Marco Verratti: Đứa con của định mệnh

Tác giả August - Thứ Bảy 05/11/2016 19:57(GMT+7)

Zalo
Ở một đất nước mà dường như mọi điều đều gắn với sự lãng mạn đến siêu thực, bóng đá cũng hòa vào đó để sản sinh ra những tiền vệ tài hoa bậc nhất trong thăng trầm của bóng đá xứ sở Mỳ ống. Từ những Gianni Rivera, Sandro Mazzola, Giancarlo Antognoli, Bruno Conti, Marco Tardelli, Agostino Di Bartolomei, Carlo Ancelotti, Dometrio Albertini, Roberto Donadoni, tới Andrea Pirlo, Claudio Marchisio, và bây giờ là sự nối tiếp của thế hệ sinh vào những năm 90 với niềm hi vọng lớn nhất, Marco Verratti.
Marco Verratti: Dua con cua dinh menh4
Marco Verratti: Đứa con của định mệnh
TỪ THẢM HỌA ABRUZZO TỚI PARIS HOA LỆ
 
Ngày 5/11/1992, gia đình nhà Verratti sinh sống tại thị trấn L’Aquila, Manopello, thuộc tỉnh Pescara, vùng Abruzzo đón chào người con trai thứ hai với niềm vui vô bờ. Gia đình Verratti cũng những cư dân của thị trấn L’Aquila nhỏ bé nằm trong thung lũng tuyệt đẹp của Manopello không nghĩ rằng cậu bé đó sau này sẽ viết lên một câu chuyện cổ tích của bóng đá Italia đương đại. Vì Chúa đã trao cho Marco Verratti định mệnh với trái bóng tròn, để trở thành một “predestinato” (tạm dịch: người của định mệnh) của bóng đá Ý và “hoàng tử bé” của Paris hoa lệ.
 
Vùng đất Manoppello với thị trấn L’Aquila xinh đẹp, yên bình, với thung lũng La Mã gợi nhớ tới một đế chế hùng mạnh nhất trong lịch sử nhân loại. Những hoạt động kiến tạo địa chất vẫn đang diễn ra sâu dưới lòng đất và vẫn trỗi dậy để phá hủy nơi đây. Vào tháng 4/2009, “cơn thịnh nộ của đất Mẹ” mạnh 6,3 độ richter đã làm rung chuyển vùng Abruzzo, cướp đi sinh mạng của 309 cư dân vùng Abruzzo, tâm chấn ở ngay tại thị trấn L’Aquila. “Đứa con của định mệnh” Verratti đã không nằm trong những người dân xấu số đó. Khi đó, Verratti mới 16 tuổi.
 
Giống như bao đứa trẻ Italia khác, bóng đá là tình yêu từ thuở ấu thơ của “cậu bé tí hon” nhà Verratti. Đó là những buổi chơi bóng với bạn bè trên những con phố nhỏ cổ kính của thị trấn L’Aquila. Đôi khi là trên những thảm cỏ dưới chân những ngọn núi của thung lũng La Mã. Tương lai của bóng đá Italia được vẽ lên trong đôi mắt của cậu trai bé nhỏ ở vùng đồi núi Manoppello như vậy.
 
Năm 2000, khi Verratti lên 8 tuổi, cậu đã vượt qua kì tuyển trạch của nhóm tuyển trạch viên bóng đá thị trấn L’Aquila. Và tới năm 2008, khi mới chỉ 16 tuổi, Verratti đã lọt vào mắt xanh của hầu hết các nhà tuyển trạch của các lò đào tạo danh tiếng trên toàn Italia. Atalanta đã đề nghị đưa anh chàng bé nhỏ này về ăn tập tại học viện bóng đá nổi tiếng hàng đầu Italia. Sau đó là Inter Milan, Juventus và đặc biệt là AC Milan. 
 
Rossoneri là đội bóng thèm khát và tích cực nhất trong việc sở hữu tài năng của Verratti. Các giám đốc của học viện bóng đá Milan đã tới tận nơi gia đình Verratti sinh sống để thuyết phục và đưa cậu bé đó về với Allievi Lega Pro Divisione Unica (đội U16) của Milanello. Verratti đã tới nhưng chỉ sau một đêm với nỗi nhớ nhà của chú bé mới 16 tuổi đã làm tan vỡ giấc mộng của AC Milan. Những ánh mắt đầy tiếc nuối và những tiếng thở dài thườn thượt của ban lãnh đạo Milan hướng theo bước chân rời Milanello của Verratti, họ hiểu rằng mình đã đánh mất một ngôi sao tương lai của bóng đá Ý.
 
Trở về Manoppello, Verratti gia nhập đội bóng quê hương Pescara. Verratti có trận đấu ra mắt đội một Pescara ngay trong mùa giải 2008-09 khi anh mới 16 tuổi. Verratti cống hiến cho đội bóng quê hương tròn 4 năm trước khi đặt bước chân ra nước ngoài thi đấu.
Marco Verratti: Dua con cua dinh menh3
Marco Verratti trong màu áo Pescara
Lớn lên trong một gia đình yêu bóng đá có mẹ và anh trai là những Juventini thì việc Veratti yêu mến và thần tượng Alessandro Del Piero không phải là điều quá lạ lùng. Có lẽ vì thế, Verratti đã lựa chọn thi đấu ở vị trí trequartista trong những năm tháng đầu tiên của nghiệp chơi bóng. Cùng với đó, ba trong số bốn năm khoác áo Pescara, Verratti lần lượt được làm việc dưới sự chỉ bảo của những trequartista như Galderisi, Cuccureddu và Eusebio Di Francesco. Dưới sự dìu dắt của Di Francesco, Verratti dần hoàn thiện khả năng chơi bóng trong vai trò của một trequartista. Verratti có kỹ thuật điêu luyện, tinh thần thi đấu tuyệt vời, đặc biệt hơn cả là nhãn quan chiến thuật thiên bẩm. Như chính Giám đốc học viện bóng đá Pescara, Antonio Di Battista đã nhận xét: “Đó là một tài năng có nhãn quan chiến thuật từ rất nhỏ.” 
 
Bước ngoặt trong sự nghiệp cầu thủ của Verratti đến khi Il Gufetto (nghĩa là “chú cú nhỏ” - biệt danh mà các đồng đội tại Pescara đặt cho anh) “Kẻ đáng ghét” Zdenek Zeman trở thành thuyền trưởng của đội bóng miền Trung Italia. Với con mắt lão luyện của mình, Zeman đã nhận ra được tố chất trời phú trong anh chàng nhỏ bé Verratti để trao cho cậu bé này một vị trí mới. Zeman đã quyết định đưa Verratti đang chơi ở vị trí cao nhất trên hàng tiền vệ (trequartista) về vị trí án ngữ ngay trước hàng phòng ngự để giữ vai trò điều tiết và tổ chức trận đấu. Đó là vị trí mà chúng ta vẫn quen thuộc với cái tên regista hay tiền vệ kiến thiết lùi sâu (deep lying playmaker).
 
Không phụ lại niềm tin từ phía người thầy, Verratti tỏa sáng rực rỡ trong vai trò mới giúp Pescara vô địch Serie B, còn giới chuyên môn thì ca ngợi Verratti và các đồng đội đang “chơi thứ bóng đá hay nhất tại Ý”. Bản thân Verratti giành giải thưởng Bravo Award cho cầu thủ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất châu Âu. Khi ấy, Il Gufetto mới chỉ ở tuổi 19. 
Marco Verratti: Dua con cua dinh menh5
Marco Verratti và Ibrahimovic
Người Italia so sánh Il Gufetto với regista huyền thoại Andrea Pirlo và coi chàng trai tới từ Manoppello sẽ là người kế tục Pirlo trong tương lai không xa. Các CLB ở Serie A săn đón người được coi là tài năng sáng giá nhất của bóng đá Ý, các CLB châu Âu cũng cùng nhảy vào cuộc chiến giành lấy Verratti. Một cuộc di chuyển từ Pescara tới Turin, Milan hay Roma của Verratti sẽ là một sự viên mãn của Calcio.
 
Nhưng như một số phận đã được sắp đặt sẵn cho “đứa con của định mệnh”, ngày 18/7/2012, Verratti đặt bút kí vào bản hợp đồng 5 năm trị giá 12 triệu euro với gã nhà giàu Paris St Germain trước sự bàng hoàng của toàn bộ Calcio. Ngày đó, HLV trưởng của ĐT Italia lúc bất giờ là Cesare Prandelli đã phải thốt lên rằng: “Đây là một scandal khi cầu thủ chúng ta phát hiện ở Italy, biết rất rõ cậu ấy tại Italy, ra nước ngoài thi đấu. Xin lặp lại lần nữa: Đây là một scandal”. Câu chuyện cổ tích của cậu bé 19 tuổi chơi bóng từ Serie B tiến thẳng tới Ligue 1, gia nhập dàn sao thượng thặng của đội bóng thủ đô Paris hoa lệ. Đó là một sự thăng tiến với tốc độ của ánh sáng, một thiên tài mang trong mình nhiệm vụ vực dậy một nền bóng đá trong cơn bạo bệnh.
 
NHÀ ĐẠO DIỄN DƯỚI ÁNH ĐÈN PARC DES PRINCES
 
Ngay dưới chân ngọn tháp Eiffel hùng vĩ, dải ngân hà với những ngôi sao sáng chói như Ibrahimovic, Javier Pastore, Thiago Motta, Blaise Matuidi, Maxwell, Thiago Silva… thực sự là sức ép khủng khiếp đối với bất cứ cầu thủ nào đặt chân tới đây, đặc biệt là một cậu bé mới chỉ đôi mươi như Verratti. Những sự lo lắng cho về số phận tài năng bị thui chột sớm của anh trong một môi trường nhiều ngôi sao như tại PSG đã hiện lên. Nhưng định mệnh và tài năng của chàng trai tới từ thị trấn nhỏ L’Aquila đã không để điều đó xảy ra. 
 
Trong một đội hình đầy sao, dưới sự dẫn dắt của regista huyền thoại Carlo Ancelotti, Verratti dã có màn ra mắt trong trận đấu gặp Lille và có dấu ấn đầu tiên tại Pháp với đường kiến tạo đầu tiên cho Pastore mở tỉ số trên sân khấu Parc des Princes. Dưới thời của Carletto, Verratti dần trở thành nhân tố quan trọng ở hàng tiền vệ của chiến thuật gia người Italia. Khi Ancelotti ra đi, Laurent Blanc đến, anh tiếp tục là hạt nhân trong hệ thống của huấn luyện viên người Pháp. 
 
Bốn mùa bóng thi đấu cho PSG vừa qua, Verratti đã cùng CLB thành Paris giành được đủ mọi danh hiệu quốc nội: 3 chức vô địch Ligue 1, 1 Cúp Quốc gia Pháp, 3 Siêu Cúp Pháp và 3 Cúp Liên đoàn Pháp. Trong bộ sưu tập danh hiệu cá nhân, Verratti đã giành rất nhiều danh hiệu như: Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ligue 1 (2013 - 2014), Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất Ligue 1 (2014 - 2015), góp mặt trong đội hình tiêu biểu trong tất cả các mùa anh đã thi đấu tại Ligue 1. Verratti trở thành nhà đạo diễn tài ba dưới ánh đèn Parc des Princes với sự công nhận tuyệt đối từ “công chúng”
Marco Verratti: Dua con cua dinh menh1
Verratti trở thành nhà đạo diễn tài ba
VERRATTI = REGISTA + TREQUARTISTA
 
Dưới ánh đèn của SVĐ Parc des Princes, Verratti đã tỏa sáng với một phong cách chơi đặc trưng và đẹp mắt. Sân khấu Parc dé Princes được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lai giữa một trequartista và regista từ Verratti. 
 
Verratti luôn thể hiện một phẩm chất kỹ thật cá nhân siêu hạng, khả năng xoay xở, kiểm soát bóng tuyệt vời trong không gian hẹp. Những pha qua người uyển chuyển như một vũ công mà mọi khán giả chắc chắn phải ồ lên thích thú. Đó còn là những đường kiến tạo sắc như dao cạo luôn đặt đồng đội vào những tình huống ghi bàn thuận lợi nhất. Phẩm chất của một trequartista vẫn chảy trong huyết quản của Il Gufetto.
 
Với cảm quan không gian tuyệt vời, chàng tiền vệ người Italia này luôn biết cách quản lý những không gian xung quanh mình. Verratti có khả năng di chuyển thông minh để mang tới những đột biến về chiến thuật, mở những khoảng trống quan trọng cho đồng đội chiếm lĩnh. Là mẫu cầu thủ có nhãn quan chiến thuật xuất chúng, cùng với đó là sự điềm tĩnh, trên sân Verratti luôn toát lên hình ảnh của một nhà đạo diễn lối chơi, người điều phối thế trận. Người thầy đầu tiên của Verratti tại PSG cũng đã khẳng định: “Italy có thể an tâm với những World Cup tiếp sau này khi đã có một người thay thế cho Pirlo, đó là Marco Verratti.” Phẩm chất của một regista luôn nằm trong bộ óc thiên tài của Il Gufetto.
Marco Verratti: Dua con cua dinh menh2
Đã có một người thay thế cho Pirlo ở tuyển Ý, đó là Marco Verratti
Nhưng Verratti không hẳn là Pirlo 2.0 với những đường chuyền dài tuyệt mỹ, mà đó còn là một Verratti với khả năng ban bật với đồng đội ở khoảng cách ngắn, những đường chuyền sệt ở cự ly ngắn và trung bình như Xavi. Như Demetrio Albertini đã nhận xét: “Cậu ấy như chơi cho Barcelona với những đường chuyền ngắn. Cậu ấy không giống như Pirlo nhưng vẫn rất tuyệt vời”. Đó là sự hòa quyện trong phong cách chơi bóng của Verratti.
 
TẠM KẾT
 
Bóng đá Italia trong những đang phải oằn mình trải qua gia đoạn suy thoái khi Calcio không theo kịp sự phát triển chóng mặt của bóng đá hiện đại. Đã có sự cởi bỏ những quan niệm cũ kĩ, và cởi mở hơn trong cách làm bóng đá nhưng vẫn còn đó là sự hỗn độn, đặc biệt là sự thiếu hụt nghiêm trọng về tài năng. Nước Ý chưa bao giờ thiếu tài năng xuất chúng như bây giờ. Verratti xuất hiện như một định mệnh để mang lại ánh sáng cho bóng đá Italia.
 
Những huyền thoại như Luis Monti, Gianni Rivera, Sandro Mazzola, Giancarlo Antognoli, Carlo Ancelotti, Dometrio Albertini, Andrea Pirlo đã làm rạng danh nền bóng đá xứ sở Mỳ ống. Đó là một truyền thống, là niềm tự hào mà những kẻ hậu bối như Verratti, Bernardeschi, Locatelli,… bóng đá Ý không được đánh mất. Verratti phải là viên gạch chắp nối, là ngọn đuốc sáng bước tiếp trên con đường đầy tự hào đó của người Ý. Il Gufetto, đứa con của định mệnh!

AUGUSTUS 
 (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow