Marco Materazzi: Điệu nhảy cuối cùng bên cạnh Người đặc biệt

Tác giả Ole - Thứ Sáu 19/08/2022 14:20(GMT+7)

Zalo

Bỏ qua những bàn thắng của Diego Milito hay Samuel Eto’o, bỏ qua những đường chuyền ma thuật của Wesley Sneijder cũng như nguồn năng lượng bất tận của Javier Zanetti… một hình ảnh mà các interisti sẽ luôn nhớ mãi về những ký ức dưới thời HLV Jose Mourinho dẫn dắt Inter Milan chính là khoảnh khắc Marco Materazzi và “Người đặc biệt” dành cho nhau một cái ôm chân thành nhất trong giờ phút nhà cầm quân người Bồ sắp phải nói lời chia tay Inter Milan. 

Marco Materazzi Điệu nhảy cuối cùng bên cạnh Người đặc biệt 1
 

Đó là thời điểm kết thúc trận chung kết Champions League năm 2010, khi Mourinho vừa giúp đội bóng áo xanh đen giành chức vô địch châu Âu sau chiến thắng 2-0 trước Bayern Munich trên sân Bernabeu, qua đó hoàn tất cú ăn ba lịch sử. Bên ngoài sân vận động, đứng dựa lưng vào tường trong bóng tối, Materazzi đang chờ người thầy của mình bước đến, anh biết rằng Mourinho sẽ không bao giờ quay trở lại, nơi mà ông từng gọi là… nhà. Cả hai sau đó đã ôm chầm lấy nhau, khóc thút thít và nói với nhau những lời cuối cùng. Một hình ảnh thực sự mang tính biểu tượng. 

“Khi ông ấy rời sân Bernabeu, hai chúng tôi đều khóc và tôi đã nói với ông ấy rằng, ‘Thầy đã bỏ chúng tôi với gã huấn luyện viên đó (Rafa Benitez). Hắn ta sẽ chẳng thể mang đến điều gì tốt đẹp cho Inter đâu”, hậu vệ người Ý nhớ lại. 

“Tôi nghĩ là nếu như Mourinho ở lại với chúng tôi thêm một hai năm nữa, chúng tôi có thể tiếp tục giành được mọi thứ. Có thể không phải Champions League nhưng sẽ là những danh hiệu khác. Inter đang sở hữu một đội hình chất lượng với nhiều cầu thủ xuất chúng”.

“Mùa giải 2010/11, chúng tôi đã thi đấu không tốt trong nửa năm đầu tiên. Vào tháng Một, chúng tôi kém Milan tới 19 điểm và thật khó để đuổi kịp họ. Danh hiệu Scudetto có thể đến dễ dàng hơn nếu Mourinho ở lại nhưng cuộc sống chính là như vậy. Tôi tôn trọng quyết định của ông ấy. Real Madrid là một trong những CLB vĩ đại nhất. Thật dễ hiểu vì sao đó mới là bóng đá”, Matrix chia sẻ.

Mùa giải 2009/10 có lẽ chính là chiến dịch vĩ đại nhất của Jose Mourinho trên đất Italia. Bằng tài năng của mình, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã đưa Inter Milan bước lên một tầm cao chưa từng có. Cần phải nói thêm rằng, nhà cầm quân từng dẫn dắt Chelsea và Porto đã phải hứng chịu thất bại ngay ở vòng tứ kết Champions League mùa trước nhưng cũng kịp mang về danh hiệu Scudetto thứ tư liên tiếp cho đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza. Tuy nhiên, không ai có thể lường trước được rằng “Người đặc biệt” đủ sức đưa Inter đến với đỉnh cao của bóng đá châu Âu. Điều này thậm chí càng trở nên đặc biệt hơn với Materazzi, một người khi ấy đã 36 tuổi. 

GettyImages100329065
 

Từng góp phần quan trọng trong hành trình giành chức vô địch World Cup 2006 của ĐT Ý ở độ tuổi 33, hậu vệ khoác áo Inter Milan đã tiếp tục tìm thấy vinh quang trong giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp, với chiếc cúp bạc Champions League danh giá.

“Tôi nghĩ đó là điệu nhảy cuối cùng của mình. Khi Mourinho rời đi, chúng tôi phải làm việc với một huấn luyện viên khác, là Rafa Benitez và tôi không hề thích người này. Chúng tôi đã giành được Champions League cùng Mourinho. Thời điểm ông ấy mới chuyển đến, đội bóng đã có nhiều danh hiệu nhưng mục tiêu quan trọng nhất là chức vô địch châu Âu. Chinh phục Champions League chính là mục tiêu của tôi, của Mourinho, của Inter Milan”.

“Đội bóng có tới 8 cầu thủ từng gắn bó từ năm 2001, như tôi, Ivan Cordoba, Zanetti hay Toldo… Chúng tôi luôn cố gắng mỗi ngày để hướng tới mục tiêu đoạt cú ăn ba. Và rồi, mùa giải 2009/10, Mourinho đã giúp chúng tôi biến điều đó trở thành sự thật. Thật tuyệt vời”, Materazzi cảm thấy phấn khích khi chia sẻ về mùa giải rực rỡ nhất trong sự nghiệp.       

“Tôi từng vô địch World Cup 2006. Tôi bắt đầu có được những danh hiệu khi ở tuổi 33 và kết thúc giai đoạn đỉnh cao bằng Champions League. Mọi thứ đều khiến tôi hài lòng vì tôi luôn muốn làm những điều tốt nhất cho cả ĐTQG và CLB của mình. Tôi không có gì để nuối tiếc bởi tất cả đều quá hoàn hảo”.

Với một đội bóng của những Zanetti, Cordoba, Eto’o, Milito, Sneijder, Cambiasso, Stankovic, Thiago Motta và Julio Cesar… Mourinho đã đưa Inter đến mùa giải vĩ đại nhất trong lịch sử. Theo đó, Nerazzurri trở thành đội bóng Italia đầu tiên hoàn tất cú ăn ba, “Ông ấy đã thay đổi tâm lý của toàn đội. Inter là một gia đình theo đúng nghĩa”.

“Ông ấy đã đưa ra những phương pháp huấn luyện tương đối khác biệt. Trước đó, các HLV tại Calcio thường bắt chúng tôi chạy rất nhiều. Nhưng Mourinho thì khác, ông ấy muốn chúng tôi tập luyện nhiều hơn cùng trái bóng. Ngoài ra, ông ấy cũng tạo nên sự kết nối và đồng cảm với tất cả mọi cầu thủ”, cựu ngôi sao Inter Milan nhớ lại.   

Thời điểm hiện tại, mặc dù đã hơn một thập kỷ kể từ ngày Materazzi chia tay sân Giuseppe Meazza nhưng người hâm mộ đội bóng áo xanh đen thì vẫn luôn yêu quý anh, “Mỗi trận đấu, tôi đều cố gắng cống hiến hết mình, không phải 100% mà là 200% sức lực. Tôi vẫn luôn nhớ về mùa giải 2001/02, khi tôi mới đến Inter và đội bóng để tuột mất danh hiệu Scudetto vào cuối mùa. Thông thường các CĐV sẽ nổi giận khi bạn thất bại nhưng ở đây thì hoàn toàn khác, điều đó tạo nên một gia đình và tất cả đều cố gắng để tìm kiếm cơ hội giành chiến thắng thêm một lần nữa”.

“Chúng tôi đã vô địch Coppa Italia mùa 2004/05, danh hiệu đầu tiên của tôi với CLB. Sau đó, đội bóng tiếp tục giành được thêm 5 chức vô địch Serie A và 4 Coppa Italia. Rồi tới World Cup và cú ăn ba lịch sử. Tất cả đều cho thấy chúng tôi là một gia đình và đã cố gắng vì nhau như thế nào”. 

Marco Materazzi Điệu nhảy cuối cùng bên cạnh Người đặc biệt 2
 

Về phần cá nhân Materazzi, ngay cả chức vô địch World Cup 2006 cũng mang nhiều hoài niệm không thể nào quên đối với cầu thủ sinh năm 1973 này. Anh lãnh thẻ đỏ trong trận đấu ở vòng 1/16 gặp Australia, quay trở lại thi đấu ở hai trận bán kết và chung kết trước khi mắc lỗi để Zidane ghi bàn mở tỷ số nhưng rồi lại tự mình đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho người Ý. Bước vào hiệp phụ, khi mà mọi thứ trên sân đang trở nên “căng như dây đàn” thì tình huống “thiết đầu công” khét tiếng của Zidane vào ngực Matrix đã phần nào mang đến lợi thế cho Azzurri trước loạt sút luân lưu 11 mét. 

Thật khó để diễn tả hay đánh giá chính xác về mọi chuyện đã xảy ra nhưng hậu vệ của Inter Mlan đích thực là một người hùng, một người hùng phản diện và ngay cả những gì Materazzi từng nói với Zidane đến bây giờ vẫn còn là một bí mật. 

Matrix có lẽ không hoàn hảo, chắc chắn là như vậy. Anh cũng chẳng thể nào bắt chước vẻ hào hoa của Maldini, Nesta hay Cannavaro… thế nhưng đó mới là vẻ đẹp thực sự của bóng đá và suy cho cùng, một gã “côn đồ” luôn sẵn sàng sống chết vì những đội bóng mình yêu quý thì cũng hoàn toàn xứng đáng nhận được những món quà tuyệt vời nhất. Để rồi sau tất cả, Materazzi cũng đã có cho mình một vũ điệu cuối cùng, một vũ điệu đẹp nhất bên cạnh “Người đặc biệt” Jose Mourinho…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow