo ra một tiêu chuẩn mới và nâng cao mức độ kỳ vọng đối với Rashford.

Tình yêu của Rashford dành cho United là điều không có gì phải hoài nghi. Quá khứ đã cho thấy, chàng trai này luôn biết cách tự mình vươn lên từ khó khăn. Lấy lại sự tự tin vào bản thân, vì thế, là bước đầu tiên quan trọng nhất để Rashford chơi thứ bóng đá hay nhất của bản thân.

Trong trận đấu với Tottenham, chúng ta đã thấy hình ảnh quen thuộc của Rashford khi ăn mừng bàn thắng theo phong cách “suy nghĩ trong anh”. Chúng ta cũng thấy được thái độ tức giận của Rashford ở khu kỹ thuật United sau khi bị Ten Hag thay ra vào phút 88. Đó là dấu hiệu cho thấy, sự tự tin đang trở lại với Rashford. Một Rashford tin rằng, mình có thể làm được nhiều hơn nếu tiếp tục ở lại trên sân.

Marcus Rashford ghi bàn và kiến tạo 4 trận liên tiếp Dấu hiệu hồi sinh 3
Marcus Rashford nâng tỷ số lên 2-1 cho MU trước Tottenham

“Đối với tôi, phản ứng của Rashford thật tuyệt vời. Tôi thích điều đó. Tôi chắc chắn rằng bàn thắng này sẽ thúc đẩy sự tự tin của Rashford, cậu ấy sẽ chơi tốt hơn trong những trận đấu tới” – thủ môn huyền thoại United, Peter Schmeichel đã nói như thế về phản ứng của Rashford.

Bất phẫn thì bất phát, có lẽ trong năm thứ 8 ở đội một Man United, Rashford đã học được cách biến sự thất vọng và nỗi tức giận trong mình, thành những màn trình diễn trên sân cỏ.

Mùa trước, Rashford bắt đầu giai đoạn thăng hoa của anh sau VCK World Cup tại Qatar, với những bàn thắng liên tiếp từ cuối tháng 12 năm 2022 đến đầu tháng Ba năm 2023 giúp Man United giành chức vô địch Carabao Cup và tiến những bước vững chắc trong cuộc đua Top 4 Premier League.

Chưa hoàn hảo nhưng ít nhất, những gì Rashford thể hiện trong 4 trận gần đây, vắt từ cuối năm ngoái sang đầu năm nay, là dấu hiệu tích cực cho thấy “Tiến sĩ” đang sẵn sàng cho một hành trình tỏa sáng tương tự.

Chân cứng Đá mềm, Rashford!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow