Marco Reus: Bình yên giữa bão tố

Tác giả CG - Thứ Tư 31/05/2023 09:56(GMT+7)

Zalo

Sinh nhật tuổi 34 của Marco Reus có thể sẽ vui và trọn vẹn hơn, nếu Dortmund yêu dấu của anh đoạt chức vô địch Bundesliga cách đây vài ngày. Nhưng sự dở dang là một phần của cuộc sống và cũng là một phần gắn liền với sự nghiệp của Reus.

350682294_699690738586216_4294509105169537607_n
 

Thời gian trôi qua nhanh và không chờ đợi ai. Thời gian đôi khi tàn nhẫn nhưng có khi cũng là liều thuốc chữa lành những vết thương tinh thần để sau những biến cố chúng ta trở nên cứng cáp, mạnh mẽ hơn và học cách điềm tĩnh xử lý trước những giông tố của cuộc sống. 

Chàng trai năm nào mà chúng ta yêu mến vì cả ngoại hình lẫn tài năng toàn vẹn nay đã là người đàn ông 34 tuổi. Người đàn ông ấy đã hứng chịu nhiều những điều thiếu may mắn trong sự nghiệp, một người luôn cho chúng ta cảm giác rằng anh không thể vươn tới kịch trần tiềm năng của bản thân trong những năm tháng thanh xuân. 

Vẫn biết rằng bi kịch hóa câu chuyện sự nghiệp của các cầu thủ bóng đá hàng đầu thế giới, những người có thu nhập lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung, là điều không phù hợp. Tuy nhiên, bóng đá giống như cuộc đời và cũng có cảm xúc trong đó, bởi vậy chúng ta mới tiếc nuối với một sự nghiệp đáng nhẽ đã có thể rất đẹp của Marco Reus.

Trong bài viết trên The Guardian vào năm 2013, nhà báo Donald McRae gọi Reus là “Cầu thủ xuất sắc nhất trong lứa cầu thủ trẻ tài năng của Đức có năng lực để đoạt chức vô địch World Cup vào năm sau”. Đó là giai đoạn Reus là tài năng sáng giá bậc nhất của bóng đá thế giới. Năm 2012, anh đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Đức. Năm 2013, anh cùng Dortmund tiến vào trận chung kết UEFA Champions League. Tại đội tuyển quốc gia, anh là thành viên chủ chốt trong suốt chiến dịch vòng loại World Cup 2014. 

Tuy nhiên, đúng vào lúc đang thăng hoa nhất, Marco Reus đứt dây chằng đầu gối ngay trong trận giao hữu cuối cùng của đội tuyển Đức trước thềm World Cup 2014. Reus ôm chân đau đớn trong sự lo lắng của HLV Joachim Low cùng các đồng đội. Và điều trớ trêu ai cũng biết là Die Mannschaft trở thành chủ nhân chiếc cúp vàng thế giới năm ấy mà không có Reus trong đội hình. Nhưng đáng buồn hơn cả, cái ôm chân của Reus trên sân Mewa Arena hôm đó lại mở màn cho cơn ác mộng chấn thương mà anh phải gánh chịu trong suốt chặng đường dài. 

Marco Reus không đến mức trắng tay trong sự nghiệp. Cùng Dortmund, anh đã đoạt 2 Cúp quốc gia và 3 lần lên ngôi ở Siêu cúp quốc gia. Nhưng đó cũng là người đã thất bại trong trận chung kết Champions League 2013, trở thành người về nhì trong 2 năm 2014, 2015 ở Cúp quốc gia. Năm 2019, Dortmund của anh là á quân Bundesliga khi kém nhà vô địch Bayern Munich 2 điểm. Năm 2023, anh và các đồng đội để tuột mất chiếc đĩa bạc ở vòng đấu cuối cùng khi đã nắm quyền tự quyết trong tay. 

Ngay cả trong trận chung kết Cúp quốc gia 2017, Dortmund giành chiến thắng và Reus có danh hiệu đầu tiên cùng đội bóng của mình, anh cũng phải rời sân vì đứt dây chằng và sau đó dưỡng thương trong 8 tháng. Với Marco Reus, sự nghiệp của anh không mấy khi được trọn vẹn, dù là trong thời khắc ngọt ngào. Tất nhiên, bạn không thể nào đổ hết cho vận xui khi là người thua cuộc nhưng có cảm giác số phận luôn có cách để đối xử với sự nghiệp của Reus một cách phũ phàng. 

Chúng ta tiếc nuối cho Reus vì những chấn thương liên miên, chúng ta buồn cho anh vì đã nhiều lần ở rất gần vinh quang nhưng rồi ngậm ngùi trở thành kẻ thất bại. Song, có lẽ điều khiến người hâm mộ càng yêu quý Reus hơn là sau mỗi lần ngã xuống, sau những nỗi buồn mà có lẽ chỉ mình anh biết và hiểu nó một cách trọn vẹn nhất, anh đều mạnh mẽ đứng lên và bước tiếp, thách thức mọi nghịch cảnh.

Marco Reus Bình yên giữa bão tố 1
 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times vào năm 2019, ngôi sao người Đức chia sẻ, sau chấn thương dây chằng năm 2017 - chấn thương mà anh gọi là nặng nhất sự nghiệp thời điểm ấy - đã có lúc anh không kìm nén được cảm xúc mà hét lên rồi khóc trong bệnh viện. Nhưng anh hiểu bản thân phải vượt qua, bởi mọi người có thể cảm thông cho nỗi buồn của anh trong vài tuần, nhưng anh không được phép để cảm xúc tiêu cực kéo dài quá lâu vì điều đó không có ý nghĩa gì.

“Nghĩ về những gì tôi đã bỏ lỡ là một suy nghĩ bình thường của mọi người. Nhưng nếu tôi cứ nuối tiếc, nghĩ đến những gì đã mất, tôi sẽ không còn tập trung vào những việc cần làm nữa. Tôi không thể nào tua ngược quá khứ. Đây không phải trò chơi máy tính để tôi được chơi lại. Tất cả những gì tôi có thể làm là cố gắng trở nên tốt hơn và may mắn hơn trong những lần sau.

Những chấn thương đã dạy tôi biết tận hưởng thời gian trên sân, thời gian tập luyện cùng các đồng đội. Khi càng lớn tuổi, tôi học được rằng sẽ có lúc hành trình phải kết thúc, vì vậy tôi trân trọng những khoảnh khắc khi bản thân vẫn còn khỏe mạnh”, Reus chia sẻ.

Đó chính là sự bình tâm của một người đàn ông trưởng thành sau những nghịch cảnh. Cuộc sống dù nhiều giông tố vẫn phải ngẩng cao đầu và chiến đấu vượt qua chúng. Marco Reus của tuổi 24 là một cái tên nóng trên thị trường chuyển nhượng, một tài năng sáng giá bậc nhất được nhiều đội bóng lớn chú ý và săn đón. Marco Reus của tuổi 34 là một cựu binh mang trên mình nhiều thương tích với đôi chân đã chịu đựng nỗi đau. Nhưng dù ở phiên bản nào, đó sẽ mãi là người mà những cổ động viên Dortmund nói riêng, người hâm mộ bóng đá nói chung yêu mến.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow