Marcus Rashford đến Arsenal: Kịch bản ấy không đẹp và cũng không khả thi

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 09/06/2024 11:58(GMT+7)

Zalo

Cách đây ít lâu, truyền thông Anh đã tiết lộ một thông tin khá sốc khi Marcus Rashford đã có một vài cuộc gặp mặt bí mật với HLV Mikel Arteta của Arsenal để thảo luận về tiềm năng của một thương vụ chuyển nhượng xảy ra trong tương lai gần.

thumb bai TDP
 

 

Premier League 2023/2024 đã kết thúc với nỗi buồn dành cho các Gooners. Lần thứ hai liên tiếp Arsenal thất bại trước Manchester City trong cuộc đua vô địch, dù có thời điểm họ là đội nắm lợi thế lớn hơn. Thế nhưng, chúng ta không thể phủ nhận Pháo thủ thành London đã tiến bộ rất nhiều so với phiên bản của chính họ của qua từng mùa giải. Từ chỗ đặt mục tiêu giành vé dự Champions League, giờ đây Arsenal đã đường hoàng đua vô địch cùng các đối thủ xuất sắc nhất giải đấu. Lần đầu tiên sau hai thập kỷ, một chiếc cúp vô địch được đem đến SVĐ Emirates trong ngày hạ màn Premier League, như một minh chứng về việc đoàn quân của Mikel Arteta đang đi đúng hướng. Sau tất cả, Arsenal vẫn xứng đáng nhận về sự tôn trọng nhất định.

Marcus Rashford đến Arsenal Kịch bản ấy không đẹp và cũng không khả thi 1
Mikel Arteta không thể hài lòng với ngôi vị á quân Premier League 2023/2024.

 

Và cũng giống như những gì HLV Mikel Arteta phát biểu trước truyền thông, rằng ban huấn luyện và các học trò của ông cảm thấy tức giận vì không thể đăng quang Premier League. Họ sẽ không chấp nhận thỏa hiệp cho đến khi nào chạm tay vào chiếc cúp vô địch. Quá trình thay đổi để hoàn thiện đơn giản là vẫn đang diễn ra từng ngày. Vấn đề nhân sự chắc chắn sẽ luôn được ưu tiên hàng đầu. Sẽ có những cái tên không còn phù hợp phải rời đi trong mùa hè này để nhường chỗ cho những ngôi sao mới cập bến Emirates. Một trong số những cái tên đang được đồn đoán chính là Marcus Rashford. Nhưng liệu cầu thủ thuộc biên chế Manchester United có phải là sự lựa chọn khôn ngoan dành cho Arsenal? Và quan trọng hơn cả, liệu Quỷ đỏ có sẵn sàng bán trụ cột cho đại kình địch cùng giải đấu?

Tương lai bất ổn của “Tiến sĩ” tại Man Utd.

Trong nỗ lực cải tổ Man Utd dưới triều đại Sir Jim Ratcliffe, BLĐ Man Utd được cho sẽ tìm mọi cách để chia tay với nhóm cầu thủ đang nhận lương cao nhưng đóng góp không tương xứng. Raphael Varane và Anthony Martial chắc chắn rời đi theo dạng chuyển nhượng tự do khi hợp đồng của họ hết hạn vào ngày 30/06. Casemiro cũng đang được mở đường tới Saudi Pro League. Trong số này hãy còn cả Rashford – ngôi sao hưởng lương cao nhất Old Trafford nhưng lại gây thất vọng nặng nề ở mùa giải 2023/2024. 

Theo nhiều nguồn tin uy tín, Man Utd sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán về trường hợp của Rashford nếu nhận được một đề nghị tối thiểu khoảng 70 triệu bảng. Đó là khoản tiền không quá cao trong thời buổi bão giá như hiện tại, nhưng phản ánh đúng sự thất vọng mà giới thượng tầng tại Man Utd dành cho Rashford, sau khi anh chỉ ghi vỏn vẹn 8 bàn thắng và 5 kiến tạo sau 41 lần ra sân mùa này. Ngoài việc đánh mất phong độ, cầu thủ người Anh còn vướng phải nhiếu lùm xùm vì thói sinh hoạt vô kỷ luật bên ngoài sân cỏ. Cụ thể, thời điểm cuối tháng 1/2024, trong khi toàn đội đang chuẩn bị cho trận đấu với Newport County tại FA Cup, Rashford thay vì nỗ lực trên sân tập để lấy lại niềm tin của HLV Erik ten Hag, đã bay sang Belfast, Bắc Ireland tụ tập với hội bạn thân và tiệc tùng say sưa suốt 2 ngày liên tiếp. Và trong lúc các đồng đội phải căng sức với lịch thi đấu dày đặc, chân sút người Anh tiếp tục xin nghỉ tập với lý do bị ốm. Sau khi vụ việc bị truyền thông bóc mẽ, hình ảnh của Rashford ngày càng xấu đi trong mắt người hâm mộ. Mối quan hệ giữa hai bên tiếp tục đổ vỡ khi cầu thủ trưởng thành từ học viện Carrington phản ứng gay gắt trước những lời chỉ trích thậm tệ mà các Manucians hướng về mình.

Từng được xem là “hạt nhân” trong kế hoạch phục hưng Quỷ đỏ với việc ghi tới 30 bàn thắng và 11 pha kiến tạo ở mùa giải 2022/2023, thế nhưng sau khi được tương thưởng bằng bản hợp đồng mới với chế độ đãi ngộ khủng, Rashford đã sa sút chóng mặt. Chính phong độ săn bàn tệ hại của Rashford đã trực tiếp đẩy Man Utd vào tình cảnh ngặt nghèo, chỉ kết thúc Premier League với vị trí thứ 8 chung cuộc, đồng thời sớm dừng bước ngay tại vòng bảng Champions League.

a2
Marcus Rasford gây thất vọng lớn trong màu áo Man Utd ở mùa giải 2023/2024.

Vì lẽ đó mà chân sút 26 tuổi bị loại ra khỏi danh sách tham dự vòng chung kết Euro 2024 của HLV Gareth Southgate, dù từng có thời điểm anh là cái tên chiếm được cảm tình của ông thầy đồng hương. Nói về quyết định này, Southgate chia sẻ quan điểm trước truyền thông xứ sở sương mù: “Với Rashford, tôi chỉ cảm thấy rằng các cầu thủ khác ở vị trí đó đã có mùa giải tốt hơn. Đơn giản là như vậy”. Đó là một quan điểm hết sức thẳng thắn. Rashford của hiện tại không thể cạnh tranh được với những Phil Foden, Bukayo Saka, Anthony Gordon hay Cole Palmer ở hành lang cánh, lại càng không thể cạnh tranh được với Harry Kane lẫn Ollie Watkins ở vị trí trung phong. 

Thi đấu vật vờ tại Man Utd, mất suất đá chính dưới triều đại Erik ten Hag, mất đi sự ủng hộ từ chính các CĐV từng ra sức bảo vệ mình, cánh cửa dự Euro 2024 cũng khép lại, Rashford giờ đây đang sống trong chuỗi ngày tháng u tối còn khủng khiếp hơn cả giai đoạn 2021-2022. Sau tất cả, có lẽ đã đến lúc Rashford cần tìm kiếm hướng đi mới cho sự nghiệp c một bến đỗ mới để vực dậy bản thân.

Arsenal liệu có phải mảnh đất hứa?

Về cơ bản, HLV Mikel Arteta là một fan hâm mộ của Rashford. Trong quá khứ, chiến lược gia người Tây Ban Nha từng đánh tiếng muốn mang anh về Arsenal, nhưng vì nhiều lý do mà thương vụ này thất bại ngay từ trong “trứng nước”. Nhưng tình cảnh hiện tại đã khác. Như đã nói ở trên, sau một mùa giải ảm đạm, Man Utd sẵn sàng chia tay Rashford nếu nhận được một lời đề nghị hợp lý. Trong bối cảnh Arsenal đang cần tăng cường hỏa lực để cạnh tranh với Man City, họ cần một tiền đạo chất lượng – một người có thể trở thành đối trọng của Erling Haaland trong cuộc đua hướng đến danh hiệu Vua phá lưới Premier League ở mùa giải tới. Tuy vậy, với những dữ kiến mà chúng ta có, rõ ràng Rashford không phải sự lựa chọn hợp lý.

Đầu tiên, Rashford không phải là một trung phong thuần túy. Trong quá khứ, Rashford từng được xếp đá cao nhất trên hàng công, từng ghi được một vài bàn thắng ấn tượng, tuy nhiên xét tổng thể “Tiến sĩ” không sở hữu nhiều tố chất mà một số 9 cần có. Từ tư duy chơi quay lưng với hàng thủ đối phương, khả năng khai thác khoảng trống trong không gian hẹp, khả năng hỗ trợ phòng ngự, cho đến việc kết nối các vệ tinh chơi xung quanh mình, Rashford đều làm dưới mức trung bình. Vị trí ưa thích của cầu thủ 26 tuổi là hành lang cánh trái. Tất cả những gì anh giỏi nhất là được miễn trừ khỏi nhiệm vụ phòng ngự, chờ đợi một đường phản công nhanh và thực hiện hết mức ưu điểm của mình là tốc độ và khả năng dứt điểm. Trong quá khứ, Jose Mourinho từng nhận xét về cậu học trò của mình: “Tôi sẽ không nói rằng Rashford không bao giờ là một số 9. Cậu ấy có thể là một số 9 rất nguy hiểm, đặc biệt nếu đối thủ không chơi bóng thực dụng, không áp sát quyết liệt. Rashford rất nguy hiểm trong quá trình chuyển đổi trạng thái từ phòng thủ sang tấn công. Nhưng khi Man Utd phải thi đấu với những đội bóng phòng ngự lùi sâu thì cậu ấy không phải là mẫu tiền đạo có thể chơi quay lưng về phía khung thành”. Nhiều năm sau câu nói ấy, rõ ràng như lối chơi của Rashford vẫn vậy. Một cầu thủ có bộ kỹ năng và phong cách như vậy khó lòng thích nghi với lối chơi bóng thiên về kiểm soát như Arsenal, nhất là khi “kiến thức – kinh nghiệm – trải nghiệm” gần 10 năm nay của Rashford đã dành cho thứ bóng đá thiên về phòng ngự phản công của Man Utd. Và với một cầu thủ đã 26 tuổi, rất khó để Mikel Arteta “nhào nặn” theo ý mình.

Ở thời điểm hiện tại, Arsenal cần một trung phong mới để làm phương án cạnh tranh với Kai Havertz, giữa bối cảnh Gabriel Jesus không đáp ứng được đầu ra bàn thắng, còn Eddie Nketiah nhiều khả năng sẽ ra đi ngay mùa hè này. Nhưng ít ra Gabriel Jesus vẫn hữu dụng khi có thể đá được nhiều vị trí trên hàng công. Pháo thủ sẽ phải bỏ ra tối thiểu 70 triệu bảng để sở hữu một người bị đánh giá không thể phát triển ở vị trí số 9 và cũng chẳng giỏi hơn Gabriel Jesus ở khía cạnh hỗ trợ phòng ngự và kết nối lối chơi. Đó là một quyết định thiếu khôn ngoan.

Marcus Rashford đến Arsenal Kịch bản ấy không đẹp và cũng không khả thi 2
Arsenal vẫn muốn bổ sung thêm tiền đạo bởi Gabriel Jesus và Eddie Nketiah không đáp ứng được kỳ vọng.

Vị trí hàng lanh cánh trái sở trường của Rashford tại Arsenal lúc này cũng đã khá chật trội với sự xuất hiện của Gabriel Martinelli, Leandro Trossard và phần nào sẽ là Gabriel Jesus (trong trường hợp Arsenal mua thêm tiền đạo). Vậy nên đó cũng không phải là ưu tiên của Mikel Arteta. Ngược lại, Arsenal rất cần thêm phương án dự phòng chất lượng cho Bukayo Saka ở hành lang cánh phải. Nhiều thời điểm trong mùa giải 2023/2024, chúng ta chứng kiến ngôi sao người Anh bị quá tải nhưng vẫn phải xỏ giày ra sân bởi các phương án dự phòng như Reiss Nelson hay Emile Smith Rowe không ở cùng đẳng cấp tương tự.

Thứ hai, mức lương của Rashford đang hưởng là một gánh nặng trong trường hợp cầu thủ này chuyển đến Arsenal. Cầu thủ mang áo số 10 của Man Utd đang hưởng mức lương 325.000 bảng/tuần, tương đương 15,6 triệu bảng/mùa, chưa kể các khoản thưởng cho thành tích cá nhân và tập thể. Con số này vượt trội hơn rất nhiều so với mặt bằng chung tại Arsenal. Cụ thể, đội trưởng Martin Odegaard và bom tấn Declan Rice cũng chỉ đang nhận 240.000 bảng/tuần, trong khi ngôi sao hưởng lương cao nhất là Havertz cũng chỉ là 280.000 bảng/tuần. Ngay cả khi Rashford chấp nhận giảm lương, người ta tin rằng yêu cầu đãi ngộ của cầu thủ người Anh sẽ không cách xa khoản tiền 15,6 triệu bảng/mùa. 

Việc Arsenal giành vé tham dự Champions League sau 7 năm đã kéo theo một kỳ chuyển nhượng rầm rộ trong mùa hè 2023. Kết quả là việc quỹ lương của Pháo thủ tăng từ 110 triệu bảng lên đến 166 triệu bảng. Họ là đội bóng có biến động tăng cao nhất trong nhóm Big Six trong vòng 1 năm trở lại đây. Arsenal không gặp áp lực về quỹ lương bởi vẫn đang tuân thủ chặt chẽ các quy định về luật công bằng tài chính, đồng thời con số này hãy còn kém xa Man Utd (200 triệu bảng) và Man City (206 triệu bảng). Tuy nhiên, Pháo thủ cũng vừa mới gia hạn hợp đồng với bộ đôi Ben White và Takehiro Tomiyasu hồi tháng 3/2024, đồng thời hướng đến việc cam kết tương lai của Leandro Trossard và Gabriel Magalhaes với đội bóng. Chưa kể đến, việc luôn tìm kiếm một tiền vệ phòng ngự chất lượng nhằm thay thế Thomas Partey hứa hẹn cũng sẽ tiêu tốn rất nhiều ngân quỹ của Arsenal. 

Thứ ba, Man Utd mở cửa để Rashford ra đi, không đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng “tiếp tay” cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trong 10 năm trở lại đây, đã có một vài thương vụ chuyển nhượng qua lại giữa Man Utd và Arsenal. Tuy nhiên, đó đa phần đều những vụ chuyển nhượng mà Man Utd có được lợi thế trên bàn đàm phán. Mùa hè 2012, Arsenal phải cắn răng bán đội trưởng Robin van Persie cho Man Utd bởi chân sút chủ lực người Hà Lan khi ấy chỉ còn 1 năm hợp đồng và không chấp nhận chuyển đến bất cứ CLB nào khác ngoài Man Utd. 

Marcus Rashford đến Arsenal Kịch bản ấy không đẹp và cũng không khả thi 3
Sẽ rất khó để xuất hiện một thương vụ Robin van Persie thứ hai!

Kịch bản tương tự cũng xảy đến khi Alexis Sanchez cập bến Old Trafford ở phiên chợ đông 2018, thời điểm chỉ còn 6 tháng hợp đồng với Arsenal. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển nhượng, BLĐ Quỷ đỏ còn chấp nhận để Henrikh Mkhitaryan – cái tên không còn quan trọng dưới triều đại Mourinho rời đi theo chiều ngược lại. Ngoài Mkhitaryan, Man Utd cũng từng bán Mikael Silvestre và Danny Welbeck cho Arsenal, nhưng đó chỉ là những cầu thủ hạng hai. Trung vệ Silvestre thậm chí gia nhập Pháo thủ khi đã 31 tuổi, sau nhiều năm chấn thương và phải ngồi dự bị cho bộ đôi Rio Ferdinand - Nemanja Vidic. Chưa từng có tiền lệ Man Utd bán cầu thủ quan trọng của mình cho Arsenal.

Ở chiều hướng khác, Rashford không giống Van Persie hay Sanchez bởi anh còn hợp đồng 4 năm với Man Utd. Và với sự tiến bộ của Arsenal như hiện tại, Sir Jim Ratcliffe cùng các cộng sự sẽ không muốn “tiếp tay cho giặc”. Trong trường hợp quyết định bán Rashford, đại diện thành Manchester chắc chắn muốn tìm kiếm các đối tác bên ngoài Premier League, đặc biệt là khi cả Paris Saint Germain lẫn Barcelona vẫn luôn theo dõi sát sao diễn biến tương lai của cầu thủ người Anh. Bản thân Rashford cũng thừa thông minh để hiểu được sức ép từ dư luận và người hâm mộ trong trường hợp anh đầu quân cho đại kình địch.

Đứng trước những lý lẽ trên, khả năng cao Rashford sẽ không thể chuyển đến Arsenal, ngay cả khi đó là mong muốn của hai bên. Kịch bản ấy không đẹp và cũng không khả thi. Những Gooners nào yêu thích viễn cảnh này có lẽ đã đến lúc cất gọn poster vào một góc.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Krzysztof Piatek ở Euro 2024: "Khẩu lục bạc" ở Milan năm nào

Dù chỉ xuất hiện ở kinh đô thời trang trong khoảng thời gian vỏn vẹn chưa đầy một năm, thế nhưng chân sút người Ba Lan đã thực sự mang đến vô vàn hy vọng cho các milanisti về sự tái sinh của một “Sheva mới” trên bầu trời San Siro.

Ngày Mattia Zaccagni bước ra ánh sáng

Mattia Zaccagni đã ghi bàn thắng có giá trị vàng mười ở phút 90+8 để mang về trận hòa hút chết cho đội tuyển Italia trong cuộc đụng độ sinh tử với đội tuyển Croatia tại lượt trận cuối bảng B Euro 2024, qua đó giành quyền đi tiếp với vị trí nhì bảng.

X
top-arrow