Marcos Rojo: "Sống mòn" ở Old Trafford

Tác giả CG - Thứ Tư 20/03/2019 16:11(GMT+7)

Zalo

Chẳng ai có thể quên hình ảnh Rojo trong bộ suit lịch lãm, tay cầm 2 chiếc nạng chống xuống đất theo dõi trận chung kết Europa League 2017 giữa Man United và Ajax Amsterdam cùng các “thương binh” khác như Zlatan Ibrahimovic hay Luke Shaw.

1. Năm 2010, 1 nhà khoa học có tên Shanti Ganesh của trường đại học Radboud (Hà Lan) đã tiến hành 1 công trình nghiên cứu về cách chuyển động của Robben. Sau đó, cô đi đến 1 kết luận rằng sự di chuyển của Arjen Robben còn nhanh hơn cả nhận thức của con người. Theo đó, bộ não của hậu vệ đối phương khi đối đầu với Robben sẽ dõi theo 1 cách vô thức với những động tác giả của tiền vệ người Hà Lan ngay cả khi họ biết rõ đó chỉ là… động tác giả. 

Related image

Trong suốt sự nghiệp của mình, Robben luôn khiến hậu vệ đối phương phải đau đầu, thậm chí là bẽ bàng. Thế nhưng cũng có lúc tiền vệ của Bayern Munich bị đối phương lại sắm vai 1 người bị “chơi xỏ”. Đó là câu chuyện ở World Cup 2014 trong trận bán kết giữa Argentina và Hà Lan. Trong 1 tình huống đối mặt với đối thủ, anh đã bị cầu thủ bên phía Argentina “xỏ kim”, bóng lăn qua 2 chân đội phó của Hà Lan khi đó trong sự phấn khích của các khán giả đội tuyển tới từ Nam Mỹ có mặt trên khán đài. Người làm được điều này chính là Marcos Rojo.
 
Pha bóng ấy chỉ là 1 phần điểm sáng trong toàn bộ màn trình diễn ấn tượng của hậu vệ người Argentina tại giải đấu năm đó. Sau World Cup 2014, Rojo chuyển tới Manchester United với giá 20 triệu euro. Nhưng 5 năm trôi qua, Rojo đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong suốt quãng thời gian khoác áo “Quỷ đỏ”. Những chấn thương qua đi và khi trở lại, anh cũng không chiếm được lòng tin của HLV Ole Gunnar Solskjaer, người dường như chỉ còn chờ thời gian để chính thức trở thành tân HLV trưởng của Manchester United.
 
Rojo
 
2. Marcos Rojo sinh ra tại thành phố La Plata, thủ phủ của tỉnh Buenos Aires. Tại nơi đây, trên 1 bức tường trong thành phố vẫn còn hình ảnh của Rojo trong chiếc áo 1 nửa là của CLB Estudiantes, 1 nửa là đội tuyển Argentina. Rojo là niềm tự hào của quê hương. Anh sinh ra trong 1 gia đình nghèo với xã hội xung quanh bao trùm bởi tội phạm và những tệ nạn. Anh lớn lên cùng bóng đá, những trận đánh nhau và máu. Nhưng trái bóng níu giữ anh ở lại với lương thiện. 
 
Cha mẹ quyết định đưa Marcos Rojo vào học viện của Estudiantes để cậu con trai họ tránh khỏi những điều xấu xa của cuộc sống thường nhật. Cậu bé được bố đưa đến sân tập cách nhà 10 km bằng xe đạp. Câu chuyện lặp đi lặp lại mỗi ngày, từ năm này qua năm khác. Nói thế để thấy Rojo đã vượt qua những thử thách như thế nào để trở thành 1 cầu thủ chuyên nghiệp và thậm chí lúc này khoác 1 trong những CLB hàng đầu thế giới. Từ nhỏ anh đã chơi bóng với những người thậm chí lớn hơn tới 2 hoặc 3 tuổi nhưng rồi gần như Rojo là cầu thủ duy nhất thi đấu chuyên nghiệp. Bản thân cha của tuyển thủ Argentina này cũng là 1 cầu thủ bán chuyên tại La Plata.
Marcos Rojo Sống mòn ở Old Trafford hình ảnh
 
Giờ đây, ngay cả khi đã trở nên giàu có, anh vẫn không tránh khỏi sự phiền toái. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi dù đang thi đấu ở Anh nhưng gia đình Rojo thì vẫn sống ở quê nhà, trong 1 khu vực nổi tiếng vì tỷ lệ tội phạm. Mới vài năm trước, mẹ anh từng bị kẻ xấu gí súng vào đầu để tống tiền. Anh trai của anh thì nói gia đình nhà Rojo sợ hãi tới mức sau đó không dám nói chuyện với ai trước cửa nhà và toàn bộ cửa sổ phải bịt kín hết lại. Tất cả cũng vì danh tiếng và tiền bạc của Marcos Rojo. 
 
Rojo đủ mạnh mẽ để vượt qua tất cả. Nhưng có 1 thứ với chính bản thân mình, anh lại không thể chiến thắng được. Đó là những ca chấn thương.
 
3. Rojo sở hữu kỹ thuật, sự ngẫu hứng của người Nam Mỹ nói chung và nét gồ ghề, quyết liệt của người Argentina nói riêng. Trong 1 phút bất ngờ, anh sẽ thực hiện 1 pha xỏ kim đối thủ như đã làm với Robben hay 1 tình huống phá bóng bằng kỹ thuật rabona khi đối phương ở trước mặt như trong cuộc đối đầu giữa đội tuyển Argentina với đội tuyển Bosnia và Herzegovina tại World Cup 2014. Rojo cũng thừa sự quyết liệt và mạnh mẽ để sẵn sào lao vào tắc bóng “chết bỏ” ngay trong chân đối thủ.
 
Tuy nhiên sự nghiệp của anh tại sân Old Trafford đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những chấn thương. Chẳng ai có thể quên hình ảnh Rojo trong bộ suit lịch lãm, tay cầm 2 chiếc nạng chống xuống đất theo dõi trận chung kết Europa League 2017 giữa Man United và Ajax Amsterdam cùng các “thương binh” khác như Zlatan Ibrahimovic hay Luke Shaw.
Marcos Rojo: Ga do te hay la con chien ngoan dao3
 
Quả thật, 3 mùa giải đầu tiên thi đấu tại sân Old Trafford có lẽ là quãng thời gian tuyệt vời nhất của Rojo cho đến lúc này trong màu áo “Quỷ đỏ”. Sự đa năng và nhiệt huyết của tạo được niềm tin với HLV Louis van Gaal và sau đó là Jose Mourinho. Đã có những thời điểm, anh là lựa chọn hàng đầu ở hàng hậu vệ. Tuy nhiên, chấn thương dây chằng chéo chữ thập cuối mùa giải 2016/2017 vắt sang quá nửa giai đoạn đầu mùa 2017/2018 đã lấy đi điều đó. Hậu vệ người Argentina trở lại từ nửa sau tháng 11/2017 nhưng đến hết mùa giải ấy, anh phải làm bạn với băng ghế dự bị.
 
“Tôi không thể đổ lỗi cho ông ấy nhưng khi đã vào cuối mùa giải, vì lo lắng và sợ hãi, tôi đã nói chuyện với ông ấy [HLV Mourinho] và tôi hỏi ông ấy về vị trí của tôi trong tương lai,” Rojo chia sẻ về sự lo lắng của bản thân trong thời điểm cuối mùa giải trước. Mùa bóng 2017/2018, hậu vệ 29 tuổi chỉ có 12 lần ra sân trên mọi đấu trường (9 trong số đó tại Premier League). Còn mùa giải này, tính đến thời điểm hiện tại, anh mới chỉ thi đấu vỏn vẹn 3 trận (2 tại Premier League và 1 ở Champions League).
Marcos Rojo: Song mon o Old Trafford
Marcos Rojo: Sống mòn ở Old Trafford
Vào lúc này, rất khó để Rojo có thể chen 1 chân vào đội hình xuất phát. Ở vị trí hậu vệ cánh trái, Shaw vẫn đang hồi sinh mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của Solskjaer. Còn với vị trí trung vệ, nếu chiến lược gia người Na Uy có đầy đủ sự lựa chọn thì Victor Lindelof cùng Chris Smalling hoặc Phil Jones mới là những người được tin tưởng chứ không phải cầu thủ đa năng người Argentina. Ngay cả trong chuyến làm khách đến sân của Wolverhampton ở vòng 6 FA Cup vừa qua, Rojo vẫn phải ngồi trên ghế dự bị suốt cả trận đấu.
 
Thật khó để nói trước tương lai vì biết đâu đấy trong khoảng thời gian từ nay đến cuối mùa giải, vào 1 ngày đẹp trời ở 1 trận đấu quan trọng của “Quỷ đỏ”, Marcos Rojo lại được thi đấu và tỏa sáng khi đội bóng gặp bế tắc như cái cách anh ghi bàn vào lưới Nigeria ở World Cup 2018. Tuy nhiên, đó là câu chuyện chưa diễn ra. Còn hiện tại, anh đang sống những ngày tháng khó khăn nhất ở Man United. “Giấc mơ đã thành sự thật”, đó là điều anh đã nói trong ngày gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford năm 2014. Nhưng tiếc thay, sự thật ấy sau 5 năm lại là nhiều nỗi buồn hơn niềm vui với chính người đã mơ nó.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow